Công việc thú vị của “người trung gian” trong thế giới thời trang streetwear

18/09/2017, 07:00 AM

Không cần phải xếp hàng, bon chen trước cửa hiệu để mua được những món đồ mình yêu thích. Việc mua các quần áo streetwear hàng hiệu đã trở nên dễ dàng hơn và thật sự đáng tin cậy qua “người trung gian”.

Money Kicks và 12 bộ sưu tập đắt giá nhất

Rashed Belhasa – cậu ấm đất nước Dubai được biết đến qua danh xưng Money Kicks hiện đang sở hữu một khối tài sản kếch xù khiến nhiều người choáng...

Trong vài năm qua, nhiều nhóm hoặc page Facebook đã nổi lên với trào lưu kinh doanh quần áo và giày qua mạng. Hình thức này lại được ưu ái hơn các cửa hàng trực tiếp được thành lập trên ebay, Grailed. Việc mua và bán các sản phẩm trên nhóm Facebook ngày càng phát triển do hình thức buôn bán khá đơn giản và nhu cầu thời trang ngày càng tăng. Mọi người khắp nơi trên thếgiới thường xuyên buôn bán các mặt hàng có giá trị cao và hiếm của thời trang streetwear như áo khoác Supreme x North Face hay những mẫu adidas Yeezy mà không gặp nhau trực tiếp. Mọi giao dịch đều thực hiện qua mạng, đó đó sự uy tính là tiêu chí hàng đầu và để có sự trao đổi tin cậy giữa người mua và người bán nên vai trò “người trung gian” xuất hiện, t ất nhiên đây phải là một người được tín nhiệm từ hai bên hoặc có tên tuổi nhất định trong giới. Cùng ELLE Man tìm hiểu vềcông việc thú vị của “người trung gian” nhé!

thoi trang streetwear-ELLE-man-5

Vai trò cụ thể của “người trung gian” trong thếgiới thời trang streetwear?

Nói nôm na, công việc của “người trung gian” trong chính là kiểm tra hàng hóa đó có thực sự đúng (mẫu mã, màu sắc, size, hàng chính hãng) với người bán miêu tả hay không? Sau khi kiểm tra kĩ lưỡng xong, người môi giới sẽ đóng gói và gửi đến nhà của khách hàng. Không những thế, “người trung gian” còn có nhiệm vụ giúp kết nối và đảm bảo được sự công bằng trong và sau khi thực hiện cuộc giao dịch hoặc trao đổi. Chẳng hạn, bạn đang sở hữu chiếc áo len mà ai đó muốn mua, nhưng họ lại không có tiền mua, nhưng ngược lại họ lại có áo khoác mà bạn yêu thích, vì vậy có thể thực hiện cuộc trao đổi với nhau. Giả sử tình huống không may bạn gửi áo khoác cho đối tượng trao đổi, nhưng người ấy lại không gửi áo len cho bạn và anh ta lại ở vùng khác trên trên đất nước hoặc ở nước ngoài. Trong lúc này, vai trò của “người trung gian” tạo ra chính là để giải quyết những vấn đề trên, đảm sự công bằng trong “thị trường” thời trang streetwear cũng như uy tín hai bên.

thoi trang streetwear-ELLE-man-4
Ảnh: highsnobiety

Nền tảng từ trung thực 

Để có được danh tiếng trong công việc “người trung gian” thì trung thực chính là nền tảng cơ bản nhất. Người làm đã tự đặt mình vào vị trí đó để thực hiện niềm đam mê của mình, đó là cách xây dựng lòng tin và danh tiếng bằng sự thành thật. Đặc biệt, những “người trung gian” thực sự đều có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang streetwear và cũng là chủ nhân của những bộ quần áo cực cool này nên sẽ không bao giờ có trò gian lận ở công việc này. Việc kiểm tra hàng hóa được thực hiện rất kĩ lưỡng bằng cách chụp ảnh và video gửi cho cả hai bên. Để tạo độ tin tưởng hơn cho khách hàng, “người trung gian” đã gửi nhiều bức ảnh cho người mua, sau đó có thể đăng kiểm tra hợp pháp trong nhóm facebook trước khi quyết định thực hiện giao dịch.

thoi trang streetwear-ELLE-man-6
Ảnh: highsnobiety

Xây dựng danh tiếng

Trong giới “người trung gian” của thời trang streetwear ở Anh, ai cũng biết đến Brandon Taylor. Cậu thanh niên trẻ này làm việc trong cửa hàng trò chơi điện tử Southampton vào cuối tuần nhưng công việc chính trong tuần của anh là người trung gian streetwear. Anh đã thu được 500 nghìn đô la và đã tạo danh tiếng tốt trong cộng đồng. Taylor được xem là một trong những người đáng tin cậy nhất trong cộng đồng “người trung gian” thời trang streetwear. Brandon chính là “hình mẫu lý tưởng” để mọi người trong giới cố gắng bắt kịp.

thoi trang streetwear-ELLE-man-1

Cơ duyên đã thật sự đến với @taylorstrades, khi cậu tự nguyện làm việc trong nhóm “The Basemement”. Ban đầu, cậu làm “người trung gian” một cách phi lợi nhuận chỉ vì muốn giúp mọi người có thể sở hữu những bộ trang phục streetwear yêu thích. Và sau một khoảng thời gian tạo độ tin cậy trong cộng đồng, cậu đã bắt đầu tính phí – chi phí này phụ thuộc vào tình hình người đó là ai, cần bao nhiêu thời gian cho cuộc giao dịch này và thời điểm đó cậu có bận không? Mức giá hầu hết các cuộc giao dịch của cậu là 7 bảng mỗi ngày + 1% giá trị mỗi mặt hàng.

thoi trang streetwear - ELLE man 10

Buổi giao dịch đầu tiên của cậu là áo khoác jacket The North Face ‘Day Summit’ x Supreme, khi ấy một người mua cảm thấy không tin tưởng nguồn bán nên đã yêu cầu cậu trở thành người trung gian. Vì giá trị quần áo quá lớn và nó là mặt hàng duy nhất được bảo hiểm 1.000 đô la. Cuộc giao dịch đắt tiền nhất cậu từng thực hiện là vào khoảng chín tháng trước, gồm 3 áo hoodie Supreme phối màu cam, đỏ, xanh và mỗi cái trị 600 đô la, bên cạnh đó còn có thêm Nikon D3 với pin dự phòng, thẻ nhớ, tripod trong cuộc giao dịch này. Hiện tại, cậu đã trở thành “người trung gian” có tiếng trong giới và cậu thành lập một trang web riêng taylorstrades.co.uk.

__

Lược dịch: Phan Tịnh Tâm (Nguồn: highsnobiety)

 

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi