Bên cạnh Virgil Aloh, Matthew Williams là NTK streetwear thứ hai trên thế giới được lựa chọn để đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo của một nhãn hiệu thời trang xa xỉ là Givenchy. Với nguồn cảm hứng được lấy từ nền văn hóa đương đại, kết hợp cùng tầm nhìn cá nhân hóa mọi thứ, bổ sung thêm vào đó những yếu tố cao cấp, anh đã tạo nên thương hiệu thời trang của riêng bản thân là “1017 ALYX 9SM”.
NTK Matthew M. Williams: Từ chàng sinh viên bỏ học cho đến NTK trang phục biểu diễn nổi tiếng
Williams sinh ngày 17/10/1985 ở thành phố Evanston thuộc tiểu bang Illinois, Mỹ. Năm lên hai, gia đình anh chuyển đến bang California và đây là nơi anh đã trưởng thành và mang lại nhiều nguồn cảm hứng thời trang về sau cho Matthew. Cả bố và mẹ của Williams đều làm việc trong lĩnh vực y tế, có lẽ vì thế, ước mơ thuở ban đầu của anh là trở thành một bác sĩ tại phòng hồi sức cấp cứu.
Khi Williams bước sang giai đoạn thiếu niên, giống như bao cậu nhóc khác anh cũng yêu thích bóng đá, trượt ván và âm nhạc. Matthew thậm chí còn từng nhiều lần bắt những chuyến xe dài đến Santa Barbara hay Los Angeles chỉ để tham gia các buổi concert hay bữa tiệc cùng DJ. Song, đây chính là nguyên nhân đã khơi gợi lên sự hứng thú về thời trang ở nơi anh, đặc biệt là việc chuyển đổi trở thành mỗi nhân vật vào mỗi tối. Dù vậy, bước ngoặt chỉ thật sự xảy đến khi Williams trở thành sinh viên và có cơ hội làm việc cùng huấn luyện viên bóng đá tại trường đại học của anh. Giây phút biết được người huấn luyện viên này đồng thời cũng sở hữu nhãn hiệu quần áo của riêng ông, NTK mới vỡ lẽ ra rằng, thời trang là đam mê và cũng là sự nghiệp.
Sau đó, Matthew Williams được truyền nhiều cảm hứng khi nhìn thấy những bởi những bức ảnh thời trang của các nhiếp ảnh gia như Irving Penn, Nick Knight, Juergen Teller…, anh quyết định tạm gác lại việc học, toàn tâm toàn ý dấn thân vào con đường thời trang. Mặc dù bị từ chối bởi trường đại học chuyên về nghệ thuật và thiết kế Parson, Williams đã bắt đầu với công việc cắt may các bộ trang phục biểu diễn ngay trước cả khi được học về cách thiết kế chúng. Kể từ đó, anh bắt đầu có cơ hội hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West hay Lady Gaga.
Năm 2007, Williams đã đồng ý nhận lời mời thiết kế áo khoác cho màn trình diễn của Kanye West tại sân khấu của lễ trao giải Grammy, dù lúc ấy anh chỉ mới 21 tuổi. Ấn tượng hoàn toàn với chiếc áo jacket và sự kết hợp các bóng đèn LEDs, West đã ngỏ ý muốn chàng thiết kể trẻ về đội của mình. Sau đó, Williams từ một người thiết kế trang phục dần chuyển sang nhà chỉ đạo nghệ thuật video, dàn dựng studio cho show trình diễn thời trang đầu tiên của nhãn hàng Pastelle hay công ty chuyên sáng tạo nội dung DONDA của West.
Năm 2012, mối quan hệ với West đã dẫn đến sự ra đời của thương hiệu Been Trill do Matthew Williams, Heron Preston, Virgil Abloh đồng sáng lập dưới sự hợp tác cùng nghệ sĩ và các DJ. Tuy nhiên, vào năm 2014, sau sự tan rã của các nhà sáng lập, thương hiệu này được bán lại cho PacSun .
Từ sự gặp gỡ tình cờ tại nhà hàng sushi, NTK Matthew Williams và Lady Gaga đã có một tình bạn bền vững cùng những lần hợp tác sáng tạo đầy mãnh liệt. Khi chính thức trở thành giám đốc nghệ thuật của “Haus of GaGa” từ năm 2008 đến năm 2010, anh còn được các fan của cô ca sĩ đặt cho biệt danh thân mật là “Dada”. Williams tiếp tục tạo nên những bộ trang phục gây chú ý trong khi Lady Gaga dần trở thành ngôi sao quốc tế.
Cha đẻ của nhãn hiệu 1017 ALYX 9SM: Sự hòa trộn giữa thời trang đường phố và cao cấp
“Tôi muốn có một dự án đại diện cho chính con người mình” – Đây là những gì NTK Matthew Williams đã nói khi miêu tả về bản thân cũng như tầm nhìn thời trang được gửi gắm vào thương hiệu của mình là 1017 ALYX 9SM. Tên nhãn hiệu được ghép lại từ những thứ mang đầy ý nghĩa với Williams. Đầu tiên, “ALYX” được đặt theo tên của người con gái đầu lòng mà Williams hết mực yêu thương. Tiếp theo, “1017” là ngày sinh nhật của anh. Sau cùng, “9SM” là địa chỉ ban đầu của cửa hàng tại New York trước khi nó được dời về kinh đô thời trang Ý để gần hơn với xưởng sản xuất.
Vào giai đoạn Thu-Đông năm 2015, nhãn hiệu lần đầu tiên được ra mắt với hình ảnh một người phụ nữ khoác trên mình chiếc áo cùng cái tên “ALYX”. Năm 2016, BST Ready-to-wear có cảm hứng được bắt nguồn từ nền văn hóa đương đại tại Calfornia, thêm vào đó sự cao cấp và xa xỉ, đồng thời cũng thay đổi để khẳng định, Williams đã xuất sắc dành được giải thưởng LVMH vinh danh những nhà thiết kế trẻ tuổi. Kể từ đó, bằng tầm nhìn và sự tập trung mang tính cá nhân hóa cho trang phục ở cả nam lẫn nữ, thương hiệu 1017 ALYX 9SM nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ trung thành của khách hàng.
NTK Matthew Williams từng chia sẻ về suy nghĩ cũng như thông điệp mà bản thân muốn truyền tải: “Tôi đặt tên ALYX theo tên con gái mình và mọi thứ về dự án này đều mang tính cá nhân. Tôi cảm thấy cần phải như vậy bởi vì, bạn biết đấy, có rất nhiều quần áo trên thế giới, rất nhiều thứ thực sự chỉ là để bán mà thôi. Tôi cảm thấy dự án này như là một sự cam kết, một dự án kéo dài cả đời hoàn toàn mang tính cá nhân. Mỗi khi nghĩ về một bộ sưu tập, tôi sẽ nghĩ “sống hôm nay có ý nghĩa gì”, “những gì có liên quan đến quần áo để thể hiện là hôm nay”, “làm sao để chúng trở thành vĩnh viễn”. Tôi cho rằng những thứ đó đưa mình đến với các bộ sưu tập hiện tại, và xây dựng từng bước tiến vững chắc trên những gì đã được dẫn dắt trong quá khứ.”
Những bản collab làm khuynh đảo làng thời trang
DIOR
Kim Jones – giám đốc nghệ thuật của Dior Men đã gửi lời mời hợp tác đến Williams cho mảng phụ kiện trong BST Thu-Đông 2019. Trong lần hợp tác đó, anh mang tới cho các mẫu thiết kế có tính thẩm mỹ công nghiệp một cách quái lạ và táo bạo. Cụ thể, nguồn cảm hứng được lấy từ những chiếc khóa an toàn khi đi tàu lượn siêu tốc tại công viên giải trí Six Flags. Với sự xuất hiện của các chiếc thắt lưng đặc trưng thuộc thương hiệu ALYX trên mũ và balo đã gây nên một sự chấn động không hề nhỏ.
NIKE
Vào ngày 16/01/2020, NTK Matthew Williams và Nike đã hợp tác cùng nhau cho ra mắt phiên bản Air Force 1 Hi “Buckle”. Thiết kế bao gồm hai màu đen trắng hiện đại, kết hợp cùng thiết kế khóa đặc trưng của ALYX và chất liệu da cao cấp. Bản collab này đã tạo ra một cơn sốt đối với những người đam mê thời trang đường phố nói chung và giày thể thao nói riêng.
Tiếp nối thành công, “gã khổng lồ vùng Oregon” tiếp tục mời Matthew quay trở lại với sự kết hợp ấn tượng hơn trong mùa Hè 2020 với BST mang tên MMW4. Ngay từ khi được giới thiệu tại show diễn 2020 Future Sport Forum, những thiết kế trên đã gây nên niềm mong chờ mãnh liệt với các chi tiết quái lạ, kết hợp giữa yếu tố quá khứ và tương lai đậm chất của Matthew Williams.
MONCLER
Tháng 2/2020, 1017 ALYX 9SM đã hợp tác cùng Moncler cho dự án Genius của họ, cụ thể là việc ra mắt BST 7 Moncler Fragment. Bản hợp tác là sự ứng dụng tính nghệ thuật trong thiết kế mang dấu ấn đặc trưng của Williams trên những thiết kế áo khoác, áo trần bông… kinh điển của Moncler để đưa những phom dáng vượt xa những giới hạn quen thuộc của nhà mốt.
Tân giám đốc sáng tạo của Givenchy
Vào tháng 6/2020, Givenchy đã chính thức công bố bổ nhiệm NTK Matthew Williams vào vị trí tân giám đốc sáng tạo mới của họ, kế nhiệm NTK Clare Waight Keller ở cả hai mảng trang phục nam và nữ. Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH, đồng thời là chủ sở hữu của Givenchy cho biết, ông tin tưởng với tầm nhìn về vẻ đẹp hiện đại của Williams sẽ giúp thương hiệu thời trang xa xỉ này mở ra một trang mới rực rỡ hơn.
Ngoài ra, định hướng phát triển bền vững của Williams sẽ là một lợi thế cực kỳ lớn dành cho Givenchy. Ngày nay, khi toàn thế giới đang chung tay bảo vệ môi trường thì giới mộ điệu cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, họ đòi hỏi các sản phẩm thời trang hạn chế rác thải, nguồn vật liệu sạch và không làm hại đến môi trường. Song song, tình hình kinh tế đi xuống do đại dịch Covid-19, người mua sắm dần chuyển hướng sang các sản phẩm với tuổi thọ lâu dài, đây là một điểm mạnh ở những thiết kế của Williams.
Vào tháng 10/2020, BST đầu tiên của Williams tại Givenchy sẽ được ra mắt dù tình hình dịch bệnh hãy còn phức tạp. Tuy nhiên, trình diễn trực tuyến sẽ là một lựa chọn phù hợp tại thời điểm này. Sau cùng, NTK Matthew Williams vẫn tiếp tục thiết kế cho nhãn hiệu ALYX của mình bên cạnh vị trí mới tại Givenchy.
__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Tổng hợp: KangXi Nguyễn – Tham khảo: Business of Fashion, GQ