Categories: Nhân vật

Richard Mille nhìn lại chặng đường trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu

“Tôi đã bị thuyết phục ngay từ đầu rằng đây là quả thực một cuộc phiêu lưu phi thường. Tôi đã không thể tưởng tượng được thương hiệu sẽ có một vị trí đặc biệt như thế này trong 20 năm sau, với sự công nhận từ những chuyên gia và giới mộ điệu trong ngành đồng hồ” - Richard Mille đã chia sẻ.

Hai mươi năm trước, ngài Richard Mille hầu như không được biết đến ngoài phạm vi ngành chế tác kim hoàn của Pháp. Ngày nay, thương hiệu Richard Mille là một nhà sản xuất đồng hồ cao cấp có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. Thương hiệu đến từ Thuỵ Sĩ này đã thể hiện rõ sự thành công vượt trội trong giới đồng hồ.

Morgan Stanley ước tính rằng doanh thu của công ty độc lập này có thể được xếp sau nửa tá thương hiệu tạo nên Câu lạc bộ Tỷ đô (Rolex, Patek, AP, Cartier, Omega, Longines) và bỏ xa những đối thủ giàu di sản như Tissot, TAG Heuer, Breitling và IWC.

Richard Mille chia sẻ và nhìn lại sự trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu.

Làm thế nào để Richard Mille có thể đạt được một vị trí nhanh như vậy là một trong những câu chuyện đầy ấn tượng trong giới đồng hồ và luôn là chủ đề cho những câu hỏi hóc búa lớn nhất.

Có thể đây được xem là một trong những buổi phỏng vấn độc quyền và hiếm hoi khi ngài Richard Mille đã đồng ý chia sẻ sâu hơn về thương hiệu của mình khi ông đã ở độ tuổi 70. Đây cũng là thời điểm vừa ghi dấu ấn kỉ niệm 20 năm cho chiếc đồng hồ đầu tiên của thuơng hiệu – RM 001. Hiện tại, ông đã bắt đầu chuyển giao việc kinh doanh cho con và nhà đồng sáng lập thương hiệu, Dominique Guenat. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ ông và cùng nhìn lại hành trình cho sự trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu.

Chiếc đồng hồ RM 001 – kiệt tác đã thay đổi thế giới đồng hồ.

Thông minh, có tài hùng biện và luôn theo đuổi sự đổi mới, đột phá là những cụm từ có thể miêu tả rõ về Richard Mille. Dưới đây, ông đã chia sẻ về hai cột mốc ghi dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của mình bao gồm cả những ngày đầu thành lập thương hiệu khi việc sản xuất đồng hồ còn “nhàm chán” và lý giải tại sao ông lại để 17 chiếc đồng hồ RM 001 đầu tiên của mình ra đi.

Richard, nếu có thể chúng ta hãy quay lại giai đoạn đầu tiên. Tại sao ông lại quyết định thành lập một công ty chế tác đồng hồ và tại sao lại là công ty này?

Tôi đã có cơ hội được làm việc trong ngành công nghiệp đồng hồ trong nhiều năm và thường cảm thấy bị bó buộc trong lối tư duy cũ, không thể sáng tạo ra những chiếc đồng hồ phá vỡ ranh giới. Kết quả là tôi không bao giờ có thể tạo ra những chiếc đồng hồ thật sự đột phá mà tôi luôn hướng đến.

Tôi luôn tìm kiếm và mong muốn được khai thác những khả năng mới được tạo nên bởi công nghệ với thiết kế đương đại, cũng như các phương pháp mới để hiện thực hoá các thiết kế chuyển động, bố cục và bộ vỏ của một chiếc đồng hồ. Đó cũng chính là lý do mà tôi đã bắt đầu tạo ra một cỗ máy thời gian có thể phá vỡ mọi quy tắc rập khuôn và trở thành một vật thể ba chiều sở hữu các kĩ năng kỹ thuật chuẩn mực.

Thiết kế đầy táo bạo và đột phá từ chiếc đồng hồ RM 001.

Sau một thời gian phác thảo những ý tưởng của tôi chi tiết hơn và một vài cuộc thảo luận với những bạn tốt trong ngành đồng hồ, tôi đã thấy rõ một điều rằng đã đến lúc phải thay đổi một thứ gì đó mới mẻ hơn. Một là ngay lúc này hoặc hai sẽ là sẽ không bao giờ, đã đến lúc tôi phải lao vào và tìm kiếm hướng đi thật sự dành riêng cho mình. Và đó cũng nguồn cảm hứng lớn nhất dẫn đến hành trình chế tác đồng hồ trong sự nghiệp của tôi.

Kỉ niệm ấn tượng của ông về giai đoạn khởi nghiệp là gì?

Ấn tượng nhất chắc với tôi đó là kĩ thuật, với sự hi sinh cả máu và nước mắt. Những sự đổi mới luôn cần thời gian để nó được công nhận, đây cũng là lí do dẫn đến việc ra mắt mẫu đầu tiên của tôi bị trì hoãn suốt một năm. Nhưng tôi cũng đã rất phấn khích và mong chờ về điều đó. Nó thật sự là một trải nghiệm vừa thú vị, phấn khích những cũng đầy thử thách và rất nhiều sự vất vả, tâm huyết trong công việc đó.

Khi được giới thiệu vào năm 2001, RM 001 đã làm rung chuyển trong ngành sản xuất đồng hồ.

Và tất nhiên, nó đã thu hút sự chú ý và quan tâm lớn ngay từ những bước đi đầu tiên. Từ các nhà báo chuyên nghiệp đến giới mộ điệu, ai ai cũng đều sững sờ trước thiết kế đầy táo bạo và đột phá từ chiếc đồng hồ RM 001. Chúng tôi đã phải luôn làm việc một cách nghiêm túc, chăm chỉ để thuyết phục giới chuyên môn và khách hàng tiềm năng rằng chúng tôi ở đây để chinh phục và ở lại, cũng như chứng minh cho họ thấy khả năng tồn tại của thương hiệu với triết lý lâu dài sẽ đổi mới liên tục với những dòng đồng hồ của hãng.

Ông có thể chia sẻ thêm người bạn nào đã đồng hành cùng ông trong việc kinh doanh này và hành trình tạo nên chiếc đồng hồ đầu tiên của mình ra thị trường?

Người bạn của tôi, Domique Guenat. Chúng tôi đã có khoảng thời gian làm việc cùng nhau trong những năm 90 và anh ấy cũng là người đầu tiên tham gia vào cuộc phiêu lưu này. Anh ấy sẽ giúp tôi trong quá trình tạo ra bộ vỏ và lắp ráp đồng hồ. Và cũng đã có một số nhân vật khác ủng hộ ý tưởng của tôi ngay từ đầu và giúp chúng tôi về phần kinh tế để phát triển dự án này tốt và lớn hơn.

Những chi tiết tinh xảo trong chiếc đồng hồ của thương hiệu Richard Mille

Trong quá trình phát triển đồng hồ, tôi đã rất cảm kích khi được sự giúp đỡ của Giulio Papi và Fabrice Deschanel từ APR&P khi họ đã đưa bản vẽ của tôi về chiếc RM 001 thành hiện thực. Họ cũng đã rất hào hứng chẳng khác gì tôi và không một chút ngần ngại khi nghe một ý tưởng “điên rồ”.

Ngay từ khi bắt đầu, những chiếc đồng hồ của ông đã là những phiên bản độc quyền có giá trị cao và khó tiếp cận. Ông đã tự tin đến mức nào về khả năng của mình khi cho ra một thương hiệu đồng hồ cao cấp đến vậy?

Việc tạo ra một thương hiệu mới đòi hỏi sự sáng tạo và đột phá khá nhiều. Và chúng tôi đã thể hiện và chứng minh rằng chúng tôi sở hữu đầy đủ những điều đó. Tuy nhiên, tất cả những gì đang nói, một phần khác trong bản chất của tôi là tôi cũng thích phân tích, tính toán, lập kế hoạch và xem các khái niệm quản lý dài hạn trở thành hiện thực.

Trước lần ra mắt đầu tiên, tôi đã có cơ hội được nói chuyện với nhiều khách hàng trong nhiều năm và họ đã chia sẻ với mong muốn được sở hữu một thứ gì đó táo bạo và độc đáo. Vào 20 năm trước, việc chế tạo đồng hồ đã rất “nhàm chán”, tôi mong muốn được tạo ra một thương hiệu có thể mở rộng ra thế giới, đặc biệt là giới ô tô và hàng không – hai niềm đam mê của tôi. Và tôi cũng muốn được kết hợp giữa thế giới thời trang và nghệ thuật.

Ngay thời điểm đó, và ngày nay vẫn vậy, tôi đang bước vào một phân khúc mà tôi không thể biết giới hạn của nó. Chiếc RM 001 có giá khoảng 200.000 CHF, gấp đôi bất cứ thứ gì trên thị trường. Và còn với những chiếc đồng hồ tourbillon thì đã không tìm thấy nhiều người săn đón và giá của nó đã thật sự giảm.

Theo Richard Mille, việc tạo ra một thương hiệu mới đòi hỏi sự sáng tạo và đột phá.

Vậy đã có lúc nào mà ông tự thấy tham vọng của mình có quá lớn và dẫn đến dự án có thất bại không?

Nếu như mô hình kinh doanh phù hợp với các chiến lược thì mọi thứ vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, khi kinh doanh vẫn sẽ có những vấn đề gặp phải mà ta cần khắc phục, chuyện rất hiển nhiên mà bất kì doanh nghiệp nào cũng sẽ đối mặt dù còn non trẻ hay dày dặn kinh nghiệm.

Tôi rất may mắn khi học được rất sớm trong sự nghiệp của mình rằng mọi vấn đề đều có thể vượt qua và luôn có hướng giải pháp. Nếu bạn không thể giải quyết được vấn đề nào đó, thì đồng nghĩa với việc là bạn đang xem nó ở một góc độ sai. Tôi đã đối diện và vượt qua những thử thách bằng cách nhìn nhận đó. Cụm từ “thất bại” sẽ không phải là một phần trong vốn từ vựng của tôi.

Ngược lại, vậy đã có lúc nào ông tự tin nghĩ: “Đúng vậy, việc này sẽ dẫn tới thành công”?

Từ khi bắt đầu, tôi đã đặt niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình. Ngay cả khi nó vẫn chưa trở thành hiện thực và cho đến khi có những đơn đặt hàng đầu tiên sau khi ra mắt. Tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc những chiếc đồng hồ đầu tiên được rời khỏi cửa hàng là một khoảnh khắc vô cùng thoả mãn và sung sướng đối với tôi, cũng như với tất cả nhà cung cấp và những người đã tham gia vào cuộc hành trình này.

Richard Mille luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của chính mình.

Ông có thể chia sẻ thêm về ý tưởng thiết kế cho những mẫu đồng hồ đầu tiên? Tại sao lại chọn hình dáng vỏ tonneau, một dáng không phổ biến trong ngành chế tác đồng hồ?

Ý tưởng đó thực sự được bắt nguồn từ sự chuyển động – hình dáng đó là một sự đột phá trong thiết kế khi bố cục của nó đã được xác định rõ ràng. Thật ra, ban đầu tôi có dự định sẽ nghĩ về một thiết kế với hình dáng chữ nhật, sẽ hơi giống chiếc RM 016, nhưng khi các bộ phận và chức năng được thêm vào bộ chuyển động thì thiết kế đã phải mở rộng ra hơn so với dự tính ban đầu.

Tuy nhiên, tôi lại thấy hình dạng tonneau hai chiều cổ điển có hơi lỗi thời và cảm thấy cần phải thiết kế lại với công thái học tốt hơn, điều mà tôi thực sự cảm thấy đây là một phần không thể thiếu cho một sản phẩm cao cấp thực sự.

Với ý nghĩ đó, tôi đã chọn dạng tonneau cơ bản và mở rộng nó ra bên ngoài theo ba chiều, uốn cong theo mọi hướng. Tôi rất vui khi có thể chứng kiến được cách nó được đón nhận và trở thành biểu tượng đặc trưng của thương hiệu Richard Mille.

Dạng tonneau đặc trưng của thương hiệu Richard Mille.

Khó khăn nào mà Richard Mille đã gặp phải để thuyết phục các tay đua và vận động viên thể thao hàng đầu thế giới ủng hộ thương hiệu bằng hình ảnh của họ?

Vào năm 2004, Felipe Massa, tay đua công thức 1 là đối tác đầu tiên đã gia nhập vào đại gia đình Richard Mille. Mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ và anh ấy hiểu được triết lý thương hiệu một cách hoàn hảo. Vào thời điểm lúc đó, chưa có một tay đua nào đeo đồng hồ trên đường đua cả.

Lúc đấy, chúng tôi không vội để ký với các đối tác khác, thay vào đó chúng tôi đã dành thời gian để tìm hiểu, xây dựng lên trải nghiệm từ việc đeo đồng hồ của Felipe. Thời điểm đó chúng tôi còn chưa quyết định mời Rafael Nadal, vận động viên quần vợt chuyên nghiệp trở thành đối tác vào năm 2010.

Rafael Nadal cùng chiếc đồng hồ RM 27-04 Tourbillon.

Chúng tôi đã thuyết phục họ và đưa khái niệm triết lý của thương hiệu để họ có cái nhìn và cảm nhận rõ hơn. Từ vật liệu, thiết kế đến những tính năng đặc biệt như khả năng chống va đập, chống sốc .. Sự hợp tác của chúng tôi không chỉ dựa trên việc lựa chọn một môn thể thao nào đó, nó còn sẽ phụ thuộc vào yếu tố con người và tính cách của họ. Họ đã truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh, đặc biệt là đối với tôi.

Đối với tôi, nếu không có sự tương tác với họ thì chúng ta không thể tạo ra một ý tưởng đột phá cho từng mẫu đồng hồ và phù hợp với tính cách, sở trường của họ. Vì vậy, nó là cả một sự tinh tế kết hợp nhiều yếu tố cá nhân.

Ông có mường tượng rằng công ty sẽ gặt hái được nhiều thành công và có vị thế như bây giờ, chỉ sau 20 năm không?

Tôi đã bị thuyết phục ngay từ đầu rằng đây là quả thực một cuộc phiêu lưu phi thường. Tôi đã không thể tưởng tượng được thương hiệu sẽ có một vị trí đặc biệt như thế này trong 20 năm sau, với sự công nhận từ những chuyên gia và giới mộ điệu trong ngành đồng hồ.

Nếu có cơ hội, ông có muốn thay đổi điều gì không?

Thành thật! Mọi thứ đều đã diễn ra một cách hoàn hảo và thành công ngoài sức mong đợi. Vì thế, tôi không thể thấy thay đổi bất cứ điều gì sẽ là một điều hợp lý để làm!

RM 001 là phiên bản đầu tiên được tạo ra từ thương hiệu, nhưng ông không giữ lại một chiếc nào cho bộ sưu tập đồng hồ của mình. Tại sao ông không giữ một mẫu cho riêng mình?

Ngay từ đầu, triết lý của tôi luôn là khách hàng đến trước. Việc sở hữu một mẫu đồng hồ của riêng mình không phải là một lựa chọn khả thi nhất mà tôi mong muốn hướng đến đầu tiên. Ngoài ra, mỗi chiếc đồng hồ chúng tôi bán ra đều thể hiện hình ảnh một công ty trẻ và đang phát triển. Ở giai đoạn khởi nghiệp đó, chúng tôi chỉ đơn giản là không thể giữ lại được bất kỳ chiếc đồng hồ nào cho riêng mình.

Thậm chí ngày nay, nhiều nhân viên của chúng tôi cũng sẽ không thấy những mẫu đồng hồ mà chúng tôi sản xuất. Việc giữ lại một số mẫu đồng hồ cụ thể cho công ty cũng đồng nghĩa là việc khách hàng chúng tôi có thể đợi lâu hơn để có thể có được mẫu đồng hồ mà họ mong muốn.

Ông sẽ nói di sản của chiếc đồng hồ đầu tiên đó là gì?

RM 001 được gói gọn trong triết lý của thương hiệu từ những chi tiết nhỏ nhất. Mặc dù nhiều mẫu đồng hồ được chế tác gần đây có thiết kế khác so với RM 001 ở cái nhìn đầu tiên, nhưng tất cả các nguyên tắc thể hiện trong chiếc đồng hồ đó đều được tìm thấy trong mọi chiếc đồng hồ mà chúng tôi đã sản xuất trong 20 năm qua.

Trong khoảng 80 phiên bản sau đó, RM 001 vẫn đại diện cho sự hiện thân rõ ràng của một triết lý thiết kế mạch lạc, độc đáo. Dù những phiên bản sau được biến hoá làm từ nhiều vật liệu, chức năng và sự chuyển động khác thì đâu đó, chúng ta vẫn có thể nhận ra ngay hình dáng đặc trưng đầu tiên của hãng. Các khái niệm thiết kế kỹ thuật và hình ảnh giờ đây đã trở thành biểu tượng trong thế giới chế tác đồng hồ.

Các phiên bản sau vẫn mang hình dáng đặc trưng đầu tiên của hãng.

Một số có thể không biết rằng ông là người Pháp, chứ không phải là người Thụy Sĩ. Ông nghĩ thế nào về việc mình không phải từ người gốc Thuỵ Sĩ nhưng lại định hình tầm nhìn và xây dựng về một công ty đồng hồ tại đây?

Tôi luôn tin vào sức mạnh của sự giao lưu giữa các nền văn hoá, điều mà chúng ta đã chứng kiến xuyên suốt lịch sử trong thế giới nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, văn học và nhiều lĩnh khác.

Người Pháp có một cách nhìn đặc biệt, sâu sắc về những thứ được định hình bởi văn hóa và ngôn ngữ, và người Thụy Sĩ có quan điểm khác. Trong đó một nền văn hóa có lẽ tự do hơn và phụ thuộc vào sự khéo léo và trực giác. Nền văn hoá còn lại sẽ thiên về sự tập trung trong nghệ thuật và kỹ thuật, do đó về bản chất, nó sẽ mang tính bảo thủ hơn.

Khi những mặt đối lập này được đặt cạnh và làm việc cùng nhau, chúng sẽ tạo ra sự kết hợp mạnh mẽ và độc đáo. Tôi thực sự cảm thấy rằng sự giao lưu văn hóa về thế mạnh này đã là một bản sắc tạo nên thương hiệu ngay từ khi thành lập, nó cũng là một phần không thể chối cãi trong sự thành công của thương hiệu.

Ông nghĩ thương hiệu ngày nay được nhìn nhận như thế nào?

Các nhà phân tích chuyên môn, giới mộ điệu và các nhà sản xuất đồng hồ đều công nhận rằng Richard Mille đã chiếm vị trí độc tôn ở phân khúc đồng hồ cao cấp Thuỵ Sĩ. Tuy nhiên, với tư cách là một trong những nhà chế tác đồng hồ trong ngành, chúng tôi vẫn luôn hoạt động theo cách riêng biệt nằm ngoài các quy tắc thông thường cũng như cách chúng tôi đã đột phá, vượt qua mọi giới hạn chưa từng có. Đây là điểm mạnh then chốt của chúng tôi và là nguồn thu hút mà mọi người đã nhìn nhận.

Và cuối cùng, điều gì tiếp theo cho Richard Mille?

Tôi đã làm việc chăm chỉ trong suốt cuộc đời mình với việc dám đột phá và tôi hài lòng với những gì đang có. Hiện tại, tôi thực sự sẵn sàng để tận hưởng toàn bộ niềm đam mê của mình đối với xe, đặc biệt là xe đua. Tôi đã dần rút lui khỏi vai trò chính của mình tại công ty và các con tôi sẽ tiếp quản, điều hành trực tiếp tại Richard Mille.

Là một công ty thuộc sở hữu của hai gia đình, các thế hệ trẻ đã được đào tạo ở nhiều vị trí khác nhau của thương hiệu trong vài năm, và bây giờ đã đến lúc để họ bước vào những vai trò lớn hơn với một tiềm năng mới mẻ hơn. Tôi tự tin và mong muốn được chứng kiến ​​hai thập kỷ tiếp theo diễn ra dưới sự lãnh đạo của họ.

Richard Mille tự tin và mong muốn được chứng kiến ​​hai thập kỷ tiếp theo diễn ra dưới sự lãnh đạo của các thế hệ trẻ.

Richard Mille Boutique: Sofitel Metropole Hotel, 56 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Nguồn: Hodinkee

Bài viết mới nhất

Thủy nghịch hành và điều cần biết về hiện tượng này

Thời gian gần đây, cụm từ sao Thủy nghịch hành dường như trở nên hot hơn bao giờ hết. Mỗi…

6 hours ago

10 nguyên nhân hàng đầu gây ra rụng tóc ở nam giới

Rụng tóc không phải là chuyện hiếm thấy. Tuy nhiên, nếu tóc bạn liên tục mất đi, đó là tín…

13 hours ago

[Câu chuyện văn hoá] Tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ thay đổi thế nào qua 100 năm?

Cũng như nam giới, tiêu chuẩn vẻ đẹp của người phụ nữ cũng thay đổi theo từng thời kỳ lịch…

1 day ago

Benjamin Barker: Thương hiệu với khát vọng xây dựng đế chế thời trang cho quý ông đương đại

Nổi bật với phong cách lịch lãm và tinh tế, thương hiệu thời trang cao cấp được yêu thích của…

1 day ago

Công thức mix&match thú vị với túi tote cho nam

Thời trang túi nam ngày càng phát triển đa dạng với nhiều kiểu dáng được sử dụng rộng rãi hơn,…

2 days ago

Quý ông vào bếp: Chế biến phô mai theo cách “dễ-ngon-lạ”

Phô mai từ lâu đã không còn xa lạ gì với người Việt. Thói quen sử dụng những sản phẩm…

2 days ago