Ngành thời trang đã chính thức mất đi một tài năng vĩ đại với những đổi mới tinh tế và dẫn đầu xu hướng trong các bộ sưu tập, nhà thiết kế Karl Lagerfeld được giới thời trang nước Pháp nói riêng, lẫn thế giới nói chung ngưỡng mộ bởi tư tưởng cấp tiến, nổi loạn nhưng vẫn giữa được sự sang trọng trong thời trang của ông. Người đầu lĩnh tóc bạc này luôn tận tụy với công việc để cống hiến cho sự đổi mới và đột phá của ngành thời trang với hào quang 36 năm gắn bó cùng Chanel, 47 năm với Fendi, 17 năm với Chloé cũng như thương hiệu của chính mình.
Trên con đường theo đuổi niềm đam mê thời trang với ngọn lửa cháy bỏng, chưa phút giây nào vụt tắt trong suốt gần 65 năm qua, nhà thiết kế Karl Lagerfeld đã làm nên cuộc cách mạng đổi mới cho ngành thời trang thế giới như định hướng thời trang và giới thiệu người mẫu mới đến thế giới. Từ mẫu thiết kế đầu tiên của ông cho Balmain cho đến công việc gần đây nhất của ông với các người mẫu như Bella Hadid. Mặc dù đã ra đi mãi mãi, nhưng tư tưởng, phong cách và cái tên “Karl Lagerfeld” vẫn còn đó, vì chính ngọn lửa đam mê của ông đã khắc tên tuổi ông trường cửu trong lịch sử thời trang thế giới.
Không ca từ nào đủ trọn vẹn để tôn vinh những thành tựu mà nhà thiết kế Karl Lagerfeld đã đạt được. Đó chính là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho ông trong ngành thời trang đầy chông gai này. Bằng tài năng, óc sáng tạo tuyệt vời và có đôi mắt nhìn trước thời đại đã giúp Lagerfeld thay đổi khái niệm về thời trang lẫn xu hướng thời trang của nước Pháp nói riêng và của thế giới nói chung mãi mãi. Để hiểu hơn về những thay đổi ấy, hãy cùng ELLE Man khám phá dọc theo dòng thời gian của nhà thiết kế vĩ đại này qua bài viết sau đây.
1. Bước vào ngành thời trang sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế thời trang năm 1954
Chàng trai trẻ Lagerfeld khi mới 17 tuổi đã đăng kí tham dự cuộc thi thiết kế thời trang do Tổ chức Len Quốc tế (International Wool Association). Không chỉ dành chiến thắng cuộc thi này, mẫu thiết kế áo khoác của ông được huyền thoại Pierre Balmain sản xuất, dẫn dắt ông vào ngành thời trang với tư cách là trợ lý của mình. Làm trợ lý cho Pierre Balmain, đây là một vị trí mà bất cứ một tâm hồn say mê thời trang nào cũng khao khát nhưng không phải ai cũng đủ năng lực.
Và nếu bạn biết được rằng Karl đã vượt qua 200,000 ứng viên để có được vị trí đó thì sẽ hiểu Karl đã xuất chúng như thế nào. Ấy thế mà chỉ 3 năm ở cương vị ai cũng thèm khát, Karl trẻ tuổi và tài năng đã cảm thấy vị trí này thật nhàm chán và quyết định ra đi để tìm cho mình những đường huớng sáng tạo mới.
Tiếp tục chứng minh tên tuổi của mình trong ngành thời trang bằng cách làm việc thật chăm chỉ trong nhiều năm
Sau khi trở thành trợ thủ đắc lực bên cạnh Balmain, Lagerfeld đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong ngành thời trang hơn khi làm việc tại vị trí giám đốc mỹ thuật cho nhà thiết kế Jean Patou.
Chưa bao giờ sợ rủi ro ập đến và sẵn sàng rời khỏi các nhà thiết kế chính khi ông thấy điều đó là cần thiết
Năm 1962, Lagerfeld trở thành một trong những nhà thiết kế đầu tiên làm việc độc lập. Ngày có thể đó là một điều quá đổi bình thường, nhưng ở thời bấy giờ, đó là một bước nhảy vọt mang tính cách mạng trong sự nghiệp của nhà thiết kế Karl Lagerfeld. Trong khoảng thời gian làm việc độc lập, nhà thiết kế người Đức Lagerfeld này đã thiết kế những mẫu trang phục và phụ kiện cho những thương hiệu như Mario Valentino, Chloé và xưởng sản xuất giày Charles Jourdan.
Từ năm 1965, Lagerfeld có tầm ảnh lớn đến các thiết kế của Fendi
Ông được nhận vào làm cho thương hiệu cao cấp Fendi và công việc của ông là thiết kế trang phục lông thú. Năm đầu làm việc ở đây, Lagerfeld làm ra những trang phục độc đáo bằng lông sóc và thỏ, 2 chất liệu lông này chưa có bất kỳ nhà thiết kế nào dùng đến. Ông cũng nảy ra ý tưởng là biến những trang phục lông thú này vốn thường sử dụng trong những ngày trọng đại đòi hỏi tính trang trọng sang trang phục thường ngày. Ông tiếp tục cộng tác với thương hiệu này cho đến khi qua đời trong công tác thiết kế thời trang nữ và hàng lông thú.
Năm 1975, Karl Lagerfeld trở thành nhà thiết kế thời trang đầu tiên sản xuất ra nước hoa không cần đến nhãn hiệu nước hoa riêng
Khi còn đang làm việc cho Chloé, ông đã làm ra hương nước hoa mới. Loại nước hoa này cũng được đặt tên là Chloé và trên lọ có ghi dòng chữ “Parfums Lagerfeld”. Điều hiển nhiên là ông không phải là nhà thiết kế duy nhất giới thiệu nước hoa đến giới thời trang, chẳng hạn, Coco Chanel cũng từng mang nước hoa đầu tiên của cô giới thiệu đến công chúng, tên là Chanel No.5, vào khoảng năm 1921. Nhưng không giống những nhà thiết kế khác, nhà thiết kế Karl Lagerfeld đầu tiên được phép in họ của mình trên sản phẩm trong khi làm việc cho một thương hiệu lớn.
Gắn bó với Chanel từ năm 1983, Lagerfeld vực dậy Chanel khỏi thời kỳ khủng hoảng tài chính và những di sản đang lụi làn
Lúc bấy giờ, giới mộ điệu quay lưng lại với những thương hiệu thời trang cổ điển để chạm đến ngưỡng cửa của những phong cách và nhà thiết kế thời trang hiện đại hơn. Đặc biệt khi Coco Chanel qua đời năm 1971, công ty hướng đến số phận của các thương hiệu như Balenciaga, có dấu hiệu lụi tàn ngay sau khi các nhà sáng lập ra đi. Nhưng khi nhà thiết kế Karl Lagerfeld đại tài đặt chân lên con thuyền Chanel, ông đã lèo lái khéo léo đưa nhà mốt trở lại kỉ nguyên huy hoàng mới từ cơn hấp hối.
Nhà cách mạng từ những di sản của Chanel
Để thắp lại ánh hào quang của Chanel, nhà thiết kế Karl Lagerfeld đã đưa vải tweed vào phong cách grunge và đặt biểu tượng thương hiệu với 2 chữ cái đầu lòng vào nhau vào các món thời trang như những chiếc thắt lưng sặc sỡ và loại trang sức khác nhau. Cũng chính tài trí phi thường cũng như sự nổi loạn của một thiên tài mà Karl dường như đã “thay máu” Chanel rất nhiều, đôi khi khiến nhiều nhà phê bình quyền lực “nhức mắt”. Nhưng rõ ràng với ngài Lagerfeld ngạo nghễ, ý kiến của nhiều người không phải là vấn đề để ông quan tâm, như khi chia sẻ với Vogue: “I hate intellectual conversation with intellectuals because I only care about my opinion” (Tạm dịch: “Tôi ghét những cuộc trò chuyện thông thái với những trí thức vì tôi chỉ quan tâm đến ý kiến của bản thân”)
Lagerfeld cũng chuyển hướng mục tiêu của thương hiệu từ nước hoa sang thời trang
Lagerfeld cho biết trong bộ phim tài liệu “Lagerfeld Confidential” (2007): “Khi tôi nhận lấy trách nhiệm tại Chanel, đó là ‘người đẹp ngủ trong rừng’. Cô ấy không chỉ đẹp mà còn đang ngáy nữa. Vì thế, tôi đã làm hồi sinh cô ấy”.
Biểu tượng thương hiệu nổi tiếng của Chanel không bao giờ tồn tại nếu không có Lagerfeld
Ngày nay, nhiều thiết kế của Chanel đều được trang trí với 2 chữ “CC” lòng vào nhau, đại diện cho “Coco Chanel” – nhà sáng tạo của thương hiệu này. Biểu tượng thương hiệu được nhà thiết kế Karl Lagerfeld thiết kế vào đầu những năm 1980.
Không chỉ là một nhà thiết kế thời trang, Lagerfeld còn là nhiếp ảnh gia thời trang tài năng
Năm 1987, nhà thiết kế Karl Lagerfeld dành nhiều thời gian bên chiếc máy ảnh cũng như bên bàn thiết kế. Ông không chỉ thực hiện những bộ ảnh cho chiến dịch thời trang, mà ông còn phát hành những tấm ảnh ông chụp trong những quyển sách như “Off the Record”.
Lagerfeld là nhà thiết kế thời trang cao cấp đầu tiên hợp tác với H&M
Karl Lagerfeld đã hợp tác với thương hiệu H&M vào năm 2004 với bộ sưu tập gồm 30 món thời trang. Chỉ trong vài phút, tất cả các mặt hàng thời trang đều bán hết mà mở ra cơ hội hợp tác cho H&M với những nhà thiết kế khác như Balmain và Moschino những năm sau đó.
Hào quang của nhiều người mẫu nổi tiếng nhất thế giới đến từ bàn tay dìu dắt tài ba của nhà thiết kế Karl Lagerfeld
Lagerfeld làm việc với các người mẫu lần đầu như Linda Evangelista và Claudia Schiffer. Trong những năm gần đây, nhà thiết kế Karl Lagerfeld dìu dắt và trao cho các người mẫu cơ hội trình diễn tại các show diễn thời trang của Chanel, gồm có Cara Delavingne và Bella Hadid.
Tài hoa là thế, có mấy nhà thiết kế có thể thay Karl Lagerfeld vào ngai vàng của ngành thời trang. Bén duyên với thời trang khi còn khá trẻ, và tự bước trên đôi chân trần vào thế giới thời trang đầy chông gai, Lagerfeld trở thành một tượng đài thời trang cao cấp bất tử, vị cứu tinh vực dậy đế chế Chanel trên bờ vực lụi tàn và là “gã phù thủy” đầy sáng tạo định hướng thời trang thế giới. Không thể dùng hết những từ ngữ hoa mỹ để gọi tên tài năng của ông, nhưng danh xưng nhà thiết kế Karl Lagerfeld vẫn sống mãi theo dòng lịch sử thời trang nước Pháp nói riêng và thế giới nói chung.
Xem thêm
Biểu tượng thời trang của Chanel – Karl Lagerfeld qua đời ở tuổi 85
Những câu nói bất hủ của nhà thiết kế Karl Lagerfeld
—
Bài: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Insider, Business of Fashion, ELLE (America))