Nhân vật 07/10/2016

Simon Porte Jacquemus – Biến số kỳ diệu trong thời trang

Bài Duc Nguyen

Simon Porte Jacquemus và thương hiệu thời trang của mình đang là một cái tên sáng giá trong làng thời trang thế giới với bộ sưu tập xuất hiện ngay ngày đầu tiên tại Paris Fashion Week 2016.  
Simon Porte Jacquemus mặc đồ trắng, tạo dáng trong studio, sau lưng là rack treo quần áo.
Vào thời điểm hiện tại, Simon là một trong những điểm quan tâm hàng đầu của giới mộ điệu.

Thế giới thời trang cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi khắt khe hơn là một tấm bằng từ một ngôi trường thời trang danh giá nào đó, thế mà một chàng trai trẻ tuổi không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp lại thành lập được thương hiệu riêng, ghi dấu ấn tại giải thưởng thời trang LVMH và xuất hiện trong ngày đầu tiên của Paris Fashion Week 2016… Thời điểm hiện tại, Simon Porte Jacquemus là một cái tên nằm trong sự quan tâm hàng đầu của giới mộ điệu.

Một vài hình ảnh từ Bộ sưu tập Ready-to-wear Spring 2017 của Jacquemus tại Paris Fashion Week vừa qua. Chúng được lấy cảm hứng từ vùng quê nhà.

Simon Porte Jacquemus: người mẫu mặc áo sơ mi có tay áo trắng phồng dài, đội mũ cói.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: người mẫu mặc áo sơ mi trắng dài quá mông, tay áo dài dạng nhùn.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: người mẫu mặc áo crop top tay dài có yếm màu đen, quần tây ống cropped màu đen và đội mũ cói.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: người mẫu mặc áo crop top đen, chân váy xòe nhiều lớp màu đen  và mũ cói.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu mặc áo trắng tay phồng, quần tây cropped màu xám và đội mũ.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: người mẫu đội mũ, mặc áo sơ mi ôm màu trắng có 2 hàng dây cột và quần cropped màu đen.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: người mẫu mặc áo crop top đen, quần trắng ống rộng.
BST Ready-to-Wear 2017.
Simon Porte Jacquemus: Người mẫu đứng dọc theo runway, phía sau là dàn đèn chiếu Ready-to-Wear tại Paris Fashion Week 2017.
BST Ready-to-Wear 2017.

5

Vậy, Simon Porte Jacquemus là ai?

Chàng trai sinh năm 1990 tại Salon-de-Provence, miền Đông Nam nước Pháp này đã, đang và sẽ tiếp tục lấp đầy các mặt báo thời trang.

Chân dung Simon Porte Jacquemus.
Simon, một hiện tượng kì diệu trong thế giới thời trang.

Thành lập nên thương hiệu thời trang nữ “Jacquemus” từ khi chỉ còn rất trẻ (19 tuổi). Phong cách của Simon là hương vị tươi mới trong làng thời trang Paris với những thiết kế siêu thực, nhưng vẫn giữ được cân bằng giữa yếu tố thời trang trình diễn và tính thương mại trong từng bộ sưu tập.

Vẫn thường bỡn cợt rằng “Mọi người cứ vẫn nghĩ những gì xảy ra với tôi thật khó tin, cứ như một trò đùa. Nó là vậy, bởi tôi cũng hiếm khi thật sự nghiêm túc”. Nhưng khi nhìn vào thành quả 7 năm sau khi cho ra đời đứa con tinh thần của mình, anh đã đạt được nhiều thứ mà nhiều người trong giời thời trang gọi đó là sự thần kì, một kết quả của sự đầu tư nghiêm túc, làm việc cật lực và không hề có chỗ cho “sự không nghiêm túc” hay xao lãng.

Từ một nhân viên bán hàng, trở thành một ông chủ thương hiệu

Ban đầu, Simon làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng tại một cửa tiệm của Comme des Garçons. Khoảng thời gian 2 năm tại đây đã khai mở tài năng tiềm ẩn, cộng với phong cách khác biệt và nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, những yếu tố này ảnh hưởng tích cực và quan trọng đến con đường sau này của anh.

“Khoảng thời gian đó khơi dậy niềm đam mê mạnh mẽ hơn trong tôi, giúp tôi cảm thụ và định hình được con đường mình đi, cái mình muốn là gì. Rei Kawakubo – người sáng lập của Comme des Garçons – là một phụ nữ theo chủ nghĩa cấp tiến, được làm việc với bà ấy là một điều tuyệt vời”, Simon chia sẻ.

Simon Porte Jacquemus: Rei Kawakubo, người sáng lập Comme des Gracons.
Phong cách thời trang của Simon ít nhiều bị ảnh hưởng bởi Rei Kawakubo.

Đến năm 18 tuổi, Simon rời nơi làm việc và theo học vài khóa đào tạo thời trang ngắn hạn trong vài tháng ở Paris. Nhanh chóng chỉ một năm sau, 2009, Simon thành lập thương hiệu Jacquemus theo tên thuở thiếu nữ của người mẹ quá cố. Năm 2012, anh trở thành nhà thiết kế trẻ nhất trong lịch sử xuất hiện tại Paris Fashion Week, khi ấy chỉ mới 22.

Từng chia sẻ rằng bản thân luôn lên kế hoạch và cố gắng xây dựng một thương hiệu thành công về thương mại nhưng vẫn dung hòa được bản sắc riêng biệt. “Khi tôi bắt đầu mọi thứ, ý nghĩ duy nhất là phải đưa ra được những ý tưởng và thể hiện được phong cách thời trang nhẹ nhàng, nhưng phải có điểm nhấn riêng biệt và phù hợp với túi tiền số đông. Phải thể hiện thành công sự dung hòa các yếu tố ấy thì các sản phẩm của tôi mới có cơ may được bày bán tại các cửa hiệu”.

Thời

Khó khăn khởi nghiệp & sự khởi sắc trong kinh doanh

Thậm chí một người có xuất phát điểm tốt từ những học viện thời trang cũng chỉ dám mơ ước được làm việc ở các thương hiệu thời trang có tiếng, may mắn hơn thì được nhớ mặt chỉ tên để phụ việc cho các nhà thiết kế tên tuổi trong nhiều năm trước khi có đủ kinh nghiệm lẫn mối quan hệ để tự bứt ra thành lập một thương hiệu riêng. Hoặc tự tin hơn một chút thì sẽ tham gia tranh tài tại các giải thưởng thời trang danh giá nhằm tìm kiếm vinh quang, tạo bàn đạp cho sự phát triển sau này.

Chẳng ai lại có thể nghĩ một tay ngang như thế lại đủ tài và liều để gầy dựng nên một thương hiệu ngay từ những phút ban đầu (mặc dù sau đó cũng tham gia LVMH) và có thể góp mặt ngay trong ngày đầu tiên của Paris Fashion Week 2016. Vậy nên mới nói Jacquemus là một “điều lạ kì” trong một thế giới xoay vần đầy biến động và khắc nghiệt như thời trang, nơi chả có mấy ai dám đi tắt đón đầu trước muôn trùng những tên tuổi sừng sỏ.

Tuần lễ thời trang Paris vốn dĩ nổi tiếng khắt khe với đầu vào, nhà thiết kế phải trải qua 3 năm thử thách ở các exhibition, các thiết kế phải được đánh giá tuyển lọc gắt gao bởi các biên tập viên thời trang của Mode à Paris trước khi được xuất hiện tại đây. Chưa hết, trong vài năm đầu, lịch diễn của những gương mặt mới sẽ nằm ở những vùng cách xa trung tâm hoặc giờ giấc không thuận tiện cho các nhà phê bình, báo giới tham dự.

Jacquemus cũng không là ngoại lệ khi năm đầu tiên xuất hiện tại Paris Fashion Week, lịch diễn và địa điểm trình diễn bộ sưu tập của anh bị xếp trong một khu chơi game chật chội, nóng nực của một trung tâm thương mại vào giờ khá khuya. Nhưng đến Tuần lễ thời trang Paris 2016 vừa qua, Simon xuất hiện ngay trong ngày đầu tiên với một khung giờ rất đẹp – 7 giờ tối. Vậy điều gì đã thay đổi để có được ngày hôm nay?

Simon Porte Jacquemus, người mẫu và người tham dự vỗ tay trong khu trò chơi, Paris Fashion Week 2013.
Nơi trình diễn BST Jacquemus tại Paris Fashion Week 2013 là khu trò chơi chật hẹp.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu đứng yên trên sàn runway của Paris Fashion Week 2016.
Nhưng tại Paris Fashion Week 2016 vừa qua, đây một sân khấu hoành tráng trong một khung giờ rất đẹp.

Một trái tim mang nhiều hoài bão, ước mơ ngông nghênh và đam mê cháy bỏng. Nhưng chàng trai này cũng hiểu được vị thế của mình và có hướng đi đúng đắn khi chọn đi từ thấp lên cao, tiếp cận giới trẻ qua những gì thuộc về sở trường của họ, internet. Simon Porte Jacquemus đánh vào đúng cộng đồng, đó là tuổi trẻ năng động, nhạy bén nắm bắt và chia sẻ xu hướng, hướng đi này đạt hiệu quả nhanh gọn bởi những ý tưởng thể hiện các sản phẩm đầy ngẫu hứng, vui tươi và ấn tượng trên Instagram. Điều đó giúp lôi kéo được nhiều follower và thiết lập được tên tuổi trong cộng đồng và truyền thông xã hội.

Tài khoản instagram của Simon Porte Jacquemus.
Trang Instagram của Jacquemus.

Nhưng chắc chắn con đường thời trang của anh không hề trải hoa hồng. Thời gian ban đầu, Simon thậm chí còn không thể có riêng một studio để tập trung phát triển các bộ sưu tập, anh cùng ê-kíp di chuyển mọi nơi, bất cứ studio tạm bợ hay thuê ngắn hạn nào cũng là nơi để làm việc, thậm chí là trong các công viên và khu vườn của bảo tàng Louvre, không đủ tiền thuê người mẫu và phải nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè thân thiết làm gương mặt cho thương hiệu, việc kinh doanh và ý tưởng sản phẩm chủ yếu được thực hiện qua Instagram cá nhân và website.

Thật tình mà nói, những thiết kế lúc ấy không thật sự đặc sắc trong mắt những nhà phê bình. Nó như một cơn gió thoảng nhẹ nhàng, vui tươi nhưng không đủ nồng nàn và mạnh mẽ để khiến người xem vươn vấn. Thời gian vật lộn với khó khăn để nuôi dưỡng giấc mơ đó kéo dài 2 năm.

Và trái ngọt cũng đã tới, 2015 đánh dấu một bước ngoặt chuyển mình khởi sắc đáng nhớ khi anh thay đổi hướng đi trong thiết kế, giành được giải thưởng đặc biệt từ LVMH Prize danh giá với hợp đồng đầu tư kinh doanh 169.000 USD. Thương hiệu phất lên như diều gặp gió, mà theo nhiều người đó là sự “thần kỳ không tưởng”. Số lượng sản phẩm bán ra của bộ sưu tập Thu-Đông 2016 đã tăng gấp đôi cùng thời điểm của 2015, đồng thời tổng doanh thu cả 2 bộ sưu tập Thu-Đông 2016 và Xuân-Hè 2017 đem lại cho anh xấp xỉ 5,6 triệu USD.

Simon Porte Jacquemus, người mẫu đội mũ đi trên runway và người mẫu đội mũ (hình trắng đen).
Paris Fashion Week 2016.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu mặc váy trắng và người mẫu đi về hướng dàn đèn chiếu.
Paris Fashion Week 2016.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu mặc quần ống rộng, áo đen, thắt lưng đỏ tại Paris Fashion Week 2016, sau lưng là dàn đèn chiếu.
Paris Fashion Week 2016.

Và giờ đây anh và ê-kíp đã có tất cả để tập trung cho sự nghiệp, có một cơ ngơi hoành tráng cho công việc, một danh sách dài dằng dặc của nhiều thực tập sinh nộp vào để được làm việc và học tập tại đây, và quan trọng nhất là càng ngày càng nhiều khách hàng tìm đến.

Thương hiệu đang trên đà đi lên và các chất liệu cao cấp sẽ được sẽ dụng để phục vụ cho những thiết kế, do đó giá thành cũng sẽ tăng. Nhưng Simon đã khẳng định sẽ không tăng nhiều, để giữ vững tôn chỉ kinh doanh ban đầu.

Giữ vững bản sắc và tôn chỉ kinh doanh

Để cân bằng hiệu quả giữa lợi nhuận kinh doanh và bình ổn giá cả, thương hiệu sẽ vẫn duy trì việc kinh doanh online như ban đầu thay vì tiêu tốn quá nhiều tiền vào các cửa hiệu. Simon Porte Jacquemus từng chia sẻ với Business of Fashion rằng: “Để phát triển giấc mơ kinh doanh, việc sở hữu một cửa hiệu là điều cần thiết. Nếu như nhu cầu của khách hàng tăng cao và cần một cửa hàng tại nơi nào đó, chúng tôi sẽ thực hiện ngay sau một ngày, nhưng làm gì cũng cần gửi gắm vào đó niềm vui và hạnh phúc. Xây dựng một thương hiệu khổng lồ trong vòng 10 năm không phải là điều tôi tìm kiếm. Đối với tôi, điều đó không là gì cả”.

Simon Porte Jacquemus mặc áo vàng và ngồi bệt, chéo chân.
Trong chính trang phục thiết kế của mình.

Giờ đây, khi nhắc tới phong cách slouchy (trễ nải, phóng khoáng) pha chút sporty và tối giản điển hình của người Paris, ai ai cũng đều nghĩ ngay đến cái tên Jacquemus. Minimalism là một trong những yếu tố phục trang anh theo đuổi từ những ngày đầu, tối giản là một phần của tính thẩm mỹ cao cấp, cũng là một trong những cách tiết kiệm chi phí sản xuất và giá thành kinh doanh. Thừa nhận rằng mình là người ám ảnh bởi giá cả bán ra, Simon chia sẻ rằng trong khoảng thời gian đầu, một chiếc váy làm ra của thương hiệu có giá trên 1.000 euro, anh cùng ê-kíp đã phải xem xét về chất liệu và tái tính toán những cách để giảm thiểu chi phí để bám sát hướng đi ban đầu.

Simon Porte Jacquemus, các thiết kế và mannequin của Spring 2017.
Thiết kế Ready-to-wear Spring 2017 của Jacquemus.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu mặc áo sơ mi hở ngực màu đen.
Thiết kế Ready-to-wear Spring 2017 của Jacquemus.
Simon Porte Jacquemus, người mẫu và giá trao áo sơ mi màu trắng.
Thiết kế Ready-to-wear Spring 2017 của Jacquemus.

Và giờ đây mọi thứ đều đã được bình ổn, giá thành mỗi sản phẩm đều không vượt quá 1.000 USD. Chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, các chi tiết nhỏ nhất và độ bền đều thuộc hàng tinh tế và tuyệt phẩm. Được giáo dục khắt khe về giá trị của đồng tiền từ khi còn nhỏ, do đó anh mong muốn đem lại niềm vui và chất lượng xứng đáng nhất cho những gì khách hàng phải bỏ ra.

Simon Porte Jacquemus mặc váy ca-rô xanh navy, mang giày adidas.
Đối với anh, giấc mơ thời trang phải chứa đựng niềm vui và hạnh phúc.

Ý tưởng ban đầu trong thiết kế & sự chuyển hướng

Ban đầu, thiết kế của Simon Porte Jacquemus là những gì thuộc về cơ bản, dễ sử dụng và mang nghệ thuật trừu tượng nhẹ nhàng. Những bộ sưu tập mang dáng dấp của tinh thần trẻ thơ và tự do phóng khoáng trong thiết kế. Như nhà phê bình thời trang Susanna Lau từng nói, “những phục trang của cậu ấy trông như một làn gió dân dã, nhẹ nhàng và tươi mát thổi vào Paris”.

Tuy vậy, thứ dân dã, nhẹ nhàng ấy lại khá nhạt nhòa trong thế giới thời trang khắc nghiệt.

Simon Porte Jacquemus, BST ban đầu tại Paris Fashion Week 2013.
Những thiết kế ban đầu của Jacquemus khá nhạt nhòa (Paris Fashion Week 2013).

Nhưng chỉ một thời gian ngắn, chính vào năm 2015 đó, Simon lại tạo ra hướng chuyển mình rõ rệt khi dấn thân sâu hơn vào hướng đi Avant-garde (những thứ siêu thực, trừu tượng và mang tính thể nghiệm nhiều hơn hơn). Điều đó tạo ra nhiều ý kiến cho rằng anh đã quá tự phụ và thiếu khôn ngoan khi thay đổi vội vã, bỏ đi tính thương mại của những thiết kế thời trang ứng dụng mà đi theo con đường thuần thể nghiệm duy mỹ. Sự thay đổi chóng vánh khi tập trung quá nhiều vào chất thơ và ý tưởng thiết kế là một bước đi khá mạo hiểm đối với các thương hiệu nhỏ khi họ chưa đủ nguồn vốn.

Những

Simon Porte Jacquemus, người mẫu mặc váy màu nâu có tà màu đen Fall 2015.
Những thiết kế đặc trưng của thương hiệu: những chi tiết bèo nhún, trễ nải và chơi đùa cùng các đường cắt may (Fall 2015).
Simon Porte Jacquemus, áo sơ mi họa tiết tay bèo nhùn Spring 2017.
Chi tiết bèo nhún trên trang phục (Spring 2017).
Simon Porte Jacquemus, người mẫu váy ngắn màu biege trên đồng cỏ lau.
Những thiết kế dung hòa được tính duy mỹ và phổ dụng (Resort 2016).
Simon Porte Jacquemus, BST Resort 2016 váy đen.
Đôi khi chỉ nhẹ nhàng như một cơn gió (Resort 2016).
Simon Porte Jacquemus, BST Resort 2016, suit jacket biến tấu màu đen.
Một vài chi tiết cắt may và biến tấu cũng làm nên nét khác biệt trên những thứ quen thuộc (Resort 2016).
Simon Porte Jacquemus, phong cách trình diễn.
Những gì anh muốn thể hiện là loại bỏ hết những chi tiết thừa thải trên cơ thể người mẫu (phụ kiện, đồ lót…) để tập trung vào trang phục biểu diễn.
Simon Porte Jacquemus, phong cách trang điểm.
Nhìn vào phong cách make up của Jacquemus (phải), ta có thể thấy được sự ảnh hưởng từ Comme des Garçons (trái).

Nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại, không ít khách hàng nhìn ra sự quyến rũ trong thiết kế và tính thẩm mỹ lâu dài, họ chọn Jacquemus làm đối tác làm ăn. Những lời kết án ban đầu dần bị bác bỏ khi Simon tài hoa đã cân bằng được giữa những bộ sưu tập duy mỹ và ready-to-wear phổ dụng. Khách hàng còn cảm thấy rất hài lòng khi khoác lên người những bộ trang phục mang dấu ấn riêng biệt chỉ có ở Jacquemus.

Item đặc trưng thường thấy là những chiếc crop top, váy khoác dáng dài, áo thun oversized, clown coat quá khổ, đầm bí, các họa tiết bèo nhún… được nhào nặn bởi những ý niệm phá cách khác biệt. Ngoài phục trang, phong cách trình diễn đặc trưng là sự phá cách trong trang điểm, loại bỏ những thứ thừa thải như đồ lót hay phụ kiện trên người mẫu chỉ để người xem tập trung vào kĩ thuật cắt may và hình dáng của bộ trang phục.

Và ngày hôm nay, các sản phẩm thương hiệu đã mở rộng và xuất hiện ở hơn 100 cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới và các kênh thương mại điện tử, Jacquemus nắm trong tay nhiều bản hợp đồng kinh doanh dài hạn cũng như nguồn đầu tư đầy tiềm năng. Anh còn có ý định lấn sân vào thời trang nam giới vào một ngày không xa.

Lời kết

Simon Porte Jacquemus nắm tay bé gái chạy trên sàn runway.

Cuộc chơi đầy cảm hứng của Simon khiến người ta hiểu rằng thông điệp chàng trai trẻ này thực sự muốn nhắm đến là thúc đẩy giới hạn của thời trang. Simon Porte Jacquemus đã chứng minh một cách hùng hồn được vị thế của bản thân cũng như sự thành công có thể đạt được trong thế giới thời trang đầy khắc nghiệt nhưng không thiếu cơ hội, nơi mà trường lớp bài bản chuyên nghiệp không phải là thứ quyết định tất cả, nếu biết nhạy bén với xu hướng, dung hòa giữa kinh doanh và thiết kế mới lạ, độc đáo.

Như Laura Larbalestier, giám đốc thu mua thời trang womenswear của thương hiệu Browns tại London đã nhận xét: “Theo kinh nghiệm cá nhân, việc kinh doanh của Jacquemus thật quá đỗi tuyệt vời. Họ bán được nhiều hơn, tốt hơn những thương hiệu tên tuổi khác ngay trong thời điểm hiện tại. Họ thấu hiểu khác hàng, họ có thể dung hòa một cách xuất sắc giữa tính thương mại và phong cách avant-garde, những sản phẩm đặc trưng lại là những thứ dễ mặc”.

Theo: Đức Nguyễn / Tạp chí Phái Đẹp – ELLE

Tham khảo hình ảnh: Business for Fashion, Vogue, blog Nordstrom, facebook Van Trang Ho

No more