Tin tức 02/04/2020

Tình hình căng thẳng và cách chống dịch corona tại Hollywood

Bài ELLE Team

Các quốc gia trên thế giới đang phải đau đầu tìm ra cách chống dịch corona để mau chóng khôi phục nền kinh tế toàn cầu. Những thiệt hại mà dịch bệnh này mang lại ảnh hưởng trực tiếp đến mọi ngành nghề và đặc biệt là ông lớn nền điện ảnh Hollywood cũng đang phải chống chọi hết sức gian lao.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã lan đến mọi ngóc ngách trên thế giới với hơn nửa triệu người mắc bệnh và gần 25 nghìn người chết. Riêng nước Mỹ vừa cán mốc 100 nghìn ca, vượt Trung Quốc và đạt con số kỉ lục 3,3 triệu người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp. Tạp chí Atlantic đã gọi đây là “ác mộng” của Hollywood. Các công ty sản xuất phim chịu ảnh ảnh hưởng trực tiếp vì phim ngừng sản xuất hoặc dời lịch phát hành. Rạp chiếu phim đóng cửa vì lệnh cấm tụ tập đông người. Hai điều này gộp lại khiến hàng loạt nhân công của ngành giải trí, đa phần là nhân viên freelance, chịu cảnh thất nghiệp và mất thu nhập. Hãy cùng ELLE Man theo dõi tình hình và cách chống dịch corona của nền công nghiệp giải trí Hollywood qua bài viết sau đây.

Ảnh: theatlantic

Tình hình phim ảnh ảm đạm hơn bao giờ hết

Ảnh: theatlantic

Hàng loạt phim bị hoãn sản xuất và phát hành hoặc được phát hành thẳng trên mạng sớm hơn dự định. Disney chống dịch corona bằng cách công bố hoãn quay live-action The Little Mermaid, phần reboot của Home Alone, Peter Pan; Russian Doll của Netflix, Riverdale của CW, Chicago của NBC, loạt phim NCIS của CBS lẫn phần mới của Mission Impossible cũng chịu chung số phận.

Ảnh: ragus

Các chuỗi rạp của AMC, Cineplex, và Regal đều đóng cửa do lệnh cách ly xã hội bắt đầu có hiệu lực hoặc không có phim chiếu khiến nhiều phim phải rút khỏi rạp sớm hoặc lùi ngày phát hành. Doanh thu phim không được báo cáo. Warner Bros thông báo dời ngày phát hành của Wonder Woman 1984 từ 5/6 sang 14/8. Các phim của Disney như Mulan, The New Mutants Black Widow bị dời vô thời hạn. Phần mới nhất của series điệp viên James Bond do MGM phát hành bị dời đến tháng 11. Sonic The Hedgehog của Paramount chưa có ngày phát hành mới. Fast and Furious 9 của Universal sẽ phát hành vào ngày 2/4/2021 thay vì vào ngày 22/5 năm nay. 

Ảnh: variety

Universal quyết định chống dịch corona bằng cách phát hành online sớm Trolls World Tour cùng Emma, The Hunt, và Invisible Man. Các hãng phim khác cũng đang cân nhắc quyết định tương tự trong tình trạng rạp phim đóng cửa hoặc khán giả không dám ra rạp. Vì điều này, đạo diễn Christopher Nolan đã viết một bài thống thiết trên Washington Post xin khán giả cứu lấy hệ thống rạp phim.

Ảnh: vox

Các liên hoan phim cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Liên hoan phim Cannes bị hoãn. Liên hoan nghệ thuật thường niên South by Southwest tại Texas, Mỹ bị hủy. Giới làm phim độc lập chịu đòn giáng nặng nề nhất. Không có liên hoan phim thì tìm nhà phát hành bằng cách nào? Một số liên hoan phim thức thời dời qua chiếu online. Liên hoan phim Reel Abilities tập trung vào phim về người khuyết tật ở Boston và liên hoan phim avant-garde và thử nghiệm lâu đời nhất Bắc Mỹ Ann Arbor sẽ trình chiếu online.

Ảnh: skynews

Trong khi đó, hàng loạt ngôi sao dương tính với Covid-19 và phải tự cách ly. Một trong những ngôi sao đầu tiên dương tính là Tom Hanks và vợ Rita Wilson. Hai người nhiễm bệnh ở Úc khi sang đây quay phim cho bộ phim tiểu sử về Elvis Presley. Lần lượt sau đó, Idris Elba, Bond girl Olga Kurylenko, CEO của Universal Music, ngôi sao của loạt phim NCIS Danie Dae Kim, tài tử Les Miserables Aaron Tveit, … cũng thông báo bị nhiễm virus. 

Công

Giải pháp duy nhất chống dịch corona là … chờ đợi

Ảnh: theatlantic

Hollywood không còn cách nào khác chống dịch corona ngoài chờ đợi cho đại dịch lắng xuống để việc sản xuất và phát hành phim trở lại bình thường. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo khán giả sẽ quay lại rạp phim sau đại dịch do nỗi lo sợ về việc lây lan cộng đồng. Ở tâm dịch Trung Quốc, các rạp phim vừa mở đã phải … đóng trở lại. Chắc gì điều tương tự sẽ không xảy ra ở Mỹ? Vì phải cách ly nên trong thời gian dịch, khán giả đã quay qua các kênh phim online như Netflix, Disney +, Amazon, Hulu, … để giải trí nên trong tương lai, các rạp phim sẽ càng khó thuyết phục họ ra rạp.

Ảnh: wordpress

Gói kích thích kinh tế 2 nghìn tỉ đô chống dịch corona vừa được Hạ Viện Mỹ thông qua thắp lên hy vọng cho nhân công ngành giải trí vốn phần lớn là những người làm freelance và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc các phim ngưng sản xuất. Các công ty kinh doanh rạp phim và các đài truyền hình công cũng được hưởng lợi. Netflix mạnh tay chi 100 triệu USD cho các nhân viên làm việc cho các phim bị hoãn sản xuất.

Ảnh: the av club

Các ngôi sao cũng đóng góp sức mình chống dịch trong tình cảnh họ cũng như ta bị cách ly trong nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hoan nghênh. Đoạn clip các ngôi sao gồm Natalie Portman, Jamie Dornan, Sia, Pedro Pascal, Zoë Kravitz, Sarah Silverman, Leslie Odom Jr., Jimmy Fallon, Will Ferrell, Norah Jones, và Cara Delevingne hát ca khúc Imagine của thủ lĩnh ban nhạc Anh lẫy lừng The Beatles John Lennon do Gal Gadot khởi xướng bị cộng đồng mạng ném đá. Lí do là trong tình trạng dịch dầu sôi lửa bỏng và có xu hướng tệ dần, hành động đó không khác gì “ăn no rửng mỡ làm chuyện tào lao”, không cổ vũ được ai vì không phải ai cũng hát hay và đồng thời không có giá trị thực tế nào. Cô Kim “siêu vòng ba” Kardashian cũng bị cho ăn gạch dù cô quyết định quyên góp 20% doanh thu từ dòng sản phẩm SKIMS cho các tổ chức chống Covid-19. Cư dân mạng cho rằng Kim lợi dụng dịch bệnh để quảng bá sản phẩm chứ nếu có lòng thật đã tự chi tiền quyên góp. Lady Gaga cũng thông báo sẽ chi 20% lợi nhuận của công ty mỹ phẩm của cô là Haus Lab cho các ngân hàng tiếp tế đồ ăn tại Los Angeles và tâm dịch New York. Thế nhưng, chẳng mấy ai ném đá cô. Chắc là do scandal của vợ chồng Kim và Taylor Swift lại vừa bị đào lên và lần này, cán cân nghiêng về nàng công chúa nhạc đồng quê. 

Ảnh: billboard

Bên cạnh những nỗ lực khá là xấu hổ thì cũng có những điểm sáng. Justin Bieber đóng góp cho tổ chức Vì Trẻ Em ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Vợ chồng Blake Lively và Ryan Reynolds quyên góp 1 triệu USD cho các tổ chức Feeding America và các ngân hàng tiếp tế thực phẩm ở Canada. Justin Timberlake cũng quyên góp cho ngân hàng thực phẩm ở quê nhà. Rihanna quyên góp 5 triệu USD chống dịch ở những vùng nguy cơ tại Mỹ, Caribbean và châu Phi. Cô còn quyên góp thiết bị bảo hộ cá nhân cho tâm dịch New York và được thống đốc bang Andrew Cuomo đích thân cảm ơn trên Twitter. Các ngôi sao khác như Shawn Mendes, Arnold Schwarzeneger, Britney Spears, Miley Cyrus, … cũng rất tích cực quyên góp chống Covid-19.

Ảnh: nymag

Cũng là livestream âm nhạc nhưng những ngôi sao sau lại được hoan nghênh hơn hẳn Gal Gadot và đồng đội. Giọng ca chính của Coldplay chiêu đãi người xem đang tự cách ly với những tác phẩm cây nhà lá vườn tự đàn piano và guitar tự hát như Trouble, Viva la Vida, As Time Goes By và Life on Mars. Keith Urban bị hủy show ở Nashville nên lên Instagram livestream buổi trình diễn tự phát suốt nửa tiếng đồng hồ trong lúc vợ anh là ngôi sao Nicole Kidman múa phụ họa phía sau. John Legend phục vụ khán giả bằng những bản tình ca ngọt ngào, đồng thời nhắc mọi người chung tay quyên góp chống đại dịch. 

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ có đoàn kết mới cứu chúng ta. Tương lai Hollywood chưa biết ra sao nhưng chắc chắn là sẽ không thể trở lại như cũ mà sẽ có rất nhiều đổi thay.

Giải

__

Tạp chí Phái mạnh: ELLE Man

Bài viết: An Nguyễn

No more