Bảng đánh giá cuối năm được thực hiện trước khi một công ty bước sang giai đoạn năm mới. Các ban quản lý thường sẽ xem xét hiệu suất của nhân viên, từ đó đưa ra những nhận xét và đánh giá của mình. Mục đích của bản tóm tắt này là để cân nhắc các cơ hội, thành tích, điểm yếu, những lĩnh vực mà công ty cần tận dụng lợi thế của nhân viên để cải thiện vận hành và những điều cần thiết cho năm tiếp theo. ELLE Man sẽ gợi ý những tips giúp bạn thực hiện quy trình này một cách tốt nhất.
1. Xem xét lại quá trình làm việc của bạn
Trước khi bước vào cuộc họp hay làm bảng đánh giá cuối năm, hãy xem lại công việc của bạn, những gì bạn đã làm suốt một năm, từ đó so sánh đóng góp đó so với mục tiêu của công ty để xác định mình đã hoàn thành được gì. Thành tích cá nhân cũng giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó.
2. Tìm hiểu về cách phản hồi cuối năm
Cách tốt nhất là bạn nên chuẩn bị cho cả những nhận xét tiêu cực và tích cực. Việc sẵn sàng nhận lỗi, cảm ơn người quản lý của bạn, giải thích vấn đề đã được nêu ra và chủ động đưa ra giải pháp cũng là cách ứng xử hay trước những lời góp ý.
3. Cân nhắc các bước để đi đến thứ bậc cao hơn trong sự nghiệp
Nếu bạn nhận thấy mình đang khá thoải mái ở vị trí công việc hiện tại, thì năm tiếp theo có thể là thời điểm thích hợp cho một bước ngoặt mới trong sự nghiệp. Hãy cân nhắc xem mục tiêu của bạn có phù hợp với vị trí bản thân đang mong muốn hay không trước khi ngỏ yêu cầu thăng tiến.
4. Tập trung tìm hiểu các vấn đề của công ty
Cuộc họp đánh giá cuối năm cũng là cách đối thoại giữa quản lý và các nhân viên khác. Bằng cách tập trung chú ý, bạn sẽ khám phá ra nhiều cảm xúc và ý kiến của đồng nghiệp cũng như học cách quản lý về các vấn đề quan trọng khác nhau. Khi chủ động lắng nghe, bạn sẽ nhận ra những điểm thú vị của đồng nghiệp, nhanh chóng nắm bắt được các giải pháp phát triển mà họ đề xuất. Cách tốt nhất là bạn hãy trao đổi, nêu ra ý kiến về quan điểm của đồng nghiệp, tránh sự im lặng xuyên suốt.
5. Chính xác, ngắn gọn và súc tích cuối năm
Bạn nên đưa ra giải pháp và phản hồi rõ ràng nhanh nhất có thể. Khi áp dụng điều này, bạn sẽ tận dụng tối đa và tốt nhất thời gian của cuộc họp cuối năm. Ví dụ, bạn có thể giải thích lý do tại sao những kế hoạch trước đó lại không mang lại hiệu quả đáng mong đợi, và đưa ra những giải pháp cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn cho các vấn đề đã xác định.
6. Đừng phản ứng mà hãy hồi đáp lại
Trong buổi đánh giá cuối năm, hãy hợp tác và thận trọng. Khi bạn tiếp nhận những nhận xét từ sếp, hãy phát triển cuộc trò chuyện thay vì phản ứng với giọng điệu đối đầu. Khi sếp có lời khen hoặc dành cho bạn những nhận xét tích cực, hãy cảm ơn và không nêu ra ý kiến phản bác những ý mà bạn chưa thấy thuyết thục. Khi sếp đưa ra những điểm tiêu cực, không phản ứng lại, mà hãy phản hồi bằng sự giải thích và giải pháp cho vấn đề. Và sau đây là một số cách tiếp nhận ý kiến tốt nhất:
– Lắng nghe để thấu hiểu: Hãy tạo cơ hội để các sếp cũng như đồng nghiệp của bạn nói hết quan điểm của họ và tuyệt nhiên không ngắt lời khi họ đang nói.
– Tạm ngưng phán xét: Những nhận xét sẽ giúp bạn hiểu cách mà đồng nghiệp và sếp nhận thức và diễn giải hành động của bạn như thế nào. Đó là quan điểm của họ, nên bạn đừng phán xét, vì làm như vậy cũng không thay đổi được điều gì.
– Đặt ra những câu hỏi để làm rõ hơn vấn đề: Bạn nên tập trung vào việc đặt câu hỏi để hiểu rõ được các nhận xét mà bạn đang tiếp nhận trước khi có những phản hồi về nó.
– Hãy là một người cởi mở: Hầu hết mọi người sẽ hạn chế đưa ra phản hồi với những người có thái độ coi thường và cáu kỉnh. Sự thoải mái dễ chịu thể hiện rõ trên khuôn mặt và cả ngôn ngữ hình thể khi tiếp nhận những ý kiến. Vì vậy, bạn không nên biểu lộ cảm xúc quá rõ ràng khi nghe quản lý đưa ra phản hồi tiêu cực.
7. Kết thúc bằng những lưu ý tích cực cuối năm
Những lưu ý trước khi kết thúc cuộc họp cuối năm cần mang tính khích lệ, đánh giá cao để động viên tinh thần của đồng nghiệp cũng như cấp trên của bạn. Khi bạn đưa ra những phản hồi tích cực, thì các sếp cũng sẽ có niềm tin rằng bạn sở hữu những yếu tố mà công ty mong đợi.
____
Bài: An An
Tham khảo: indeed