Tin tức 18/05/2021

Bill Gates và những điều tiếng trước khi ly hôn

Bài ELLE Team

Cuộc ly hôn giữa Bill Gates và Melinda được sự quan tâm của rất nhiều người trên thế giới. Mới đây nhất, những thông tin về quá khứ không hay ho của Bill Gates được tiết lộ, bao gồm những lời "mời ăn tối" với các nữ nhân viên cấp dưới cũng như dính líu tới tỷ phú từng bị kết án ấu dâm là Jeffrey Epstein.

Bill Gates và Melinda đã quyết định ly hôn sau hơn 27 năm chung sống, đây là một tin buồn cho những người quan tâm đến Gates Family và quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Sau khi thông tin bất ngờ này được công bố vào hồi đầu tháng, Bill Gates cùng Melinda là chủ để được nhắc đến khá nhiều trên các tạp chí lớn nhỏ. Mới đây nhất, theo một bài viết được đăng trên tạp chí New York Times đã nhắc tới những câu chuyện, những mối quan hệ  đáng nghi của Bill Gates trước khoảng thời gian vị tỷ phú này ly hôn. Những thông tin trong bài viết được chia sẻ bởi chính vợ ông – Melinda French Gates và những người làm việc cùng. Vậy những thông tin đó là gì?

tinh tiet khong hay ve bill gates elle man 5
Ảnh: New York Times

Tỷ phú Bill Gates từng theo đuổi một vài phụ nữ sau khi đã lập gia đình

Theo New York Times, tỷ phú Bill Gates vẫn “theo đuổi” vài người phụ nữ làm việc cho ông tại Tập đoàn Microsoft và Quỹ Bill & Melinda Gates. Hai trong số nhiều trường hợp đã được nhắc đến trong bài viết này.

Trong sự việc đầu tiên, tỷ phú Bill Gates đã gửi email cho một cho một nữ nhân viên Microsoft vào năm 2006 và mời người này ra ngoài ăn tối. Trong bức thư điện tử, Bill có viết rằng: “Nếu điều này khiến cô cảm thấy khó chịu, hãy xem như nó chưa từng xảy ra”. Sau đó, người phụ này cảm thấy khó chịu và đã giả vờ rằng vị giám đốc của mình chưa từng mời cô ra ngoài ăn tối.

tinh tiet khong hay ve bill gates elle man 5
Ảnh: Fortune

Câu chuyện thứ hai xảy ra trong một một chuyến công tác đến New York mà Bill Gates đại diện cho quỹ Bill & Melinda Gates, nhưng ở chuyến công tác này, ông không đi cùng bà Melinda mà thay vào đó là một người phụ nữ làm việc cho quỹ. Người phụ nữ này đã kể lại rằng trong lúc đứng cùng cô tại một bữa tiệc rượu, ông Gates đã hạ thấp giọng và nói rằng: “Tôi muốn gặp cô. Cô sẽ đi ăn tối với tôi chứ?”. Nhưng tiếc thay, người phụ nữ này cũng làm thấy khó chịu với lời mời của Bill và chỉ cười cho qua chuyện.

Sáu nhân viên cuả Microsoft đã từng chia sẻ rằng những hành động đó của Gates đã tạo nên một môi trường làm việc không thoải mái. Ông Gates được biết đến như một người khá vụng trong cách tiếp cận phụ nữ trong và cả ngoài công ty. Thái độ và hành động đó của ông đã gây nên những điều tiếng và bán tán giữa những nhân viên về đời sống cá nhân của vị tỷ phú này.

Những nhân viên khác thì cho rằng mặc dù họ không đồng ý với cách hành xử của ông Gates nhưng họ không xem rằng đó là hành động của một kẻ “săn gái”. Họ nói thêm rằng ông Gates không hề ép buộc phụ nữ phục tùng để đổi lại lợi ích sự nghiệp hay thăng tiến công việc gì cả, và họ cùng cảm nhận rằng dù Gates là kiểu nguời đàn ông thích tiếp cận các phụ nữ khác trong công sở nhưng ông vẫn cho họ không gian để từ chối.

Bill Gates và vợ năm 2015. Ảnh: Fabrice Coffrini/Agence France-Presse — Getty Images

Vào năm 2019, hội đồng quản trị của Microsoft đã mở cuộc điều tra ngược lại về những cáo buộc về mối quan hệ của ông với một nữ nhân viên Microsoft, sau khi họ nắm thông tin vị tỉ phú đã tìm cách bắt đầu một mối quan hệ thân mật với một nhân viên của công ty vào năm 2000. Tới năm 2020, các thành viên của hội đồng quản trị đã quyết định rằng Bill Gates cần rời khỏi chiếc ghế của mình. Dù ngay sau đó, Bill đã từ chức khỏi vị trí thành viên hội đồng quản trị công ty Microsoft nhưng người phát ngôn của Bill Gates nói rằng tuyên bố từ chức của ông không liên quan đến cuộc điều tra.

 

Hành động đi ngược lại với lời nói

Mặc dù việc “tán tỉnh” nhân viên của mình không quá nghiêm trọng, nhưng hành động của ông Gates đã đi ngược lại với chương trình nghị sự về trao quyền cho phụ nữ mà bà French Gates đang thúc đẩy trên phạm vi toàn cầu thông qua Bill & Melinda Gates Foundation. Trong một phát biểu vào ngày 2/10/2019, Melinda Gates nói rằng sẽ chi 1 tỷ đô la để quảng bá “sức mạnh và sự ảnh hưởng của phụ nữ ở Hoa Kỳ”.

Mặc dù hầu hết phụ nữ hiện nay đều làm việc toàn thời gian (hoặc hơn), chúng tôi vẫn gánh vác phần lớn trách nhiệm chăm sóc; chúng tôi phải đối mặt với nạn quấy rối tình dục và nạn phân biệt đối xử tràn lan; chúng ta bị bao quanh bởi những sự thiên vị và khuôn mẫu chuẩn mực có hại” – Melinda Gates chia sẻ cam kết của mình trên tạp chí Time.

Nguyên

Người quản lý tài tài chính của Bill Gates bị cáo buộc quấy rối tình dục

Trong gần 30 năm qua, ông Michael Larson là người trực tiếp quản lý khối tài sản khổng lồ của Gates. Ngoài Microsoft, ông Gates còn những danh mục đầu tư tổng hợp trị giá 175 tỷ đô la thông qua một quỹ bí mật có tên là Casade Investment. Quỹ Casade có cổ phần trong một công ty đầu tư mạo hiểm có tên là Rally Capital có trụ sở tại Kirkland.

Vào năm 2017, mộ phụ nữ quản lý một cửa hàng xe đạp được Rally Captial đầu tư đã thuê luật sư để viết thư cho ông Gates và bà French Gates. Bức thư nói rằng ông Larson đã quấy rối tình dục bà ấy, người phụ nữ này yêu cầu bồi thường nếu không sẽ theo đuổi hành động pháp lý đến cùng. Cô cùng những người liên quan đã kí một thỏa thuận vào năm 2018, cam kết không tiết lộ thông tin và nhận lại một khoản tiền để “giữ miệng”.

Michael Larson.

Mặc dù sau đó ông Gates đã im lặng sau khi vấn đề được giải quyết, bà Melinda vẫn chưa hài lòng với kết quả giải quyết nên đã mở một cuộc điều tra về cáo buộc của người phụ nữ và hoạt động của Cascade. Không rõ kết quả cuộc điều tra thế nào nhưng ông Larson vẫn phụ trách Cascade tới thời điểm này.

Câu lạc bộ “đàn ông” và mối quan hệ với một tỷ phú sa đoạ

Người ta cho rằng Bill Gates và tỉ phú Jefferey Epstein rất thân thiết. Bill đã tìm kiếm lời khuyên về hôn nhân từ vị tỷ phú từng bị kết án ấu dâm này. Nguồn tin cũng cho hay, Bill Gates thường xuyên đến thăm Epstein và dùng bữa tối tại căn nhà phố trị giá 77 triệu USD ở Manhattan từ năm 2011 đến năm 2014, nơi Epstein thường được vây quây bởi những phụ nữ trẻ và nóng bỏng. Bill thường xuyên nói với Epstein rằng cuộc hôn nhân của ông với bà Melinda là “độc hại”, tuy nhiên phát ngôn viên của tỷ phú Gates cho biết ông chưa bao giờ nói một cách miệt thị về bà Melinda.

Tình bạn giữa Bill Gates và Epstein bắt đầu vào năm 2011 khi Epstein đóng góp cho Bill & Melinda Gates Foundation. Sau cuộc gặp đầu tiên, Bill đã gửi email cho các đồng nghiệp và nói về Epstein: “Phong cách sống của ông ấy rất khác biệt và hấp dẫn mặc dù nó không phù hợp với tôi”.

tinh tiet khong hay ve bill gates elle man 5
Tỷ phú Jeffrey Epstein và Bill Gate đứng giữa. Ảnh: filmdaily

Thế nhưng, khi New York Times tiết lộ những thông tin kết thân giữa 2 người vào tháng 10/2019, một nữ phát ngôn viên lại cho biết ông Gates “rất tiếc vì đã gặp Epstein và nhận ra rằng làm như vậy là một sai lầm”.

Epstein bị bắt vào tháng 7 năm 2019 sau khi tòa án đã có đủ bằng chứng về việc mua bán nô lệ tình dục của ông trong giai đoạn 2002-2005. Sau đó, Epstein đã tự tử vào tháng 8/2019 tại Trung tâm Cải huấn Metropolitan, bang New York, trong khi đang chờ xét xử tội buôn bán tình dục trẻ em gái.

Chúng ta không biết rằng việc Melinda và Bill Gates ly hôn có liên quan đến Epstein hay không. Nhưng vào tháng 10/2019, bà Melinda được cho là đã bắt đầu tham khảo ý kiến của các luật sư về việc ly hôn, và sau đó 2 năm  Melinda và Bill đã thông báo trên Twitter rằng họ đã kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm.

Khối

Bài viết không thể hiện quan điểm của ELLE Man, toàn bộ nội dung được chuyển ngữ và biên tập từ bài “Long Before Divorce, Bill Gates Had Reputation for Questionable Behavior” do 2 phóng viên Steve Eder và Jodi Kantor thực hiện và đăng trên The New York Times ngày 16/5/2021. 

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Quách Thái

Tham khảo: Steve Eder & Jodi Kantor | New York Times

No more