Tạp chí 31/01/2019

Thời trang đường phố: Bài toán nan giải cho các thương hiệu Việt

Bài ELLE Man

[ELLE Man tháng 12/2018] Khi những “rich kids” bỏ tiền triệu, tiền tỉ sắm những món đồ xa xỉ để chứng tỏ gu thẩm mỹ; khi những trào lưu và xu hướng đến rất rầm rộ cũng như đi chóng vánh; khi cuộc chiến giữa thời trang cao cấp và thời trang nhanh vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt; thì trong thế giới thời trang vẫn đang hiện hữu một sân chơi mà mọi người biết đến với cụm từ khóa “streetwear” hay còn gọi là thời trang đường phố.

Đến thời điểm này, bất cứ ai trong giới chuyên môn cũng công nhận tầm quan trọng của streetwear đối với thời trang đương đại, đặc biệt là sự ảnh hưởng to lớn trong văn hóa, xã hội và ngành công nghiệp thời trang từ những năm 90 đến nay. Streetwear dịch nôm na là thời trang đường phố, là nơi bạn có thể dung hòa một cách tự nhiên giữa những nhà mốt hàng hiệu cao cấp như Gucci, Balenciaga, Louis Vuitton… với những tên tuổi bình dân Streetwear bài toán nan giải cho các thương hiệu Việt hơn như Stussy, Supreme, Stray Rats. Dù túi tiền của bạn sâu hay nông, đâu đó trong cộng động thời trang đường phố, bạn sẽ luôn có một chỗ đứng. Streetwear là nguồn cảm hứng vô tận mà các NTK hàng đầu thế giới vẫn đang ngày ngày học hỏi, làm sao để chất, để hay, để tự nhiên như phong cách thời trang đường phố.

thoi trang duong pho Viet Nam - elle man 1

Đối với cộng đồng người yêu thời trang ở Việt Nam, streetwear tuy đã tồn tại từ rất lâu nhưng vẫn là một chủ đề nóng hổi và sẽ còn nóng hơn trong tương lai. Streetwear là một trong những phương thức mà những NTK sử dụng để truyền đạt thông điệp và ngôn ngữ thiết kế cá nhân đến người mặc và người hâm mộ một cách nhanh nhất. Có thể nói sân chơi đường phố chưa bao giờ sôi động, nhộn nhịp và đầy đủ sắc màu đến như vậy. Đủ tài chính, ai cũng có thể tự đứng ra thành lập một thương hiệu riêng cho mình và từ đó, ai cũng có thể đóng góp tiếng nói của mình cho cộng đồng.

Nhưng kể từ khi thành lập cộng đồng Vietnamese Street Style Group (VSSG) từ năm 2014, tôi đã chứng kiến rất nhiều thương hiệu non trẻ mọc lên rồi lụi tàn một cách nhanh chóng. Một phần, những khâu kỹ thuật để tạo nên một sản phẩm thời trang quá dễ để bất cứ ai cũng có thể làm được nên có rất nhiều người đi vào ngõ cụt trong việc tạo ra tiếng nói khác biệt trong đám đông. Phần khác, có quá nhiều người muốn kiếm lợi từ thị trường đầy tiềm năng này, nhưng không phải ai cũng thật tâm yêu và tìm tòi để thật sự hiểu được nó. Kết quả là có rất nhiều cái tên ra đời nhưng thiếu đi thông điệp và ý nghĩa rõ ràng, chính vì thế họ bị đào thải một cách nhanh chóng.

thoi trang duong pho Viet Nam - elle man 8

Khi yêu thích một thương hiệu nào đó, bạn không chỉ thích họ bởi những mẫu thiết kế đẹp mà còn vì bạn thấy được sự đồng điệu trong tính cách và “cái tôi” trong ý nghĩa và phong cách của thương hiệu đó. Bạn thích Supreme bởi bạn thích “skate” hoặc say mê nét ngầu đời, phóng khoáng của các skaters của Supreme team. Bạn thích Off-White vì bạn ngưỡng mộ Virgil Abloh và những thiết kế của NTK này. Hoặc bạn thích Kiko Kostadinov bởi bạn tin vào sự phá cách, sự dung hòa giữa utility wear (thời trang ứng dụng) và thời trang cao cấp mà Kiko khéo léo tạo nên.

Những họa tiết bắt mắt, những màu sắc ấn tượng hay thiết kế đẹp không thôi vẫn chưa đủ bởi một thương hiệu thời trang thành công phải biết dung hòa những yếu tố này với ý nghĩa, thông điệp mà mình muốn truyền tải tới cộng đồng. Nếu một thương hiệu được đánh giá xuất sắc trên thang điểm 10 thì nội dung, ý nghĩa và thông điệp sẽ chiếm đến 7 điểm. Thoạt nghe cứ nghĩ chẳng mấy khó khăn nhưng để biến những điều trên thành hiện thực là một thử thách không nhỏ. Tôi quan niệm rằng, thiết kế có thể học hỏi, sản xuất có thể được đầu tư bằng tiền bạc và thời gian nhưng để có được một nền tảng vững chắc, câu chuyện của thương hiệu ấy phải đến từ chiều sâu, sự am hiểu và niềm tin của chủ sở hữu thương hiệu hoặc NTK.

thoi trang duong pho Viet Nam - elle man 4

Tuy nhiên, không phải tất cả những thương hiệu thời trang đường phố Việt đều loay hoay không tìm được bản sắc riêng. Một vài tên tuổi điển hình và thành công hiện nay có thể kể đến là Pallas, AAH, Numbers, Sometimes/Always… Đây là những cái tên mang hình ảnh, thông điệp, ý nghĩa rõ ràng và đi song song với các thiết kế quần áo cũng như phụ kiện.

thoi trang duong pho Viet Nam - elle man 2

Bài viết này cũng chính là những lời góp ý chân thành đến các chủ thương hiệu, các NTK trẻ hoặc những ai đang ấp ủ một thương hiệu thời trang của riêng mình trong tương lai.

Tôi mong rằng những người đã yêu và cống hiến cho lĩnh vực này sẽ không thoái lui với ước mơ của mình khi ngày ngày phải chứng kiến người tiêu dùng mải mê chạy theo các trào lưu và xu hướng mà quên đi giá trị cốt lõi của thời trang đường phố nói riêng và thời trang nói chung, bởi không phải ai khác mà chính các bạn là người sẽ thay đổi sân chơi này trong tương lai.

Xem thêm:

Bức tranh toàn cảnh của thời trang đường phố ngày hôm nay

Việt Max: “Thời trang đường phố là một bức tranh sống động”

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Tân Nguyễn – Hình ảnh: nvcc, VSSG

(Tân Nguyễn là một trong hai người đồng sáng lập Vietnamese Street Style Group (VSSG), một trong những sân chơi thời trang đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Tân Nguyễn và đội ngũ của mình đã thành công khi tạo nên một sân chơi mà mọi người đều có thể đến, thể hiện cá tính và chia sẻ kiến thức thời trang của mình đến với cộng đồng.)

 

cùng chuyên mục

No more