Tin tức 20/10/2018

Sản lượng bia trên toàn cầu sẽ bị giảm mạnh trong tương lai, vì sao?

Bài ELLE Team

Một bữa tiệc thì không thể thiếu một chút bia rượu. Nhưng gần đây, những con "sâu bia" vừa nhận được tin chẳng lành rằng sản lượng bia trên thế giới có thể sẽ bị cắt giảm trong tương lai vì một nguyên nhân "cực shock". Nguyên nhân đó là gì?

Bia là thức uống có cồn được yêu thích nhất trên thế giới, thậm chí một vài quốc gia trên thế giới xem bia chính là truyền thống của họ. Bia được làm từ lúa mạch, vì thế rất tốt cho sức khỏe. Nó dễ uống, dễ làm, và hương vị cũng không tệ lắm. Tuy nhiên, lúa mạch – thành phần chính của nó, rất “nhạy cảm” với hạn hán và nhiệt độ thời tiết khắc nghiệt. Ai cũng biết gần đây môi trường sống của chúng ta đang bị biến đổi khí hậu, và điều này có thể khiến cho việc sản xuất bia trở nên khó khăn hơn.

bia elle man
Ảnh: Pinterest

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Plants gần đây, việc biến đổi khí hậu có thể làm giảm sản lượng lúa mạch, và điều này trực tiếp khiến cho việc sản xuất bị giảm mạnh. Ví dụ, ở Hoa Kỳ lượng bia được sản xuất ra đã giảm đi 20% so với trước đây. Việc năng suất sản xuất giảm sẽ khiến cho giá thành mỗi chai sẽ tăng lên gấp 6 – 7 lần ở các nước đánh thuế rượu bia cao như Cộng hòa Séc, và gấp đôi trên toàn cầu.

bia elle man 1
Ảnh: GettyImages

Trong khi số lượng bia được sản xuất bị giảm có vẻ như không là gì so với những hiểm họa từ môi trường như lũ lụt, bão và với các tác động biến động của khí hậu. Các nhà nghiên cứu hy vọng điều này sẽ đánh thức được ý thức bảo vệ môi trường của những quốc gia giàu có như Mỹ, Trung Quốc và các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á,… Những thực phẩm như bia, cà phê, sô cô la dường như không cần thiết cho sự sống nhưng những vấn đề đe dọa cắt giảm sản lượng xuất ra có thể đủ làm cho chúng ta chú ý và hành động ý nghĩa hơn để bảo vệ môi trường.

bia elle man 1
Ảnh: Getty Images

Tuy chỉ có khoảng 17% nguồn cung cấp lúa mạch của thế giới được sử dụng sản xuất bia; phần còn lại chủ yếu là thức ăn cho gia súc như bò và lợn. Những nhà nghiên cứu này cho rằng thiếu hụt thức ăn sẽ khiến cho gia súc khó có thể tồn tại và cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ chất cho con người. Đây chính là vấn đề ưu tiên hàng đầu của nhân loại, vì vậy có thể nguồn cung cấp lúa mạch dùng để làm bia sẽ được trích ra để lắp đầy phần % thiếu hụt cho việc sản xuất thức ăn cho gia súc.

Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, nếu bạn vẫn còn muốn chung vui với bạn bè trên bàn nhậu mỗi tối cùng với những chai bia thơm phức, thì việc duy nhất bạn phải làm lúc này đó là có ý thức giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Xem thêm

Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các quốc gia gây ô nhiễm đại dương nhất thế giới

15 bức ảnh khiến bạn phải thay đổi nhiều hơn để bảo vệ môi trường

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Mensjournal)

No more