Tin tức 04/05/2021

Bill Gates và Melinda chính thức ly hôn sau 27 năm chung sống

Bài ELLE Team

Sau 27 năm chung sống, vợ chồng tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates bất ngờ tuyên bố ly hôn vào thứ 2 (3/5/2021). Tương lai của Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation cùng khối tài sản khổng lồ của Bill Gates sẽ đi về đâu? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu trong bài viết này.

Bill Gates và Melinda Gates là hai trong số những người giàu nhất thế giới, họ là những người đã định hình lại hoạt động từ thiện và sức khỏe cộng đồng trên thế giới với khối tài sản mà ông Gates có được khi còn là đồng sáng lập của Microsoft.

Bill Gates và Melinda Gate có với nhau 3 người con và là nhà đồng sáng lập của Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation, chuyện tình của họ từng được tái hiện qua series Netflix: Inside Bill’s Brain. Tuy nhiên, Sau 27 năm chung sống họ đã tuyên bố ly hôn vào ngày thứ 2 (3/5/2021).

Ảnh: TMZ

Chuyện gì đang sảy ra với mối quan hệ này?

Thông báo trên tài khoản Twitter của Bill Gates như sau:

“Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa trẻ đáng kinh ngạc và xây dựng một tổ chức hoạt động trên toàn thế giới để giúp mọi người có cuộc sống lành mạnh, hiệu quả”.

Ảnh: Melinda Gates trên Twitter

Tuyên bố còn cho biết thêm rằng họ không còn “tin tưởng rằng chúng tôi có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.

Bill Gates và Melinda Gates đã cùng nhau xây dựng những gì trước khi ly hôn?

Trong nhiều thập lỷ, ông bà Gates là một thế lực hùng mạnh trên thế giới. Năm 2000, cặp đôi đã thành lập Quỹ Bill và Melinda Gates, một tổ chức từ thiện tư nhân tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và vận động trên toàn cầu, bao gồm cả ở một số quốc gia nghèo khó nhất trên thế giới. Những hoạt động từ thiện và cống hiến của họ đã nhận được Huân chương từ Hoàng gia Anh.

Bill Gates và Melinda ly hôn elle man(1125)
Tòa nhà của Quỹ Bill and Melinda Gates tại Settle, Washington, Mỹ. Ảnh: Humanosphere

Với khoản tài trợ khoảng 50 tỷ đô la, Quỹ đã có ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực y tế toàn cầu và giáo dục mầm non, đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm tử vong do sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác.

Trong năm 2020 vừa qua, cặp đôi này thường xuyên xuất hiện và bình luận về cuộc chiến chống lại Covid 19 trên toàn thế giới. Quỹ Bill và Melinda Gates cũng đã chi hơn 1,75 tỉ USD cho việc tăng tốc phát triển và phân phối các thử nghiệm, phương pháp để điều trị vắc xin Covid-19.

bill gates va Melinda chia tay sau 27 năm chung sống elle man
Ảnh: People
Bill và Melinda trong một chuyến đi khảo sát tại Châu Phi. Ảnh: Business Day

 

Tương lai của Quỹ Bill Gates và Melinda Gates sẽ đi về đâu?

Ảnh: New York Daily News

Thông báo ly hôn của Bill và Melinda đang ra những làn sóng chấn động thông qua ngành công nghiệp từ thiện, nơi mà quỹ này có sức ảnh hưởng lớn.

Trong tuyên bố thông báo về việc chia tay, cặp đôi – đồng chủ tịch của quỹ cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong sứ mệnh từ thiện. Nhưng câu hỏi được đặt đặt ra là liệu họ có tiếp tục tạo ra những nỗ lực từ thiện riêng bên ngoài quỹ mà họ đã cùng nhau thành lập hay không. Điều này còn phụ thuộc vào việc phân chia tài sản sau ly hôn.

Theo báo cáo tài chính, tài sản của Gates Foundation là gần 50 tỷ USD, họ cũng được tỉ phú Warren Buffett cam kết đóng góp 300,7 tỉ USD bằng cổ phần cho tổ chức này và đây được coi là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới trong 20 năm qua. Họ đã cung cấp khoảng 5 tỷ USD tiền tài trợ trong năm 2018-2019.

Khối tài sản khổng lồ của Bill Gates

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975 và giữ chức vụ giám đốc điều hành cho đến năm 2000. Ông vừa từ chức trong hội đồng quản trị của công ty vào năm ngoái và tập trung phần lớn nỗ lực của mình vào hoạt động từ thiện.

Hiện tại Bill đang sở hữu khoảng 1,3% cổ phần của Microsoft. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 130 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ 4 trên thế giới.

Bill Gates đang là người giàu thứ 4 trên thế giới với khối tài sản khổng lồ. Ảnh: Geek Wire

Trong nhiều thập kỷ, một trong những mục tiêu của Bill Gates là cho đi phần lớn tài sản trong cuộc đời của mình. Năm 2010, ông và tỷ phú Warren Buffet đã tạo ra “The Giving Pledge”. Một quỹ nơi mà người giàu có thể quyên góp tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. Mark Zukerberg – nhà sáng lập Facebook và vợ ông Priscilla Chan thông báo họ đã ký xác nhận tham gia The Giving Pledge khi con gái họ chào dời. Đây là một tuyên bố được đăng trên Facebook cho con gái của họ.

Chúng ta vẫn chưa biết rằng khối tàn sản khổng lồ của Bill Gates sẽ được giải quyết như thế nào sau vụ ly hôn này. Năm 2019, Jeff Bezos – người sáng lập Amazon và là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới cũng ly hôn với vợ là MacKenzie Scott sau nhiều năm chung sống. Bà Scott nhận được số cổ phiếu Amazon trị giá 36 tỷ đô la vào thời điểm đó. Ngay lập tức, bà dùng số tiền đó để tài trợ cho các tổ chức từ thiện trên thế giới.

Bill

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài viết: Quách Thái

Tham khảo: Nytimes, NBC News

No more