Virgil Abloh x Louis Vuitton: Khi vàng son vẫy gọi!

Bài Tri Duc

Founder tài danh của Off-White, Virgil Abloh, đã chính thức cập bến thương hiệu Louis Vuitton để đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nghệ thuật của mảng thời trang nam. Và giới mộ điệu rất háo hức để xem những gì anh sẽ làm để thay đổi toàn diện mảng thời trang nam của một trong những nhà mốt lâu đời và quyền lực nhất thế giới.

Virgil Abloh, người sáng lập nên “con hổ đường phố” – Off-White và đồng thời từng giữ chức vụ sáng tạo lâu năm của “Vua Midas làng mốt” Kanye West đã chính thức trở thành giám đốc mảng thời trang nam tại nhà mốt Louis Vuitton. Và anh cũng chính là một trong số rất ít những nhà thiết kế da màu đứng ở đỉnh cao danh vọng tại các thương hiệu giàu truyền thống và di sản của nước Pháp, bên cạnh Olivier Ousteing của Balmain hay Ozwald Boateng từng giữ chức vụ nhà thiết kế thời trang nam cho Givenchy từ năm 2003 đến 2007.

virgil abloh - elle man 5
Dòng thông báo chính thức trên Twitter của thương hiệu Louis Vuitton. Ảnh: Twitter Louis Vuitton

Virgil Abloh – sự lựa chọn của thời cuộc

Vào hôm Chủ Nhật vừa qua, Virgil Abloh cũng chia sẻ về cơ hội mới tại thương hiệu thời trang lớn nhất của tập đoàn xa xỉ phẩm hàng đầu nhất thế giới – LVMH Moët Hennessy: “Đây là cơ hội để bản thân nghĩ đến chương tiếp theo của con đường thiết kế và ngẫm nghĩ về triết lý ‘xa xỉ’ tại một thương hiệu đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng, đây luôn là mục tiêu trong những giấc mơ hoang dã nhất của tôi”.

Tin đồn “đầu quân” về mảng thời trang nam của Virgil Abloh đã được dấy lên liên tục cách đây từ tháng Một khi Kim Jones rời bỏ vị trí này. Và vào tuần trước,  Kim Jones được chính thức bổ nhiệm vào vị trí thiết kế cho mảng thời trang menswear tại Christian Dior, thay thế cho Kris van Assche.

Việc bổ nhiệm Abloh vào vị trí này phản ánh sự tăng trưởng cửa những mặt hàng xa xỉ trong phân khúc thời trang đường phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số thời trang xa xỉ cá nhân lên 5% vào năm ngoái (tương đương 325 tỉ USD), theo những báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company.  Và việc đưa founder của một thương hiệu thời trang streetwear vào làm giám đốc nghệ thuật của một nhà mốt cao cấp giàu truyền thống là một sự “dám” chuyển mình rõ rệt của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ trong việc đáp ứng văn hóa và thời trang đương đại theo những ngôn ngữ mới.

virgil abloh - elle man 6
Kim Jones sẽ rời con tàu cũ để nhường lại cho Virgil Abloh. Ảnh: Louis Vuitton

Michael Burke, giám đốc điều hành của Louis Vuitton từng chia sẻ rằng: “Virgil Abloh là một ví dụ điển hình tuyệt vời khi nói về những con người thế hệ trẻ có khả năng tạo dựng cầu nối hoàn hảo giữa sự cổ điển và tính tiên phong”.

Hai người đàn ông này gặp nhau lần đầu tiên vào 12 năm trước, khi Virgil Abloh thực tập tại thương hiệu Fendi cùng Kanye West trong 6 tháng, lúc đó Burke là giám đốc điều hành tại Fendi. Burke nói thêm: “Trong thời gian cả hai làm thực tập sinh tại Fendi, tôi cảm thấy thật sự ấn tượng khi cả hai đều mang lại cho thương hiệu này những nguồn cảm hứng mới, họ có thể “khuấy động” một nơi chốn cứng nhắc trở thành một sân chơi tươi mới theo những cách tuyệt nhất của chính mình. Virgil thì có thể tạo ra một phép ẩn dụ, một khoảng từ vựng mới mẻ và thổi cái sự mới lạ ấy vào một ngôi trường cổ xưa mang tên Fendi. Và cũng từ đó, tôi luôn theo dõi từng bước đi trong sự nghiệp của Virgil Abloh”.

Khi “tay ngang” trở thành “mãnh hổ” streetwear

Virgil Abloh là thế hệ người Mỹ gốc Ghana đầu tiên sinh ra và lớn lên tại Illinois, nơi được xem là cái nôi của những bộ óc sáng tạo phóng khoáng của thế giới làng mốt, nơi sản sinh ra những con người bậc thầy trong việc sử dụng ngôi ngữ châm biếm, trào phúng và mang nhiều cảm hứng của khắp các khía cạnh cuộc sống để “tái định hình và tái cấu trúc” những thứ quen thuộc. Có lẽ với những thành quả vang dội đạt được của Virgil là minh chứng hùng hồn cho điều đó, và đây cũng có lẽ là là lý do Louis Vuitton chọn anh.

virgil abloh - elle man 1

Mặc dù không kinh qua bất cứ trường lớp thời trang bài bản nào (Virgil thụ hưởng kiến thức và các kỹ thuật cắt may trong thời trang từ chính mẹ anh – một thợ may, còn bản thân anh trước đây theo học chuyên ngành kiến trúc và kỹ sư xây dựng dân dụng), nhưng với đế chế Off-White hiện tại thì tài năng và tầm nhìn của Virgil là điều không còn đáng để bàn cãi. Và đề nói về những thành quả trong sân chơi thời trang thì có thể tóm lược như sau…

Vào năm 2013, gần môt thập kỷ sau lần đầu tiên Virgil gặp gỡ và kết bạn với Kanye West thì anh trở thành đối tác sáng tạo cho West, có thể nói thành công của “Ông vua Midas thời trang” Kanye không hề thiếu vắng bóng dáng của Virgil và chính Kanye đã tạo tiền đề để tạo ra một Virgil như bây giờ.

Vào năm 2015, ông chủ của thương hiệu Off-White trở thành người chiến thắng cho giải thưởng thời trang danh giá – LVMH Young Desingers Prize và cũng trùng hợp thay, Abloh cũng sẽ trở thành người chiến thắng giải thưởng LVMH đầu tiên đảm nhiệm vai trò giám đốc thiết kế tại một thương hiệu của LVMH. Off-White cũng từng bắt tay với những tên tuổi lớn của thời trang từ sportwear, high-street cho đến các fashion influencer như Nike, Jimmy Choo, Moncler, Levi’s, Cahmpion, A$AP Rocky, Kith…, và thậm chí là với thương hiệu nội thất Ikea. Một trong những bản collab “đình đám” nhất trong thế giới mộ điệu nói chung và thế giới “thần kinh giày” nói riêng là BST “The Ten” với Nike. Gần đây nhất, anh kết hợp Takashi Murakami, một cái tên cộng tác quen thuộc với LV, để thực hiện một show thời trang tại Gagosian Gallery tại London.

Hiện tại, thương hiệu Off-White có khoảng 3,1 triệu followers trên Instagram, Abloh thì vừa nhận giải thưởng Urban Luxe tại British Fashion Awards vào năm ngoái. Có thể nói nếu Louis Vuitton đang tìm kiếm một cái tên đủ sức nặng để thay đổi hình ảnh của mảng thời trang nam tại thương hiệu thì ai phù hợp hơn Virgil Alboh hiện nay!

virgil abloh - elle man 7
Virgil Abloh luôn thầm cảm ơn Kanye West đã tạo cơ hội cho anh đảm nhiệm vị trí đối tác sáng tạo để bản thân có thể “cứng tay” và đạt được thành công như hôm nay.

“Theo một cách nào đó, con đường tôi đi, những gì tôi đã đạt được đã dẫn lối tôi đến ngày hôm nay và “thuyết phục” tôi nắm giữ vị trí này. Tôi nghĩ đây là một sự hợp tác không thể tuyệt vời hơn”, anh chia sẻ. Nhiều người cũng mong chờ rằng sự tiếp nhận vị trí giám đốc thiết kế menswear tại LV sẽ khiến mảng thời trang nam tại đây trở nên phù hợp, trực quan tác động đến thế hệ Millennial hơn. Đây là cơ hội và cũng là thử thách vì Louis Vuitton dĩ nhiên không phải là Off-White, Virgil sẽ phải dung hòa sự mới mẻ trên những yếu tố truyền thống, anh sẽ tiếp nhận và xây dựng ngôn ngữ mới trên một nền tảng được gầy dựng bởi Kim Jones – tên tuổi đã tạo nên lịch sử vinh hiển của LV với những thiết kế trang phục nam cổ điển, những thiết kế rương cao cấp và tạo nên hình ảnh người đàn ông thành thị đương thời, cũng như là người “nâng cấp” xu hướng collaboration với Supreme gần đây.

…Sẽ là tiếng nói của một thế hệ mộ điệu mới?

“Trong vòng 8 đến 10 năm nay, chúng ta cứ luôn bàn tán xoay quanh việc tạo ra những điều gì đó mới mẻ (trong thời trang), và với tôi thì đó là làm cho thời trang xa xỉ có thể tiếp cận và “gắn liền” với mọi thế hệ. Việc đầu tiên tôi sẽ làm tại vị trí này là định nghĩa những quy luật mới trong ngôn ngữ thiết kế thời trang. Những nàng thơ, chàng thơ của tôi sẽ luôn vận lên người những thứ mà bất cứ ai cũng thật sự mặc, và tôi thật sự hào hứng để tạo ra một phiên bản thời trang xa xỉ như thế”.

Micheal Burke, giám đốc điều hành của Louis Vuitton nói thêm: “Louis Vuitton vốn không phải là một nhà mốt Couture. Từ giữa thế kỷ 19 đến những năm 20 và sau đó nữa, thương hiệu luôn tiếp cận và phục vụ cho tầng lớp thượng lưu mới chứ không phải là những quý tộc già cỗi, lâu đời”.

Virgil Abloh cho biết rằng mình sẽ tập trung vào việc tìm hiểu phương thức giao tiếp của LV với các khách hàng, bao gồm việc ra mắt sản phẩm, những buổi trình diễn thời trang và cả cách tương tác với động thái chính trị toàn cầu.

Trọng trách sẽ rất nặng nề nhưng “Vàng thật thì đâu sợ lửa”!

Việc đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cho mảng thời trang nam tại Louis Vuitton sẽ đem lại cho Virgil Abloh một nền tảng sáng tạo và sân chơi bao la hơn trước giờ, nhưng kèm theo đó là thách thức vô cùng lớn. Hiện tại, Louis Vuitton chỉ đang triển khai mảng thời trang nam tại 150 trên tổng 450 cửa hàng của thương hiệu toàn cầu, nhưng kế hoạch trong năm nay là sẽ tăng thêm 25 đến 28 địa điểm. Trong số đó, LV có 13 cửa hàng chuyên biệt dành cho menswear và lên kế hoạch nâng lên thêm 6 trong năm nay. Mặc dù LVMH không có thông báo chính thức về doanh thu của mảng menswear nhưng Burke nói rằng thị trường đồ nam đang tăng trưởng rất ấn tượng và “toàn diện” trong năm 2017 qua.

Mọi tin tức trong thời trang những tháng gần đây đều xoay quanh ông chủ của Off-White, nhiều người còn khẳng định rằng nếu không là LV thì Abloh cũng sẽ giữ vị trí quan trọng tại Burberry hoặc Versace. Và những kì vọng lớn cũng như con mắt xét nét hiện tại chính là gánh nặng cũng như thử thách lớn dành cho Virgil Abloh. Một trong những lời chỉ trích thường thấy nhắm vào Virgil (không chỉ từ giới mộ điệu mà còn từ chính những nhà thiết kế lừng lẫy mà Raf Simons của Calvin Klein là một trong số đó) là tài năng thật sự của Virgil chỉ xoay quanh việc “làm màu” trên những thiết kế của người khác thay vì tạo ra một thiết kế của chính mình.

virgil abloh - elle man 2

Nhiều người còn cho rằng Virgil Abloh có thể tung hoành với Off-White trên các con phố nhưng không phù hợp với một nhà mốt đầy truyền thống. Lý do được đưa ra, anh là người không hề ngại ngần trong việc phá vỡ những rào cản quy tắc, hay chạy trốn khỏi việc tạo nên những tuyên ngôn đanh thép nhắm thẳng các vấn đề chính trị, và đây điều mà các thương hiệu thời trang xa xỉ thường né tránh. Năm ngoái, trong một triển lãm khách mời tại hội chợ thời trang đình đám cho nam giới tại Florence – Pitti Uomo, thay vì tạo dựng lên một sân khấu truyền thống, Abloh đã hợp tác cùng nghệ sĩ Jenny Holzer để sáng tạo nên những mẫu thiết kế nhằm phản ánh cuộc khủng hoảng di dân. Và dĩ nhiên, mặc kệ những lời chê trách, anh vẫn vững bước trên con đường của chính mình. Và liệu Virgil Abloh sẽ thành công hay sẽ bị vùi dập bởi thử thách, chúng ta hãy để thời gian tới trả lời!

Không đơn thuần là cầu nối của “truyền thống – hiện đại” hay “xa xỉ – ứng dụng” trong thời trang…

…Virgil Abloh còn mong mỏi chính bản thân mình nói riêng hay thời trang nói chung sẽ là cầu nối gắn kết thế giới lại với nhau. Anh nói rằng: “Sản phẩm chỉ là một phần trong câu chuyện của thời trang xa xỉ. Tôi muốn sử dụng lịch sử du ngoạn của Louis Vuitton để thật sự nhìn vào sự khác biệt trong các nền văn hóa khắp nơi trên thế giới , để từ đó góp phần giúp cho nhân loại được tường tận nhau hơn. Khi sáng tạo hòa trộn vào các vấn đề thế giới, tôi tin rằng bạn sẽ đem thế giới xích lại gần nhau hơn. Đây chính là thứ tầng cấp thời trang tuyệt vời giúp chúng ta được tỏ tường hơn”.

virgil abloh - elle man 3

Bên cạnh trọng trách mới, Virgil Abloh sẽ tiếp tuc cộng tác với Kanye West cũng như nuôi dưỡng tình yêu với đứa con tinh thần Off-White: “Off-White như một phiên bản 17 tuổi của mình, trong khi LV sẽ là một người đàn ông tuổi 37 – đó là một Virgil Abloh của ngày hôm nay”. Nhưng đổi lại,  anh phải ‘hy sinh’ niềm đam mê D.J và những buổi biểu diễn của mình. Bộ sưu tập đầu tiên dưới cương vị Giám đốc Nghệ thuật mảng thời trang nam tại Louis Vuitton sẽ được trình lãm tại Paris Men’s Fashion Week vào tháng Sáu tới.

Xem thêm:

Virgil Abloh gia nhập đế chế thời trang Louis Vuitton

Virgil Abloh và mãnh hổ Off-White của thời trang đường phố

Bài: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo thông tin: Business of Fashion, New York Times)

No more