Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng – Biến điều không thể thành có thể

23/04/2013, 14:08 PM

Ở đấy ta thấy sự thống nhất giữa những cực đối lập: giữa cái mong manh và mãnh liệt, giữa điếm và trinh nữ, giữa ma cô và thánh thiện, giữa hài hước và đau xót.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Cách đây hơn một năm, Vũ Ngọc Đãng tuyên bố muốn làm mới mình bằng một bộ phim gây sốc, đầy bạo lực, khác hẳn những phim tình cảm nhẹ nhàng, đèm đẹp của anh từ trước đến giờ. Kết quả là kịch bản Hotboy nổi loạn… lần thứ nhất ra đời, đẫm máu, theo cách mà chính Đãng cũng vừa cười, vừa rùng mình “thấy gớm quá”!

Cho nên khi kịch bản Hotboy nổi loạn… được giúi vào tay tôi lần thứ hai, thì quả thật, tôi không mặn mà, dù biết nó đã được chỉnh sửa nhiều. Đó là một đêm vắng vẻ ở cố đô Kyoto, và tôi đang ở đối diện lâu đài Nijõ -jõ nổi tiếng, ngay mùa anh đào nở rộ. Giữa khung cảnh này mà đọc một kịch bản phim Việt Nam (bạn biết rồi đấy!) đầy máu và bạo lực, thật là không hợp. Nhưng rồi vào khoảng hơn mười giờ tối, tôi cũng đọc tạm, với ý định. cho dễ ngủ. Và tôi đã không ngủ, mà đọc mải mê từ chữ đầu tiên tới chữ cuối cùng, cho đến nửa đêm, quên mình đang ở đâu, quên ngoài kia anh đào đang nở như mây trắng bồng bềnh trong bóng đêm thành cổ.

Nói đúng ra, kịch bản Hotboy nổi loạn… lần hai không phải là một tuyệt tác, nhưng nó có một cái gì đó mà tôichưa từng thấy trong tất cả các kịch bản phim Việt Nam từ trước đến nay. Chúng ta đã lớn lên với những bộ phim đầy tuyên truyền và giáo dục, sau đó thì bỏ tiền ra mua vé xem phim nghệ thuật Cannes hay giải trí Hollywood, tất cả đều có một mục đích thực tế” nào đó, được thổi phồng lên bởi kỹ xảo, màu mè. Đến một lúc, chúng ta quên mất vẻ đẹp của sự hồn nhiên.

Điều đáng nói là sự hồn nhiên của Hotboy nổi loạn… được xây dựng trong một bối cảnh có thể nói là “nhày nhụa”: cuộc sống tận đáy xã hội của điếm nam và điếm nữ, dân đồng tính, ma cô, lừa lọc, cướp của… Không một nhân vật nào trong đó có thể coi là chính diện. “Sạch sẽ” nhất là một anh khùng làm nghề bới rác (thằng khờ – Hiếu Hiền). Không một chút hào nhoáng hay mơ mộng kiểu Lọ Lem gặp Hoàng tử. Bối cảnh chính là khu ổ chuột, là vỉa hè đón khách, là bãi đáp của dân đồng tính về đêm. Và lạ lùng thay, chính từ nơi tận cùng đen tối đó, bay lên một chất thơ hồn nhiên, một tình yêu dịu dàng và có thể nói là thánh thiện.

Vũ Ngọc Đãng và đoàn phim "Hotboy nổi loạn"
Vũ Ngọc Đãng và đoàn phim “Hotboy nổi loạn”

Những cảnh chính máu me hù dọa trong kịch bản đầu tiên đã được cắt bỏ. Đãng cười hì hì, thừa nhận “chất của Vũ Ngọc Đãng vẫn là nhẹ nhàng, tình cảm”. Và anh đã mở một lối đi hiếm hoi: tìm thấy dịu dàng trong khắc nghiệt, làm mới mình trong khi vẫn là mình.Bộ phim mở đầu có vẻ đánh lừa người xem với hình ảnh nhẹ nhõm của hotboy đi tung tăng trên phố, giống như clip ca nhạc. Tôi cũng không thích âm nhạc sến rện kiểu phòng trà. Nhiều đoạn cắt dựng vẫn còn “lỏng tay”. Tôi phàn nàn, nhưng Đãng chỉ cười. Đãng nói anh muốn làm phim cho số đông chứ không phải chơi trò nghệ thuật. Với Đãng, một giải thưởng tầm cỡ Cọ Vàng cũng không làm anh sung sướng bằng doanh thu cao. Thế mà, oái oăm thay, anh chàng đứng hẳn về phía phim thị trường này đã làm ra một bộ phim được chọn vào Liên hoan phim danh giá Toronto, là giấc mơ của nhiều đạo diễn điện ảnh “nghệ thuật xin”. Nhưng liệu Toronto tìm thấy nghệ thuật gì ở bộ phim vốn định làm cho đại chúng này? Tôi nghĩ “Hot­boy nổi loạn..có cái chất hồn nhiên gợi nhớ đến tranh của Henri Rousseau. Ở đấy ta thấy sự thống nhất giữa những cực đối lập: giữa cái mong manh và mãnh liệt, giữa điếm và trinh nữ, giữa ma cô và thánh thiện, giữa hài hước và đau xót. Ở đấy có một cuộc sống thật nhiều màu sắc, và có tình cảm thật, nhiều cung bậc, mà tất cả được kể bằng một giọng giản dị, không làm dáng nghệ thuật. Đặc biệt, tôi rất thích câu chuyện về chú vịt trong phim. Thật tiếc là giải diễn viên phụ xuất sắc không thể trao cho một con vịt, bởi “nhân vật vịt” này có tầm cỡ một ngôi sao, hài hước, nên thơ và thương vô cùng.

Gần đây, hầu như phim Việt nào cũng quảng cáo: có cảnh nóng, có đồng tính, như thể chỉ có thế mới câu được khách. Hotboy nổi loạn… thì thừa những yếu tố này, nhưng nó không phải như người ta tưởng. Quan trọng không phải là anh nói về cái gì, mà là anh nói về nó như thế nào. Đọc kịch bản, rồi xem phim, tôi cảm nhận được Vũ Ngọc Đãng đã đặt vào đây một tình yêu thành thực. Một sự trung thực chưa từng có về thế giới của người đồng tính, đầy oan nghiệt, nhưng có quyền được yêu thương. Trước khi xem phim, tôi đã băn khoăn, không biết những cảnh sex đồng tính Đãng sẽ làm sao để khỏi gây phản cảm, bởi xã hội Việt Nam không quen chấp nhận những tình cảm đồng giới, chưa bao giờ thực sự thấy cảnh hai gã trai hôn hít ngoài đời, chứ đừng nói trên màn ảnh rộng. Nhưng Đãng và các diễn viên của anh đã làm được. Đây không chỉ là bộ phim về đồng tính. Đây là một bộ phim về tình yêu, một tình yêu chân thành, xúc động, làm người ta quên giới tính, quên nỗi đau khổ, nhục nhã, muốn sống đẹp hơn và rộng lòng hơn với cuộc đời.

Thực hiện: Tường Anh – Ảnh BHD

 

Vacheron Constantin mang đến kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp Chronograph Vacheron Constantin mang đến kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp Chronograph
Khả năng đo thời gian quãng ngắn, được cung cấp bởi cơ chế chronograph/ bấm giờ của đồng hồ là một trong những tính năng phức...
Khám phá Anh Quốc qua văn hoá trà chiều Khám phá Anh Quốc qua văn hoá trà chiều
Anh Quốc là một đất nước nổi tiếng về văn hoá trà chiều (afternoon tea). Với thói quen uống trà kéo dài suốt từ thế kỉ XIX đến...
Tranh trắng đen - Nghệ thuật thúc đẩy nghệ sĩ vượt qua giới hạn Tranh trắng đen - Nghệ thuật thúc đẩy nghệ sĩ vượt qua giới hạn
Nghe đến "trắng đen", có lẽ nhiều người sẽ liên tưởng đến sự “đơn điệu”, thậm chí là “nhàm chán”. Nhưng các tác phẩm nghệ...
List phim ảnh thể loại đấu tranh sinh tồn cực hay List phim ảnh thể loại đấu tranh sinh tồn cực hay
ELLE Man sẽ giới thiệu list phim ảnh mang chủ đề đấu tranh sinh tồn với mức độ tàn nhẫn, máu me và plot-twist giật gân không...
Emmy Awards 2021: Những chiến thắng “trắng” xóa, “thẳng” thắn và “mạnh mẽ” Emmy Awards 2021: Những chiến thắng “trắng” xóa, “thẳng” thắn và “mạnh mẽ”
Emmy Awards 2021 chính thức khép lại với chiến thắng vang dội của Netflix với 2 tựa phim The Crown và The Queen Gambit. Bên...
Sex Education: Không chỉ đơn thuần là series về giáo dục giới tính Sex Education: Không chỉ đơn thuần là series về giáo dục giới tính
Mùa 3 của Sex Education không đơn thuần là những rung động tuổi mới lớn hay những cảm xúc bất chợt, thay vào đó, các nhân vật...
List phim ảnh đề tài tội phạm lừa đảo kinh điển List phim ảnh đề tài tội phạm lừa đảo kinh điển
Trinh thám hành động, băng nhóm tội phạm, những phi vụ lừa đảo triệu đô là đề tài quen thuộc của Hollywood cũng như điện ảnh...
Hip Hop - Không chỉ là âm nhạc và văn hoá đường phố Hip Hop - Không chỉ là âm nhạc và văn hoá đường phố
Dù có thể không phải là fan của Hip Hop không thể phủ nhận rằng văn hoá này, bao gồm âm nhạc, thời trang và Graffiti đang ảnh...
Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 49: Rolls-Royce Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 49: Rolls-Royce
Hơn một thế kỷ theo đuổi triết lý “biến những điều tốt nhất trở nên tốt hơn”, Rolls Royce đã vượt qua nhiều thăng trầm và trở...