Thú chơi 21/07/2023

Moto Guzzi V100 Mandello – Sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ đột phá có thực sự ấn tượng?

Bài Tuan Anh

Moto Guzzi V100 Mandello được kỳ vọng là sản phẩm tiên phong cho kỷ nguyên mới của thương hiệu xe trăm tuổi nước Ý. Với những cải tiến công nghệ đột phá, liệu V100 Mandello có thật sự làm nên chuyện? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của reviewer xe Lê Thượng Tiến và blogger du lịch Trần Đặng Đăng Khoa về mẫu xe này.

Vừa qua, Moto Guzzi đã giới thiệu mẫu xe mới V100 Mandello tại Piaggio Group Motoplex Petaling Jaya (Malaysia), trình diện trước giới biker 12 nước trong khu vực. Thương hiệu 102 tuổi gọi đây là mẫu xe “mở ra kỷ nguyên mới” cho Moto Guzzi với trang bị công nghệ hiện đại đầu tiên thế giới, đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe cổ điển danh giá khi dấn thân vào thời kỳ lấy hiệu suất làm chủ đạo.

V100 Mandello mở đầu cho một kỷ nguyên đầy hứa hẹn của Moto Guzzi.

Blogger Trần Đặng Đăng Khoa cùng reviewer xe Lê Thượng Tiến là hai biker người Việt đầu tiên được trải nghiệm sớm mẫu touring mới. Chạy thử xe ở Malaysia, anh Tiến tỏ ra phấn khích hơn cả, bởi quốc gia này có đường cao tốc dài gấp 1,5 lần chu vi trái đất và cho phép motor nhập làn vào cao tốc. Cung đường lái V100 Mandello dài 100km từ thủ đô Kuala Lumpur đến cao nguyên Gentin lại chính là đoạn cao tốc nhiều khúc cua đẹp nhất đất nước.  

Chuyên gia xe Lê Thượng Tiến có 7 năm làm nghề đánh giá motor, anh đánh giá cao cú nâng cấp công nghệ và hiệu suất của Moto Guzzi V100 Mandello.

Moto Guzzi đời trước chỉ là chiếc xe máy V-twins nằm ngang 90°, nhưng đời này thì khác biệt hoàn toàn. Hãng lần đầu trang bị hệ thống sang số nhanh Quick Shifter, phuộc điện semi-active của Öhlins cả trước lẫn sau, hệ thống phanh với cùm Brembo M4 cực xịn. Loạt trang bị này cùng động cơ làm mắt bằng dung dịch khiến chiếc xe nhìn cổ điển nhưng vận hành hiện đại và mượt mà. Mình đã chạy đạt đến tốc độ 196km/h trên cao tốc nhưng ga vẫn còn và chỉ mới số 5”, anh Tiến đánh giá cao mẫu xe.

Giảm xóc bán chủ động Öhlins Smart EC 2.0 tự điều chỉnh thiết lập theo điều kiện vận hành, còn phanh Brembo sử dụng cùm hướng tâm trên cặp đĩa thép 320mm.

Sở dĩ V100 Mandello thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn cho trải nghiệm lái đầy phấn khích, bởi mẫu xe trang bị thế hệ động cơ mới Compact Block “nhỏ nhưng có võ” đầu tiên của Moto Guzzi. Chưa hết, anh Tiến còn đặc biệt ấn tượng với hệ thống kiểm soát khí động học thích ứng Adaptive Aerodynamics đầu tiên trên thế giới được trang bị cho chiếc xe. Ngoài kính chắn gió, sẽ có thêm 2 cánh tản gió ở bên hông bình xăng để đổi hướng gió và giảm áp lực lên người lái. 

Cánh gió tự động đóng – mở theo tốc độ và chế độ lái, vận hành nhờ hệ thống kiểm soát khí động học thích ứng đầu tiên thế giới.

Cánh chắn gió hai bên của V100 Mandello cũng khiến Trần Đặng Đăng Khoa hài lòng khi lái thử. Suốt 100km chạy đường dài lên đỉnh Gentin, blogger không cảm thấy nhức mỏi cơ thể mà ngược lại, khá thoải mái nhờ hệ thống khí động học này tự động điều chỉnh 2 cánh gió theo tốc độ và chế độ lái. Cả kính chắn gió lẫn 2 cánh gió khi được mở hết cỡ, sẽ giúp giảm 22% lực cản không khí lên người lái, đưa V100 Mandello chạm tới mức độ bảo vệ thường chỉ thấy trên những mẫu touring lớn hơn.

Trần Đặng Đăng Khoa ôm trọn Moto Guzzi V100 Mandello khi vào khúc cua mượt mà.

Đam mê xe cộ và từng lái xe máy 1.111 ngày quanh thế giới, anh Khoa cho hay, Moto Guzzi là thương hiệu xe duy nhất còn lại mà anh chưa có dịp chạy thử, và sau khi cầm lái rồi thì lập tức đem lòng mến mộ. Lần đầu tiên cưỡi V100 Mandello, nam blogger đã có những trải nghiệm sức mạnh và công nghệ khó thể nào quên. Cỗ xe chứng tỏ hiệu suất chạy mượt mà và ổn định trên cung đường nhiều đèo quanh co ở Malaysia, đặc biệt là đoạn chạy lên ngôi đền Chin Swee, đủ sức cân đường trường cho những ai đam mê phượt.

Các chi tiết trên Moto Guzzi V100 Mandello khiến biker say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên, bởi độ sắc xảo và tinh tế trong từng đường nét thiết kế.

Ngoài ra, V100 Mandello còn có ngoại hình gọn gàng, dễ dàng chống chân, phù hợp với chiều cao của đa số người Việt. Đầu xe thiết kế giống chiếc phản lực, gắn dải đèn LED hình logo “Đại Bàng” khó có thể nhầm lẫn với các dòng xe khác. So với những chiếc Guzzi khác mang ngoại hình cổ điển, V100 Mandello vẫn giữ được các đường nét đặc trưng, song cách mạng hóa giao diện thể thao và tiện ích hơn. 

Phiên bản V100 Mandello S hạ cánh Việt Nam tháng 9 tới, sẽ trang bị thêm loạt tính năng mà dân phượt mong mỏi: tay nắm có sưởi, hệ thống Moto Guzzi MIA kết nối smartphone với màn hình màu TFT 5″ trên xe để quản lý cuộc gọi và xem GPS… Bản S màu Verde 2121 phối xanh lục và xám cũng mang đậm tính biểu tượng, bởi dải màu này từng khoác lên chiếc xe đua nổi tiếng thế giới 8 Cilindri. Trong khi đó, màu Grigio Avanguardia phối đen và xám sẽ đậm tinh thần thể thao hơn, phân phối qua hệ thống showroom Motoplex tại Hà Nội và TP.HCM.

Cỗ máy mới của Moto Guzzi được các biker đánh giá cao cả chất lượng lẫn diện mạo, thành công kết nối di sản trăm năm của thương hiệu Ý với động cơ nâng cấp đột phá của thế giới xe hiện đại. Có thể nói, V100 Mandello là mẫu xe đáng để sở hữu, đủ sức mở đường cho kỷ nguyên mới của thương hiệu Moto Guzzi.

cùng chuyên mục

xem thêm

No more