Việc những người nổi tiếng trở thành gương mặt đại diện của các thương hiệu thời trang, tạo dáng bên sản phẩm đã quá quen thuộc. Nhưng khi Internet phát triển và người tiêu dùng mong muốn sự hợp tác đa chiều hơn giữa nghệ sĩ và thương hiệu, nhiều ông lớn trong làng mốt tìm cách khai thác điều này bằng cách trao cho người nổi tiếng những chức danh như “đồng thiết kế” và “giám đốc sáng tạo”. Tuy nhiên, các vị trí này đòi hỏi nhiều hơn một buổi chụp hình khi buộc ngôi sao giải trí đó phải thực sự có tài năng, kỹ năng và tầm nhìn trong lĩnh vực thời trang.
Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, rất nhiều những ngôi sao giải trí thành công trong việc tạo cú nổ lớn trong làng thời trang, dưới danh xưng giám đốc sáng tạo.
1. Tranh luận về người nổi tiếng trên ghế giám đốc sáng tạo thời trang
Có rất nhiều tranh luận về điều này. Những người giàu có và nổi tiếng thường tạo mối quan hệ trong ngành thời trang nhờ vào lượng người hâm mộ, phong cách cá nhân, cũng như tầm ảnh hưởng vượt qua các thị trường phổ biến của nhãn hàng. Điều này đặt ra một câu hỏi: Liệu họ đã phải thực sự lăn xả và hiểu hết về thời trang thay vì lớp bỏ bên ngoài?
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của các ngôi sao giải trí có thể làm mất cơ hội được làm việc tại các thương hiệu xa xỉ của các nhà thiết kế truyền thống. Ngoài ra, giống như mọi ngành sáng tạo khác, thời trang trước hết là một ngành kinh doanh và các thương hiệu sẽ theo đuổi doanh thu để duy trì hoạt động. Liệu người nổi tiếng có nắm bắt được thị trường?
2. Những cú nổ lớn về truyền thông
Trong số những người nổi tiếng được bổ nhiệm chức vụ giám đốc sáng tạo thời trang có Pharrell Williams. Việc bổ nhiệm anh vào Louis Vuitton trong tháng 2/2023 đã vấp phải những cuộc tranh luận gay gắt giữa những người đam mê thời trang, đồng thời đánh dấu sự chuyển mình của thương hiệu Louis Vuitton trong việc hướng tới những gương mặt nổi tiếng tại các hãng thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, bất chấp những nghi ngờ, Pharrell Williams đã thành công, tối thiểu là về mặt truyền thông.
Vào tháng 6, nhà phê bình Carthy Horyn của tờ The New York Times đã nói bộ sưu tập đầu tay của Pharrell “một trong những buổi diễn hoành tráng nhất ở Paris trong thời gian qua.” Buổi diễn đã thu hút những ngôi sao cực kỳ nổi tiếng như Beyoncé, Kim Kardashian, Rihanna, A$AP Rocky, Lewis Hamilton, J Balvin và Zendaya,… Cùng màn trình diễn của JAY-Z, khán giả đã chứng kiến thời trang và người nổi tiếng hội tụ theo cách chưa từng có trước đây.
Show diễn đã phá vỡ kỷ lục của thương hiệu khi thu về 775 triệu lượt xem trên các nền tảng do LV sở hữu, và thêm 300 triệu lượt xem trên các mạng xã hội khác. Số liệu chính xác về buổi diễn Pre-Fall 2024 mới đây của Pharrell Williams vẫn chưa được công bố, nhưng có khả năng sự kiện sẽ mang lại kết quả có chỉ số cao.
Không chỉ Louis Vuitton, các thương hiệu khác có thể chiếm được cảm tình của công chúng nếu những nhân vật nổi tiếng họ chọn lựa thực sự nỗ lực trong việc trở thành “nhà đồng thiết kế nổi tiếng”. Năm ngoái, Dolce & Gabbana đã mời Kim Kardashian phụ trách bộ sưu tập Xuân/Hè 2023; và năm nay, Versace đã mời Dua Lipa cùng tạo ra Pre-Fall 2023. Calvin Klein cũng bắt kịp xu hướng với bộ sưu tập được thiết kế với sự cộng tác của Jennie của BLACKPINK. Và tất cả đều mang lại hiệu ứng tốt.
Mặt khác, rất nhiều thương hiệu khác vẫn luôn tìm đến những cái tên tiềm năng cho nhà mốt. Các nhà thiết kế như Kim Jones tại Dior, Demna với Balenciaga, Daniel Lee tại Burberry, Jonathna Anderson với LOEWE đã từ một người vô danh trở thành “nổi tiếng ngành thời trang”.
Nhìn chung, để những người nổi tiếng có thể ngồi vững tại vị trí Giám đốc sáng tạo, họ cần cả tầm nhìn sáng tạo mạnh mẽ, sức ảnh hưởng trong nền văn hóa đại chúng và các mối quan hệ trong ngành. Khi được kết hợp đúng, thương hiệu sẽ tạo nên một cú bùng nổ mạnh mẽ.
__________
Bài: Vĩnh Khang
Tham khảo: Hypebeast