“Yadang: Ba Mặt Lật Kèo”: Phim tội phạm Hàn Quốc gây chú ý nửa đầu năm

Bài Tuan Anh

Ra mắt rạp Việt từ ngày 16/5, “Yadang: Ba mặt lật kèo” (tựa gốc: Yadang: The Snitch) nhanh chóng thu hút khán giả nhờ lối kể chuyện kịch tính, tiết tấu dồn dập, các pha lật mặt liên tục khiến người xem vừa hồi hộp vừa phấn khích. Trước đó một tháng, phim đã khởi chiếu tại Hàn Quốc và dẫn đầu doanh thu phòng vé trong 4 tuần liên tiếp. Với hơn 3 triệu lượt vé bán ra và doanh thu 24 tỷ won, “Yadang: Ba mặt lật kèo” hiện là phim điện ảnh Hàn có doanh thu nội địa cao nhất năm 2025. Tại Việt Nam, phim cũng gây bất ngờ khi thu về hơn 12 tỷ đồng chỉ sau vài ngày chiếu sớm.

yadang

Kịch tính và lớp lang

 

Trong thế giới tội phạm ngầm tại Hàn Quốc, “yadang” là một thuật ngữ quen thuộc. Đây là từ dùng để chỉ những người cung cấp thông tin từ các băng nhóm tội phạm cho cảnh sát hoặc công tố viên, đổi lấy tiền bạc hoặc sự bảo vệ. Sống trong vùng xám của đạo đức và pháp luật, họ là phần tối của hệ thống công lý, đồng thời là mắt xích quan trọng giúp nhiều vụ án được phá giải.

yadang
Yadang: Ba mặt lật kèo hiện là phim điện ảnh Hàn có doanh thu nội địa 2025 (Ảnh: Tư liệu)
disney

Lần đầu tiên, hình tượng này trở thành trung tâm trong một bộ phim điện ảnh chính thống – Yadang: Ba mặt lật kèo, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hwang Byeong Gug. Khai thác thể loại hành động – tội phạm, phim xoáy sâu vào mối quan hệ tay ba giữa một chỉ điểm viên, một công tố viên và một cảnh sát điều tra ma túy. Ba con người, ba trụ cột của một tam giác quyền lực, đại diện cho ba thái cực khác nhau: mưu mẹo, tham vọng và chính nghĩa.

 

Nhân vật chính – Lee Kang Su (Kang Ha Neul) là một công dân bình thường bị cuốn vào thế giới ma túy và dần trở thành một yadang khét tiếng. Bên cạnh anh là công tố viên Ku Gwan Hee (Yoo Hae Jin), người không ngại thao túng hệ thống pháp luật để tiến thân. Đối trọng với cả hai là đội trưởng Oh Sang Jae (Park Hae Joon), người mang trong mình khát vọng phá án đến mức cực đoan.

 

Phim mở đầu bằng câu chuyện của Lee Kang Su (Kang Ha Neul) – một tay chỉ điểm chuyên sống nhờ vào việc bán thông tin. Ban đầu, anh chỉ là mắt xích nhỏ trong hệ thống điều tra. Nhưng khi vụ án anh nhúng tay vào dần lộ ra liên đới với giới chính trị cấp cao, mọi thứ lập tức vượt khỏi tầm kiểm soát. Từ con cờ, Kang Su trở thành vật hy sinh trong một bàn cờ lớn hơn. Sống sót trở về, Kang Su bắt tay với cảnh sát Oh Sang Jae để phanh phui vụ án ma tuý chấn động năm xưa và trả thù Ku Gwan Hee.

yadang
Lee Kang Su (Kang Ha Neul) – một yadang khét tiếng. (Ảnh: Tư liệu)

Từ đây, phim mở rộng thành một chiến trường đa diện – nơi truyền thông, cảnh sát, công tố, chính trị gia và cả giới tội phạm cùng chen chân vào. Kẻ thì cố lật tẩy, kẻ thì tìm cách để chôn vùi. Thay vì sử dụng những các chiêu trò gây sốc để thu hút sự chú ý, các bước ngoặt trong phim được triển khai như hệ quả tất yếu của lựa chọn nhân vật – logic, lạnh lùng và đầy tính toán. Mạch phim đẩy khán giả vào trạng thái hoài nghi liên tục: Ai thật sự đang cầm cương?

 

Cân bằng giữa hài hước, hành động và châm biếm chính trị yadang

 

Trong bối cảnh điện ảnh Hàn Quốc đang có xu hướng quay lại với những đề tài phản biện xã hội, Yadang nổi bật với cách kể chuyện cô đọng và hàm súc. Mạch phim nhanh, gọn và không lãng phí thời gian vào những chi tiết dư thừa.

 

Dù không phải là một bộ phim hành động hoành tráng với các màn cháy nổ liên tục, phim vẫn không thiếu những pha hành động mãn nhãn. Các cảnh truy đuổi, đấu tay đôi hay ám sát được dàn dựng tinh xảo, tạo cảm giác căng thẳng và chân thực.

phim hàn quốc
Trong phim, không có nhân vật nào là chính diện hoàn toàn. (Ảnh: Tư liệu)

Song, điểm sáng nhất của Yadang nằm ở khả năng lồng ghép những ẩn dụ chính trị sâu cay. Những mảng tối về hệ thống pháp lý – từ thao túng truyền thông, dàn xếp chứng cứ cho đến bưng bít sự thật… gợi nhắc đến những vụ bê bối từng gây rúng động Hàn Quốc.

 

Hơn nữa, phim khéo léo cài cắm những yếu tố hài hước trong bối cảnh căng thẳng. Điều này giúp bộ phim không quá nặng nề và vẫn giữ được sự cân bằng trong nhịp điệu. Một điểm cộng khác là phần phụ đề tiếng Việt bắt kịp những xu hướng ngôn ngữ hiện đại, khiến những câu thoại châm biếm trở nên sắc sảo, gần gũi hơn.

yadang
Phim khéo léo cài cắm những yếu tố hài hước trong bối cảnh căng thẳng. (Ảnh: Tư liệu)

Dàn diễn viên thực lực yadang

 

Kang Ha Neul, trong vai Lee Kang Su, chứng minh khả năng diễn xuất vượt trội của mình khi hóa thân thành một “tay trong” sống sót nhờ vào sự lươn lẹo và mưu mẹo. Nhân vật của anh là một con người đầy những mảng tối, mưu mô, đồng thời vẫn giữ được sự tinh nghịch và láu cá khiến khán giả bật cười.

 

Qua lối diễn tự nhiên, anh đã lột tả một cách hoàn hảo hành trình tâm lý phức tạp của Lee Kang Su, từ sự hoang mang, sợ hãi đến việc chủ động thao túng mọi tình huống xung quanh mình. Sát cánh cùng hai diễn viên gạo cội như Yoo Hae Jin và Park Hae Joon, Kang Ha Neul – dù là diễn viên trẻ nhất, không hề tỏ ra lép vế giữa hai đàn anh.

 

Yoo Hae Jin, người vốn nổi tiếng với những vai hài duyên dáng, đã đem đến một vai diễn đầy lạnh lùng và nguy hiểm. Với vai công tố viên Ku Gwan Hee, anh khắc họa trọn vẹn một nhân vật mưu mô và toan tính. Ở phía đối diện, Park Hae Joon mang đến một nhân vật đầy chiều sâu trong vai Oh Sang Jae. Nhân vật của anh là một cảnh sát dũng cảm nhưng cũng là một nạn nhân của một hệ thống chính trị mục ruỗng. Park Hae Joon thể hiện xuất sắc sự giận dữ, bất lực và những đấu tranh nội tâm của nhân vật.

yadang
Các ngôi sao gạo cội lẫn triển vọng đều để lại dấu ấn riêng. (Ảnh: Tư liệu)

Điều đặc biệt là ba nhân vật chính, dù mang những cá tính và động cơ hoàn toàn khác biệt, lại tạo nên một sự hòa hợp kỳ lạ. Ngoài ra, những vai phụ như Ryu Kyung Soo hay Chae Won Bin cũng không bị mờ nhạt. Mỗi người, dù có ít đất diễn hơn, đều để lại dấu ấn riêng nhờ vào diễn xuất mộc mạc nhưng sắc sảo.

the match

_______

Bài: Hoàng Thúy Vân

No more