Khi nhắc đến Tyler, The Creator, người ta sẽ nghĩ ngay đến một rapper đa nhân cách, một “chuyên gia gây cười” ở ngoài đời nhưng lại vô cùng dữ dội và nổi loạn trong âm nhạc. Xuyên suốt chiều dài sự nghiệp âm nhạc của mình, người hâm mộ đã chứng kiến Tyler, The Creator thay đổi rất nhiều cả trong phong cách âm nhạc lẫn phong cách thời trang.
Từ một cậu nhân viên Starbuck 18 tuổi không sợ trời sợ đất với chất nhạc gai góc, tục tĩu cùng phong cách thời trang đậm chất một “skater” nổi loạn của vùng Los Angeles, giờ đây Tyler, The Creator đã chuyển mình với chất nhạc neo-soul đầy mới mẻ, đồng thời gầy dựng nên một thương hiệu thời trang vô cùng tiềm năng, đủ sức sánh ngang với những đàn anh “máu mặt” như Kanye West, Pharrell Williams,…
Vậy, thương hiệu thời trang đấy là gì? Phong cách thời trang của Tyler đã thay đổi như thế nào trong suốt sự nghiệp? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu trong từ đề mục dưới đây.
Từ gã “yêu tinh” gai góc đến chàng trai “hoa hòe” đa cảm
Mọi thứ bắt đầu vào năm 2007, khi Tyler Okonma, cậu nhóc skater 16 tuổi bắt đầu dấn thân vào con đường khi bắt tay cùng những người bạn thân cùng khu phố của mình bao gồm Hodgy Beats, Jasper Dolphin, Left Brain, Casey Veggies và thành lập nên nhóm nhạc đường phố Odd Future Wolf Gang Kill Them All (còn được biết đến với cái tên Odd Future). Với mixtape đầu tay được ra mắt, Tyler cùng nhóm bắt đầu gây được sự chú ý và dần chiêu mộ thêm nhiều thành viên, đặt nền móng cho những tên tuổi lừng danh như Frank Ocean, Earl Sweatshirt,…
Ít ai nghĩ rằng, cậu nhân viên Starbuck lúc nào cũng xuất hiện trong trang phục skatewear với quần jean, áo thun graphic cùng chiếc mũ Supreme lại có bước chuyển mình ấn tượng và khác biệt trong âm nhạc những năm sau đó. Thừa thắng xông lên, Tyler, The Creator bất ngờ rẽ hướng đi, anh trở nên khác biệt và gai góc hơn so với phần còn lại của nhóm Odd Future.
Lần lượt mixtape Bastard (2009) cùng hai album Goblin (2011) và Wolf (2013) được ra mắt với cùng một phong cách âm nhạc hardcore nhuốm màu bạo lực. Những góc tối của xã hội đường phố được Tyler khai thác một cách dữ tợn với lời lẽ tục tĩu cùng chất giọng như một tên khủng bố, khiến âm nhạc của anh còn bị cấm lưu diễn ở nhiều nước.
Khác biệt là vậy, thế nhưng ngoài đời, Tyler, The Creator vẫn được người hâm mộ bắt gặp với hình ảnh của một chàng trai hài hước và chiếm được thiện cảm của nhiều rapper đồng nghiệp, bao gồm việc kết thân với những A$AP Rocky, Frank Ocean và có mối quan hệ tốt với Kanye West và Pharrell Willams.
Những tưởng sự nghiệp của Tyler sẽ gắn liền với chất nhạc hardcore ấy thì anh lại chuyển mình với chất nhạc neo-soul bắt tai và mới lạ. Sau một Cherry Bomb mang nhiều tính thử nghiệm không được đánh giá cao, Tyler lần lượt xuất hiện với những phong cách âm nhạc mới lạ trong các Flower Boy (2017), IGOR (2019) và gần đây nhất là Call Me If You Get Lost (2021). Cả 3 mang đến những màu nhạc khác biệt nhưng đều được đánh giá rất cao trên các chuyên trang âm nhạc uy tín, đồng thời người hâm mộ cũng rất hài lòng khi thấy Tyler thay đổi liên tục nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình.
Kỉ nguyên GOLF WANG và quá trình chinh phục thời trang đường phố
Có thể nói, quá trình phát triển và thay đổi cả về tư duy âm nhạc của Tyler, The Creator là một trong những điều kì lạ và thú vị nhất lịch sử Hip Hop. Trong thời gian đầu của sự nghiệp, hình ảnh Tyler gắn liền với những graphic tee của Supreme, quần jeans ống rộng và những đôi giày Converse và Vans đã in sâu vào tâm trí của người hâm mộ.
Thậm chí, trong MV đầu tay mang tên Yonkers, Supreme đã để ý đến chàng trai này và đích thân cử người đến Starbuck, nơi làm việc của Tyler lúc bấy giờ để tặng anh những chiếc áo thun của hãng và ngỏ lời đề nghị hợp tác quảng bá.
Tuy nhiên, mong muốn của Tyler không hề đơn giản như vậy. Khi nhóm Odd Future dần khẳng định được tên tuổi, một trào lưu thời trang mới xuất hiện khiến cho cả những skater lẫn non-skater lúc bấy giờ đều mê mẫn Supreme, áo tie-dye, mang giày trượt ván và đội những chiếc mũ panel, thì đó cũng là lúc Tyler và Odd Future nắm lấy cơ hội và tạo nên những chiếc áo thun của riêng họ với điểm nhấn là logo OFWGKTA được cách điệu theo hình chiếc bánh donut. Khởi điểm từ những dòng merch trưng bày trong những pop-up nhỏ lẻ, sức hút của Odd Future lớn đến nỗi trở thành một alternative brand về skatewear được giới trẻ Mĩ nói chung và Los Angeles nói riêng cực kỳ ưa thích.
Sự điên rồ và tư duy tuyệt vời của Tyler, The Creator vẫn chưa dừng lại ở đó. Năm 2013, khi sức hút của OFWGKTA vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Tyler lập tự hợp tác cùng NTK Phil Toselli, người đồng thời đảm nhận vai trò chỉ đạo nghệ thuật trong những album của anh để thành lập nên thương hiệu thời trang mang tên GOLF WANG.
Được định danh là một hãng thời trang đường phố thuộc phân khúc cận cao cấp, những thiết kế của Tyler và Phil được phát triển một cách chuyên nghiệp, với những BTS theo mùa bài bản cùng hàng tả những đợt merch và lookbook mang màu sắc tươi mới và rất dễ nhận diện. Dưới thương hiệu GOLF WANG, dường như Tyler đã có thể thoải mái tạo nên những thiết kế riêng theo cá tính rất khác biệt của mình.
Với nhiều hình thức khác nhau, từ việc host show thời trang, tạo chiến quảng bá dài hạn song song với những đĩa nhạc được phát hành cho đến những bản collab giày thể thao đầu tiên với Vans… Tất cả đều đình hình nên một silhouette rất chung: mang đậm dấu ấn của màu sắc và “hoa hòe”.
Có thể nói, thành công của Tyler trong lĩnh vực thời trang có lẽ chịu sự ảnh hưởng rất nhiều bởi những đồng nghiệp, những người anh, người bạn mà anh thường tiếp xúc. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra tất cả những rapper mà Tyler kết thân đều gắn liền với những dấu ấn thời trang riêng biệt. Gu thời trang của người bạn thân A$AP Rocky, sự nâng đỡ của Kanye West sau khi anh gầy dựng đế chế Yeezy và đặc biệt là Pharrell Williams.
Đối với Tyler, Pharrell không chỉ là người truyền cảm hứng cho anh dấn thân vào con đường âm nhạc mà còn dang tay nâng đỡ anh trong sự nghiệp thời trang. Khi sự hợp tác giữa GOLF WANG và Vans dần đi đến hồi kết do hai bên không đạt được những thỏa thuận về thiết kế. Pharrell đã trực tiếp giới thiệu anh cho Paul Mittleman, giám đốc sáng tạo của Converse, tạo tiền đề cho một cuộc hợp tác giữa hai bên. Và đó là khi cái tên Golf le Fleur, phân khúc sản phẩm GOLF WANG dành riêng cho footwear và những collab streetwear được ra đời.
Năm 2017, sau BST Converse x Golf le Fleur đầu tiên vô cùng thành công, ghi điểm với thiết kế đậm chất “hoa hòe” trên mẫu giày One Star kinh điển, Tyler tiếp tục cho phát hành lần lượt những phiên bản khác trên hai mẫu giày Chuck 70 (2018) và Gianno (2019). Bên cạnh đó, những “cú bắt tay” khác cùng Human Made, Lacoste… nhanh chóng đưa tên tuổi của Golf le Fleur trở nên uy tín và chất lượng trong mắt giới mộ điệu thời trang.
Cũng trong thời gian này, Tyler đã dần thay đổi hình ảnh (cụ thể là kể từ sau album phòng thu Flower Boy) từ một skater bụi bặm đậm chất đường phố sang phong cách mới mẻ hơn, từ phong cách menswear cách tân cho đến những bản phối neo-tailoring độc đáo, từ đó tạo nên những cá tính riêng biệt cho từng sản phẩm âm nhạc.
Nhìn lại phong cách của Tyler, The Creator qua từng đĩa nhạc
1. BASTARD (2009)
Áo thun họa tiết, quần loose-fit, mũ Supreme, Giày Vans là outfit thường thấy nhất của Tyler trong giai đoạn đầu sự nghiệp, bao gồm cả giai đoạn debut với Odd Future và mixtape đầu tay Bastard.
2. GOBLIN (2011)
Vẫn là phong cách skater quen thuộc với mẫu giày trượt ván Vans và áo thun box logo Supreme. Thế nhưng sang giai đoạn Goblin, Tyler đã xuất hiện nhiều hơn với nhiều họa tiết màu sắc độc đáo đồng thời ấp ủ dự định cùng Odd Future về việc phát triển một dòng merch áo thun trong tương lai.
3. WOLF (2013)
Bước sang album phòng thu thứ 2 mang tên Wolf, Tyler bắt đầu xuất hiện trước công chúng trong những bộ trang phục từ dòng merch của thương hiệu OFWGKTA với họa tiết bánh donut đặc trưng. Đồng thời, trong bìa đĩa của mình, anh mặc áo thun kẻ breton, đội chiếc mũ panel với dòng chữ ‘Golf’, tạo tiền đề cho sự ra đời của thương hiệu GOLF WANG về sau.
4. CHERRY BOMB (2015)
Phong cách thời trang trong kỉ nguyên Cherry Bomb có thể gói gọn trong một từ: “lạ mà quen”. Cụ thể, Tyler vẫn tiếp tục lăng xê những item đã đồng hành cùng mình từ đầu sự nghiệp như giày trượt ván Vans, áo thun tie-dye, quần túi hộp, áo thun rugby… nhưng đã mang đến một diện mạo cao cấp và ấn tượng hơn. Nhìn vào tổng thể, ta có thể thấy được sự trưởng thành và chỉn chu hơn về mặc thẩm mỹ của Tyler trong cách lựa chọn và mix họa tiết, đơn cử là họa tiết ‘flame’ trong collab với Converse đã tạo nên cơn sốt trong thời gian dài và được chính anh chàng chọn làm trang phục trong bìa album chính thức.
5. FLOWER BOY (2017)
Bên cạnh đề cử Grammy đầu tiên, Flower Boy còn đánh dấu giai đoạn mà Tyler thay đổi cả về phong cách âm nhạc lẫn phong cách thời trang. Những chiếc áo thun được thay thế bằng những chiếc áo vest vải len, những chiếc áo khoác bomber được thay bằng áo cardigan, quần short denim được thay bằng những chiếc quần Tây may đo vừa vặn còn những đôi giày trượt ván trở thành “dự bị” cho những đôi giày loafers. Mặc dù vậy, phong cách thiết kế sặc sỡ và tràn ngập màu sắc của Tyler vẫn được giữ nguyên, khiến cho anh chàng mặc dù khác biệt nhưng vẫn gợi nhắc chất riêng vốn có của mình.
6. IGOR (2019)
Có thể nói, đây là giai đoạn sự nghiệp dễ nhận biết nhất của Tyler, The Creator. Gia nhập làng thời trang xa xỉ với chiến dịch Gucci Tailoring, lột xác với phong cách menswear lạ mắt, giành giải Grammy cho hạng mục Album nhạc Rap xuất sắc nhất, cơn sốt Golf le Fleur lan tỏa khắp thế giới,… tất cả đã tạo nên một kỉ nguyên Igor vô cùng đáng nhớ.
Nói về phong cách thời trang lần này, hầu hết hình ảnh quảng bá và những lần xuất hiện trước công chúng, Tyler đều mặc những bộ suit sặc sỡ đồng thời đội một quả tóc giả lạ lẫm cùng một lối diễn xuất có phần kì quặc. Chính tạo hình lạ đời này cùng việc kết hợp với lời nhạc sâu cay và phong cách sản xuất âm nhạc mới lạ đã mang về cho Tyler giải thưởng Grammy đầu tiên trong sự nghiệp.
7. CALL ME IF YOU GET LOST (2021)
Call Me If You Get Lost là album mới nhất trong năm 2021 của Tyler, The Creator, được nhận xét là một sự tổng hòa tuyệt vời giữa một “Tyler cũ” và một “Tyler mới”. Trên thực tế, phong cách lần này của Tyler đã được gợi nhắc từ lễ trao giải Grammy vào năm 2018, khi anh chàng xuất hiện với chiếc mũ mùa Đông đậm chất “Nga ngố”, khăn choàng Louis Vuitton, áo khoác len của Supreme,… và điểm chung duy nhất của những item này chính là yếu tố màu sắc.
Thật vậy, xanh baby đã trở thành một gam màu chủ đạo trong hầu hết ấn phẩm quảng bá lẫn những bộ trang phục mà Tyler mặc trong kỉ nguyên mới này. Những bộ suit oversized, những đôi giày loafers có tua rua cùng những mẫu xe sang model cũ như Fiat 131 Abarth, Rolls Royce Cullinan đã mang đến hình ảnh vô cùng cổ điển cho chàng rapper tài năng lần này.
_____
Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man
Nội dung: Chung Quân
Tham khảo: Complex, Dazed