Tin tức 04/03/2024

Đạo diễn phim “Monster” tham dự liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất

Bài Tuan Anh

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 06 đến 13/4/2024. Đặc biệt hơn, chương trình sẽ có sự xuất hiện của đạo diễn Kore-eda Hirokazu.

 

Người hâm mộ điện ảnh trên toàn thế giới không còn xa lạ với cái tên Kore-eda Hirokazu. Ông là một trong những đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Nhật Bản và được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới với phong cách đặc trưng trong việc tái hiện cuộc sống con người thông qua những câu chuyện giản dị và tinh tế.

 

Tham dự HIFF 2024, đạo diễn Kore-eda Hirokazu sẽ được giới thiệu trong hạng mục Directorial SymphonyTiêu điểm Đạo diễn nhằm vinh danh tài năng cũng như những cống hiến của ông cho nền điện ảnh thế giới. Cùng với đó, những tác phẩm tiêu biểu của vị đạo diễn ưu tú người Nhật cũng sẽ được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim.

Ảnh: IMDb

Directorial Symphony là hạng mục được tổ chức thường niên của HIFF với sứ mệnh vinh danh một đạo diễn tiêu biểu, người đứng sau những tác phẩm điện ảnh mang đậm tính nghệ thuật, sự đa dạng về chủ đề, cũng như lối kể chuyện có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới thế giới điện ảnh. Đây không chỉ là nơi tôn vinh những kiệt tác điện ảnh và tạo cơ hội để giới chuyên môn và khán giả tiếp xúc gần gũi với tinh hoa điện ảnh quốc tế.

 

Góp mặt tại HIFF, Kore-eda Hirokazu được kỳ vọng sẽ mang đến một “bầu không khí” điện ảnh đỉnh cao, truyền cảm hứng và tri thức cho các thế hệ đạo diễn tương lai. Đây là cơ hội quý báu để các nhà làm phim được học hỏi và tìm hiểu về nghệ thuật làm phim từ vị đạo diễn nổi bật của điện ảnh Châu Á. Đồng thời, khán giả yêu điện ảnh tại Việt Nam sẽ có lần đầu tiên được gặp gỡ và giao lưu nghệ thuật với ông thông qua các buổi tọa đàm trực tiếp.

 

Kore-eda Hirokazu sinh ngày 6 tháng 6 năm 1962 tại Tokyo, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu sự nghiệp điện ảnh từ việc làm trợ lý đạo diễn đến đạo diễn nhiều bộ phim tài liệu cho truyền hình. Bộ phim đầu tay của ông Maborosi (1995), từng tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice gây ấn tượng với phong cách kể chuyện đơn giản, nhẹ nhàng và triệt tiêu kịch tính. Đây cũng khởi đầu cho sự nghiệp làm phim kéo dài gần 30 năm của ông với hàng loạt tác phẩm tiêu biểu khác như After Life (1998), Still Walking (2008), Air doll (2009), Shoplifters (2018) hay mới đây nhất là tác phẩm được trình chiếu tại Việt Nam, Monster (2023).

Bộ phim “Monster” của đạo diễn Kore-eda Hirokazu được trình chiếu tại Việt Nam.

Các bộ phim của ông hầu hết đều được tranh giải tại các LHP hàng đầu như Cannes, Venice và mang về những thành tựu cao nhất như Cành cọ vàng (Shoplifters, 2018), Jury Prize – giải thưởng của BGK với Like Father Like Son (2013), Nam diễn viên xuất sắc nhất (hai lần, với Nobody Knows – 2004 và Broker – 2022) và mới đây nhất là Kịch bản xuất sắc nhất với Monster.

 

Phim của ông thường xoáy sâu vào hiện thực và các vấn đề nhức nhối tại Nhật Bản như câu chuyện người mẹ bỏ con trong phim Nobody Knows, nạn buôn bán trẻ em trong phim Broker hay chuyện về một gia đình chuyên đi ăn trộm đồ siêu thị trong Shoplifters. Dù tâm điểm câu chuyện là những tiêu cực không thể bào chữa của con người nhưng Kore-eda Hirokazu vẫn cảm thấu tính nhân văn trong mỗi nhân vật bằng cái nhìn nhân đạo, không phán xét.

 

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 06 đến 13/4/2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, bao gồm ba hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng khác. HIFF 2024 dự kiến sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự với hàng ngàn khách mời trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới. Ban giám khảo của HIFF 2024 là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh ở các châu lục như Châu u, Châu Á, Châu Mỹ và Việt Nam.

_______

Bài và hình ảnh: Tham khảo

No more