Nổi tiếng như một kiến trúc sư của làng thời trang, NTK Trương Thanh Hải đã cùng đồng hành qua nhiều mùa ELLE Fashion Show kể từ năm 2017. Váy cưới Trương Thanh Hải là một ý tưởng tao nhã và đầy phẩm chất cho những cô dâu sành mặc với cấu trúc độc đáo và kỹ thuật phức tạp được lấy cảm hứng từ kiến trúc. Cũng chính vì vậy, trang phục hằng ngày được thiết kế bởi Trương Thanh Hải là một điều thú vị, mang mùi vị “độc quyền” với các tín đồ. Bộ sưu tập ready-to-wear hiếm hoi của thương hiệu này sắp được vén màn vào ngày 20/12.
Xin chào NTK Trương Thanh Hải, là một tên tuổi được định vị trên thị trường với trang phục cưới, giờ đây nếu bắt đầu một thương hiệu ready-to-wear, anh sẽ cho người yêu thời trang trải nghiệm điều gì?
Có lẽ là một trải nghiệm đa văn hóa. Tôi muốn khi khoác lên thiết kế của Trương Thanh Hải, mọi người sẽ thấy mình trong một nền văn minh mới, đón nhận quan điểm khác đi và thả mình vào một luồng tư duy chưa từng có. Đâu phải chỉ riêng Facebook mà thời trang cũng có thể trở thành phương tiện du lịch từ xa. Chất liệu, hoa văn và chi tiết đặc trưng của từng vùng đất cộng hưởng thành một hành trình mỹ cảm. Đặc biệt dòng ready-to-wear với bản chất không thể tách rời đời sống, ta cần tìm cách sáng tạo để sống một đời sống mới sâu hơn.
Trong một bài phỏng vấn trước đây, anh nói rằng tính sáng tạo của nhà thiết kế đi đôi với nhận thức về duy mỹ của khách hàng. Quan điểm này liệu còn đúng không?
Luôn luôn đúng. Vì một nhà thiết kế dù đi xa được tới đâu, sáng tạo độc đáo cỡ nào, vẫn phải quay về phục vụ khách hàng. Nhưng chắc chắn không thể kích cầu nhiều hơn bằng những hình mẫu sẵn có.
Thời trang lúc nào cũng phải đi trước diễn biến hàng ngày vài bước. Chẳng hạn như trước đây, tất cả mọi người đều mặc skinny jeans. Các nhà thiết kế bắt đầu thay đổi quan điểm đó bằng việc nhìn thấy sự suy thoái của một xu hướng quá đỗi đại trà. Họ biết đã đến lúc thổi làn gió mới cho tủ quần áo của mọi nhà bằng các phom dáng thoải mái hơn. Chung quy đối với tôi, thiết kế tốt là một phép tiên đoán chuẩn. Còn làm sao để trở thành một nhà tiên tri tài ba? Trải nghiệm nhiều để những giác quan thời trang được tôi luyện nhạy bén.
Anh sẽ truyền tải điều đặc biệt gì cho ELLE Fashion Show năm nay?
Khi ở trong một giai đoạn thuần về sáng tạo, tôi coi mình là một người trẻ đang khám phá những cái góc nhìn mới. ELLE Fashion Show 2023 có chủ đề rất gần với ý niệm của tôi đó là “Giao lộ Thời trang và Kiến trúc”.
Trở về trong cốt lõi của thiết kế, tôi thấy được sự tương đồng giữa hai địa hạt, giữa những quy luật, những trường phái, những xu hướng thịnh hành. Quần áo cũng được tạo ra từ hình khối, được nâng tầm bằng học thuật. Và ở chiều ngược lại, người kiến trúc sư giỏi có thể biết được những vẻ đẹp đang thần thần trong con mắt của người tiêu dùng bằng cách nhìn vào “công trình” vải vóc trên người họ.
Từng thăm thú nhiều địa danh nổi tiếng khắp thế giới, anh có nghĩ rằng sở trường của mình gắn liền với kiến trúc hơn so với những nhà thiết kế khác?
Theo tôi được biết, hầu hết các nhà thiết kế đều phải di chuyển rất nhiều vì sự mới mẻ của văn hóa thúc đẩy dòng chảy của sáng tạo. Lâu rồi tôi mới dành một quỹ thời gian dài trong vòng hai tháng tới châu Mỹ. Những sự mới mẻ chồng chéo lên nhau như một màn trập mở ra liên tục tạo ra bức ảnh văn hoá lớp lớp sắc màu.
Đến lúc những trải nghiệm mới thẩm thấu vào quá khứ, chúng thuộc về mình và chảy ra một cách tự nhiên. Đó cũng là ý tưởng cho bộ sưu tập lần này tại ELLE Fashion Show, một bộ kén được xây dựng bởi ký ức. Càng đi nhiều, nhìn thấy nhiều, bộ kén được bồi đắp thành một phông nền viết nên tất cả câu chuyện.
Bộ sưu tập sắp được ra mắt mang tên “Inside Our Cocoon”, hình tượng vỏ kén ở đây có thể được hiểu thế nào?
Vỏ kén giống như một phép ẩn dụ, là lớp vỏ bọc về mối quan hệ, công việc, ngôi nhà hay về bộ quần áo mà chúng ta mặc. Nói tóm lại, tôi hình ảnh hoá những vỏ bọc vô hình ấy. Hình tượng vỏ kén cũng có thể kể câu chuyện về nền văn minh và sự giao thoa giữa các tư duy thẩm mỹ. Chẳng hạn như khi yêu thích văn hoá Nhật Bản, người ta có xu hướng trang trí cho ngôi nhà của mình với những vật phẩm từ xứ sở ấy. Vốn sống và kiến thức giúp mỗi người xây dựng được tổ kén của riêng mình, cũng là vùng an toàn để giao lưu và tiếp tục dung nạp những điều mới. Nói tóm lại, bộ sưu tập lần này là cuộc tổng hoà của tính cá nhân và đam mê khám phá.
Là một nhà thiết kế, anh mong muốn sân chơi thời trang sẽ được phát triển thế nào? Buổi trình diễn trong mơ ở Việt Nam của anh sẽ mang hình thái gì?
Đương nhiên ai cũng mơ về một tuần lễ thời trang nơi tất cả sự chú ý đổ dồn về. Đây là dịp để mọi thương hiệu tập trung và so chiếu với nhau. Tôi cực kỳ thích được gặp gỡ các nhà thiết kế trẻ. Các bạn ngông cuồng như không có nỗi sợ, tuy vậy, vẫn cần được hướng dẫn vào những con đường tốt cho sáng tạo.
Tính liên tục và đều đặn của fashion week rất quan trọng. Bởi vì thứ nhất, nó cho thấy sự thay đổi của thương hiệu qua từng mùa. Thứ hai là tạo lập một thói quen cập nhật xu hướng mà theo đó phát triển thành thói quen mua sắm. Điều này cũng có thể thúc đẩy giá trị về mặt địa phương.
Cảm ơn những chia sẻ của NTK Trương Thanh Hải. Chúc BST “Inside Our Cocoon” có màn ra mắt thành công trên sàn diễn ELLE Fashion Show 2023!
Chân thành cám ơn các đối tác đồng hành cùng ELLE Fashion Show 2023
Đối tác đồng hành chính Dulux đến từ AkzoNobel
Đối tác đồng hành hàng đầu PORSCHE
Các đối tác NARS, Viet Vision, Hawa Expo, Phygital Labs, Daingo Studio, Gill Nguyen Hair & Academy
Đối tác truyền thông VCCorp, Maybe Group và HousenHome.