Tạp chí 23/03/2019

ELLE Man In the know: Tổng hợp điểm tin đáng chú ý quý 1/2019

Bài ELLE Man

Tổng hợp những điểm tin không thể bỏ lỡ về thời trang, văn hóa và đời sống công nghệ dành cho các quý ông trong 3 tháng đầu năm 2019 như Dior Onlique tái sinh xu hướng Logomania, Last Oasis - tân vương của game sinh tồn, Wanna Kicks - ứng dụng AR thử giày sneaker online, công nghệ tương lai của sneaker, Groot BMW R65 - cảm hứng xe độ từ Marvel hay như Ed Sheeran trở lại với Asia Tour 2019 sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2019,...

1. Điểm tin thời trang:

Cú chuyển mình của suit

elle-man-decode-diem-tin-elle-man-1
Show diễn Dior Men Thu-Đông 2019 tại Tuần lễ thời trang nam tại Paris. Ảnh: Swan Gallet/WWD/REX/Shutterstock (10056828m)

Tại sàn diễn thời trang nam giới ở Paris đầu năm nay, trang phục may đo đã thực sự trở lại. Lần đầu tiên trong suốt một thế hệ, suit đã rũ bỏ hình ảnh “công sở” để hướng đến tính linh hoạt và định hình tương lai. Không còn suit một hay hai hàng nút, điểm nhấn cho mùa tiếp theo là suit jacket một hàng nút rưỡi (one and a half breasted jacket). Nó có tất cả các đặc tính nâng ngực của suit hai hàng nút nhưng được tinh giản hợp lý với chỉ một nút cài vạt đắp chéo. Kim Jones là một trong những NTK tích cực thúc đẩy phong cách này trong BST mới nhất của Dior Men, kế đến là Ermenegildo Zegna và Dunhill. Một số thiết kế được giấu nút giống như kimono, kết hợp với quần ống rộng hay vạt áo đứng kiểu tàu… tạo nên sự pha trộn giữa phương pháp may đo phương Tây với các chi tiết phương Đông.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 1.1
Từ trái qua: Dior Men, Louis Vuitton, Ermenegildo Zegna, Dunhill

 

Thời đại accessomorphosis

Được Virgil Abloh lần đầu sử dụng, thuật ngữ “accessomorphosis” mô tả những thiết kế có các phụ kiện như một phần của trang phục. Tại sao phải mang theo ví, túi đeo chéo, túi fanny khi bạn có thể đính kèm vào thắt lưng, áo khoác da hay áo gilê? Năm nay, xu hướng này tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trên sàn diễn của các thương hiệu Rick Owens, Alyx, Dior Men, Dries Van Noten, A-Cold-Wall… tại Paris Fashion Week. Tất nhiên, Virgil Abloh vẫn là người lăng xê phong cách này triệt để nhất. Trong BST thứ hai cho Louis Vuitton Menswear, Virgil gây ấn tượng với những chiếc field jacket và áo khoác da đính túi mang họa tiết monogram của thương hiệu.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 2
Hành trên từ trái qua: Louis Vuitton, Dries Van Notten. Hàng dưới từ trái qua: Rick Owens, Louis Vuitton. Hàng bên phải: A-Cold-Wall (trái), Alyx (phải)

Dior Oblique Tái sinh xu hướng logomania

Logomania từng là xu hướng thịnh hành trong những năm 2000 và thoái trào vào năm 2008. Để rồi, sau gần 2 thập kỷ, vẻ đẹp của họa tiết cách điệu từ logo thương hiệu lại hồi sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hè năm nay, giám đốc nghệ thuật Kim Jones của dòng Dior Men tái diễn giải họa tiết Dior Oblique trên nền vải canvas dưới một diện mạo vô cùng mới mẻ. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1967, họa tiết Oblique đã trở thành một trong những dấu hiệu nhận diện đặc trưng của Dior. Trong lần tái sinh này, toàn bộ mô-típ sẽ xuất hiện trên dòng sản phẩm phụ kiện cho nam giới gồm ba lô, các loại túi, ví nhỏ, túi yên ngựa, đặc biệt là chiếc túi “roller” có lớp vải mesh nhìn xuyên thấu… Ngoài ra, họa tiết Dior Oblique còn được ứng dụng cho các thiết kế sneakers mới của hãng, tạo hiệu ứng vải chìm độc đáo sau lớp microfiber trong suốt.

elle man decode diem tin - elle man 3

 

2. Điểm tin sách hay:

Andrés Iniesta The Artist – Khi bóng đá là nghệ thuật

Một cầu thủ không có antifan là chuyện hoang đường trong thời đại ngày nay. Vậy mà Andrés Iniesta lại là một người thuộc về cõi hoang đường đó. Chàng trai ấy sở hữu tài năng xuất chúng, nhân cách hiền hậu, phát ngôn chuẩn mực và những bàn thắng tuy không nhiều nhưng bùng nổ đất trời. Thế rồi, ta rời khỏi những dòng tìm kiếm trên Google, rời khỏi thảm cỏ xanh mướt, và thời khắc ta lật cuốn sách Andrés Iniesta – Khi bóng đá là nghệ thuật, đập vào mắt ta lại là một thế giới khác: thế giới nội tâm đầy những hỉ nộ ái ố, cắn rứt, đau khổ của con người ngỡ rằng có tất cả ấy. Đó là một thế giới nghệ thuật mà như Andrés Iniesta đã nói: “Tôi dành cho bạn những gì bạn chưa biết…”.

elle man decode diem tin - elle man 4

Nghệ thuật ẩn mình – Kevin Mitnick

Kevin Mitnick, hacker nổi tiếng nhất thế giới, sẽ hướng dẫn các biện pháp dễ thực hiện (và ít tốn kém) giúp bạn – trên cương vị một người tiêu dùng bình thường – có thể giấu các thông tin nhận dạng cá nhân của mình trong kỷ nguyên của Dữ liệu lớn, vốn không thiếu những scandal quy mô quốc tế về vi phạm dữ liệu người dùng.

Mitnick nhắc đến nhiều phương tiện mà chúng ta sử dụng hằng ngày, từ điện thoại, email cho đến tin nhắn…; chỉ ra những lỗ hổng mà người khác có thể lợi dụng để giành quyền kiểm soát dữ liệu; đồng thời đưa ra giải pháp phòng chống cụ thể và hữu hiệu mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Đặc biệt, tác giả còn chỉ ra niềm tin thơ ngây của đại đa số người dùng rằng những hoạt động trên mạng lành mạnh đều có thể công khai, rằng chỉ những người có ý đồ xấu mới phải tìm cách che giấu dữ liệu cá nhân. Nói như Mikko Hypponen, giám đốc nghiên cứu của hãng bảo mật F-Secure: “Có thể bạn không có gì phải giấu diếm. Nhưng bạn có rất nhiều thứ phải bảo vệ đấy”.

elle man decode diem tin - elle man 5

3. Điểm tin game và công nghệ:

Last Oasis – Ông vua mới của thể loại game sinh tồn

elle man decode diem tin - elle man 6.1

Nhà phát triển game độc lập Donkey Crew vừa thông báo về tựa game online sinh tồn hậu tận thế mang tên “Last Oasis”, sẽ mở cửa Early Access trên Steam vào mùa Xuân năm nay. Game lấy bối cảnh hàng ngàn năm sau khi Trái đất ngừng quay, Mặt trăng bị phá hủy, hành tinh chia thành hai môi trường khắc nghiệt: một bên là ngày nắng nóng, một bên hoàn toàn là đêm tối lạnh lẽo. Nơi duy nhất sinh vật có thể tồn tại là khu Chạng Vạng – một dải đất nhỏ nằm giữa sa mạc cằn cỗi và băng tuyết lạnh giá. Để có thể sống sót, tàn dư của nhân loại đã xây dựng một thành phố rộng lớn mang tên Flotilla. Người chơi sẽ nhập vai dân du mục được cử ra ngoài thu thập tài nguyên để xây dựng và duy trì thành phố. Tại đây, bạn sẽ vừa phải thu thập, chế tạo các cỗ máy là những con thú khổng lồ, vừa phải chiến đấu với các bộ tộc hoang dã. Với lối chơi hoàn toàn mới lạ, “Last Oasis” hứa hẹn sẽ là tựa game sinh tồn hot nhất năm nay.

Wanna Kicks – Ứng dụng AR cho phép thử giày sneakers online

elle man decode diem tin - elle man 7.0

Mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, việc không thể thử quần áo và giày dép lại chính là nhược điểm của hình thức mua sắm này. Để giải quyết vấn đề này, Wannaby, một công ty startup ở Belarus, đã thiết kế Wanna Kicks – ứng dụng thực tế ảo tăng cường cho phép người dùng nhìn thấy hình ảnh thật của đôi giày sneakers trên chân của mình. Bạn chỉ cần chọn các mẫu giày 3D trong ứng dụng và hướng ống kính máy ảnh điện thoại vào chân bạn. Bạn cũng có thể di chuyển chân để nhìn thấy đôi giày ở nhiều góc độ khác nhau. Wannaby đặc biệt xây dựng Wanna Kicks cho Gen Z, những người quan tâm đến sneakers và muốn mua một đôi giày phù hợp với phong cách cá nhân của họ, đồng thời xóa bỏ ranh giới của mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

elle man decode diem tin - elle man 7.1 elle man decode diem tin - elle man 7.2elle man decode diem tin - elle man 7.2

Sneakers công nghệ – Cuộc đua đến tương lai

elle man decode diem tin - elle man 8.1

Hãy quên trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo đi, vì trong đầu của các sneakerhead giờ đây là lời thì thầm về những đôi giày được ứng dụng công nghệ nghiêm túc nhất từ trước đến nay, dự báo sự bùng nổ cho một xu hướng định hình tương lai. Là một trong những thương hiệu tiên phong trên mọi đường đua, Nike vừa ra mắt Adapt BB – mẫu giày bóng rổ thông minh tự buộc dây đầu tiên sử dụng công nghệ HyperAdapt 1.0. Đôi sneakers này có hệ thống FitAdapt cho phép điều khiển thủ công bằng nút bấm trên giày hoặc ứng dụng trên iPhone, đồng thời tích hợp cảm biến phát hiện độ căng bề mặt giày để tự động thít chặt hoặc nới lỏng phần upper trong quá trình vận động. Ngoài ra, Adapt BB còn có một số tính năng thông minh khác như tùy chỉnh màu sắc của đèn phát sáng ở đế giày và hỗ trợ sạc không dây.

elle man decode diem tin - elle man 8.4

Không hề kém cạnh, thương hiệu “báo nhảy” Puma cũng ngay lập tức giới thiệu Puma Fi (Fit Intelligence) – sản phẩm kế thừa đôi giày tự thắt dây Autodisc Laceless. Được Puma phát triển trong 3 năm, Puma Fi có một động cơ cùng phần dây Dyneema phát sáng mang cảm giác như những luồng điện. Hoạt động thắt dây của Fi được điều chỉnh thông qua ứng dụng với năng lượng của pin sạc có thể tháo rời, thời lượng khoảng 5-7 ngày và mất 90-120 phút sạc không dây. Richard Lai (reviewer của Engadget) cho biết: “Cảm giác mang Puma Fi khá thoải mái dù đôi giày nặng khoảng 430 gam do chứa động cơ. Ngoài ra, khi vận hành, Fi cũng tạo ra tiếng động nghe khá vui tai”.

elle man decode diem tin - elle man 8.2

elle man decode diem tin - elle man 8.3

Hiện tại, cả Puma Fi hay Nike Adapt BB đều sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, trong tương lai, có thể các nhà sản xuất sẽ tích hợp thêm các tính năng bổ trợ như theo dõi sức khỏe, nhắc nhở quá trình tập luyện tương tự đồng hồ thông minh cũng như hỗ trợ đa nền tảng hệ điều hành hơn.

elle man decode diem tin - elle man 8.5
Dây giày Dyneema của Puma Fi và hệ đèn chiếu sáng ở đế giày Nike Adapt BB đều chọn màu xanh dương để mang lại cảm giác công nghệ tương lai.

4. Điểm tin xe cộ:

Groot BMW R65 – Tiếp tục cảm hứng từ Marvel

elle man decode diem tin - elle man 9.1

Diamond Atelier – cửa hàng thiết kế xe môtô ở Đức – nổi tiếng với các phiên bản tùy chỉnh của dòng BMW air-cooled cổ điển. Mẫu xe Mark II được đặt theo tên bộ giáp Iron Man của Tony Stark đã tạo được tiếng vang. Tiếp nối thành công, năm nay, Diamond Atelier vừa ra mắt loạt xe máy thứ ba mang tên Groot dựa trên nguyên mẫu của chiếc BMW R65 và nhân vật Groot trong loạt phim Vệ binh dải ngân hà. Xe được thay bộ phuộc 53 mm USD hiện đại và hệ thống phanh trước được nâng cấp với đĩa đôi 320 mm cùng cặp kẹp phanh Tokico 6 piston. Bộ lốp Knobby Continental Twinduro TKC80 mang lại độ bám hoàn hảo trên cả đường mòn lẫn đường phố. Bình xăng được thu nhỏ và gầm xe nâng cao khiến chiếc xe trông thanh mảnh, nhẹ nhàng hơn. Người mua có thể tùy chọn cá nhân hóa màu sơn theo yêu cầu để tạo ra phiên bản dành riêng cho mình.

elle man decode diem tin - elle man 9.2
Thiết kế của Groot BMW R65 lấy cảm hứng từ nhân vật cùng tên trong phim “Vệ binh dải ngân hà”.

elle man decode diem tin - elle man 9.3

elle man decode diem tin - elle man 9.4

5. Điểm tin máy ảnh & đồng hồ:

Leica M10-P “ASC 100 Edition” – Máy ảnh cho các nhà quay phim

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 9.1

Leica vừa ra mắt phiên bản giới hạn của chiếc máy ảnh quang trắc (rangefinder) kỹ thuật số M10-P để kỷ niệm 100 năm thành lập Hiệp hội Các nhà quay phim Hoa Kỳ (American Society of Cinematographers – ASC). Leica có sự kết nối với thế giới điện ảnh kể từ khi Oskar Barnack sử dụng film 35 mm để tạo ảnh chuyển động trên máy ảnh Ur-Leica. Tiếp tục kế thừa ý tưởng của Barnack, Leica M10-P “ASC 100 Edition” trở thành “chiếc máy ảnh lý tưởng tái tạo hình ảnh nguyên bản của điện ảnh trong ảnh tĩnh”. Ở phiên bản này, Leica M10-P có logo ASC in trên nắp máy và nắp của ống kính Summicron-M 35 f/2 ASPH có màu vàng đặc biệt. Sản phẩm bán kèm ống ngắm điện tử Leica Visoflex và ngàm chuyển Leica M-PL (có thể gắn ống kính quay phim chuyên nghiệp). Máy ảnh có hai phần mềm cinemalook được phát triển bởi các nhà quay phim có ảnh hưởng nhất thế giới: Chế độ ASC Cine Classic mô phỏng phim chuyển động 35 mm trong khi chế độ ASC Contemporary tạo ra hình ảnh phim kỹ thuật số hiện đại. Ngoài ra, M10-P “ASC 100 Edition” còn cho phép người dùng chọn các tỷ lệ khung hình khác nhau khi quay phim.

Jacob & Co. Epic X Chrono “Messi” – Dấu ấn của huyền thoại bóng đá

elle man decode diem tin - elle man 10.1

Jacob & Co. vốn nổi tiếng với những bộ máy phức tạp vượt quá ranh giới của nghệ thuật chế tạo đồng hồ truyền thống và hiếm khi lấn sân sang đồng hồ thể thao. Tuy nhiên, suy nghĩ đó có thể sẽ thay đổi với mẫu đồng hồ Epic x Chrono “Messi” vừa ra mắt đầu năm nay – chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn đầu tiên hợp tác với Leo Messi, huyền thoại bóng đá người Argentina. Epic x Chrono “Messi” có thiết kế mặt số hõm vào trong, vỏ đồng hồ titanium 47 mm với vòng bezel và nút bấm bằng sứ trắng, mặt bên của lug (phần nối vỏ và dây đồng hồ) làm từ cao su xanh còn núm chỉnh giờ bọc cao su đỏ. Bộ bấm giờ column-wheel phối màu xanh dương và trắng như cờ của Argentina. Đồng hồ được bổ sung một số chi tiết cá nhân hóa bởi Messi, gồm có số 10 màu đỏ trên vành đồng hồ, logo chữ M cách điệu ở vị trí 6 giờ và chữ ký tay trên mặt kính sapphire xanh ở nắp lưng đồng hồ. Thương hiệu Jacob & Co. sẽ tiếp tục hợp tác với Messi cho mẫu đồng hồ SF24 Tourbillon ra mắt vào cuối năm nay. Epic x Chrono “Messi” chỉ được sản xuất 180 chiếc với giá khởi điểm 28.000 đô la Mỹ.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 10.2

Cartier ra mắt mẫu đồng hồ Tonneau Skeleton Dual Time Zone tại SIHH 2019

Tại triển lãm đồng hồ cao cấp SIHH 2019, Cartier đã giới thiệu hai cỗ máy thời gian mới nhất mang tên Cartier Privé Tonneau và Tonneau Skeleton Dual Time Zone. Cả hai mẫu đồng hồ đều mang dáng Tonneau – thiết kế xuất hiện lần đầu năm 1906, một lần nữa thách thức truyền thống của đồng hồ mặt tròn và trở thành bộ vỏ Cartier lâu đời thứ hai sau mẫu Santos hình vuông huyền thoại năm 1904. Nếu Cartier Privé Tonneau gần như gợi nhớ thiết kế Tonneau nguyên bản thì Tonneau Skeleton Dual Time Zone lại nâng tính thẩm mỹ và sáng tạo lên một tầm cao mới.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 11.1

Tonneau Skeleton Dual Time Zone lấy cảm hứng từ dòng Tonneau Double Fuseau. Trong khi bản gốc phải sử dụng hai bộ máy riêng biệt để cung cấp năng lượng, phiên bản mới chỉ cần bộ máy đơn in-house MC 9919 có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 60 giờ. MC 9919 có một hộp cót, hệ thống bánh răng, bộ điều chỉnh và màn hình hiển thị thời gian kép chạy độc lập. Để thiết kế bộ máy phù hợp với không gian hạn chế của bộ vỏ đồng hồ Tonneau hình trụ cong, hệ thống bánh cóc và bánh răng truyền động được đặt theo trục dọc và khớp với nhau ở một góc nhỏ, đòi hỏi sự kỳ công, phức tạp và tinh thần đổi mới chỉ có thể tìm thấy ở Cartier. Mặt đồng hồ lộ cơ được chia thành hai phần với hai múi giờ khác nhau, điều chỉnh bằng nút bấm đính ruby xanh ở vị trí 2 giờ và 4 giờ. Các khung xương được hoàn thiện với bề mặt chải xước nam tính, mạnh mẽ và kim Sword bằng thép nung xanh, để lộ bộ máy chuyển động nhịp nhàng, tựa như một sinh vật sống đang phập phồng hơi thở. Tonneau Skeleton Dual Time Zone có hai phiên bản vỏ bạch kim và vàng hồng 18k, đều được sản xuất giới hạn 100 chiếc trên toàn thế giới.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 11.2 diem tin elle man decode thang 3 - elle man 11.3

6. Điểm tin nghệ thuật:

Triển lãm Digitized Hiroshima Castle

TeamLab – một công ty sáng tạo kỹ thuật số gồm nhiều nghệ sĩ tài năng của Nhật Bản – hiện đang dẫn đầu nghệ thuật kỹ thuật số (digital art) với các tác phẩm sắp đặt tương tác và trình chiếu ánh sáng trong không gian thực. Năm ngoái, teamLab đã ra mắt Bảo tàng Nghệ thuật Kỹ thuật số Mori ở quận Odaiba, Tokyo. Năm nay, nhóm tiếp nối thành công với chương trình cài đặt kỹ thuật số đầy tham vọng tại lâu đài Hiroshima – một pháo đài từ thế kỷ 16 bị phá hủy bởi bom nguyên tử. Là một phần của dự án Số hóa Thành phố (Digitized City), tác phẩm lần này mô phỏng một bàn cờ khổng lồ được làm từ những quả trứng ngoại cỡ phát sáng đặt trên những tảng đá nền của lâu đài ban đầu. Khách tham quan có thể đẩy những quả trứng như một con lật đật và chiêm ngưỡng sự thay đổi màu sắc, lắng nghe âm thanh vang vọng trong không gian cũng như tương tác với hình ảnh trình chiếu trên tường thành.

diem tin elle man decode thang 3 - elle man 13

7. Điểm tin âm nhạc:

Ed Sheeran trở lại châu Á với Asia Tour 2019

Tháng 10/2017, Ed Sheeran buộc phải dời chuyến lưu diễn châu Á do chấn thương và hủy các buổi biểu diễn ở Hong Kong, Đài Bắc, Seoul, Jakarta. Sau hơn một năm chờ đợi, các fan hâm mộ sẽ được gặp lại nam ca sĩ trong “Asia Tour 2019”. Đêm diễn đầu tiên bắt đầu ở thành phố Đào Viên (Đài Loan) ngày 4/4 và lần lượt đi qua Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Hong Kong, Seoul (Hàn Quốc), Osaka (Nhật Bản), Singapore, Bangkok (Thái Lan), kết thúc vào ngày 3/5 tại Jakarta (Indonesia). Đây là tour diễn quảng bá album phòng thu thứ 3 mang tên Divide (÷) của Ed Sheeran với khách mời đặc biệt là nhóm nhạc One Ok Rock.

elle man decode diem tin - elle man 16

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: Đoàn Trúc

cùng chuyên mục

No more