Tạp chí 16/10/2018

Hidden Archive và niềm đam mê lưu trữ thời trang

Bài ELLE Man

[ELLE Man tháng 9/2018] Hidden Archive được thành lập bởi niềm đam mê thời trang vintage của ba người trẻ, chứng tỏ rằng thế hệ 9X không chỉ đam mê chạy theo xu hướng và sự xa xỉ. Câu chuyện thương hiệu, giá trị lịch sử là những gì họ muốn sở hữu và chia sẻ.

Chào Thuận, Kha và Minh Anh! Sưu tập đồ vintage có ý nghĩa như thế nào với các bạn?

Thuận Phùng: Em nghĩ đồ vintage có vai trò khá quan trọng bên cạnh ý nghĩa về lịch sử. Ngoài giá trị về sưu tầm, chúng là nhân tố thú vị trong tủ đồ tạo nên cảm hứng sáng tạo trong thiết kế và ăn mặc.

Kha Nguyễn: Tại Việt Nam, thú chơi đồ vintage không mới, chỉ nở rộ hơn trong thời gian gần đây. Đó là cảm giác tự hào khi mặc một món đồ không “đụng hàng”, nhiều lắm thì chỉ trùng với một số ít trên toàn thế giới.

Minh Anh: Đó còn là cảm giác như đang lưu trữ tinh hoa của thời trang thuộc nhiều giai đoạn.

Các bạn có thể mô tả về những món đồ mà Hidden Archive sưu tập không?

Thuận Phùng: Đa số những món đồ chúng tôi sưu tầm đến từ thập niên 80, 90 và 2000. Vào thời điểm đó, trào lưu anti-fashion ra đời với những thiết kế avant-garde phá cách và mang tính tiên phong. Bên cạnh đó cũng có những món đồ từ các NTK Nhật Bản.

Những yếu tố nào khiến bạn quyết định sưu tập một món đồ vintage?

Thuận Phùng: Điều đầu tiên tôi quan tâm đến là độ tuổi của món đồ đó, tiếp theo là thương hiệu hoặc NTK, và cuối cùng là thiết kế mang tính biểu tượng. Ví dụ như chiếc áo parka bằng cotton của Helmut Lang từ năm 1999 có tên “Séance de Travail” (Working session), ra đời trong quá trình làm việc của ông. Chiếc áo có những chi tiết mang tính tiên phong, ảnh hưởng đến nhiều NTK sau này như luồn kẽm để dựng form, dây kéo ở cửa tay và dây đeo ở lớp trong để mặc được nhiều cách.

hidden archive - elle man (5)
Áo khoác parka HELMUT LANG và bốt ANN DEMEULEMEESTER

Kha Nguyễn: Riêng tôi không nhất thiết phải dựa vào lịch sử của món đồ vì theo thời gian nó cũng sẽ trở thành đồ vintage, giống như một dạng đầu tư lâu dài. Điều tôi quan tâm là thiết kế đẹp và đến từ NTK mình yêu thích.

Các bạn còn nhớ món đầu tiên mà mình sở hữu không? BST của các bạn hiện nay có bao nhiêu món?

Kha Nguyễn: Tôi nhớ rất rõ đó là một chiếc áo bomber của Issey Miyake khi tình cờ mua được từ một người bạn. Tôi bị thuyết phục bởi tính độc nhất từ thiết kế của nó. Càng tìm hiểu tôi càng đam mê với những món đồ và thương hiệu lừng lẫy trong quá khứ. Hiện nay BST của tôi gồm 15 món.

Thuận Phùng: Còn tôi chỉ có 7 thôi. Hy vọng trong tương lai BST của chúng tôi sẽ phong phú hơn và nếu có dịp sẽ tổ chức trưng bày cho mọi người thưởng lãm.

Minh Anh: BST của tôi gồm 10 món, trong đó món đầu tiên có được là chiếc áo patchwork của Comme des Garcons.

Vẫn còn là du học sinh, làm cách nào các bạn dành đủ chi phí cho sở thích khá tốn kém này?

Kha Nguyễn: Có những món bản thân rất thích nhưng chưa đủ điều kiện nên đành phải bỏ qua và chờ một dịp khác. Trong thời gian chờ đợi, tôi có thể tạo ra một quỹ tiền cho món đồ yêu thích kia bằng cách bán lại những món đồ cũ mà đôi khi mình cũng rất thích.

Thuận Phùng: Có khi chúng tôi có thể nhịn ăn bởi tuyệt thực một ngày vẫn không sao nhưng sẽ buồn cả tháng nếu bỏ lỡ một món đồ đã săn lùng từ lâu.

hidden archive - elle man (2)
Với Hidden Archive, việc sưu tầm thời trang vintage không chỉ là sở thích mà còn là cách ba nhà sáng tạo trẻ tạo ra những “nhiệt lượng” tuyệt vời cho lối sống, đam mê của tuổi trẻ.

Làm cách nào để phân biệt và nhận biết một món đồ vintage đúng nghĩa?

Thuận Phùng: Đồ vintage thường rất khó làm giả vì không phải là món đồ thời thượng, và chúng thường được bán trong một cộng đồng uy tín. Một số đặc điểm trên trang phục như label, chất liệu cũng sẽ nói lên độ tin cậy của món đồ. Ngoài ra, kiến thức nền tảng về thời trang và thương hiệu sẽ giúp bạn có thêm dữ kiện để thẩm định.

Các bạn đang ấp ủ kế hoạch gì cho Hidden Archive?

Thuận Phùng: Về đường dài, chúng tôi mong muốn Hidden Archive trở thành một concept store bao gồm khu vực trưng bày BST đồ vintage của chúng tôi, studio chụp hình, in ấn. Ngoài ra chúng tôi cũng muốn tổ chức những buổi workshop để chia sẻ thông tin và kiến thức cho những người yêu thời trang.

Kha Nguyễn: Chúng tôi mơ ước có thể đưa Hidden Archive ra thị trường quốc tế với mong muốn to lớn nhất là cho thế giới một nhìn nhận khác hơn về thời trang Việt Nam, rằng người Việt cũng đang bắt kịp với thế giới.

Minh Anh: Nhưng kế hoạch gần nhất là có thể tạo được sức ảnh hưởng với nhiều người yêu thời trang trong nước hơn với những buổi triển lãm như Archivism vừa diễn ra.

hidden archive - elle man (3)
Thuận mặc áo Parka HELMUT LANG, Kha mặc bomber UNDERCOVER

Các bạn nhận định gì về thú chơi sưu tập đồ vintage tại Việt Nam?

Kha Nguyễn: Thú chơi này thực ra đã có ở Việt Nam từ lâu, nhưng vài năm gần đây mới nở rộ. Nghĩa là xu hướng này ngày càng phát triển. Các bạn trẻ ngày càng biết nhiều hơn và tìm đến đồ vintage nhiều hơn.

Thuận Phùng: Gần đây rất có nhiều bạn trẻ sưu tập rất nhiều chiếc t-shirt về nhạc rock thập niên 80, 90.

NTK nào khiến các bạn yêu thích và ngưỡng mộ nhất?

Thuận Phùng: Tôi cảm thấy hứng thú với các thiết kế của những NTK trong nhóm anti-fashion như Martin Margiela, Helmut Lang nhưng cảm phục nhất là Raf Simons bởi ông luôn biết cách làm mới mình bằng những dự án cộng tác với các nghệ sĩ đương đại. Với tôi việc tìm ra những ý tưởng mới rất quan trọng, nhất là khi bạn làm cùng một người khác.

Kha Nguyễn: Tôi yêu thích các NTK Nhật Bản. Trong đó tôi ấn tượng nhất với Yohji Yamamoto bởi dấu ấn cá nhân thể hiện qua trang phục oversized, kỹ thuật tái cấu trúc và họa tiết in độc đáo; hay Issey Miyake với chất liệu dập pleat tân tiến và Jun Takahashi với hình tượng cá tính có chút rùng rợn, bí ẩn.

Minh Anh: Đó còn là Rei Kawakubo và sức ảnh hưởng của bà. Tôi hâm mộ sự sáng tạo, phong cách trừu tượng của Comme des Garcons và nể phục chiến lược nuôi dưỡng tài năng của bà.

hidden archive - elle man (1)

Các bạn nghĩ sao nếu có ai đó nói rằng các thương hiệu đang làm thời trang trở nên nhàm chán vì chạy theo thế hệ Millennial?

Kha Nguyễn: Tôi nghĩ một thương hiệu muốn được tồn tại, được biết đến rộng rãi và kinh doanh có lời phải thay đổi để đánh vào số đông, tức là giới trẻ. Mỗi thế hệ khi lớn lên đều có những quan điểm khác nhau. Chẳng hạn như giới trẻ ngày nay biết đến Balenciaga với những thiết kế giày sneakers kiểu dáng thú vị thay vì dấu ấn đặc trưng là những chiếc đầm có phom dáng volume của nhà sáng lập.

Thuận Phùng: Tôi cảm thấy sẽ không được công bằng nếu giới trẻ chỉ biết đến những gì đang diễn ra mà quên đi giá trị cốt lõi của thương hiệu và thời trang. Không điều gì tự nhiên có được, cũng giống như không thể có Louis Vuitton x Supreme nếu như không có những chiếc rương và họa tiết monogram kinh điển. Có lẽ khó mà đổ lỗi hoàn toàn cho bất cứ ai, thương hiệu hay thế hệ Millennial.

hidden archive - elle man (4)

Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện!

Xem thêm:

Helmut Lang: Nguồn cảm hứng bất tận cho thời trang

NTK Yohji Yamamoto: “Xấu xí, bẩn thỉu đôi khi cũng rất đẹp”

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Nhật Minh

cùng chuyên mục

No more