Tin tức 14/02/2018

Chủ tịch tập đoàn Lotte và bạn cựu thổng thống Hàn Quốc đối mặt với án tù giam

Bài ELLE Team

Chủ tịch tập đoàn Lottle và người bạn thân cựu Tổng Thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức nhận án phạt tù vì hành vi hối lộ vừa qua.

Ông Shin Dong-bin, Chủ tịch tập đoàn Lotte – tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc, bị kết tội hối lộ cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 7 tỷ Won (6,5 triệu USD) để thuận đường làm ăn, trong đó có việc giành giấy phép mở một cửa hàng miễn thuế và củng cố quyền lực của mình tại tập đoàn Lotte. Toà án cũng đã kết án chủ tịch tập đoàn Lotte, lên án hai năm và sáu tháng tù trong cùng một vụ án.

Chủ tịch tập đoàn Lotte nhận 2,5 năm tù
Chủ tịch tập đoàn Lotte nhận 2,5 năm tù

Và Choi Soon-sil, người bạn – phụ tá trung thành của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye , trung tâm của hành vi hối lộ bê bối có ảnh hưởng tới kinh doanh và giới tinh hoa chính trị, đã bị kết án 20 năm tù giam.

Bà Choi Soon-sil bị buộc tội nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn trong nước như tập đoàn Lotte và tập đoàn Samsung. Hiện tại Samsung đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị điện lớn nhất thế giới. Hành vi phạm tội của bà Choi đã dẫn đến vụ phế truất tổng thống chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc và gây thất vọng lớn trong dư luận vào hồi đầu năm 2017.

Bà Choi Soon-sil bị buộc tội nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn
Bà Choi Soon-sil bị buộc tội nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn

Luật sư của bà Choi – Lee Kyung-jae đã gọi những cáo buộc trên hoàn toàn là sự bịa đặt của các chính trị gia, các tổ chức dân sự, truyền thông và các công tố viên có động cơ chính trị – những người muốn lật đổ chính quyền của bà Park.

Choi Soon-sil là một cái tên xa lạ tại Hàn Quốc cho đến khi chuỗi sự việc bị phanh phui vào cuối năm 2016. Choi đã bị cáo buộc giật dây chính phủ, sửa đổi các bài phát biểu của tổng thống và tác động tới hệ thống nhân sự chính phủ dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ.

Bà Park đã bị sa thải khỏi chức vụ Tổng thống hồi tháng 3 năm ngoái sau khi bị kết án tù chung thân vì cáo buộc tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và cưỡng chế. Tuy nhiên bà ta đã phủ nhận toàn bộ hành vi của mình.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Ông Kim Se-yun, chủ tịch hội đồng quản trị tập đàn Lotte nói về sự việc trên: “Hành động của ông Shin đã làm giảm hy vọng và niềm tin của cộng đồng và nhân dân. Việc hối lộ gây tổn hại cho sự công bằng của xã hội”.

Vụ việc gây ra một cú sốc nữa với giới kinh doanh Hàn Quốc vốn đã tạm yên ắng sau khi “Thái tử Samsung” Lee Jae-yong được thả tự do vào tuần trước nhờ lệnh hoãn thi hành án sau khi kháng cáo thành công.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của toà nhưng kết quả này là vô cùng đáng tiếc”, Lotte Corp. nói với Bloomberg. “Chúng tôi lo rằng bản án có thể tác động tiêu cực tới kế hoạch IPO của Hotel Lotte và việc hoàn tất quá trình tái cấu trúc của tập đoàn cũng như hoạt động đầu tư và nhân sự của công ty”. Việc ông Shin bị giam giữ sẽ đẩy gánh nặng điều hành tập đoàn có doanh thu hơn 100 nghìn tỷ Won mỗi năm lên vai đồng giám đốc điều hành Hwang Kag-gyu.

Xem thêm:

Thế vận hội Olympic 2018: Triều Tiên và Iran không được mang Note 8 về nước

Kỷ lục tòa nhà thế giới sắp thay đổi chủ

Tổng hợp: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)

No more