Tin tức 05/03/2018

Đồng tiền Bitcoin được giải thích tường tận bởi… một cậu bé 11 tuổi

Bài ELLE Team

Một cậu bé 11 tuổi tên là Andrew Courey đến từ Massachusetts vừa xuất bản một cuốn sách về đồng tiền bitcoin để thế hệ trẻ có thể nắm bắt được công nghệ mới nổi đang càn quét toàn cầu này.

Giống như hầu hết các cậu học sinh lớp 6 khác, Andrew Courey thích chơi thể thao và những trò chơi điện tử trong thời gian rảnh rỗi. Nhưng có một điểm khác biệt giữa cậu và những cậu bé 11 tuổi khác: Courey là một chuyên gia về đồng tiền Bitcoin.

Andrew Courey chính là tác giả của cuốn “Early Bird Gets The Bitcoin: The Ultimate Guide to Everything About Bitcoin”, cuốn sách này vừa được tự xuất bản lên Amazon Kindle trong tháng 1 vừa qua với hai phiên bản: e-book có giá $2,99 và bản in có giá $9,99.

đồng tiền bitcoin 1
Andrew Courey và cuốn sách của mình

Là con trai của một nhà đầu tư công nghệ, Courey đặc biệt yêu thích toán học, nghịch ngợm với những ứng dụng trên điện thoại di động và đôi lúc còn nảy ra những ý tưởng kinh doanh. Năm ngoái, khi đang đi tìm kiếm ý tưởng đầu tư để hiện thực tham vọng kiếm được 20 triệu USD vào năm 14 tuổi để có thể bỏ học (theo như thỏa thuận với bố mẹ), Courey biết đến đồng tiền Bitcoin và bắt đầu đọc những câu chuyện cũng như xem các video trên YouTube về những “thợ mỏ” và các nhà đầu tư đã kiếm được nhiều tiền từ đồng tiền điện tử này.

đồng tiền bitcoin 2
Màn hình ipad của cậu ekiếm được 20 triệu USD vào năm 14 tuổi

Sau sự tăng giá 17 lần của Bitcoin vào năm ngoái, bố của Courey đã quán triệt với cậu rằng không nên coi đây là một khoản đầu tư hào nhoáng. Biết con trai mình đang tìm kiếm nguồn thu nhập, Jeff Courey đã thuyết phục Andrew tự viết một cuốn sách để sử dụng tốt những kiến thức cậu đã nghiên cứu được và đơn giản hóa những khái niệm phức tạp xung quanh đồng tiền Bitcoin và công nghệ Blockchain.

“Bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu về thuật toán đồng tiền ảo nếu họ sẵn lòng dành 70 đến 80 giờ nghiên cứu mọi nguồn cho đến khi họ tìm ra được một vài nguồn có ý nghĩa”, Andrew cho biết hiện mình đang sống cùng với bố mẹ và em gái ở Wellesley, Massachusetts. “Toàn bộ cuốn sách được em viết theo cách đơn giản nhất, rất dễ đọc và dễ hiểu”.

Cuốn sách dài 57 trang và có một vài chương nói về lịch sử đồng tiền Bitcoin, ví Bitcoin, đồng tiền ảo Ethereum và các vụ ICO. Từ “early bird” ám chỉ những đứa trẻ – đối tượng mà cuốn sách hướng đến, cũng như muốn nói đến cả những người nhảy vào Bitcoin từ sớm và kiếm bộn tiền.

Cậu ví von đồng tiền Bitcoin như một hòm thư

Một trong những mục tiêu chính của Courey với cuốn sách là tìm ra sự tương đồng trong thế giới thực với đồng tiền Bitcoin và Blockchain để những người hoàn toàn mới (cụ thể hơn là trẻ em) có thể nắm bắt những khái niệm phức tạp này. Ví dụ, cậu so sánh công nghệ sổ cái phân tán với một file Google Docs “mà có thể được chia sẻ cho tất cả mọi người nhưng chỉ những người mua hoặc bán Bitcoin mới có thể chỉnh sửa”.

Trong mô tả ví tiền Bitcoin, nơi lưu trữ tiền tệ, Courey viết rằng có một khóa công cộng có sẵn cho bất cứ ai cũng có thể tiếp cận và một khoá riêng tư mà chỉ có chủ sở hữu mới có thể truy cập. Đây là sự tương tự: “Hãy tưởng tượng có một hộp thư – người gửi thư có thể gửi thư đến bất kỳ hộp thư nào, nhưng chỉ có người có chìa khoá mới có thể truy cập thư”. Courey kết luận mỗi chương với một “sự kiện thú vị” liên quan đến chủ đề. Vào cuối chương khai thác về đồng tiền bitcoin, cậu viết rằng mức tiêu thụ năng lượng hiện tại cần cho khai thác đồng tiền ảo bitcoin “ước tính cao hơn 159 nước”.

đồng tiền bitcoin 3
Cậu mất 3 tháng để nghiên cứu, viết và (dưới sự giúp đỡ của bố mẹ) biên tập cuốn sách

Cha cậu, người đã đầu tư vào cổ phiếu trong 16 năm nay và hiện đang làm việc cho một công ty ở Waltham, Massachusetts, cho biết: “Trong thời kỳ nghỉ lễ, thằng bé đã tự khóa mình trong phòng và chỉ tập trung viết sách”. Courey cho biết cậu mất 3 tháng để nghiên cứu, viết và (dưới sự giúp đỡ của bố mẹ) biên tập cuốn sách.

Cậu bé cho biết đang sở hữu 0.00222 Bitcoin (giá khoảng 22,5 USD) đã được mua vào trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, khi giá ở mức cao hơn và cũng sở hữu một số Etherum. Tuy nhiên cậu không muốn mua thêm tiền điện tử mà sẽ mua cổ phiếu Amazon. Cuối cuốn sách, cậu viết rằng mình đang đọc cuốn sách về Amazon “The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon” của Brad Stone. Cũng từ cuốn sách này mà cậu biết được Amazon có cơ chế tự xuất bản.

Courey cũng có một kế hoạch khác để kiếm được 20 triệu USD. Cậu đang phát triển một ứng dụng trên điện thoại di động cung cấp các thẻ nhớ (flashcard) toán học. Courey đặt mục tiêu lợi nhuận 2 triệu USD. Tuy nhiên hiện tại cậu vẫn phải tiếp tục chương trình trung học của mình.

Xem thêm:

Tiền ảo Bitcoin vừa kỷ niệm tròn 9 tuổi, tương lai sẽ về đâu?

Satoshi Nakamoto, cha đẻ đồng tiền bitcoin là ai?

Ngân Lại (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: CNBC)

No more