Tin tức 22/02/2018

Grab sẽ thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Bài Tri Duc

Theo nguồn tin nội bộ của CNBC, Uber đang chuẩn bị bán đơn vị vận hành tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lại một lượng cổ phần kha khá trong công ty.

Mặc dù vẫn chưa đi đến cam kết cuối cùng và chúng ta vẫn chưa biết thời khắc Grab chính thức thâu nạp Uber tại thị trường Đông Nam Á diễn ra, nhưng rất nhiều người cũng như chuyên gia cho rằng đây là số phận không thể tránh khỏi của Uber khi nhìn vào tình hình kinh doanh hiện tại của họ tại châu Á.

Theo nguồn tin nội bộ của CNBC, Uber đang chuẩn bị bán đơn vị vận hành tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lại một lượng cổ phần kha khá trong công ty, nhưng hiện tại CNBC không cung cấp con số đó là bao nhiêu.

grab dong nam a - elle man 2

Lợi nhuận có lẽ là nguyên nhân chính cho động thái này, ông lớn dịch vụ chia sẻ chuyến đi đến từ Mỹ hiện đang vật lộn trên con đường tìm kiếm lợi nhuận tại các thị trường châu Á bởi sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp trong khu  vực như Grab tại Đông Nam Á, Go-Jek tại Indonesia và Ola của Ấn Độ. Theo các báo cáo, công ty thua lỗ khoảng 645 triệu USD trong quý Hai của năm 2017.

Reuters đã dẫn lời CEO của Uber, Dara Khosrowshahi, rằng thị trường Đông Nam Á đã “quá vốn hoá vào thời điểm hiện tại”. Bên cạnh đó, quyết định động thái này của Uber có lẽ cũng bị ảnh hưởng lớn từ một vài thoả thuận giữa họ và một nhóm các nhà đầu tư liên doanh có trụ sở tại San Francisco mà dẫn đầu là tập đoàn Softbank và Dragoneer của Nhật Bản.

Vào tháng 1/2018, Uber và Softbank đã đồng ý thoả thuận cho phép Softbank nắm giữ 15% cổ phần của Uber, điều này khiến ông lớn đến từ Nhật trở thành cổ đông lớn nhất của Uber. Trong khi Uber vẫn còn lạc quan với khả năng tìm kiếm thành công tại các thị trường châu Phi và châu Á thì tầm nhìn của các chuyên gia của Softbank đi theo hướng ngược lại. Tổng giám đốc Rajeev Misra tin rằng nếu Uber chỉ tập trung vào thị trường cốt lõi cuả mình tại Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và Úc sẽ đem lại hiệu quả hơn.

grab dong nam a - elle man 4

Và nếu Uber có thật sự bị Grab thu nạp thì đây cũng không là lần đầu tiên họ gặp phải tình cảnh như vậy. Vào năm 2016, Uber cũng đã bán đơn vị tại Trung Quốc của mình cho Didi Chuxing, một dịch vụ taxi công cộng tương tự tại thị trường nội địa Đại Lục để đổi lấy 15% cổ phần của Didi. Hay như vào tháng 7/2017, Uber đã hợp nhất việc kinh doanh của họ với Yandex của Nga để đổi lấy 36,6% cổ phần, đánh dấu sự triệt thoái thứ hai ra khỏi các thị trường quan trọng.

Đại diện của cả hai phía Uber và Grab từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này. Tại thị trường Việt Nam, việc sát nhật sẽ có ý nghĩa quan trọng với thị trường taxi và dịch vụ chia sẻ chuyến đi (ridesharing) khi mà những căng thẳng ngày càng tang lên giữa những nhà cung cấp taxi truyền thống với các dịch vụ chia sẻ chuyến đi mới như Uber và Grab, thể hiện rõ qua những cạnh tranh không lành mạnh, tính pháp lý hay tranh cãi về thuế. Uber và Grab hiện đang bị kiểm tra bởi dịch vụ cũng như mức phí tăng đột biến vào khoảng thời gian Tết, cũng như các chính sách hoa hồn mới đã khiến các tài xế biểu tình tại Hà Nội.

Xem thêm:

Passenger Drone – kẻ tiên phong tương lai của taxi hàng không

Máy bay điện E-Fan X: “Siêu tham vọng” của Airbus, Rolls-Royce & Siemens

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: CNBC, Reuters, Saigoneer)

 

 

No more