Peggy Hartanto là thương hiệu thời trang được thiết kế và phát triển bởi ba chị em là Giám đốc sáng tạo Peggy, Giám đốc hình ảnh Petty và Giám đốc điều hành Lydia Hartanto đến từ Indonesia. Những thiết kế ready-to-wear của thương hiệu nổi bật với phong cách thiết kế hiện đại, phom dáng mới mẻ và sắc màu bùng nổ. Các sản phẩm của Peggy Hartanto được tạo ra hoàn toàn bởi những người phụ nữ. Lấy người phụ nữ hiện đại làm trọng tâm, thương hiệu ghi nhận và tôn vinh những cá tính muôn màu muôn vẻ và đôi khi rất phức tạp của họ.
Năm 2016, Peggy Hartanto được ghi tên trong danh sách “30 Under 30: The Arts” của Forbes Asia, và là đại diện Indonesia có mặt trong vòng chung kết của giải thưởng thiết kế International Woolmark Prize Asia năm 2017. Từ khi chính thức ra mắt vào năm 2012, những thiết kế của Peggy Hartanto đã xuất hiện cùng nhiều ngôi sao nổi tiếng bao gồm Beyoncé, Gwen Stefani, Nicole Scherzinger, Halle Berry, Priyanka Chopra, Eva Longoria…
ELLE Fashion Show 2023 sẽ là lần đầu tiên Peggy Hartanto trình diễn tại Việt Nam. BST Xuân-Hè 2024 có tên gọi “Charm” được lấy cảm hứng từ lễ hội Hinano Tsurushi Kazari của vùng Inatori ở Nhật Bản, một truyền thống văn hóa lâu đời từ thời Edo với hình tượng búp bê làm bằng tay mang theo lời ước nguyện điều lành cho những bé gái. Điểm nhấn của BST là họa tiết chiếc nơ mềm mại, những vòng tròn duyên dáng nổi bật trên phom dáng được tạo thành bằng những đường cắt hiện đại và sắc màu bắt mắt.
Cùng ELLE lắng nghe những chia sẻ của Peggy, Petty và Lydia Hartanto trước thềm ELLE Fashion Show 2023.
Xin chào Peggy Hartanto. Chào mừng các bạn lần đầu tiên đến với ELLE Fashion Show 2023! Các bạn có thể dùng 3 từ gì để miêu tả Peggy Hartanto?
Petty Hartanto: Kỳ quái, hữu cơ và pha chút chủ nghĩa siêu thực.
Đây là lần đầu tiên thương hiệu đưa bộ sưu tập đến trình diễn tại Việt Nam, đây cũng có thể được xem là bước tiếp cận đầu tiên với thị trường này. Tại sao các bạn lại lựa chọn ELLE Fashion Show như một cầu nối cho Peggy Hartanto và thị trường thời trang Việt Nam?
Lydia Hartanto: Tạp chí ELLE giữ một vị trí và vai trò quan trọng trong thị trường thời trang Việt Nam. Được mời giới thiệu các thiết kế của chúng tôi trong một sự kiện uy tín như vậy không chỉ là một vinh dự mà còn hoàn toàn phù hợp với định vị thương hiệu. Các chương trình trước đây của ELLE cho thấy tính độc đáo và mức độ hoành tráng, rất phù hợp với phong cách của Peggy Hartanto. Chúng tôi tin rằng tất cả những yếu tố này chứng tỏ rằng ELLE Fashion Show là nền tảng lý tưởng để Peggy Hartanto đến gần hơn với làng thời trang Việt Nam.
Các bạn có kỳ vọng gì sau khi hoàn thành buổi trình diễn tại ELLE Fashion Show 2023?
Lydia Hartanto: Chúng tôi mong muốn giới thiệu thương hiệu của mình đến thị trường Việt Nam. Chúng tôi coi đây là cơ hội để nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong một thị trường mới và sôi động. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn hiểu hơn về bối cảnh thời trang và thị hiếu của khách hàng Việt Nam.
Bằng cách giới thiệu bộ sưu tập tại Việt Nam, chúng tôi không chỉ muốn giới thiệu thương hiệu của mình với khách hàng mới mà còn để tương tác với cộng đồng thời trang Việt Nam và đặc biệt là để hiểu được thị trường và chọn được hướng đi phù hợp với thẩm mỹ và giá trị của thương hiệu chúng tôi. Điều rất quan trọng để chúng tôi điều chỉnh các chiến lược trong tương lai của mình sao cho phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.
Hơn nữa, mục tiêu dài hạn của chúng tôi luôn là đưa thời trang địa phương đến với thế giới. Đây cũng là cơ hội để chứng minh khả năng thiết kế độc đáo và phong phú của Indonesia. Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ mở ra nhiều cơ hội quốc tế hơn cho các nhà thiết kế Indonesia.
Các bạn đã nghiên cứu về thị trường thời trang Việt Nam như thế nào? Các bạn nghĩ gì về tiềm năng của thị trường này? Những điểm giống và khác nhau của thị trường Indonesia và Việt Nam?
Lydia Hartanto: Chúng tôi cho rằng thị trường thời trang Việt Nam rất thú vị, phát triển nhanh chóng song song với nền kinh tế nơi đây. Nó có vẻ rất hứa hẹn, với sự quan tâm ngày càng tăng đối với các xu hướng thời trang, dân số trẻ và có nhận thức cao về thời trang. Một số nhà thiết kế Việt Nam đã tạo được dấu ấn trên trường quốc tế, chứng tỏ rằng thị trường hiểu và đánh giá cao tài năng địa phương; cũng như các NTK đã chứng minh được tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Xét về những điểm tương đồng với thị trường thời trang Indonesia thì cả hai nước đều có di sản văn hóa phong phú có ảnh hưởng sâu sắc đến bối cảnh thời trang. Các họa tiết, chất liệu và thiết kế truyền thống đóng một vai trò quan trọng trong xu hướng thời trang đương đại của cả Việt Nam và Indonesia. Hơn nữa, cả hai thị trường đều là những nền kinh tế đang phát triển với số lượng người đánh giá cao nghệ thuật và thời trang ngày càng tăng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn ở cả hai thị trường.
Các thiết kế của thương hiệu thường lấy hình ảnh người phụ nữ hiện đại làm trọng tâm. Peggy Hartanto đang muốn truyền tải điều gì?
Petty Hartanto: Tại Peggy Hartanto, chúng tôi tập trung vào việc tái định nghĩa việc trở thành một người phụ nữ hiện đại. Chúng tôi thách thức những định kiến một chiều thường gắn liền với phụ nữ – chỉ là một người mẹ, người vợ, người chăm sóc hoặc người nuôi dưỡng. Là một thương hiệu do phụ nữ lãnh đạo, chúng tôi tạo ra những tác phẩm táo bạo giúp phụ nữ chiếm lĩnh không gian và kể câu chuyện của riêng họ. Cách tiếp cận của chúng tôi lấy cảm hứng từ thế giới huyền ảo của những câu chuyện cổ tích, phản ánh tình yêu của chúng tôi đối với ước mơ và sự sáng tạo.
Sức hấp dẫn của thương hiệu của chúng tôi không chỉ dừng lại ở màu sắc sống động và những hoạ tiết lạ mắt; sức mạnh cốt lõi của Peggy Hartanto nằm ở sự vừa vặn của trang phục. Chúng tôi tỉ mỉ và chủ ý đến từng chi tiết trong các thiết kế quần áo của mình để tương phản với tính thẩm mỹ sống động, đảm bảo rằng các thiết kế của chúng tôi phục vụ và tôn vinh cơ thể người phụ nữ chứ không phải ngược lại.
Cuối cùng, các thiết kế của Peggy Hartanto không chỉ đơn thuần là quần áo, chúng là lời tuyên bố về bản chất đa diện của phụ nữ. Những sáng tạo của chúng tôi chịu ảnh hưởng đa chiều, thể hiện sự phát triển không ngừng và hy vọng hướng tới một tương lai đầy tiềm năng. Triết lý thiết kế này là cách chúng tôi ghi nhận và tôn vinh sự trọn vẹn và phức tạp vốn có của phụ nữ.
Có thể thấy điểm đặc trưng của các thiết kế Peggy Hartanto là màu sắc nổi bật và hoạ tiết hình bán nguyệt. Từ cấu trúc đến phom dáng luôn phảng phất nét kiến trúc trong các thiết kế. Với chủ đề “Giao lộ Thời trang và Kiến Trúc”, Peggy Hartanto có đan xen yếu tố kiến trúc vào các thiết kế của mình không?
Peggy Hartanto: Đúng vậy, niềm đam mê với kiến trúc có ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế của Peggy Hartanto. Chúng tôi lấy cảm hứng từ sự tương tác của các hình khối, cấu trúc và nét táo bạo đặc trưng của các công trình kiến trúc. Nguồn cảm hứng này thể hiện rõ trong các bộ sưu tập của chúng tôi, nơi kết hợp những ô vải màu tinh tế với đường nét mạnh mẽ, khác biệt vào thiết kế của mình. Những yếu tố này tô điểm cho bản chất kiến trúc trong các sản phẩm thời trang của chúng tôi, cộng hưởng với chủ đề “Giao lộ Thời trang và Kiến trúc”.
Các bạn đã giải quyết những vấn đề liên quan đến thời trang bền vững như thế nào?
Lydia Hartanto: Hầu hết các kiểu dáng của chúng tôi đều được thực hiện theo đơn đặt hàng trên trang web chính thức. Thời gian sản xuất rơi vào khoảng 2-6 tuần. Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu lãng phí vì chúng tôi chỉ sản xuất những gì cần thiết dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Ngoài mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng, chúng tôi cũng đang tập trung vào chuỗi cung ứng. Chúng tôi đang dần chuyển hướng sang những nhà cung cấp có tính minh bạch cao trong hệ thống cung ứng của họ. Bằng cách lựa chọn cẩn thận các nhà cung cấp cam kết thực hành bền vững, chúng tôi có thể đảm bảo rằng nguyên liệu được cung cấp một cách có trách nhiệm. Sự thay đổi này là một phần quan trọng trong hành trình trở thành một thương hiệu thời trang bền vững hơn của Peggy Hartanto.
Những nỗ lực này phản ánh cam kết của chúng tôi đối với thời trang bền vững. Chúng tôi hiểu rằng tính bền vững là một vấn đề phức tạp trong ngành thời trang và Peggy Hartanto đang nỗ lực liên tục cải tiến cũng như tìm cách giảm tác động đến môi trường trong khi vẫn duy trì chất lượng và tính toàn vẹn trong thiết kế mà khách hàng mong đợi từ thương hiệu.
Ý tưởng cho BST Charm đến từ đâu? Yếu tố văn hoá được khắc hoạ như thế nào trong BST sắp được trình diễn tại ELLE Fashion Show 2023?
Peggy Hartanto: Cho bộ sưu tập Xuân-Hè 2024, chúng tôi đã tìm thấy “nàng thơ” của mình trong văn hóa truyền thống của các lễ hội Nhật Bản, đặc biệt tập trung vào Lễ hội Hinano Tsurushi Kamari, một kho tàng văn hóa từ vùng Inatori của Nhật Bản, được tổ chức kể từ thời kì Edo. Chúng tôi đặt tên cho bộ sưu tập này là “Charm”.
Cốt lõi của “Charm” là sự kết hợp giữa những câu chuyện lịch sử và thiết kế đương đại. Chúng tôi tri ân những con búp bê thủ công của Lễ hội Hinano Tsurushi Kamari – nhân vật tiêu biểu đại diện cho niềm hy vọng và lời cầu nguyện cho các cô gái trẻ. Chúng tôi đã tái định hình biểu tượng lịch sử này qua lăng kính thiết kế đương đại của mình, tạo ra một bộ sưu tập cầu nối giữa quá khứ và hiện tại.
Các yếu tố chính của BST Charm bao gồm những chiếc nơ tinh tế làm họa tiết trung tâm, lấy cảm hứng từ sự khéo léo phức tạp của búp bê lễ hội. Chúng tôi đã kết hợp những họa tiết lạ mắt vào đường cắt hiện đại, đảm bảo mỗi thiết kế đều được kết hợp hài hòa giữa bản chất truyền thống với xu hướng đương đại. Cái tôi của Peggy Hartanto được phóng đại một cách chu đáo, phản ánh hình dạng riêng biệt của búp bê thủ công, do đó tạo ra sự pha trộn độc đáo để tôn vinh cả quá khứ và hiện tại.
Chúc Peggy Hartanto trình diễn thành công trên sân khấu ELLE Fashion Show 2023!
Chân thành cám ơn các đối tác đồng hành cùng ELLE Fashion Show 2023
Đối tác đồng hành chính Dulux đến từ AkzoNobel
Đối tác đồng hành hàng đầu PORSCHE
Các đối tác NARS, Viet Vision, Hawa Expo, Phygital Labs, Daingo Studio, Gill Nguyen Hair & Academy
Đối tác truyền thông VCCorp, Maybe Group và HousenHome.
_________
Bài: Belle
Tham khảo: ELLE.vn