Tin tức 21/04/2018

Công ty Google, tội phạm và sự lãng quên

Bài ELLE Team

Sự kiện công ty Google phải xóa bỏ thông tin liên quan tới lịch sử phạm tội của một người đàn ông rất có thể sẽ mở ra một cuộc chiến dai dẳng về sự riêng tư con người.

Vào ngày 13/4/2018, một phiên tòa ở Anh đã yêu cầu công ty Google xóa bỏ kết quả tìm kiếm liên quan tới sự kết tội một người đàn ông cách đây mười năm.

Cơ sở pháp lý cho phán quyến này? Đó là Quyền được lãng quên. Thông qua Quyền được lãng quên, những thông tin lỗi thời hoặc thiếu chính xác về một người có thể bị gỡ bỏ. Đây là một trong các điều luật mới nhằm bảo vệ sự riêng tư cho người dân các nước châu Âu. Ngay cả nước Anh cũng áp dụng các điều luật này, mặc dù không còn thuộc khối EU.

Google và người đàn ông kia đã phải kéo nhau ra tòa sau khi Google từ chối gỡ bỏ các kết quả tìm kiếm liên quan tới anh ta. Trong trường hợp thắng kiện, người đàn ông hy vọng sẽ làm lại cuộc đời mình.

Công ty Google, tội phạm và sự lãng quên
Công ty Google đã phải nhượng bộ người đàn ông, nhưng sự nhượng bộ này không đồng nghĩa với Google đã thất bại toàn diện trong cuộc chiến dữ liệu người dùng. (nguồn: dailydot)

Theo lập luận phía công ty Google, Quyền được lãng quên không phải là một cách để “viết lại lịch sử”. Mặc dù vậy, công ty Google vẫn phải tuân theo phán quyến của phiên tòa. Công cụ tìm kiếm Google sẽ không còn những đường dẫn tới các bài viết liên quan tới tội lỗi của người đàn ông này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc những bài viết trên sẽ bị xóa đi hẳn. Nói cách khác, nó vẫn tồn tại, nhưng không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google.

Phán quyền này có thể được sử dụng như là tiền lệ xét xử cho các trường hợp tương tự sau này, đồng thời cũng là một liều thuốc tinh thần với những ai phản đối cách Google kiểm soát thông tin của họ.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng áp dụng Quyền được lãng quên. Một người đàn ông cũng yêu cầu Google xóa bỏ lịch sử phạm tội của mình, nhưng yêu cầu đó đã bị từ chối. Theo giải thích của Tòa, tội phạm mà người dàn ông gây ra có tính chất nghiêm trọng. Công chúng cần được biết thông tin này, cho nên không có lý do gì để Google phải xóa bỏ.

Công ty Google, tội phạm và sự lãng quên
Delete hay không Delete sẽ trở thành vấn đề lớn của nhân loại.

Quyền được lãng quên, cũng như mọi điều luật khác, phức tạp hơn chúng ta tưởng và trong nhiều trường hợp, con người phải dựa trên đánh giá chủ quan của mình để áp dụng nó. Cụ thể trong trường hợp này, Tòa án phải cân nhắc giữa mức độ nghiêm trọng của tội phạm và mức độ cần được thông tin của công chúng để quyết định xem tội phạm đó có nên được xóa bỏ trong hệ thống Google hay không.

Quyền được lãng quên còn khá mới mẻ, và hai phiên tòa kể trên chỉ là hai trong số những phiên tòa ít ỏi liên quan tới điều luật này. Thật khó để lường hết được sự rắc rối mà Quyền được lãng quên có thể mang lại. Liệu tội phạm đến mức nào thì mới không được tha thứ, và ngoài chủ thể phạm tội, những ai là người bị sự lãng quên tác động tới?

Trong thời đại mà dữ liệu con người bị đánh cắp và khai thác vô tội vạ như một món hàng béo bở trên thị trường, Quyền được lãng quên ra đời như một nhu cầu cấp thiết và tất yếu. Dù vậy, hãy còn quá sớm để nhìn ra những hệ lụy mà Quyền được lãng quên mang lại.

Xem thêm:

Sau scandal Facebook, người dùng đã thật sự mất lòng tin?

Facebook sắp sửa trình làng “nút không thích” ?

___

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: futurism, theguardian)

No more