Thông thường một doanh nghiệp đều sở hữu từ hàng chục, hàng trăm cho đến hàng nghìn nhân viên, và tất cả đều thuộc nhiều nhóm độ tuổi khác nhau. Hơn thế nữa, mỗi thế hệ cũng sẽ có từng tính cách, sở thích, mối quan tâm và phong cách làm việc khác biệt. Điều này đồng nghĩa với việc trong lực lượng lao động sẽ tồn tại khoảng cách thế hệ nhất định. Một vài chính sách có thể hiệu quả với nhóm tuổi này, nhưng lại gây khó chịu với nhóm thế hệ khác.
Làm sao để thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ trong môi trường công sở? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.
1. Thúc đẩy việc giao tiếp cởi mở thế hệ
Một trong những điều đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo việc giao tiếp cởi mở và chào đón mọi người ở doanh nghiệp. Bạn cần khuyến khích những lao động trẻ đặt nhiều câu hỏi cho đồng nghiệp lớn tuổi, cho phép mọi người tự do chia sẻ ý kiến về chính sách công ty, và bên cạnh đó, yêu cầu các cấp lãnh đạo và quản lý thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực.
Một cách tuyệt vời khác để thúc đẩy sự giao tiếp và thấu hiểu đó là thông qua cố vấn. Có một cố vấn giữa nhân viên trẻ và nhân viên lớn tuổi sẽ giúp xây dựng sự tôn trọng, đồng thời gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng có một số quy tắc cơ bản trong giao tiếp nội bộ. Những việc như sử dụng kí tự hay ngôn ngữ tiếng lóng có thể phù hợp với giới trẻ, nhưng lại làm người lớn tuổi cảm thấy lạc lõng. Vì vậy, hãy đảm bảo những cuộc trò chuyện về công việc, thư điện tử, hay các tin nhắn đều có thể dễ hiểu cho tất cả mọi người.
2. Xây dựng ý thức về mục đích chung
Trong công việc, xây dựng được mục đích chung và ý nghĩa của công việc sẽ tác động đến các thế hệ nhân sự trong công ty. Khi cùng chí hướng, dù là ở thế hệ nào thì khoảng cách cũng sẽ được thu hẹp ít nhiều.
Muốn thực hiện được điều này, bạn cũng cần bỏ ra một chút nỗ lực, chẳng hạn như nói chuyện với từng nhân viên xem họ nhìn nhận công việc của mình như thế nào, sau đó đảm bảo mọi người đều làm vì đam mê của họ, chia sẻ và động viên những cố gắng đã góp phần làm nên thành công của công ty.
3. Tạo nên một môi trường làm việc linh hoạt thế hệ
Tính linh hoạt là ưu tiên của nhân viên ở mọi thế hệ. Đã đến lúc chúng ta phải nâng cao sự linh hoạt mà ai ai cũng cần, dù là bà mẹ bỉm sữa, ông bố đơn thân, nhân viên trung niên hay các bạn trẻ. Linh hoạt là một yếu tố quan trọng để đảm bảo mọi người ở mọi lứa tuổi đều cảm thấy được trao quyền và được chào đón tại công ty.
Tính linh hoạt được nâng cao bằng cách cho phép người lớn tuổi tiếp tục làm việc nhưng với thời gian ngắn hơn, vì theo nghiên cứu, họ thích làm việc ở cường độ thấp hơn là nghỉ hưu hoàn toàn. Làm việc bán thời gian cũng tuyệt vời với nhân viên trẻ tuổi, tuỳ vào hoàn cảnh của họ.
4. Tạo ra nhiều sự lựa chọn về khoản thù lao và phúc lợi
Các thế hệ khác nhau thường sẽ có nhu cầu khác nhau. Ví dụ, thế hệ 8x, 9x lập gia đình sẽ có một vài khó khăn trong công việc. Những thế hệ trước nữa lại bắt đầu phải chi trả nhiều hoá đơn y tế hơn. Hoặc thế hệ trẻ hiện đại thì có nhiều nghĩa vụ xã hội, hoặc dành thời gian cho các tổ chức từ thiện.
Những khác biệt này đòi hỏi lợi ích đa dạng thay vì giới hạn ít ỏi và áp dụng chung chung cho tất cả. Ví dụ, một khoản trợ cấp có thể là cứu cánh cho các ông bà mẹ trẻ, trong khi hướng dẫn tài chính lại phù hợp với bộ phận giới trẻ, thậm chí là người lớn tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc nhiều lựa chọn bảo hiểm y tế để phù hợp với từng nhân viên có nhu cầu khác nhau.Ngoài ra, việc trả lương theo kinh nghiệm cũng là một cách rất phù hợp.
5. Tạo ra các nhóm đa thế hệ
Sự tiên tiến của nhân viên trẻ với kinh nghiệm và trí tuệ của nhân viên lớn tuổi là một sự kết hợp khôn ngoan. Những nhóm thế hệ chéo này sẽ tạo nên điều phi thường và thay đổi mạnh mẽ, cũng như xây dựng niềm tin và thấu hiểu sâu sắc hơn.
_______
Bài: Mẫn An
Tham khảo: award.co