Tin tức 04/08/2017

HBO “thất thủ” nghiêm trọng – FBI phải vào cuộc

Bài Tri Duc

Có vẻ vụ tấn công công nghệ cao nhắm vào HBO vừa diễn ra mang tính chất nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng khi dung lượng dữ liệu bị đánh cắp nhiều gấp 7 lần so với lần Sony Pictures bị tấn công hồi năm 2014. FBI đã vào cuộc!

HBO

Những ngày vừa qua, công ty truyền hình cáp khổng lồ HBO đang chịu đựng tổn thất nặng nề từ một cuộc tấn công công nghệ cao. Sau vụ việc, các tin tặc gửi ngay một email nặc danh thông báo  “HBO đang thất thủ!”. Ban đầu, mọi người nghĩ HBO sẽ khắc phục vấn đề này trong một sớm một chiều nhưng có vẻ vấn đề đang nghiêm trọng hơn những gì chúng ta được biết khi ngay cả FBI phải vào cuộc.

HBO - elle man 1
HBO đang thất thủ…

Theo một nguồn tin nội bộ chia sẻ cho tờ The Hollywood Reporter, những tin tặc này cực kỳ tinh vi, chúng nhắm vào những nội dung cụ thể và dữ liệu được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau, điều này cho thấy HBO bị tấn công cùng lúc từ nhiều nguồn và nhiều nơi. Kì lạ hơn, những tin tặc này không đưa ra bất cứ điều kiện trao đổi nào, khiến cho nhiều người thắc mắc về động cơ tấn công vừa qua và làm tăng nổi lo sợ về việc rò rỉ các dữ liệu phim, tài liệu nội bộ và những email quan trọng.

Sau đó, HBO phải gửi một email báo động cho hơn 2.500 nhân viên của mình về tình trạng hiện tại, đồng thời cảnh báo tất cả nhân viên không được tự ý mở bất ký email khả nghi nào.  Vào 30/7, một hacket có biệt danh little.finger66 đã đăng tải một email ra khắp toàn cầu để khoe khoang về chiến tích của mình, hắn tự nhận đây là một cuộc tấn công gây “rò rỉ lớn nhất trong kỷ nguyên không gian mạng”, hắn còn đăng tải kèm một đường link dẫn đến kịch bản của những tập tiếp theo của Trò Chơi Vương Quyền cũng như những tập chưa chiếu của các series phim BallersRoom 104 của nhà đài HBO.

hbo bi tin tac tan cong - elle man featured image
Tình hình hiện tại của HBO nghiêm trọng hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Để hiểu một cách chinh xác về tính chất nghiêm trọng của sự việc lần này, chúng ta hãy nhìn về cuộc tấn công với quy mô nhỏ hơn trước đó nhằm vào Sony Pictures. Vào năm 2014, khoảng 200 gigabyte dữ liệu của Sony bị rò rỉ lên mạng và gây nên một cuộc chấn động thật sự, dẫn đến việc đồng chủ tịch Amy Pascal phải thoái vị. Và cuộc tấn công nhắm vào HBO lần này mang một quy mô tầm cỡ và nghiêm trọng hơn – 1,5 terabytes tức là 1.500 gigabytes.

Paul Vixie, CEO của Farsight Security, nói rằng: “Phải mất đến 2 tuần để một đường truyền DSL cấp độ kinh doanh truyền thống (business-grade DSL link) hoạt động liên tục và hết công suất để dẫn xuất toàn bộ dữ liệu đó. Và nên nhớ rằng 1 đĩa Blu-ray chỉ chứa khoảng 30 gigabytes. Chưa cần tính đến đến những dung lượng “hạng nặng” như video và âm thanh, thì dung lượng dữ liệu văn phòng bình thường của một công ty khổng lồ như HBO có thể lên đến cả một terabytes, bao gồm tất cả email, những bảng tính chương trình excel, words…”

Ajay Arora, CEO của công ty an ninh Vera, chia sẻ: “Toàn bộ dữ liệu in của Thư viện Quốc hội có dung lượng ước chừng khoảng 10 terabytes (điều đó cho bạn hình dung 1,5 terabytes của HBO bị đánh cắp lớn như thế nào). Khó mà tin rằng những dữ liệu âm thanh, hình ảnh không phải là một phần của những dữ liệu bị đánh cắp. Thật thú vị và cũng thật tồi tệ khi điều này xảy ra với HBO và cả công ty mẹ Time Warner của họ”.

Trò

HBO hiện đang làm việc cùng FBI và Mandiant, công ty bảo mật không gian mạng từng dẫn dắt điều tra trong vụ Sony (nhưng nực cười thay, chính Mandiant cũng từng là mục tiêu của tin tặc trong khoảng thời gian xảy ra sự cố của HBO). FBI lẫn Mandiant từ chối bình luận, và HBO cũng không đưa ra bất cứ thông báo nào cho đến thời điểm hiện tại trù việc thừa nhận vụ việc bị tin tặc tấn công.

Đến hiện nay chúng ta vẫn chưa được chi tiết HBO đang bị tổn thất những gì ngoài con số 1,5 terabytes kia. Chỉ biết rằng trong ngày 31/7 vừa rồi, chủ tịch Plepler nói trong một email gửi đến các nhân viên rằng đó là “những thông tin tối mật độc quyền, bao gồm cả những chương trình”. Một nguồn tin bên trong cũng nói rằng, những tin tặc đã nhắm vào những dữ liệu truyền thông và văn bảng đa phương tiện quan trọng. Đối với Trò Chơi Vương Quyền, con gà đẻ trứng vàng của HBO, thì dù toàn bộ dữ liệu hay chỉ một phần bị xâm nhập cũng là một vấn đề cực kỳ nguy hiểm bởi vì tính bất ngờ của bộ phim luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu thu hút hàng triệu khán giả.

HBO - elle man 2

Nguyên phó công tố viên và đặc phái viên Mật Vụ Liên Bang, Erik Rasmussen – người hiện tại đang làm việc tại công ty an ninh bảo mật mạng Kroll, làm rõ về tình hình hiện tại của HBO: “Với 1,5 trerabytes, đó có thể là cả một chương trình truyền hình, hoặc tệ hơn đó là những emails, tài liệu tài chính, tài liệu nhân viên và thông tin khách hàng. Sự thật thì nếu việc này dính liếu đến cả cơ quan thực thi pháp luật của chính phủ và cả những công ty an ninh mạng thì quả thật HBO đang gặp phải một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng hơn những gì các bạn hình dung”.

Hollywood đang là tâm điểm trong vòng vây của những tội phạm công nghệ cao. Trong năm ngoái, đã có ít nhất 6 studio và các agency bị ảnh hưởng bởi những hoạt động phá hoại tống tiền, bao gồm: Netflix, UTA và WME-IMG.

Cuộc tấn công công nghệ cao nhắm vào HBO diễn ra trong một thời điểm khá nhạy cảm, khi công ty mẹ của nó là Time Warner vừa được AT&T đồng ý mua lại với giá 85 tỉ USD. Chắc chắc vụ việc này sẽ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới giá trị thu mua thương hiệu.

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: New York Times, Vanity Fair, Telegraph)

 

No more