Ứng dụng mua sắm sneaker GOAT: Thành công “điên rồ” trong thế giới Sneakergame

06/04/2018, 11:00 AM

Eddy Lu và Daishin Sugano, đôi bạn thân bỏ dở công việc bàn giấy buồn chán, trải qua rất nhiều hình thái kinh doanh, nếm trải đủ thất bại để đến cuối cùng trở thành hai trong số những nhân vật có nhiều sức ảnh hưởng nhất trong thị trường giày sneakers với ứng dụng mua sắm và kiểm chứng giày sneaker hàng đầu – GOAT.

Có nằm mơ cả hai cũng không ngờ rằng sẽ có ngày họ là một trong những cái tên đình đám nhất trên thị trường giày sneakers với ứng dụng mua sắm GOAT đã thu hút được gần 100 triệu USD tài trợ kinh doanh và hơn 7 triệu người sử dụng. Những đôi giày sneaker là quãng đường kinh doanh thành công nhất mà cả hai đạt được tính đến thời điểm hiện tại sau rất nhiều lần “phiêu lưu” thất bại. Thành công này đến từ việc cả hai đã tìm ra công thức kinh doanh chính xác khi dấn thân vào thế giới của những con người “cuồng giày”.

Vào thời điểm bắt đầu, hai nhà lập nghiệp trẻ đơn thuần muốn chấm dứt công việc bàn giấy buồn tẻ để tạo dựng một điều gì đó mới mẻ. Mông lung, mơ hồ nhưng họ đã linh cảm được rằng chiếc điện thoại iPhone đầu tiên được ra đời vào năm 2008 sẽ tạo ra một trang sử mới, và smartphone chính là nền tảng quan trọng cho những ngành kinh doanh mới đầy triển vọng trong tương lai.

ung dung mua sam source complex - elle man 4
Ảnh: Complex

“Chúng tôi chỉ đơn thuần thích thú, và bắt tay kinh doanh cùng nhau mà thôi”, Lu chia sẻ. Nhiều năm lăn lộn, Lu và Sugano đi đến rất nhiều thành phố khách nhau và kinh qua nhiều ngành nghề khác nhau, tất nhiên đi kèm những thành công nho nhỏ cũng là những tháng ngày thất bại và khánh kiệt đến tận cùng xen kẽ. Nhưng sau tất cả những điều ấy, với sự kiên trung với đam mê kinh doanh và không ngại thử thách, cả hai đã tìm thấy điểm đến chính xác của mình. GOAT được hình thành vào năm 2015, một ví dụ khởi nghiệp thành công vang dội và nhanh chóng điển hình của ứng dụng mua sắm trực tuyến lẫn thế giới giày thể thao – một thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng.

“Ngay trong những giấc mơ hoang dã nhất của mình, chúng tôi cũng không hề nghĩ rằng điều này sẽ thành hiện thực” – Sugano chia sẻ sau khi GOAT thâu tóm Flight Club, một cửa hàng giày thể thao mang tính biểu tượng lớn tại Mỹ.

ung dung mua sam - eddy lu (left) & daishin sugano (right) source goat - elle man
Eddy Lu (trái) và Daishin Sugano. Ảnh: GOAT

Xuất nhập khẩu, thời trang golf, trà bánh và ứng dụng game… Những bước đi dở dang ban đầu

Lu và Sugano sinh trưởng tại Los Angeles, chính xuất nhập khẩu chứ không phải sneakermới là hướng đi ban đầu mà cả hai chọn lựa. Sau đó, họ mở công ty bán phục trang chơi golf. Sau khi đã đủ với phục trang golf, hai người đàn ông đa năng này còn kinh doanh trà trên mạng, qua những năm tháng làm quen, họ tự gọi mình là những “bậc thầy về chè”. Chưa hết, họ còn là những nhà lập trình game và đã tạo ra vô số các ứng dụng game giá rẻ (99 cents) cho người dùng iPhone. Chưa dừng lại ở đó, ngỡ như bất cứ một hình ảnh nào đập vào mắt của Lu và Sugano đều trở thành những ý tưởng kinh doanh. Một ngày trong quá khứ, khi cả hai lang thang đến nhà hàng Bear Papa ở L.A và thưởng thức những chiếc bánh puffin xôm xốp, béo ngậy đầy trứng, cả hai lại nảy ra ý tưởng mua quyền thương hiệu chuỗi nhà hàng này để tạo ra một nguồn thu nhập cố định tạo vốn cho những dự án khác của mình.

ung dung mua sam source Bear Papa website - elle man 5
Ảnh: Bear Papa

Tưởng chừng bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào qua tay hai người đàn ông này đều trở nên trôi chảy nhưng có vẻ mọi thứ đều chưa thoả mãn được chí kinh doanh của mình. Và rồi khủng hoảng tài chính năm 2008 đã thay đổi tất cả, việc kinh doanh đi xuống đến nổi họ chẳng đủ tiền thuê quản lý. Trải qua quãng thời gian vất vả và tưởng chừng sụp đổ, cả hai vẫn tồn tại và dạy cho những nhà khởi nghiệp sau này những bài học về tính trách nhiệm và kỹ năng phục phồi sau khủng hoảng. Chính những ngày hậu khủng hoảng tài chính đã góp phần tôi luyện nên tiền đề để cả hai đạt tiếp những thành công trong chuyến “viễn du” của mình.

Kết nối những người lạ mặt cô đơn

Năm 2010, Lu và Sugano chuyển đến Chicago với ý định mở rộng chuỗi nhà hàng Beard Papa. Chính tại đây họ nhận ra việc tiếp tiếp xúc và kết bạn với những người mới chuyển đến thành phố khó khăn đến thế nào. Do vậy, họ lập ra GrubWithUs, một ứng dụng hẹn hò đi ăn tối giữa những người lạ mặt. Ý tưởng kinh doanh này là một sự tiến bộ bởi cách vận hành và quản lý được xem là khá khoa học lúc đó: ứng dụng đặt bàn trước tại một nhà hàng với những món ăn thu hút sự hứng thú của người dùng. Khi đủ bốn người đặt cùng một món ăn tại cùng một bàn, cuộc gặp mặt sẽ tự động được ấn định và ứng dụng này tạo điều kiện cho rất nhiều người lạ mặt cô đơn có cơ hội gặp mặt và trò chuyện với nhau.

ung dung mua sam - elle man 8
Ứng dụng GrubWithUS. Ảnh: GrubWithUs

Startup hẹn hò thành công, họ thu hút tiền đầu tư từ Y combinator, một trong những cái tên khởi nghiệp thành công và nhanh chóng nhất tại thung lũng Silicon. Sau đó, cả hai lại chuyển đến California vào năm 2011 để mở rộng hình thức hẹn hò GrubWithUs, nhưng đáng tiếc Cali không phải là Chicago và sản phẩm của họ không thể tồn tại được tại đây với rất nhiều lý do: người dùng app có khẩu phần ăn kiêm khem, những nhà hàng quá xa, người dùng app không thật sự muốn hẹn hò với những người họ không biết rõ mặt… Việc kinh doanh của họ lại gặp khó khăn và GrubWithUs bị khai tử trong vài năm sau đó.

Mọi thứ thay đổi từ một đôi Air Jordan nhái!

Sugano là một tín đồ của giày sneaker và cũng đồng thời gắn bó với bộ môn bóng rổ từ khi 10 tuổi, đó là lúc anh được cha tặng cho đôi giày Air Jordan 5 Grapes. Vào năm 2013, đôi giày được “tái bản” sau 23 năm kể từ khi ra mắt. Chính trong thời khắc đó, Sugano mong muốn có được đôi giày.

“Hoài niệm chợt ùa về khi tôi nhìn thấy những bức ảnh về một đôi giày quen thuộc: tôi phải có đôi giày này một lần nữa”, Sugano chia sẻ và tìm đến eBay, thị trường giày sneaker trực tuyến lớn và sôi động nhất lúc bấy giờ, để săn lùng. Anh sục sạo khắp eBay để đặt mua, nhưng khi cầm trên tay đôi giày anh chợt nhận ra đây là một bản nhái.

ứng dụng mua sắm - elle man
Đôi Air Jordan 5 Grapes được “tái bản” vào năm 2013. Ảnh: GOAT

Sau khi phàn nàn với cậu bạn thân Lu về một thị trường giày sneaker trực tuyến thiếu tính minh bạch và không mang cơ sở chứng thực cao cho những người chơi giày. Cả hai bắt đầu tìm kiếm một sân chơi như vậy và kết quả bằng không. Khi đó, Lu và Sugano quyết đinh đây chính là vấn đề họ phải dấn thân vào.

Họ nhanh chóng tạo ra một sân chơi như thế với ứng dụng mua sắm và đánh giá giày sneaker trực tuyến mang tên GOAT vào tháng 7/2015 với hy vọng sẽ tồn tại bền bỉ chứ không chết yểu như những sản phẩm trước đó (GOAT = Greatest Of All the Time)

“Thất bại” củaBlack Friday đã trở thành một cơn phước lành

Cả hai nhà đồng sáng lập nhanh chóng nhận được 7,6 triệu USD đầu tư từ những nhà hảo tâm đắc chí với dự án này, bao gồm của Alexis Ohanian – đồng sáng lập của Reddit.

Bước đầu tiên cả hai phải bắt tay vào làm là xây dựng và tinh chỉnh lại quy trình chứng thực để chống lại sự tràn lan của giày sneaker nhái trên thị trường. Cả người bán và người mua đều có thể sử dụng ứng dụng mua sắm và đánh giá sneaker trực tuyến này. Với những người bán, họ bắt buộc phải đăng kí thông tin trước khi tiến hành kinh doanh và đồng thời phải chụp những tấm hình đủ tiêu chuẩn của một đôi giày ở mọi góc độ (gót giày, đế giày, thân giày, nhãn mác…) trước khi được tiếp tục mua bán. GOAT sử dụng những hình ảnh này để xây dựng cơ sở dữ liệu cho người dùng nhận biết và phân biệt một đôi giày chính hãng với những sản phẩm nhái.

“Cơ chế hoạt động của ứng dụng mua sắm này là sự kết hợp giữa sự trợ giúp của con người với tính học hỏi của máy móc, bởi vì mỗi ngày trôi qua chúng ta lại có những mẫu giày tương tự nhau”, Lu chia sẻ.

Chỉ khi đôi giày vượt qua quá trình chứng thực thì mới được tiếp tục đến những bước tiếp theo. Sau đó, những người bán sẽ giao dịch trực tiếp với người mua, khi đơn hàng được chốt thì sẽ được cấp nhãn chứng nhận vận chuyển (shipping label) của GOAT. Đơn hàng được gửi tới công ty vận chuyển uy tín Culver City hoặc trung tâm phân phối của New Jersey, tại đây những đôi giày lại được kiểm tra chất lượng, tiếp tục được chứng thực kỹ hơn và cuối cùng sẽ được đưa đến cho người mua trong một hộp giày được GOAT thiết kế ngay trong ngày.

ung dung mua sam source CNN money - elle man 5
Những đôi giày được kiểm định và đóng gói. Ảnh: CNN Money

Một bài học để đời từ thời GrubWithUs được Lu và Sugana áp dụng triệt để cho thành công của GOAT: Triệt để loại bỏ các thủ tục nhiêu khê trong việc mua sắm của khách hàng nhưng đồng thời phải chứng thực tính nguyên bản kỹ càng, và phải tạo ra mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể cho sản phẩm rời tay người bán càng nhanh càng tốt để đến tay người mua.

Sau 4 tháng vận hành, vào tháng 11/2015, GOAT tung ra chiến dịch Black Friday với giá bán lẻ có mức chiết khấu hấp dẫn dành cho những thiết kế “hot” nhất của năm như Turtle Doves, Supreme Fives… sự kiện này khiến internet dường như bị bùng nổ, và tất cả các blog thời trang danh tiếng đều đưa tin về sự kiện này.

Hơn một trăm nghìn người dùng đăng nhập ứng dụng mua sắm này với mong mỏi kiếm được chút may mắn từ đợt Black Friday đã khiến cho ứng dụng “sập sàn” liên tục. Hàng trăm nghìn người tham gia, nhưng chỉ có vài người chiến thắng. “Lúc đó chúng tôi bị cộng đồng ‘ném đá’ không ngừng, nhưng thà bị ghét còn hơn không ai biết đến mình”, Lu hài hước kể lại.

Và chính buổi sale-off Black Friday “thất bại” này là một điềm lành cho tương lai của cả hai lẫn ứng dụng mua sắm GOAT.

Ngôi sao lớn trên và dưới sàn diễn

Sau sự “thất bại ngọt ngào” đó, GOAT nhanh chóng trở thành cái tên đáng chú ý và công ty của bộ đôi Eddy Lu và Daishin Sugano tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Ứng dụng mua sắm hiện có 7 triệu người sử dụng, tăng hơn một triệu người khi so sánh cùng kì cuối tháng 3/2018 với tháng 3/2017. Có hơn 100.000 seller (người bán) tham gia cùng hơn 400.000 đôi giày sneaker bao gồm những thiết kế biểu tượng nhất hiện nay của Yeezy, Nike Air Max, Chanel x Pharell’s…

Tuy không tiết lộ kết quả tài chính chi tiết của mình, nhưng GOAT chia sẻ rằng doanh thu trong năm 2017 của họ tăng 500%, GOAT còn tiết lộ thêm một vài người kinh doanh đã thu được 2 triệu USD qua việc kinh doanh giày. Những con số “điên rồ”!

Không chỉ xoay quanh doanh số bán hàng cửa ứng dụng mua sắm, GOAT còn xây dựng danh tiếng qua các sự kiện thể thao và cộng đồng. Chẳng hạn như chủ trì after-party suốt giải NBA All-Star Weekend tại Los Angeles trong năm 2018 này.

ứn dụng mua sắm - elle man
Ngôi sao bóng rổ James Harden, người dẫn chương trình của các buổi NBA All-Star after party cuối tuần do GOAT tổ chức. Ảnh: Jesse Grant / Stringer

GOAT tham vọng vượt quá phạm vi của một ứng dụng mua sắm và kiểm định giày sneaker trực tuyến như ngày đầu nữa, họ đang xây dựng môt bộ sậu vững mạnh như đem về cựu COO của Twitter là Adam Bain và bổ nhiệm vào ban giám đốc trong năm ngoái. Không chỉ đầu tư về chất mà công ty ứng dụng mua sắm trực tuyến này còn gia tặng về lượng, với chỉ vỏn vẹn 20 người trong năm 2016 đã tăng lên con số 200 trong năm nay.

Sau khi huy động được 60 triệu USD từ các quỹ đầu tư Index Ventures, Accel cũng như các công ty tiền tệ trong tháng 2/2018, GOAT đang bắt tay vào giai đoạn tiếp theo của kế hoạch. Điển hình nhất trong tháng 2/2018, GOAT thâu tóm cửa hàng sneaker Flight Club danh tiếng có trụ sở và chi nhánh tại Los Angeles và New York.

GOAT đã thật sự vượt quá khuôn khổ của một ứng dụng mua sắm đơn thuần khi cho ra mắt tạp chí phong cách sống với hơn 150 trang với tên gọi là “Greatest”, nói về những câu chuyện thành công ở các lĩnh vực khách nhau cũng như các buổi triển lãm.

ung dung mua sam pop up gallery dec 31 2017 source goat - elle man 5
Một cuộc triển lãm Pop-up về sneaker được GOAT tổ chức vào ngày 31/12/2017. Ảnh: GOAT
ung dung mua sam pop up gallery dec 31 2017 source goat - elle man 6
Một cuộc triển lãm Pop-up về sneaker được GOAT tổ chức vào ngày 31/12/2017. Ảnh: GOAT
ung dung mua sam pop up gallery dec 31 2017 source goat - elle man 7
Một cuộc triển lãm Pop-up về sneaker được GOAT tổ chức vào ngày 31/12/2017. Ảnh: GOAT

Nhưng mặc cho sự thành công “điên rồ” của công ty, hai nhà đồng sáng lập Eddy Lu và Daishin Sugano biết rằng họ đã thật sự may mắn với ứng dụng mua sắm này. Họ biết nắm bắt thời cơ với việc đón đầu ngọn sóng văn hóa sneaker, có tầm nhìn kinh doanh sắc bén, có đam mê mãnh liệt đi kèm sự kiên trì… nhưng thành công đó đến từ tiềm năng của những con người đam mê sneaker và GOAT đã ra đời đúng thời điểm. Lu và Sugano luôn tự nhắc bản thân của mình như vậy khi nhớ về những năm tháng lăn lộn ngày xưa.

“Thật hài hước khi bạn chủ trì một cuộc họp với hàng trăm gương mặt ngày hôm qua nhưng chỉ hai năm trước thôi, bộ sậu của bạn chỉ vỏn vẹn 20 người. Quả thật, chúng tôi đã quá may mắn”, Eddy Lu chia sẻ.

Xem thêm:

Story và 7 bài học kinh doanh bán lẻ trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Nơi khởi nghiệp của 13 câu chuyện kinh doanh vĩ đại

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Business Insider, Business of Fashion)