Tạp chí 03/11/2017

Trọng Tấn: “Bay” là để…trở về

Bài Tri Duc

[ELLE Man tháng 9/2017] Trọng Tấn là “ca hiếm” của làng nhạc Việt. Sự độc đáo không chỉ bởi sở hữu giọng hát đẹp mẫu mực kiểu “trời cho” mà Trọng Tấn còn hát được nhiều dòng, nhiều thể loại.

Hai thập kỷ ca hát, Trọng Tấn đã có đỉnh của riêng mình. Có điều, trên đỉnh “ông hoàng”, Trọng Tấn lại không chịu đứng yên mà lững thững “vi hành” ngoài lãnh địa nhạc đỏ với những cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng, những cái “bắt tay” đầy thuyết phục với các dòng nhạc khác.

Đến đây, người viết bài nhớ có thời điểm ở đâu đó nhạc sĩ Thanh Phương vốn kiệm lời đã buột miệng về sự độc đáo của Trọng Tấn là “khả năng điên ngầm luôn khiến người khác phải bất ngờ!”. Thế nên, dù có bất ngờ, nhưng cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên lắm trước thông tin Trọng Tấn đánh liều “bắt tay” những tên tuổi hàng đầu nhạc nhẹ, từ nhà sản xuất, đạo diễn âm nhạc đến khách mời trong đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát vào ngày 16/12 tới đây tại Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

Tùng

“Phá có tính toán” ra khỏi vùng an toàn

Trọng Tấn may mắn vì nổi tiếng ngay sau lần đầu tiên công chúng nghe anh hát “Tiếng đàn bầu” trong Liên hoan Tiếng hát Truyền hình lần thứ nhất năm 1999 mà anh đạt thứ hạng cao nhất. “Tiếng đàn bầu” đến nay vẫn là “hit khủng” của Trọng Tấn và nhạc Việt thời điểm đó.

Sau hai thập kỷ ca hát, với thành tựu lên tới 11 album riêng trên kệ đĩa, và vô số chương trình, concert chất lượng, điều công chúng yêu nhạc mến mộ Trọng Tấn không chỉ là giọng hát mẫu mực, mà còn là nỗ lực lao động, cống hiến âm nhạc chưa bao giờ ngơi nghỉ.

Tính giao thoa và năng lực khai phá, biến hóa trong âm nhạc khiến Trọng Tấn dù hát nhạc đỏ ngợi ca quê hương, nhạc thính phòng, trường ca giao hưởng, nhạc dân gian đương đại hay mang âm hưởng dân gian, nhạc tình, nhạc nhẹ thì đều rất mùi.

Đến nay, cát-sê của Trọng Tấn không hẳn cao nhất làng nhạc nhưng tên anh luôn phủ sóng với tần suất nhiều nhất. Thậm chí, địa hạt sân khấu biểu diễn của Trọng Tấn ở thời điểm hiện nay là phi thể loại. Người ta thấy tiếng hát anh không ngừng vang lên các mùa “Giai điệu tự hào”, “Điều còn mãi”, các chương trình ngợi ca quê hương đất nước vào những ngày trọng đại khắp mọi miền đất nước, và người ta cũng lại thấy anh luôn là cái tên duy nhất được lựa chọn đứng cạnh các danh ca, diva trong các concert “cháy vé” ở Hà Nội.

Khai phá và bứt phá khỏi vùng an toàn, mang đến những sản phẩm chất lượng, những phong vị mới trong những màn kết hợp chính là năng lực cống hiến của Trọng Tấn với âm nhạc.

trong tan - elle man 1

Gừng càng già càng… hay!

Thực tế đã chứng minh bản lĩnh nghệ sĩ của Trọng Tấn. Công chúng chẳng hề thấy Trọng Tấn nao núng, mất phương hướng hay chọn cho mình một sự ẩn mình. Trái lại, khán giả được thấy một Trọng Tấn sung sức hơn bao giờ hết khi khai phá tiếng hát và dòng nhạc, với những thử nghiệm đầy bất ngờ trên sân khấu nhạc nhẹ. Nói như thế bởi công chúng yêu nhạc hẳn vẫn chưa quên dư âm của đêm Trọng Tấn In the spotlight 2014 được ví như “cuộc bay” đầy thăng hoa, rực rỡ.

Nhưng sau “cuộc bay” lại là “trở về,” như cách Trọng Tấn gọi tên cho câu chuyện âm nhạc sắp tới đây. Trọng Tấn trở về với giao thoa chính là thế mạnh, đẳng cấp và suối nguồn âm nhạc đã làm nên dấu ấn và đỉnh cao của chính anh.

Càng thấy, trong cuộc trở về “bắt tay” với nhạc nhẹ lần này vừa như là cuộc chơi ngẫu hứng cho thỏa với những chiều kích trong âm nhạc vừa là “phá có tính toán” để chạm tới một đẳng cấp vốn lâu nay xa tầm tay với. Điểm ra tất cả những thành tựu để lý giải cho sự tò mò về sức hút Trọng Tấn với công chúng yêu nhạc. Bởi dễ có mấy ai trong làng nhạc Việt không đem lại cảm giác bội thực cho công chúng với tần suất dày đặc như thế? Thế nên là ca sĩ, lại thuộc dòng chính thống như Trọng Tấn quả thực là ca… hiếm.

Mặc, khi bàn về thành công và sự ưu tú của một cái tên, một chương trình, giới nhạc thường bảo nhờ “tổ đãi,” Trọng Tấn cũng không ngoại lệ. Bởi lãnh địa nhạc đỏ có biết bao người hát hay, kỹ thuật đáng nể nhưng có mấy ai thành sao như Trọng Tấn.

Trọng Tấn cũng bắt đầu nghĩ về chương trình hòa nhạc thật sự ở Việt Nam với dàn nhạc giao hưởng hoặc dân tộc. Những bài trường ca nổi tiếng của Việt Nam sẽ sống lại trong các đêm đó mà không quá hàn lâm, kinh viện. Để làm những gì khác hoàn toàn, không phải là Trọng Tấn lâu nay, không khó. Thậm chí, cố tình phá đi dấu ấn Trọng Tấn thì lại càng dễ. Nhưng điều Trọng Tấn đắm đuối và trăn trở bây giờ cho đến thời gian sau này không phải là sự hiện diện của mình sẽ mới như thế nào, thỏa mãn hết đại chúng khán giả mà là để lại thành tựu giá trị gì cho âm nhạc. Tất nhiên, cuộc bay hay trở về nào Trọng Tấn cũng mong mình luôn gặp được những hạnh ngộ trong nghệ thuật, những chắp cánh. Nghệ sĩ chỉ nên cô độc nhưng đừng đơn độc cống hiến và sáng tạo.

Ai cũng cần mơ. Nghe Trọng Tấn “bay” trong khát vọng và giấc mơ tương lai, trộm nghĩ, gừng càng già càng… hay!

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Tổ chức thực hiện: Ngọc Anh – Bài: Tương An

Hình ảnh: Chu Lân – Trang phục: Karuizawa Shirt

Chụp tại: Rico Steak House

cùng chuyên mục

No more