Nhà thiết kế Tomoaki Nagao, hay nhiều người sẽ biết đến với nghệ danh Nigo hơn, là một trong những cái tên tiếng tăm trong giới nghệ thuật, được giới truyền thông chăm chút một cách kỹ lưỡng nhiều năm gần đây. Danh tiếng của vị doanh nhân, DJ, stylist tài ba này trở nên quen thuộc với giới mộ điệu hơn nhờ vào sự ra đời của thương hiệu thời trang đường phố A Bathing Ape (BAPE).
Lại nói về Nigo, từ sau khi thành lập BAPE vào năm 1993 và gặt hái nhiều thành công trong ngành công nghiệp thời trang, sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của vị nhà thiết kế đa tài người Nhật Bản gắn liền với những cú “bắt tay” đỉnh cao, những sự hợp tác nổi tiếng cùng các nghệ sĩ, nhà sản xuất nhạc tiếng tăm của thời đại. Đơn cử như là Pharrell Williams cùng với thương hiệu thời trang bán lẻ Billionaire Boys Club and Ice Cream, hay nghệ sĩ, nhà thiết kế đương đại KAWS, rapper – nhà thiết kế Kanye West.
Bên cạnh đó, khi nhà thiết kế Tomoaki Nagao không tập trung vào những thiết kế cho thương hiệu HUMAN MADE® của mình, ông cũng tham gia quá trình làm nhạc cùng với band nhạc hip-hop HONEST BOYZ®, sản xuất các sản phẩm âm nhạc cho nhóm nhạc pop BILLIE IDLE®, hoặc đi rong ruổi khắp nơi, tìm nguồn cảm hứng, hay những sản phẩm nghệ thuật tiềm năng cho buổi đấu giá NIGOLDENEYE® vừa diễn ra.
Vào ngày 1/4/2019, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông, buổi đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân của nhà thiết kế Tomoaki Nagao với đề tựa NIGOLDENEYE Vol.1 diễn ra thành công. Cái tên được đích thân người bạn, đồng thời là đối tác kinh doanh của Nigo, Pharrell Williams đặt tên. Pharrell cũng thường được nhà thiết kế người Nhật tin tưởng, tham khảo những quan điểm, những góc nhìn về các thiết kế, về thời trang, nghệ thuật và nền văn minh pop đại chúng. Và tất nhiên, những sự tương tác chuyên môn như vậy luôn góp phần làm hoàn hảo hơn các sản phẩm trong tương lai, đơn cử như bộ sưu tập nghệ thuật của Tomoaki đã được bán với giá trị lên tới 28 triệu đô, tương đương khoảng 650 tỷ VND.
Lại nói lại một chút về những năm đầu sự nghiệp của Nigo, ông đã từng hợp tác cùng một người bạn cấp 3 là Jun Takahashi (nhà sáng lập thương hiệu Undercover ngày nay), mở ra cửa hàng thời trang đầu tiên của hai người, mang tên là Nowhere tại phố Ura-Harajuku nổi tiếng vào năm 1993, trước khi quyết định mở ra thương hiệu BAPE cho riêng mình.
Quả nhiên, đúng như nhận định chủ quan đến từ cha đẻ của thương hiệu đường phố A Bathing Ape, chính những sự cộng tác, giao thoa về nghệ thuật đã mang lại cho sự nghiệp của ông những thăng hoa, những thỏa mãn trong sáng tạo cũng như những thành công sáng chói. Chia sẻ với chuyên trang Sotheby, đơn vị tổ chức buổi đấu giá NIGOLDENEYE®, tính tới thời điểm hiện tại, nghệ sĩ đã từng sát cánh cùng nhà thiết kế Tomoaki Nagao phải kể đến những cái tên như KAWS, Futura, Stash, Hajime Sorayama and André Saraiva. Họ đều là những họa sĩ, những nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước, với những triết lý nghệ thuật khác lạ, đặc biệt cùng cung cách truyền tải độc đáo.
Có lẽ, khi nghe tới cụm từ collab, bạn sẽ nghĩ tới những cú “bắt tay” bạc tỷ, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất. Điều đó cũng không sai, song, lại cũng chẳng hề đúng. Đối với những người nghệ sĩ như họ, tiền bạc, lợi nhuận chỉ là một khía cạnh trong những định hướng phát triển mang tính cá nhân. Những người nghệ sĩ, họ trở thành bạn với nhau, rồi dần thân thiết hơn. Khi hai quan điểm nghệ thuật giao thoa, và tìm được điểm tương đồng, chúng “đâm hoa kết trái”, tạo nên những bản phối nhịp nhàng, bổ trợ cho nhau, làm nên những tuyệt tác nghệ thuật đương đại, vừa bắt mắt, vừa sinh lời, lại thỏa mãn được cơn khát nghệ thuật, sự ham muốn được sáng tạo của cả đôi bên. Đó mới chính là thứ gọi là thành công đích thực mà họ hướng đến.
Quay trở lại với nhà thiết kế Tomoaki Nagao và KAWS. Họa sĩ kiêm nhà thiết kế người Mỹ, Brian Donnelly (thương được biết tới dưới nghệ danh KAWS) đã ghé thăm studio của Nigo trong một dịp ông cùng những người bạn thực hiện chuyến du lịch tới xứ sở Phù Tang vào năm 1996.
Chính cuốn sách ảnh, cùng những bức hình ghi lại những posters được vẽ tại trạm dừng xe buýt mà Brian đưa cho Nigo đã bước đầu khiến nghệ sĩ người Nhật đặc biệt hứng thú với nghệ thuật của KAWS bấy giờ, mở đầu cho một sự hợp tác đầy thành công sau này. Đối với Tomoaki, KAWS là một trong những cái tên nổi tiếng, tài năng nhất đại diện cho dòng nghệ thuật đương đại trên thế giới hiện nay, và ông cũng rất tự hào về người cộng tác của mình.
https://www.instagram.com/p/Bvtls33Fpyp/
Cũng trong buổi phỏng vấn, nhà thiết kế Tomoaki Nagao có những chia sẻ về những yếu tố làm nên nền văn minh đường phố đại chúng. “Thời trang đường phố, nghệ thuật đường phố và âm nhạc đường phố. Tôi tin rằng, chúng là những thành phần then chốt, cùng nhau cấu thành lên văn hóa đường phố. Đồng thời, tuy nghệ thuật và thời trang không hề có những ảnh hưởng trực tiếp tới nhau, nhưng chúng cộng sinh, bổ trợ cho nhau và cùng nhau tồn tại.”
Trong ngành công nghiệp thời trang rộng lớn này, chính hai huyền thoại Karl Lagerfeld và Marc Jacobs là nguồn cảm hứng bất tận, là những tượng đài khiến nhà sáng tạo người Nhật phải ngưỡng vọng, học hỏi nhiều nhất. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự thích thú đối với sự thành công cùng tiếng tăm của vị tân giám đốc sáng tạo thương hiệu cao cấp Louis Vuitton, Virgil Abloh.
Lời cuối cùng, khi nhắc tới những nghệ sĩ mà Nigo mong muốn được cộng tác cùng trong tương lai, ông cũng có những quan điểm rất chân thực, đậm nét một con người vị nghệ thuật. “Mỗi khi tôi được vinh dự tiếp xúc với những nghệ sĩ tài năng, và chúng tôi trở thành bạn bè, thì đều có khả năng rất cao cả hai sẽ mong muốn được hợp tác cùng với nhau. Nhưng, tôi sẽ chẳng bao giờ cố tiếp cận họ dưới mục đích kinh doanh, hay lợi nhuận. Tôi tin chắc rằng sẽ chẳng bao giờ có một chút nghệ thuật đáng giá gì có thể toát ra từ đấy, nếu tôi chọn lấy một thứ trần tục như vậy làm mục tiêu hàng đầu.”
Xem thêm
Nhà thiết kế Karl Lagerfeld: “Người giám hộ tối thượng” thay đổi thế giới thời trang
Elton John: Sứ mệnh truyền cảm hứng của người tiên phong
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Trích lược: Phương Linh (tham khảo: Sotheby’s, Highsnobiety)