Tin tức 06/02/2018

Tên lửa Falcon Heavy sẽ thay đổi cục diện hàng không vũ trụ tương lai?

Bài Tri Duc

Cả thế giới sẽ chứng kiến chiếc tên lửa tư nhân mạnh mẽ nhất được phóng ra khỏi bầu khí quyển, và SpaceX cũng tự hào rằng tên lửa Falcon Heavy chính là phương tiện thay đổi cục diện hàng không vũ trụ trong mai sau!

Vào khoảng thời gian từ 1:30 đến 4:30 chiều ngày thứ Ba (6/2/2018 – theo khung giờ bờ Đông Bắc Mỹ (ET Time)), SpaceX sẽ phóng tên lửa Falcon Heavy – chiếc tên lửa mạnh mẽ nhất hiện tại – vào vũ trụ.

Chiếc tên lửa cao 230 bộ (70 mét) này vốn từng được Elon Musk dự định phóng vào hồi 2013 nhưng phải đến hiện nay thì kế hoạch ấy mới được thực hiện. Trong một phát ngôn gần đây nhất, “thiên tài điên” thú nhận rằng nếu anh phóng vào thời điểm khi mà mọi quy trình chuẩn bị chưa hoàn toàn thì sẽ gây ra một vụ nổ thảm họa. Còn hiện tại, cả thế giới sẽ chuẩn bị chứng kiến chiếc tên lửa Falcon Heavy, được SpaceX tự hào là phương tiện hành trình không gian mạnh mẽ nhất hiện nay, phóng ra khỏi bầu khí quyển.

ten lua falcon heavy - elle man 6
Ảnh: SpaceX
CEO of SpaceX And Tesla Motors Makes Announcement On SpaceX's Latest Venture
Elon từng thuyết trình về ý tưởng này từ năm 2011 và có ý định thực hiện vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg/Getty Image)

 

Chuyện sẽ kém hấp dẫn nếu chỉ có thế, với tính khí “ngông” của Elon Musk, thay vì đặt một khối tải trọng mô phỏng trên phần đầu của tên lửa Falcon Heavy, anh lại đặt lên đó chiếc xe yêu dấu của mình – Tesla Roadster đời 2008!

Trong những bức hình Instagram được Elon Musk đăng vào hồi tuần trước và vài tiếng đồng hồ trước đây, chúng ta thấy được chiếc xe chở một chàng “tài xế” bù nhìn trong trang phục phi hành gia của SpaceX có tên “Starman” để tiến ra ngoài vũ trụ.

ten lua falcon heavy - elle man 18
Starman trên chiếc Tesla Roadster đời 2008 của Elon Musk. Ảnh: Instagram Elon Musk
ten lua falcon heavy - elle man 1
Ảnh: SpaceX
ten lua falcon heavy - elle man 2
Ảnh: SpaceX
ten lua falcon heavy - elle man 5
Ảnh: SpaceX

Biết được đám đông sẽ hiếu kỳ, Elon Musk cũng có đôi điều giải thích dành cho “cái ngông” của mình: “Thông thường, những thử nghiệm phóng tên lửa sẽ mang theo một khối nặng mô phỏng làm từ bê-tông hoặc một khối sắt thép gì đó. Và điều đó làm tôi thấy phát chán! Tôi quyết định đem tới một thứ gì đó khác biệt hơn, thứ gì đó có thể khiến chúng ta “cảm” được!” 

Và cũng từ hồi tháng 12 năm ngoái, Elon cũng từng nói trên Twitter của mình rằng “Tôi thích cái ý nghĩ về một chiếc xe hơi cứ trôi vô định mãi mãi trong không gian và biết đâu sẽ được bắt gặp ngẫu nhiên bởi một chủng loài ngoài hành tinh hàng triệu năm tuổi.”

ten lua falcon heavy - elle man 19
Ảnh: Twitter Elon Musk

Tuy nhiên, mọi khối nặng mô phỏng đặt trên tên lửa đều phải qua kiểm duyệt và được sự cho phép của Cục quản lý Hàng không Liên bang (Federal Aviation Administration – FAA) trước khi được đặt lên bệ, chiếc xe điện của Elon cũng không phải là một ngoại lệ. Và tuyệt vời sao, FAA đã gật đầu với quyết định “đưa xe ra khỏi Trái Đất” sau khi tiến hành các bước kiểm tra vào hôm thứ Sáu tuần trước (2/2/2018).

“Những công nghệ thám hiểm không gian đã được ủy quyền tiến hành… chuyến bay của tên lửa Falcon Heavy từ bệ phóng Complex 39A tại trung tâm không gian Kennedy (KSC), sẽ mang theo chiếc Tesla Roadster đã được chỉnh sửa thành khối nặng mô phỏng để đi vào quỹ đạo Hyperbol”, FAA thông báo.

Bệ phóng Complex 39A cũng chính là nơi NASA đưa tên lửa Saturn V mang theo những phi hành gia của tàu Apollo lên Mặt Trăng vào những năm 60,70. Cũng vì thế mà Elon muốn sử dụng nơi này làm nơi tiếp tục truyền thống thám hiểm vũ trụ với những lần phóng Falcon Heavy trong tương lai.

ten lua falcon heavy - elle man 16
Một vài tham vọng nho nhỏ của Elon Musk trong ngày hàng không vũ trụ trong tương lai. Ảnh: Twitter Elon Musk
ten lua falcon heavy - elle man 17
Một vài tham vọng nho nhỏ của Elon Musk trong ngày hàng không vũ trụ trong tương lai. Ảnh: Twitter Elon Musk

Trong bản thông báo của FAA có đề cập tới “quỹ đạo Hyperbol” – một hướng bay khá dị thường mà Elon tiến hành, đây còn được gọi là quỹ đạo chuyển tiếp Hohmann, nhằm đưa chiếc xe vào trong quỹ đạo sao Hỏa và quay trở lại Mặt Trời trong một vòng lặp gần như vô hạn.

“Khi chiếc xe vào quỹ đạo, bài nhạc Space Oddity (của cố huyền thoại David Bowie) sẽ được bật lên và có thể được phát trong vòng một tỉ năm bay theo quỹ đạo hình bầy dục quay quanh sao Hỏa”, đó là những gì Elon Musk “phán” từ hồi tháng 12/2017.

Trong khi Elon cứ nói bỡn cợt rằng chiếc xe chính là “một trong những thứ ngu xuẩn nhất” mà anh ta có thể hình dung cho chuyến phóng tên lửa thì khối tên lửa 2 tấn cũng như tham vọng của SpaceX không hề là một trò đùa. Chưa có một công ty nào từng phóng một tên lửa mang đầu tải trọng là tài sản cá nhân trước đây vào một quỹ đạo cách Trái đất 22.500 dặm (khoảng 36.210 cây số).

ten lua falcon heavy - elle man 11
Vào ngày 24/1/2018, SpaceX cũng đã thử nghiệm đốt các lõi đẩy của tên lửa Falcon Heavy trong 10 giây. Thử nghiệm đã thành công tốt đẹp khi không phát sinh những lỗi kỹ thuật này.

“Quỹ đạo chuyển tiếp Hohmann” cực kỳ quan trọng cho trong kế hoạch bán tên lửa cũng như những khai thác đường bay vũ trụ trong tương lai sau này, thành công của nó sẽ quyết định cho ngành công nghiệp không gian về sau. Dĩ nhiên điều này chỉ đúng nếu chiếc tên lửa được phóng thành công, và khi điều đó xảy ra thì di sản thành tựu của Musk “trên và ngoài Trái Đất” sẽ được nhân loại nhớ mãi.

Sau khi thành công, SpaceX sẽ khai thác những chuyến bay cho các khách hàng, bao gồm quân đội Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Sẽ là hàng cây số khách hàng chờ đợi để được ngồi vào vị trí tên lửa Falcon Heavy một khi lần phóng này thành công. Khách hàng sẽ phải trả 90 triệu USD cho một lần bay, nhưng như vậy đã là quá rẻ so với những đối thủ khác trong mảng du hàng không gian khi mức giá của SpaceX chỉ bằng một phần ba. Cái giá “phải chăng” của SpaceX một phần đến từ lõi đẩy của tên lửa Falcon Heavy có thể tái sử dụng. Mỗi lõi đẩy của tên lửa có 9 động cơ Merlin và cao 134 bộ (khoảng 40 mét)

(Video giả lập dưới đây sẽ giúp chúng ta hình dung rõ hơn về chu trình phóng của tên lửa, các lõi đẩy được thu về để tái sử dụng cũng như chiếc xe Tesla Roadster chở Starman hướng về phía sao Hỏa)

Một khi đã đủ năng lượng và đúng quỹ đạo, tên lửa Falcon Heavy sẽ có thể mang một trọng lượng nặng hơn một chiếc xe hơi thẳng đến sao Diêm Vương (ngôi sao ngoài cùng của hệ Mặt Trời) chứ không chỉ sao Hỏa. Điều này đang khiến NASA rất hứng thú với SpaceX khi cơ quan hàng không của chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho những chuyến phóng tên lửa xuyên các hành tinh và quay trở lại Mặt Trăng vài năm tới.

Và liệu tên lửa Falcon Heavy của “Iron Man” Elon Musk có thành công để thay đổi cục diện hàng không vũ trụ trong tương lai hay không? Chúng ta hãy chờ đợi mà xem.

Các bạn có thể theo dõi trực tiếp tại video đếm ngược thời gian đến giời phóng của kênh Youtube SpaceX dưới đây:

Xem thêm:

Tên lửa SpaceX của Elon Musk “biểu diễn” gây xôn xao trên bầu trời California

Elon Musk và những tham vọng đến năm 2030

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: SpaceX, Business Insider, ABC)

No more