Tin tức 25/09/2021

Airbus mời Cyril Kongo thiết kế sảnh cabin máy bay ACJ 220

Bài ELLE Man

Vào ngày 23/9/2021 tại Monaco, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Corporate Jets (ACJ) và nghệ sĩ đương đại nổi tiếng thế giới Cyril Kongo đã cùng giới thiệu đến công chúng phiên bản cabin đặc biệt cho dòng máy bay ACJ TwoTwenty (ACJ 220) do chính tay người nghệ sĩ này thiết kế.

Nghệ sĩ Graffiti Cyril Kongo có tinh thần tiên phong mạnh mẽ, cộng hưởng cùng tư duy đổi mới của đội ngũ ACJ, đã biến chiếc máy bay phản lực cực lớn thành một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại biết bay, mang đến một bầu không khí mới lạ chưa từng có. Toàn bộ không gian cabin đặc trưng này đã được nhóm thiết kế của ACJ nghiên cứu sao cho mang lại sự thoải mái và có thể kết nối với nhau. Trong khi đó, những cái chạm nghệ thuật của Cyril Kongo sẽ là điểm nhấn đưa mẫu thiết kế cabin lên một cấp độ cảm xúc mới.

Điều đáng chú ý là một phần sảnh chính của cabin sẽ được trang trí bởi những họa tiết do Cyril Kongo vẽ tay, kết hợp cùng những loại vải có thương hiệu, được tuyển chọn và làm thủ công, mang đến sự thoải mái, năng lượng tích cực và không gian nghệ thuật như một gallery biết bay. Hành khách khi ở trong không gian cabin phiên bản đặc biệt có thể tự do nghỉ ngơi và thưởng thức những bữa ăn ngon cùng người thân yêu, đồng thời chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tất cả màu sắc mà cuộc sống mang lại. Cyril Kongo và nhóm thiết kế ACJ đã tận dụng tối đa lợi thế thân máy bay lớn của ACJ TwoTwenty, với kích thước rộng hơn ít nhất hai lần so với các máy bay phản lực thương mại khác, để tạo ra bàn tiệc có khả năng phục vụ tối đa tám khách. Công ty Thiết kế máy bay hạng sang tại Thụy Sĩ Comlux sẽ là đối tác hoàn thiện độc quyền 15 chiếc ACJ TwoTwenty đầu tiên.

ACJ TwoTwenty cung cấp không gian cá nhân rộng đến đáng kinh ngạc với 73m2 / 785 ft2 diện tích sàn và sẽ là máy bay thương gia duy nhất cung cấp sáu khu vực sinh hoạt VIP lớn cho tối đa 19 hành khách. ACJ TwoTwenty sẽ có tầm bay liên lục địa, có khả năng bay tới 5.650nm/10.500km (thời gian bay hơn 12 giờ) và có giá thấp hơn máy bay phản lực kinh doanh tầm siêu xa (ULR). Quả thật, ACJ TwoTwenty đã thừa kế những tính năng nổi trội đến từ thương hiệu ACJ: sự thoải mái tối ưu, phạm vi liên lục địa, tính kinh tế vượt trội và công nghệ tiên phong.

ACJ TwoTwenty được ra mắt vào cuối năm 2020 và đã nhận được đơn đặt hàng sáu chiếc. Đáng chú ý, ACJ TwoTwenty tạo dấu ấn riêng nhờ việc giảm trọng lượng và tăng hiệu quả hướng đến vấn đề môi trường. Chẳng hạn dòng máy bay này có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 25% so với các dòng máy bay thế hệ trước và độ ồn có thể giảm đến 50%. Comlux sẽ là hãng đầu tiên nhận ACJ TwoTwenty vào mùa đông năm nay và chiếc đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2023.

Nghệ

Về Cyril Kongo

Cyril Kongo được biết đến là một trong những nghệ sĩ đương đại thuộc thế hệ nghệ sĩ graffiti đầu tiên tại Pháp. Với niềm đam mê của mình, Kongo luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng, không chỉ bảo vệ mà còn đưa graffiti vượt ra khỏi cái nhìn khắt khe của giới nghệ thuật, trở thành một môn nghệ thuật được công nhận.

Cyril Kongo và BST Chanel Metier d’Art kết hợp cùng Karl Lagerfeld

Nói về những triết lý sáng tác, Kongo nổi bật ở sự phức tạp về kỹ thuật tạo nên các con chữ,  những đường nét uyển chuyển kết hợp khả năng sử dụng màu sắc với một mục đích rõ ràng, đã khiến ông trở thành một nghệ sĩ đương đại có những dấu ấn mang tính cách mạng. Cyril Kongo không ngừng trao dồi ngôn ngữ nghệ thuật đương đại của mình, và hằng ngày vẫn theo đuổi con đường làm nổi bật, tôn vinh sự phong phú từ nhiều nền văn hóa, từ các kỹ thuật cổ xưa thông qua những dự án mình kết hợp. Kongo đã chia sẻ cảm nghĩ về tâm niệm của mình: “Vậy nên cuối cùng, tất cả thế giới mà tôi có cơ hội nghiên cứu đều được thống nhất bởi 1 mối liên kết duy nhất. Mối liên kết đó chính là sự hiểu biết của từng cá nhân, và việc tôi góp vào dòng chảy chung ấy những ký tự đương đại của mình, là cách để biến tất cả bí quyết trở nên trường tồn, bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh cuộc sống, tình yêu, những cuộc gặp gỡ và mọi thứ về con người.”

Ra mắt vào năm 2020, Cyril Kongo Vietnam Gallery là gallery đầu tiên của nghệ sĩ graffiti Cyril Kongo, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu trong sự nghiệp của ông.

Dự án thứ hai mà S&S Art tự hào mang đến là S&S Art Gallery, sắp ra mắt tại Sài Gòn, không chỉ có những tác phẩm của Cyril Kongo mà còn giới thiệu thêm những tác phẩm của nghệ sĩ quốc tế khác. Nơi đây là một điểm hội tụ những tinh hoa nghệ thuật nói chung và trường phái đương đại nói riêng, từ khắp nơi trên thế giới, với nguyện vọng là một cầu nối, mang những điều đẹp đẽ mà nghệ thuật mang đến với công chúng.

Cyril

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more