Nhân vật 05/09/2023

Gặp gỡ Phong Nguyễn – Founder MW Jewelry: Khao khát tôn vinh những NTK trang sức trẻ Việt Nam

Bài Tuan Anh

Khác với những tên tuổi đã thành danh trong ngành kim hoàn, Nguyễn Thành Phong (Phong Nguyễn) - Founder của Make Wealth Jewelry (MW Jewelry) - đã phát triển hướng đi mới trong việc chế tác các tác phẩm trang sức độc đáo, đậm tính cá nhân hóa. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu các xu hướng trang sức đương đại cùng khao khát tôn vinh các nhà thiết kế trang sức trẻ Việt Nam qua những chia sẻ từ anh.

 

Sinh trưởng trong một gia đình có hơn hai thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực chế tác kim hoàn, Nguyễn Thành Phong (Phong Nguyễn) đã thể hiện hướng đi mới trong việc phát triển thương hiệu Make Wealth Jewelry (MW Jewelry), khi các sản phẩm của anh vô cùng khác biệt, độc đáo và mang đậm tính nghệ thuật. Đó là những bộ nail kỳ công, hay bộ grillz (trang sức dành cho răng) được các ngôi sao Việt Nam yêu thích như Suboi, Đạt Maniac,… Anh Phong Nguyễn cũng là người tham gia thiết kế ngọn đuốc SEA Games 31 với ngôn ngữ thiết kế layer đầy uyển chuyển.

Phong Nguyễn

Tạo dựng hướng đi khác biệt trong lĩnh vực kim hoàn

Được biết, anh Phong Nguyễn sinh trưởng trong một gia đình đã gắn bó với ngành kim hoàn hơn 20 năm. Yếu tố này đem lại cho anh những thuận lợi và áp lực gì?

 

Phong Nguyễn: Trên thực tế, gia đình tôi theo đuổi con đường kinh doanh vàng, mang nặng tính thương mại. Sau này, gia đình tôi bắt đầu có thợ kim hoàn, nhưng chủ yếu vẫn là sửa chữa trang sức, không phải là chế tác.

 

Một trong những thuận lợi lớn nhất của tôi là nền tảng kiến thức. Tôi được tiếp xúc, tìm hiểu rõ về các chất liệu, lựa chọn được sản phẩm chất lượng nhất, và am hiểu sâu hơn về thị trường trang sức đá quý.

 

Về khó khăn, tôi chọn hướng đi mới mẻ hơn so với truyền thống gia đình, khi đánh mạnh vào các xu hướng chơi trang sức và chế tác ra những sản phẩm cao cấp, đảm bảo về chất lượng và nghệ thuật. Điều này khiến tôi không nhận được sự đồng tình của gia đình.

 

Ngoài ra, tôi vẫn là một cái tên còn non trẻ so với các thương hiệu đã tồn tại lâu năm tại lĩnh vực chế tác trang sức. Vấn đề nhân lực, tiềm lực tài chính của chúng tôi không đủ mạnh. Vì thế, tôi nghĩ mình cần một hướng đi mới khác biệt và táo bạo hơn.

 

Vậy những món trang sức đầu tiên mà anh theo đuổi thực hiện là gì?

 

Phong Nguyễn: Sau khi suy nghĩ, tôi và cộng sự đã lựa chọn thực hiện những món đồ trang sức độc đáo hơn. Đầu tiên là móng tay. Chúng tôi đã cố gắng thiết kế trùng khớp và ôm khít với hình dáng móng tay của mỗi khách hàng. Về chất liệu, mọi sản phẩm tại thương hiệu chúng tôi là vàng và kim cương thiên nhiên. Tôi rất vui khi được đồng hành cùng các những nghệ sĩ Việt như rapper Suboi, rapper Lăng LD, ca sĩ Trang Pháp, ca sĩ Bảo Thy,…  

 

Bên cạnh đó, tôi đã đầu tư thiết kế những sản phẩm grillz (trang sức dành cho răng). Thú chơi này nổi đình đám trở lại vào thời điểm Rap Việt mùa 1 và được nhiều nghệ sĩ yêu thích. Chúng tôi cố gắng tạo ra những bộ grillz giúp người chủ nhân có thể thoải mái sử dụng thường xuyên nhất, bằng cách kết hợp với những chuyên gia ở lĩnh vực nha khoa để scan dấu răng, nhằm tạo ra sản phẩm khớp với khớp cắn nhất. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng tạo được các bộ grillz giúp khách hàng che đi những khuyết điểm ở răng một cách dễ dàng. 

Phong Nguyễn

Grillz

Vậy những thiết kế trang sức nào của anh được khách hàng yêu thích nhất?

 

Phong Nguyễn: Là những sản phẩm customize. Tôi lựa chọn hướng đi mới khi không thiết kế hàng loạt các món đồ trang sức mà sẽ lắng nghe những ý tưởng của khách hàng, từ đó chế tác theo phong cách riêng của mỗi người. Những thiết kế đó có thể là các món đồ tinh xảo đậm tính cá nhân như chìa khoá xe, hộp quẹt, dụng cụ ăn uống, phụ kiện cho quần áo,…

Phong Nguyễn

Vậy anh Phong Nguyễn đã từng nghĩ sẽ thực hiện một bộ sưu tập trang sức riêng dành cho nam giới?

 

Phong Nguyễn: Tôi từng ra mắt bộ sưu tập trang sức dành cho những quý ông mang tên Bejeweled. Đó là những phụ kiện dành cho bộ vest của quý ông như cufflinks, lapel pin và phụ kiện cho nút cà vạt. Các phụ kiện được thiết kế và thực hiện thủ công khéo léo, sử dụng các chất liệu vàng, vàng trắng và kim cương thiên nhiên.

 

Quả thật đây là một hướng đi vô cùng mới trong lĩnh vực kim hoàn. Theo anh, thú chơi trang sức, phụ kiện của nam giới hiện nay đang phát triển thế nào? 

 

Phong Nguyễn: Trong những năm gần đây, nam giới bắt đầu quan tâm đến phụ kiện nhỏ nhiều hơn. Đó có thể là những sản phẩm như tẩu hút xì gà, bút viết, đồng hồ đeo tay, phụ kiện trên giày như lock laces… được đính đá quý, kim cương một cách tinh tế và khéo léo. Đây được xem là một thị trường khá tiềm năng.

 

Khát khao tôn vinh những NTK trang sức trẻ Việt Nam

Anh có thể chia sẻ những định hướng tiếp theo của bản thân trong lĩnh vực kim hoàn?

 

Phong Nguyễn: Về định hướng lâu dài, tôi dự định sẽ tung ra các bộ sưu tập trang sức, dự kiến sẽ ra mắt theo từng quý. Mỗi sản phẩm trong những BST này đều được chế tác với số lượng giới hạn.

 

Quan trọng hơn, mỗi bộ sưu tập được thực hiện bởi một nhà thiết kế trang sức, theo từng chủ đề riêng. Tôi hy vọng không chỉ gửi đến khách hàng các sản phẩm được chế tác tinh xảo, mà còn kể những câu chuyện đã làm nên cảm hứng cho bộ sưu tập.

MW Jewelry

MW Jewelry

Thực hiện các bộ sưu tập theo từng quý đòi hỏi anh và cộng sự phải tốn rất nhiều thời gian, công sức. Liệu anh có gặp áp lực lớn không?

 

Phong Nguyễn: Đối với tôi thì không. Sắp tới, tôi hy vọng mình sẽ được đồng hành cùng các nhà thiết kế trang sức trẻ tại Việt Nam.

 

Anh đã  ấp ủ việc kết hợp với các nhà thiết kế trang sức trẻ tại Việt Nam từ khi nào?

 

Phong Nguyễn: Năm 2022, khi trở thành người thiết kế ngọn đuốc  SEA Games 31, tôi nhận ra Việt Nam không chỉ có đội ngũ thợ kim hoàn giàu kinh nghiệm, mà các nhà thiết kế trang sức trẻ cũng vô cùng tài năng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có cơ hội được tôn vinh và khẳng định tên tuổi của mình.

 

Thông thường, các nhà thiết kế trang sức Việt Nam chế tác rất nhiều sản phẩm giống nhau dưới tên những thương hiệu, tập đoàn kim hoàn lớn. Số khác, họ quyết định tạo dựng tên tuổi ở thị trường nước ngoài. Chính vì thế, tôi hy vọng sẽ tạo ra một môi trường để tập hợp những nhà thiết kế tài năng đó. 

 

Các BST mà tôi sẽ giới thiệu theo mỗi quý không chỉ đem đến cho khách hàng các sản phẩm tinh xảo nhất, mà còn tôn vinh những nhà thiết kế trang sức trẻ, tạo điều kiện để họ chia sẻ ngôn ngữ nghệ thuật kim hoàn của mình.

 

Bên cạnh đó, tôi hy vọng sẽ là cầu nối cho các nhà thiết kế đến gần hơn với khách hàng. Các khách hàng khi cảm nhận được sự đồng điệu trong bộ sưu tập nào, họ có thể trao đổi ý tưởng của mình cho nhà thiết kế đó, để tạo ra các sản phẩm customize.

MW Jewelry

PV: Vậy theo anh Phong Nguyễn, các nhà thiết kế trang sức trẻ tại Việt Nam đang gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

 

Phong Nguyễn: Hiện nay, nhu cầu của khách hàng với trang sức ngày càng phát triển và nâng cao. Bên cạnh đó, họ rất am hiểu và cởi mở với những xu hướng trang sức mới trên thế giới. Đây là cơ hội cho nhà thiết kế trẻ, khi họ là người nắm bắt sự thay đổi của thị trường rất nhanh nhạy.

 

Tuy nhiên, các nhà thiết kế trang sức trẻ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều áp lực về kinh tế. Bên cạnh đó, công việc sáng tạo của họ chưa được tôn vinh đúng mức. Chúng ta dễ dàng biết tên một nhà thiết kế nội thất, nhà thiết kế thời trang,… nhưng với thiết kế trang sức thì điều đó vô cùng hiếm hoi.

 

Vì thế, tôi tin MW Jewelry sẽ là nơi tháo gỡ những khó khăn trên cho các nhà thiết kế trang sức trẻ tại Việt Nam, giúp họ giữ được ngọn lửa sáng tạo trong lĩnh vực kim hoàn.

 

Vậy với các sản phẩm customize thì anh đã định hướng thế nào?

 

Phong Nguyễn: Tôi sẽ đưa nhu cầu về các sản phẩm customize lên một phân khúc khác. Với mong muốn tối đa hóa dấu ấn cá nhân, chúng tôi có những nhà thiết kế trang sức riêng làm theo ý tưởng của khách hàng. Sau đó, thiết kế trang sức đó sẽ được đăng ký sở hữu trí tuệ mang tên vị chủ nhân sở hữu nó. Bởi lẽ, mỗi thiết kế customize đều mang một phần phong thái, tâm hồn của chủ nhân.

Phong Nguyễn

Có thể thấy, anh cùng thương hiệu MW Jewelry đã và đang dần định hình mình trong lĩnh vực kim hoàn. Sau tất cả nỗ lực, gia đình anh có thay đổi góc nhìn về con đường mà anh đã đi?

 

Phong Nguyễn: Hiện tại, gia đình đã bắt đầu hiểu về con đường mà tôi đang đi. Trên thực tế, khi bạn là một nhân tố mới, việc không nhận được sự tin tưởng ngay lập tức là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi chúng ta chứng tỏ con đường bản thân đang đi là đúng đắn và có triển vọng, thì những thế hệ đi trước sẽ cho chúng ta cơ hội để khẳng định chính mình.

 

Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

 __________

Bài: T.P

Hình ảnh: NVCC

No more