Tin tức 01/02/2018

Xe hơi tự lái: Yếu tố cơ bản nào định hình nên tương lai?

Bài ELLE Team

Những chiếc xe hơi tự lái chính là xu hướng tương lai của ngành công nghiệp vận tải, và yếu tố nào giúp xu hướng ngày càng lan rộng và thay đổi toàn bộ nền công nghiệp ô tô.

Yếu tố cơ bản để quyết định mọi thứ

Xu hướng xe hơi tự lái đang ngày càng phát triển rầm rộ là minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc chạy đua công nghệ khốc liệt của những ông lớn trong ngày công nghiệp ô tô lẫn kỹ thuật số như General Motors, Ford, Google, Audi, Tesla,..tại khu Detroit, thung lũng Silicon và cả Châu Âu.

Một số công ty muốn áp dụng công nghệ này lên những loại xe đang hiện hành, một số khác thì muốn chế tạo những chiếc xe hơi tự lái ngay từ đầu. Đơn cử như chiếc siêu xe Chrysler Pacificas của hãng Waymo đã được tích hợp thiết bị tự lái trên xe. Còn đối với phiên bản thử nghiệm GM/Cruise của dòng Chevy Bolt, đây chính là những chiếc xe được chế tạo ngay từ đầu với công nghệ tự tái tiên tiến bậc nhất.

Nhung chiec xe hoi tu lai deu dua tren mot yeu to co ban elle 1
Chiếc xe hơi tự lái hãng Cruise Chevy Bolt

Yếu tố quyết định cho công nghệ này chính là Laser Radar (Lidar), được sử dụng trên cả hai dòng Waymo và GM/Cruise. Công nghệ trên được thiết lập dựa trên Camera và cảm biến, hai yếu tố thường được Tesla áp dụng vào hệ thống Autopilot. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại thì hệ thống này còn nhiều khuyết điểm cần khắc phục.

Nếu như những hạn chế được khắc phục, một chiếc xe hơi tự lái đạt được quyền tự chủ hoàn toàn thì đó chính là sự hòa hợp hoàn hảo giữa người và công nghệ. Tesla đang nổ lực xây dựng phần cứng trong tất cả dòng xe mới với tên gọi là “Autopilot tối đa hóa”. Vì vậy, việc một chiếc GM/Cruise có thể tự lái khi vừa rời dây chuyền lắp ráp là điều hoàn toàn có thể.

Ưu thế lớn cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống

Marcy Klevorn, người điều hành bộ phận Chuyển động cơ học của Ford, cho biết trong một cuộc họp báo vào cuối tháng Một, Ford thông báo rằng: họ đang thu mua hai công ty khởi nghiệp, mà khi hai nhân tố này thống nhất sẽ là chìa khóa tạo ra bước đột phá giúp họ trở nên khác biệt so với những đối thủ khác.

Autodesk VRED Professional 2017 SR1
Dòng xe được tích hợp tính năng lái tự động

Hướng các công ty ô tô giàu truyền thống thu mua hoặc hợp tác với các công ty công nghệ này chính là lợi thế phát triển của cả hai bên trong xu hướng thay đổi dần thói quen của người lái xe. Bởi rõ ràng, các công ty công nghệ và công ty mới khởi nghiệp không thể nào sản xuất hàng triệu chiếc xe mỗi năm được. Sẽ tiện lợi hơn rất nhiều nếu có thể tích hợp những công nghệ tự lái này, trên chiếc smarphone của bạn. Chiến thắng ban đầu sẽ thuộc về những ai có thể sản xuất đại trà và kết hợp các công nghệ tự lái tiên tiến.

Xem thêm

Xe hơi điện BMW: Một sự đột phá hay chỉ là chiêu trò của gã khổng lồ?

Xe hơi điện Renault Symbioz, khi xế hộp trở thành một phần không gian sống

Lược dịch: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: businessinsider )

No more