Tin tức 11/02/2018

Facebook sắp sửa trình làng “nút không thích” ?

Bài ELLE Team

Nút không thích từ lâu đã là một trong những công cụ được người dùng Facebook mong chờ. Sắp tới đây, công cụ downvote mới của Facebook liệu có thay thề được vai trò của nút không thích

Nút Downvote – công cụ mới của người sử dụng

Làm thế nào để Facebook có thể thúc đẩy sự tương tác giữa người dùng và tăng quyền lực cho họ? Nút downvote sắp ra mắt đây sẽ giải quyết vấn đề này. Được cho là một công cụ tương tự nút không thích, Facebook cho phép người dùng downvote những nhận xét không phù hợp để ẩn chúng và báo cho Facebook. Công ty này hiện đang thử nghiệm nút downvote trên một bộ công cụ bình luận ở phần “Comment”.

Người phát ngôn của Facebook phát biểu rằng động lực đằng sau nút “downvote” là nhằm giúp người dùng đưa ra một tín hiệu cho Facebook rằng đây là một nhận xét là không phù hợp, bất an hoặc gây hiểu nhầm.

nut khong thich - elle man 2
Nút downvote là một tính năng tuy cũ mà mới của Facebook.

“Chúng tôi đang khám phá một tính năng để mọi người có thể phản hồi cho chúng tôi về những nhận xét trên một bài đăng công khai nào đó” – Người đại diện của Facebook cho biết.

Khi ấn vào, nút downvote chúng sẽ tự giới hạn, ẩn nhận xét và cung cấp cho người dùng các tùy chọn báo cáo bổ sung như “Khiêu dâm”, “Bạo lực” và “Làm phiền”. Nhờ vậy, người dùng có thể giúp Facebook tìm ra những nhận xét bị phản đối, những tin tức giả mạo hoặc các comment rác gây phiền nhiễu. Trước đó, Facebook cũng đã có nút “Ẩn” để nhận xét nhưng chúng thường được “giấu” sau mũi tên thả xuống trên các comment thay vì nhấp ngay lập tức.

nut khong thich - elle man 4
Nút downvote hiện đang được thử nghiệm trên một nhóm cộng đồng nhỏ.

Bản chạy thử đang chạy với 5% người dùng Android tại Mỹ . Nút downvote chỉ xuất hiện trên các bài viết trên Trang Công khai, chứ không phải trên các bài đăng của Nhóm và người đăng cũng sẽ không được công khai về số downvote mình nhận được

Downvote liệu có phải là nút không thích (dislike)?

Một nút không thích từ lâu đã là tính năng Facebook được yêu cầu nhiều nhất, nhưng Facebook chưa bao giờ đưa vào. Trở lại năm 2015, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg trả lời câu hỏi Q & A về điều đó, nói rằng:

nut khong thich - elle man 1
Facebook không có ý định sẽ cho ra đời nút không thích

“Chúng tôi không muốn xây dựng một nút không thích bởi vì chúng tôi không muốn biến Facebook trở thành một diễn đàn nơi mà mọi người bỏ phiếu “thuận” hoặc “chống” cho các bài đăng. Điều đó không giống như mô hình cộng đồng mà chúng tôi muốn hướng tới”. – Ông chủ của Facebook cho biết.

Thay cho nút không thích, Facebook đã xây dựng emoji đi cùng với nút like thông thường cho phép người dùng phản hồi các bài viết và bình luận với trái tim, wow, haha, buồn hoặc tức giận. Facebook cũng đã xây dựng các phản ứng trong Messenger với tùy chọn để đưa tin nhắn lên hoặc ngón tay cái để bạn có thể thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý.

nut khong thich - elle man 5
Bộ emoji cảm xúc giúp người sử dụng thể hiện thái độ của mình một cách không quá tiêu cực

Facebook đã xếp hạng các nhận xét theo mức độ liên quan dựa trên Số lần thích và trả lời. Tuy nhiên, nút bấm downvote có thể đảm bảo rằng nếu các ý kiến gây phản đối và không đồng tình Facebook sẽ biết được để tiến hành các biện pháp hỗ trợ. Nút downvote có thể được xem như một công cụ lọc, giúp chống các thông tin “rác”, gây phiền nhiễu lên đầu comment

Tuy nhiên, điều này sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề kiểm duyệt và những gì comment bị downvote. Comment nào sẽ đủ điều kiện để bị cho không phù hợp trong thời điểm mà Facebook vẫn đang phải vật lộn để quản lý trách nhiệm cũng như cân chỉnh các điều khoản của mình đặt ra trên các comment.

Xem thêm:

Liệu đây là thời điểm chín muồi để Facebook xâm nhập Trung Quốc?

Facebook liệu có giúp Mark Zuckerberg thắng cử?

Lược dịch: Huy Anh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo và hình ảnh: techcrunch)

 

No more