Tin tức 28/01/2018

Dòng nhạc Hip Hop bị đưa vào danh sách cấm tại Trung Quốc

Bài ELLE Team

Mới đây, Bộ Văn hóa Trung Quốc đã chính thức thông báo cấm truyền bá dòng nhạc Hip Hop trên toàn bộ các phương tiện truyền thông đại chúng.                                 

Văn hoá và dòng nhạc Hip Hop tưởng chừng một trào lưu mạnh mẽ, lan toả một cách hiển nhiên khắp mọi nơi trên thế giới bởi nó là tiếng nói tự do của những tâm hồn trẻ tuổi, bay bổng và có một cái Tôi nổi bật, nhưng trong thời gian gần đây nó phải chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ từ phía chính phủ Trung Quốc. Hãy để ELLE Man giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà dòng nhạc đưuọc yêu thích bở giới trẻ bị “cấm trên diện rộng” tại Trung Quốc.

Một trong những lý do dòng nhạc Hip Hop bị cấm phát trên toàn bộ thông tin đại chúng vì nội dung của nhiều bài hát bị cục Văn hoá tại nuớc này đánh giá là “không phù hợp với chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của đất nước Trung Hoa”. Nhiều tờ báo đã chỉ trích, phê phán PG One – một trong những nam rapper nổi tiếng tại Trung Quốc không đủ xứng đáng trình diễn trên sân khấu vì những bài hát của anh có nội dung khuyến khích sử dụng chất kích thích và không đề cao phụ nữ.

nhac Hip Hop - PG ONE- ELLE Man
Ảnh: China

Lệnh cấm dòng nhạc Hip Hop được chính phủ Trung Quốc đưa ra đã khiến chương trình âm nhạc “The Rap of China 2” phải dừng lại, các show truyền hình liên quan đến nhạc Hip Hop khác cũng có nguy cơ hoãn vô thời hạn hoặc ngừng quay. Nam rapper GAI (đồng quán quân The Rap of China mùa 1) cũng phải rút lui khỏi chương trình “Tôi là ca sĩ” dù đã tiến hành ghi hình.

nhac Hip Hop- Feature- ELLE Man
Ảnh: Asiancrush

Đầu năm 2017, Trung Quốc cũng cấm chiếu những bộ phim về chủ đề đồng tính trên các kênh truyền hình và những trang mạng Internet. Được biết Justin Bieber bị từ chối yêu cầu được biểu diễn tại Trung Quốc vì chính phủ nhận thấy nhiều nội dung không phù hợp với văn hóa Trung Hoa.

Âm

Có thể xem việc cấm dòng nhạc Hip Hop trên sóng truyền hình là một trong những tổn thất to lớn đối với những Rapper chân chính. Các ca sĩ của dòng nhạc này đều sẽ trở thành nghệ sĩ Underground khi không còn được quảng bá hợp pháp trên Overground nữa. Có thể nói, sẽ phải rất lâu nữa chúng ta mới được nhìn thấy nhạc Hip Hop Trung Quốc được quay trở lại “ánh sáng”.

Xem thêm:

Bộ đôi DJ Slim V – Nimbia: “Ở Sài Gòn, có âm nhạc & tình anh em”

Âm nhạc quốc tế: Đôi cánh của Icarus

Nhật Lệ (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: asiancrush)

No more