Phim điện ảnh: Thời của những người hùng không-hoàn-hảo

Bài Trúc Đoàn

Đã qua rồi cái thời những siêu anh hùng bắn bách phát bách trúng, không biết thương tích là gì và được bao quanh bởi những cô gái đẹp. Những người đàn ông trong phim hành động đang mỗi ngày một “người” hơn.
phim dien anh
Khán giả hiện đại giờ đây tỏ ra yêu thích một hình tượng người hùng khác lạ và gần gũi hơn: hình tượng phản-anh hùng

Cả hai phim điện ảnh gần đây nhất về Superman siêu anh hùng của mọi siêu anh hùng – đều không đạt được thành công như mong đợi. Điều này dường như là một nghịch lý khi mọi thứ ở Superman đều thật hoàn hảo: sức mạnh siêu đẳng, nhân cách tốt đẹp, luôn sẵn sàng xả thân cứu thế giới, không những thế còn đẹp trai quyến rũ và có một cô bạn gái xinh đẹp thông minh. Nhưng có thể, chính vì quá hoàn hảo theo kiểu truyền thống mà Superman giống như một vị thần hơn là một con người để có thể đồng cảm và kết nối. Vì khán giả hiện đại giờ đây tỏ ra yêu thích một hình tượng người hùng khác lạ và gần gũi hơn: hình tượng phản-anh hùng.

Người hùng đầy tì vết

Phản-anh hùng không phải nhân vật phản diện: họ là những người hùng không-hoàn-hảo. Không hoàn toàn tốt đẹp hay quá lý tưởng, hình mẫu người hùng mới này ngược lại mang trong mình những khiếm khuyết. Đó có thể là khiếm khuyết về ngoại hình hoặc tính cách, một điểm yếu, một nỗi sợ hãi hay một quá khứ đầy tổn thương. Thử tưởng tượng nếu Superman quá xấu trai đến nỗi không cô nào yêu, hoặc quá… manh động đến nỗi mỗi khi chiến đấu kẻ thù chưa chết thế giới đã tan hoang! Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng thú vị hơn nhiều phải không nào?

Những siêu anh hùng trong phim điện ảnh Marvel là ví dụ tuyệt vời cho hình tượng anh hùng mới. Trở lại năm 2008 khi Marvel ra mắt phần đầu tiên của loạt phim Iron Man, người ta đã không giấu nổi sự kinh ngạc trước một người anh hùng không giống ai nhưng lại thu hút một cách kỳ lạ. Tony Stark không hề sở hữu sức mạnh phi thường mà phải dựa vào máy móc, một tỉ phú thiên tài nhưng kiêu ngạo, nghiện rượu và miệng lưỡi đanh đá. Sự hài hước của Iron Man như một làn gió tươi mới với số đông khán giả vốn đã quá chán siêu anh hùng không tì vết.

Theo xu thế đó, những lứa siêu anh hùng trên phim càng về sau này càng trở nên thú vị và gần gũi với đời thực hơn. Ví như Thor, dù có là một vị thần Bắc Âu cũng không tránh khỏi hành động ngớ ngẩn đến khôi hài trong thế giới loài người. Hay như Spider-Man mới xuất phát điểm là một cậu trai nhỏ con thường xuyên bị bạn học bắt nạt. Bộ phim mới đây nhất của Marvel là Ant-Man thì đem đến một câu chuyện xúc động đầy tính người. Scott Lang, người anh hùng trong Ant-Man, khởi đầu là một người đàn ông thất bại toàn tập trong cuộc sống: vừa ra tù vì tội trộm cắp, không có công việc, vợ đã lấy chồng khác và không được phép thăm con gái. Việc trở thành Ant-Man đối với Scott là cơ hội duy nhất của anh để làm lại cuộc đời. Đằng sau lớp vỏ phim siêu anh hùng, Ant-Man hóa ra là câu chuyện về một người chồng-người cha lạc lối học cách làm một người đàn ông tử tế từ đầu.

Phim

Điệp viên không toàn tài

Hình tượng người hùng đầy tì vết không chỉ giới hạn trong thế giới siêu anh hùng mà có thể thấy cả trong những người hùng phim hành động hay điệp viên. Kingsman: The Secret Service là một phim hành động-hài về đề tài điệp viên được đông đảo khán giả nam giới yêu thích thời gian gần đây. Kingsman không những đưa ra định nghĩa mới về sự nam tính một cách hóm hỉnh mà còn cho thấy trong mỗi chàng trai bình thường đều tiềm ẩn một người anh hùng. Bộ phim là hành trình của Eggsy từ một anh chàng với những rắc rối về gia đình và mối hoài nghi về bản thân như bao chàng trai trẻ khác trở thành siêu điệp viên và cứu được công chúa. Hay như một phim hành động khác cùng đề tài gần đây là The Man from U.N.C.L.E, với nhân vật chàng điệp viên người Nga Illya Kuryakin tính tình nóng nảy nhưng có tình cảm sâu sắc với người cha của mình.

Trong một bài viết tổng hợp về phim siêu anh hùng của tạp chí Screen Crush, người viết đã kể về trải nghiệm khó quên của mình khi xem The Guardians of Galaxy. Một người bạn của anh lúc đó vừa mất đi người thân, đã khóc ngon lành vì đồng cảm với nhân vật Star-Lord mất mẹ từ nhỏ và luôn bị ám ảnh bởi quá khứ. Câu chuyện cho thấy sự yếu đuối của các nhân vật phản-anh hùng, dù đôi khi là điểm yếu chí mạng, nhưng chính những điều đó lại khiến chúng ta thấy đồng cảm sâu sắc với họ như những con người thật sự. Chúng ta nhìn thấy chính mình trong họ: cũng là những cá nhân đầy khiếm khuyết, với cảm xúc và nỗi sợ có thật, nhưng luôn đấu tranh với bản thân để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn của chính ta. Có lẽ cả khán giả và các nhà làm phim hiện đại đều gặp nhau ở một điểm cốt lõi: một người anh hùng đầu tiên và trên hết phải là một con người.

Bài: Hằng Lương / Ảnh: Sưu tầm

No more