Tạp chí 15/12/2018

Việt Max: “Thời trang đường phố là một bức tranh sống động”

Bài Tri Duc

[ELLE Man tháng 12/2018] Hãy lắng nghe anh Việt Max, một trong những tên tuổi kỳ cựu của văn hóa Hip Hop và Streetwear Việt Nam chia sẻ về cảm hứng và “bức tranh đường phố” trong mắt anh.

Không chỉ tập trung ở những kinh đô thời trang hay gắn bó với những tên tuổi trong giới underground, streetwear giờ đây còn là đại diện cho phong cách sống và cái tôi trong thời trang. Hơi thở đường phố đã sải bước trên các đường băng và “bùng nổ” dày đặc trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hòa nhịp với sự lan tỏa mạnh mẽ, cộng đồng thời trang Việt Nam cũng nhanh chóng bắt nhịp trong sân chơi này. Nằm trong series “Câu chuyện thời trang” đăng trên Tạp chí ELLE Man Việt Nam số tháng 12/2018, bài viết là những chia sẻ về cảm hứng và “bức tranh đường phố” trong mắt những tín đồ streetwear Việt Nam nổi bật nhất hiện nay. Cái tên đầu tiên được đề cập trong bài viết này chính là Việt Max.

Viet Max - thoi trang duong pho - elle man 1

Chào anh Việt Max. Đầu tiên anh hãy cho biết những thương hiệu, thiết kế hay câu chuyện nào sẽ khiến anh ấn tượng và tìm thấy sự tương đồng với phong cách bản thân?

Tôi luôn yêu thích những thương hiệu có cá tính riêng biệt và có những câu chuyện mang thông điệp tích cực. Đã qua lâu rồi cái thời mà thời trang chỉ đơn thuần để mặc. Thời trang bây giờ là văn hóa, là lối sống và có ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư tưởng của con người, xã hội…

Là chủ của một thương hiệu streetwear riêng, đâu là những câu chuyện, thông điệp “đường phố” mà anh muốn gửi gắm đến cộng đồng thời trang Việt?

Peace United Street Warriorz (PUSW) là đứa con tinh thần được tôi ấp ủ và đưa vào hoạt động hơn 25 năm. Thương hiệu được hình thành và phát triển từ tình yêu hip-hop nên mang nhiều ảnh hưởng của văn hóa này. Thông điệp của PUSW hướng đến một tinh thần sống đầy nhiệt huyết và tích cực. Không chỉ vậy, các thông điệp còn gắn liền với những hoạt động văn hóa hip-hop và nghệ thuật đường phố Việt Nam. Tôi quan niệm, một thương hiệu thành công không chỉ được đánh giá dựa trên doanh thu mà còn phụ thuộc vào giá trị lâu dài cũng như sự ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của khách hàng và xã hội. Mục đích của tôi và PUSW là tạo nên những cộc mốc lịch sử.

Viet Max - thoi trang duong pho - elle man 2

Thời trang đường phố trên thế giới hiện nay trong mắt anh là một hình ảnh như thế nào?

Tôi thấy thời trang đường phố hiện nay là một bức tranh sống động hơn bao giờ hết, nhưng đôi lúc tôi lại có cảm giác nó như một căn bệnh dịch tràn lan.

Anh có suy nghĩ gì về cách giới trẻ và các thương hiệu tiếp cận cuộc chơi này?

Streetwear là thị trường đầy tiềm năng và đại diện cho lối sống mới của giới trẻ. Điểm tích cực là các bạn ăn mặc đẹp hơn, hiểu biết rõ hơn về thời trang, có nhiều thương hiệu trẻ có phong cách riêng ra đời, tiếp cận và mở rộng thị trường này rất nhanh nhạy.

Nhưng bất cứ trào lưu nào cũng sẽ có mặt trái. Nhiều người nhịn ăn chỉ để mua những món đồ hiệu cho bằng bạn bằng bè, “sống ảo” mà quên đi cá tính bản thân hay trau dồi kiến thức. Nhiều thương hiệu đưa ra sản phẩm kém chất lượng, đạo nhái ý tưởng thiết kế cùng những thông điệp xấu làm ảnh hưởng đến tư tưởng của giới trẻ và bão hòa thị trường. Nhiều hình tượng thời trang được tung hô một cách kỳ lạ khi chính họ vẫn chưa định hình được phong cách thời trang. Nhiều group thời trang chia sẻ kiến thức thì ít, mục đích kinh doanh thì nhiều. Tất cả những điều đó đã làm sai lệch tinh thần thời trang đường phố.

Sân chơi thời trang Việt còn non trẻ và đang trưởng thành với nhiều thử thách. Các thương hiệu, các đơn vị, cá nhân có tầm ảnh hưởng cần cùng nhau góp phần tạo ra hướng đi đúng đắn cho giới trẻ để văn hóa thời trang đường phố tại Việt Nam ngày càng phát triển.

Nhưng Việt Max tôi cũng có niềm tin rằng, nhận thức của giới trẻ và các thương hiệu Việt sẽ ngày càng tốt hơn và sẽ hứa hẹn tạo ra nhiều chuyển biến thú vị hơn trong thời gian sắp tới. Tôi chỉ có một lời khuyên: “Kiến thức chính là sức mạnh để các bạn thành công”.

Viet Max - thoi trang duong pho - elle man 3

Cảm ơn những chia sẻ của anh dành cho Tạp chí ELLE Man nói riêng và cộng đồng streetwear Việt Nam nói chung. Chúc anh Việt Max và thương hiệu của mình đạt thêm nhiều thành công cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho thời trang đường phố Việt trong tương lai.

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Đức Nguyễn – Hình ảnh: NVCC

cùng chuyên mục

No more