Mùa Hè năm 2019 có vẻ chưa thật sự là khoảng thời gian cao trào nhất của nền văn hóa sát mặt đất, khi mà chưa có quá nhiều phát hành “bom tấn” khiến cộng đồng sneakerhead phải chao đảo, ngoài phiên bản collab của Travis Scott và Jordan. Tuy nhiên, thị trường giày thể thao thứ cấp vẫn gây được những ấn tượng nhất định bởi sự đa dạng về thương hiệu. Không còn là cuộc chơi của riêng các ông lớn như Nike, Jordan hay adidas, thị trường sneakers resell đã được tô điểm bởi những mẫu giày thể thao đến từ những thương hiệu thời trang cao cấp, cũng như sự trở lại của các thiết kế retro runners.
1. Sự thống trị của những phiên bản Jordan siêu giới hạn
Ba vị trí dẫn đầu trong danh sách những mẫu giày thể thao có mức giá bán lại “khủng” nhất tại thị trường thứ cấp lần lượt thuộc về Trophy Room x Air Jordan 5, phiên bản “friends and families” và bộ đôi Air Jordan 1 “Charlotte Hornets Foundation”. Cả 3 cái tên này đều là những phiên bản Air Jordan đặc biệt, được sản xuất với số lượng cực kỳ giới hạn và không hề được phát hành một cách chính thức. Nếu phát hành Air Jordan 5 Trophy Room chính thức chỉ được bán ra với số lượng 7.000 đôi trên toàn thế giới, thì phiên bản “dành riêng cho bạn bè và người thân” thậm chí còn khan hiếm hơn gấp bội. Bạn sẽ phải bỏ ra không dưới 5.000 đô la Mỹ như muốn sở hữu 1 trong số 220 đôi Jordan 5 được lấy cảm hứng từ phong trưng bày danh hiệu của chính Michael Jordan.
Nối tiếp Trophy Room 5s là bộ đôi Air Jordan 1 “Charlotte Hornets Foundation”. Cả 2 phối màu đều được chính tay Michael Jordan thiết kế và chỉ được sản xuất với số lượng trên dưới 300 đôi, thế nên, không có gì quá bất ngờ khi mức giá của chúng tại thị trường thứ cấp lên đến khoảng từ 2.000 đến 3.000 đô Mỹ. Điều tương tự cũng xảy ra với phiên bản giày thể thao dành riêng cho đội bóng rổ của trường Đại học Florida – đôi Air Jordan 9 “Florida Gators”PE với mức giá resell 1.000 đô.
Bất ngờ trong danh sách lần này đến từ ngôi sao quen thuộc của nền công nghiệp giày thể thao: Pharrell Williams. Hai phiên bản giày thể thao hợp tác cùng nhà mốt Chanel với nét thiết kế cực kỳ ngẫu hứng đậm chất Pharrell đã chiếm lĩnh vị trí thứ 5 và thứ 6 với mức giá xấp sỉ 2.000 đô tại thị trường thứ cấp. Cùng phân khúc cao cấp thì thị trường resell cũng chào đón sự góp mặt của thiết kế giày thể thao trainer đến từ Louis Vuitton và Virgil Abloh, với mức giá rơi vào khoảng $1500. Dĩ nhiên, danh sách lần này không thể thiếu “khuôn mặt thân quen” của chúng ta – adidas YEEZY. Cả 3 phối màu “Reflective” mới nhất: Synth, Satic Black và Antlia, với các chi tiết phản quan đều có mức giá bán lại giao động từ 1.000 đến 1.300 Mỹ kim tại thị trường giày thể thao thứ cấp
2. Cuộc chiến thị phần mang đậm chất Hip-hop
50% của thị trường giày thể thao thứ cấp đã thuộc về 2 cái tên đình đám nhất của làng Hip-Hop hiện đại: Travis Scott và Kanye West. Vốn là một trong những phát hành rất được mong đợi của năm nay, không có gì bất ngờ khi phiên bản hợp tác giữa Travis Scott và Air Jordan 1 đã chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong bảng tổng kết thị phần của các mẫu giày thể thao tại thị trường thứ cấp quý 2/2019. Tuy nhiên, mặc dù là quả bom tấn “thực thụ” của nền văn hóa sát mặt đất năm nay, Cactus Jack vẫn không thể dành thắng lợi tuyệt đối, khi có độ chênh lệch thị phần không quá cao so với phiên bản YEEZY Boost V2 all black từ adidas và Kanye West (28% với 22%). Hai phối màu khác của thiết kế giày thể thao YEEZY Boost V2 là “Glow” và “Antlia Reflective” cũng xuất hiện trong danh sách này với lần lượt là 7 và 5% thị phần.
Một sự xuất hiện cũng đáng chú ý không kém là tượng đài retro Air Jordan 4 Bred. Tượng đài giày thể thao retro cùng phối màu không thể kinh điển hơn đã chiếm lĩnh 13% của thị trường thứ cấp, với mức giá resell rơi vào khoảng $254. Những phần còn lại trong “miếng bánh” thị phần đều thuộc về Nike và Jordan, với 1 số phối màu đáng chú ý như “Crimson Tint” và “LA to Chicago”, đều trên thiết kế 1s kinh điển. Trong đó, bộ đôi thiết kế LD Waffle đến từ sự hợp tác giữa Nike và nhà mốt sacai, tiếp tục thể hiện độ “lì lợm” của mình khi vẫn trụ lại được thị trường này với tổng cộng 8% thị phần (4% cho mỗi phối màu) dù đã được phát hành từ đầu năm 2019.
3. Sự trở lại của làn gió retro runners
Quý 2/2019 đánh dấu một sự đa dạng trong danh sách những mẫu giày thể thao có độ hype giá “khủng” nhất tại thị trường thứ cấp, với sự góp vui của những cái tên mới mẻ trong danh mục này như Vans, Saucony, New Balance, bên cạnh cuộc cạnh tranh của gương mặt quen thuộc là Nike, Jordan và adidas.
Không có gì quá bất ngờ khi Trophy Room x Air Jordan 5 phiên bản giới hạn Friends and Families, đã đem về một chiến thắng tuyệt đối với độ hype giá lên đến…2506% (so với mức giá thông thường của các sản phẩm Jordan 5). Các vị trí tiếp theo được chiếm lĩnh bởi những chuyên gia tạo hype. Kanye West cùng adidas đã ghi được 1 cú hattrick cùng bộ ba phối màu “Reflective” trên thiết kế YEEZY Boost 350 V2 (cả 3 đều có mức hype giá không dưới 300%). Trong khi đó thì Jordan 1 “Castus Jack” của Travis Scott cũng có mức giá bán lại lên đến gần $1000, hype gấp 465% so với giá retail.
Đáng chú ý nhất trong danh sách này là sự góp mặt của các thiết kế retro runners kinh điển. Hương cà phê thơm nhẹ nhàng trên phối màu tuyệt đẹp “Café Du Monde” của Saucony và Sneaker Politics, đã khiến cho phiên bản đặc biệt này của thiết kế kinh điển Shadow 5000 đội giá lên gấp 307% so với mức giá retail khá mềm, chỉ $120. Tiếp sau đó, là phiên bản giày thể thao đậm chất retro từ mẫu giày cho đến phối màu, Nike Air Max 90 Mixtape “B-Side”, với độ hype giá 240%.
Những nét thiết kế cách tân trên đôi New Balance 997S với phối màu mang hơi hướng clockblock “No Day Off”, hợp tác cùng Bodega, cũng ghi điểm mạnh mẽ với mức giá bán lại lên đến 514 Mỹ kim, tăng gấp 220% so với giá retail. Bên cạnh đó, New Balance cũng được hưởng lợi từ mùa giải xuất sắc của cầu thủ Kawhi Leonard khi mẫu giày thể thao signature của anh – OMN1S – với phối màu giới hạn “2-Ways” cũng gây sóng gió tại thị trường thứ cấp với độ hype giá lên đến 359%.
Xem thêm
Gợi ý chọn giày thể thao hợp với phong cách smart-casual
10 mẫu giày sneakers đáng chú ý nhất mùa Hè 2019
—
Tổng hợp: Tào Minh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Highsnobiety)