Nguyễn Tuấn Anh: “Đừng ngại khổ, ngại khó. Hãy làm cho thoả đam mê”

31/10/2021, 07:00 AM

Từ những phụ tùng cơ khí lạnh lẽ, người nghê nhân 8X Nguyễn Tuấn Anh đã “thổi hồn” vào tạo nên những sinh vật đầy sống động và quyến rũ.Sau nhiều năm lăn lộn khởi nghiệp, Tuấn Anh đã trở thành ông chủ xưởng decor cơ khí nghệ thuật nổi danh đất Sài Thành, với hơn 2.000 sản phẩm độc bản, có giá tiền triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Người nghệ nhân Nguyễn Tuấn Anh đã dành cho ELLE Man những chia sẻ thú vị về cơ duyên tìm đến và gắng bó với công việc decor cơ khí này.

Chào anh Nguyễn Tuấn Anh. Anh có thể chia sẻ về bản thân cũng như công việc hiện tại?

Công việc của một nghệ nhân decor cơ khí là tạo nên những sản phẩm trang trí bằng phụ tùng xe cũ để phục vụ trang trí nội, ngoại thất và cả những sản phẩm âm nhạc của khách hàng. Các sản phẩm tôi làm gồm bàn, ghế, đồng hồ hay robot, các loài động vật tại xưởng được ráp từ hàng trăm chi tiết như nhông sênh, càng số, ốc vít của xe máy, ô tô. Thậm chí là những cánh quạt hay máy cắt cỏ… Bất cứ chi tiết nào cảm thấy đẹp, có thể sử dụng, tôi cũng lựa chọn để làm ra những món đồ tinh tế và sinh động.

Anh Nguyễn Tuấn Anh cùng quán quân Rap Việt mùa 1 - Dế Choắt
Anh Nguyễn Tuấn Anh cùng quán quân Rap Việt mùa 1 – Dế Choắt

Trước khi đến với công việc này, anh đã từng có kinh nghiệm với mảng cơ khí hay chưa? Và anh có thể chia sẻ thêm quá trình thu nạp kiến thức ở lĩnh vực cơ khí, cũng như hay nói về cơ duyên và nguồn cảm hứng từ ai mà đã mang anh đến với công việc này?

Ngay từ đầu, tôi nhận biết mình có khả năng mỹ thuật và đam mê, nhưng không hề có kiến thức về cơ khí hay kỹ thuật, nguồn vốn cũng ít, bản thân lại chưa từng qua đào tạo về kinh doanh nên sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, vì cái tính thích chinh phục những cái khó mà kim loại là khó tạo hình nhất, Việt Nam chưa ai làm nên tôi đã chọn decor cơ khí.

Mô hình Dế Choắc
Mô hình Dế Choắc do chính anh Nguyễn Tuấn Anh thực hiện

Với số vốn ít ỏi vài chục triệu đồng, tôi bắt đầu thu mua linh kiện từ đủ các nguồn, đôi khi là cả các khu bán phế liệu, ve chai để tìm phụ kiện đúng ý.

Thời gian đầu, tôi xem và học hỏi cách làm qua video trên mạng. Tôi làm các sản phẩm để trưng bày như đồng hồ, đèn chiếu sáng từ ốc, xích tải, thanh sắt… Tuy nhiên, cái khó nhất là làm sao để chúng có hồn. Vì thật ra, cơ khí không khô khan như nhiều người lầm tưởng; chúng không hề vô tri, vô giác.

Dương

Hãy nói thêm về trường phái decor cơ khí mà anh đang theo đuổi này? Những sản phẩm tâm đắc nhất và phong cách tạo hình sản phẩm đặc trưng của anh?

Sản phẩm tâm đắc là sản phẩm đầu tay của tôi. Tuy nó không được đẹp vì lúc đầu không có tay nghề, không có máy móc nhưng từ khi làm ra nhưng được nhiều người ủng hộ. Chiếc đồng hồ cũng khá đơn giản. Bây giờ làm một chiếc đồng hồ như thế tầm nửa ngày là xong nhưng hồi đó tầm cả tuần vì phải mày mò rất nhiều. Nhìn thì đơn giản nhưng đối với tôi khoảng thời gian đó rất là đáng nhớ.

Phong cách tạo hình sản phẩm của tôi không cố định. Chỉ cần đẹp và hiện đại là được.

Phong cách sáng tạo và kỹ thuật của anh có ảnh hưởng từ ai và trong những tác phẩm của mình, anh có thể chia sẻ về điểm khác biệt của mình so với những nghệ nhân khác trong cùng lĩnh vực?

Để “thổi hồn” cho những mô hình, tôi tự tay phác họa hình vẽ, lên ý tưởng sắp xếp linh kiện. Vừa tham khảo mạng internet về hình họa, mỹ thuật, vừa lướt Tiktok, Youtube để nắm bắt xu hướng.

Ngoài ra, tôi thường lấy cảm hứng từ chính những thứ xung quanh bản thân. Mỗi sản phẩm tôi làm nên đều là độc bản. Tỉ mỉ từng chi tiết, tôi có yêu cầu khắt khe cho thành phẩm như cách sắp đặt khoa học, logic và đạt hiệu ứng thị giác tốt. Nếu có phần chuyển động ở sản phẩm thì cần đảm bảo chuyển động chính xác, mượt mà. Đó là những điểm làm nên sự khác biệt trong sản phẩm của tôi so với những nghệ nhân khác trong cùng lĩnh vực.

sản phẩm decor cơ khí
Những sản phẩm chế tạo từ cơ khí của Tuấn Anh có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Nhìn vào sân chơi hiện tại, có lẽ anh Nguyễn Tuấn Anh là một trong những người tiên phong. Và với cương vị là một trong những người đi đâu thì đâu là những khó khăn của anh từ khi gắn bó với đam mê, và điều gì đã giữ chân anh trên con đường này?

Theo tôi, khó khăn nhất của công việc decor cơ khí là ý tưởng. Khi có ý tưởng, tôi không cần bản vẽ, không cần bố cục tiêu chuẩn. Mọi thứ đều nằm trong đầu và tôi lắp đặt thủ công và cảm nhận bằng mắt. Ngoài ra, tôi gặp khó khăn về việc tìm kiếm các cục máy xe phân khối lớn và phải nhập về từ Campuchia. Giá các cục máy này khá cao, khoảng 40-50 triệu đồng. “Khó làm kinh khủng” đó những gì tôi nhớ về sản phẩm đầu tiên. 4 năm qua tôi đã đi một chặng đường dài, và cảm thấy hạnh phúc khi làm ra, khoe những thành quả của mình và được mọi người đón nhận.

sản phẩm decor cơ khí
Bản vẽ của anh trước mỗi lần bắt tay vào thực hiện sản phẩm

Sản phẩm của anh Nguyễn Tuấn Anh

Sản phẩm của anh Nguyễn Tuấn Anh

sản phẩm decor cơ khí

Theo anh nhận định, thị trường của mảng decor cơ khí tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Và có lẽ còn quá mới mẻ nên rất rò mò làm thế nào để anh tiếp cận được với tệp khách hàng quan tâm đến công việc của mình?

Thị trường Việt Nam khá tiềm năng và đang thách thức người tiêu dùng. Đoạn đường tôi đi đã kéo dài 4 năm và luôn tâm niệm phải cải thiện sản phẩm lên từng ngày. Cũng nhờ truyền thông mà mọi người biết đến nhiều hơn. Theo tôi, khoảng 5 năm nữa, các xưởng làm đồ decor cơ khí sẽ phát triển nhiều hơn nữa sẽ lan toả được đến với nhiều người.

Tuy đây là một nghề khá mới nhưng trước khi làm mình phải biết khách hàng của mình nằm ở đâu. Ngày càng có nhiều khách hàng trẻ, ở độ tuổi 25-40, yêu thích cơ khí sắp đặt. Thú vị là, nữ giới lại chiếm số đông – khi vốn dĩ trước nay mọi người vẫn mặc định những thứ khô khan như linh kiện, robot là của nam giới. Tôi còn có lượng khách đông đảo đến từ những các cửa hàng xe và người yêu xe.

Trong nhiều năm làm nghề, tôi từng gặp nhiều vị khách khó tính, khiến tôi phải “đập đi xây lại” mô hình, tinh chỉnh rất nhiều chi tiết. Nhưng người thợ coi đó là thử thách để vượt qua. Nếu chinh phục được người như vậy, tự khắc mình cũng giỏi hơn, cơ hội tiếp cận với những khách hàng mới cũng nhờ uy tín của họ mà đến với mình.

sản phẩm decor cơ khí

Trên hành trình phát triển, mục tiêu làm nghề bây giờ của anh Nguyễn Tuấn Anh liệu có khác so với từ khi mới bắt đầu?

Chắc chắn là khác rồi, khi mới bắt đầu thì tôi không dám đòi hỏi nhiều. Chủ yếu là làm thoả cho cái đam mê của mình. Từ từ đam mê lớn dần và tay nghề của mình cũng nâng lên, tôi thách thức bản thân bằng những mô hình lớn và nhận được viral. Từ đó mục tiêu cũng khác. Tôi chọn TikTok và Youtube để quảng bá sản phẩm đến mọi người. Cũng nhờ đó mà có nhiều bạn trong showbiz mượn sản phẩm quay clip.

sản phẩm decor cơ khí
Một tác phẩm cơ khí sắp đặt do Tuấn Anh thực hiện.

Anh có thể tiết lộ một chút về những dự án ấp ủ trong thời gian sắp tới của mình được không?

Thời gian tới tôi muốn mở một showroom, trưng bày các tác phẩm của xưởng để mọi người cùng ngắm nhìn. Đồng thời, tiếp tục làm ra những sản phẩm có kích thước lớn, độ khó cao hơn để tạo dấu ấn, thử thách bản thân.

Với những bạn trẻ có ý định theo đuổi con đường này, với cương vị là người đi trước thì anh Nguyễn Tuấn Anh có lời khuyên nào dành cho những người đam mê theo đuổi con đường này?

Thành công chỉ đến khi bạn thực sự đam mê. Đam mê chính là động lực để phát triển nhiều hơn nữa. Chính vì vậy đừng ngại khổ, ngại khó hay ngại bản thân không rành về lĩnh vực này. Hãy cứ theo đuổi đam mê của bản thân!

Cám ơn anh Nguyễn Tuấn Anh về cuộc trò chuyện này và chúc anh thành công hơn nữa trong tương lai!

Khiết

___

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phương – Ảnh: NVCC

Top người mẫu nam trẻ đình đám của thế giới 2022 Top người mẫu nam trẻ đình đám của thế giới 2022
Đâu là những người mẫu nam trẻ tuổi sẽ thừa kế những tượng đài của sàn runway như David Gandy, Hu Bing, Billy Huxley, Eric...
Pep Guardiola: Sứ mệnh Man City và mệnh lệnh của nhà vô địch Pep Guardiola: Sứ mệnh Man City và mệnh lệnh của nhà vô địch
Từ cú ăn 6 vĩ đại cùng Barca, cho đến ước nguyện chinh phục bóng đá Đức cùng Bayern Munich và sứ mệnh đưa Man City "bắt kịp"...
Richard Mille nhìn lại chặng đường trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu Richard Mille nhìn lại chặng đường trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu
“Tôi đã bị thuyết phục ngay từ đầu rằng đây là quả thực một cuộc phiêu lưu phi thường. Tôi đã không thể tưởng tượng được...
ROMANO gọi tên CEO Anh Rim và Bảo Hoàng cho danh hiệu Người Đàn Ông Bản Lĩnh ROMANO gọi tên CEO Anh Rim và Bảo Hoàng cho danh hiệu Người Đàn Ông Bản Lĩnh
Hai CEO trẻ 9x, Vũ Trung Anh Rim của thương hiệu nội thất BEYOURs và Trần Việt Bảo Hoàng – “ông trùm hoa hậu” từ công ty...
Kylian Mbappé: Tương lai tuyển Pháp và sứ mệnh Hoàng Gia Kylian Mbappé: Tương lai tuyển Pháp và sứ mệnh Hoàng Gia
Bên cạnh việc được xem là tương lai của tuyển Pháp, Kylian Mbappé còn đang là một trong những ngòi nổ quan trọng nhất trong...
Jesse Lingard - "Người ngoài hành lang" và tình yêu mãnh liệt với Quỷ Đỏ Jesse Lingard - "Người ngoài hành lang" và tình yêu mãnh liệt với Quỷ Đỏ
Tình yêu cháy bỏng với đội chủ sân Old Trafford dường như đã chiếm trọn trái tim của Jesse Lingard. Mang trong mình "dòng máu"...
Những nghệ sĩ triệu phú của điện ảnh Hong Kong có quá khứ cơ hàn Những nghệ sĩ triệu phú của điện ảnh Hong Kong có quá khứ cơ hàn
4 gương mặt quen thuộc của giới nghệ thuật, điện ảnh Hong Kong với khối tài sản khổng lồ nhưng lại có xuất thân khiêm tốn,...
Top diễn viên Hoa Ngữ ghi dấu ấn tại Hollywood Top diễn viên Hoa Ngữ ghi dấu ấn tại Hollywood
Ghi dấu ấn tại Hollywood luôn là ước mơ trong sự nghiệp của bất cứ diễn viên nào, và những diễn viên Hoa Ngữ cũng không ngoại...
Virgil Abloh - Những cột mốc đáng nhớ và di sản to lớn trong sự nghiệp Virgil Abloh - Những cột mốc đáng nhớ và di sản to lớn trong sự nghiệp
Góp phần định nghĩa lại sân chơi thời trang cao cấp, nâng tầm thời trang đường phố, tạo dựng nên đế chế Off-White hùng mạnh,...