Tin tức 22/09/2023

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM: Sự kiện được kỳ vọng

Bài Tuan Anh

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024 (HIFF 2024) được tổ chức bởi Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã chính thức công bố khởi động vào chiều ngày 20/9/2023 tại khách sạn Lotte Sài Gòn. Sự kiện đã có bước đầu thuận lợi nhờ nhiều yếu tố mang tính “thiên thời địa lợi nhân hòa” và nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu điện ảnh trong và ngoài nước.

Thời điểm chín muồi

Tại Việt Nam, những sân chơi lớn như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) hay Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) đã ra đời trước nhưng có quy mô nhỏ và vẫn còn yếu trong công tác tổ chức. Thành phố Hồ Chí Minh là một nơi đi đầu trong nước về sức sáng tạo nghệ thuật và tiêu thụ sản phẩm giải trí, cũng đã từ lâu ấp ủ đề án xây dựng một Liên hoan phim mang tầm vóc nhưng cũng chưa thực sự đưa vào triển khai.

Ngày 01/01/2023 Luật điện ảnh được thông qua và như một phát súng thúc đẩy các hoạt động ngành phim, được sự cho phép từ chính quyền cùng với sự quan tâm lớn từ lãnh đạo thành phố, Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024 (HIFF 2024) đã nắm bắt được thời cơ này để khởi động tổ chức.

Với HIFF 2024, nhiều đơn vị cùng tham gia vào công tác tổ chức và đồng hành cố vấn, hỗ trợ. Từ đó xây dựng nguồn quỹ và thu hút đầu tư, từ nhà đầu tư nước ngoài trong và ngoài nước đến với các dự án phim và hạ tầng tổ chức sự kiện. Điều này là một mối quan tâm lớn đến các nhà làm phim và nghệ sĩ Việt, cũng như những khán giả yêu điện ảnh đón chờ những tác phẩm chất lượng. Diễn viên Chi Bảo trong buổi họp báo đã bày tỏ nỗi lòng “sao bây giờ mới làm” đã khiến cho không khí trong khán phòng như được tưới mát.

Ban tổ chức đã tính toán kỹ lưỡng thời điểm vàng vào tháng 4 năm sau sẽ diễn ra HIFF, tránh được thời gian diễn ra các liên hoan phim lớn trên thế giới.

liên hoan phim
Các diễn viên tại Hàn Quốc chúc mừng HIFF 2024.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã có những phát biểu về mục tiêu và ý nghĩa của Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ 1: “HIFF 2024 là một sự kiện quan trọng, không chỉ đối với ngành điện ảnh mà còn đối với toàn Thành phố. Chúng tôi mong muốn HIFF 2024 sẽ là một cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi và hợp tác về điện ảnh. Chúng tôi cũng hy vọng HIFF 2024 sẽ là một cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh Việt Nam có chất lượng và giàu sáng tạo, khẳng định vị thế và uy tín của điện ảnh Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ điện ảnh thế giới.”

“HIFF 2024 cũng là một dịp để Thành phố Hồ Chí Minh khoe sắc với bạn bè quốc tế. Chúng tôi muốn HIFF 2024 sẽ là một lễ hội thật sự của thành phố và du khách, để họ có thể thưởng thức các bộ phim hay, các hoạt động hấp dẫn và các dịch vụ tiện ích của thành phố. Chúng tôi cũng muốn HIFF 2024 sẽ là một sự kiện có thể quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của thành phố, khiến Thành phố Hồ Chí Minh thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn về văn hoá và đầu tư.”

Lợi thế của HIFF 2024

Đồng hành với sự chủ động của Sở Văn hóa và Thể thao, sự phối hợp của Hội Điện ảnh Thành phố, sự hỗ trợ của Cục Điện ảnh là một số thành viên trong ban cố vấn của HIFF 2024, những người đã tư vấn đầy trách nhiệm trong gần 02 năm qua như Ông Kim Dong Ho – Nhà sáng lập và Cựu chủ tịch của Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc); Tuỳ viên nghe nhìn khu vực Đông Nam Á – Đại sứ quán Pháp, ông Jeremy Segay – người từng tham gia tư vấn cho nhiều liên hoan phim tại Châu Âu và Châu Á, ông cũng từng là người tuyển phim cho Liên hoan phim Cannes trong nhiều năm; ông Jay Choi – Cựu Giám đốc Warner Bros (Hàn Quốc); CEO Anthology Studio – Giám đốc sản xuất bộ phim đã quen thuộc với khán giả Việt Nam “Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân”; PGS-TS Trần Luân Kim – nguyên Hiệu trưởng Trường Điện ảnh Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa V, VI; Đạo diễn Phan Đăng Di – chủ nhân của nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế; Đạo diễn Charlie Nguyễn; Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm… và rất nhiều gương mặt nổi tiếng khác.

Phong cách riêng của liên hoan phim quốc tế TPHCM được xác định sẽ mang yếu tố bản địa, đặc trưng bản sắc thành phố, bên cạnh đó trân trọng những dòng văn hóa từ quốc gia khác. Ở các liên hoan phim lớn trên thế giới cũng mang trong mình phong cách riêng như BIFF đánh giá cao dòng phim mới…

Ông Kim Dong Ho: người sáng lập LHP Busan là cố vấn danh dự cho LHP Quốc tế TPHCM.
Trấn Thành
Thừa Tuấn Anh (trái) – Phim “Kẻ ẩn danh”

Hợp tác và kết nối

HIFF tại Việt Nam sẽ là một liên hoan phim quy mô quốc tế thường niên, có tầm nhìn dài hơi hứa hẹn là một điểm đến quen thuộc trên bản đồ điện ảnh thế giới.

HIFF 2024 dự kiến sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự với hàng ngàn khách mời trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới. Bên cạnh các hoạt động chính còn có rất nhiều hoạt động giải trí bên lề dành cho công chúng tham dự liên hoan phim. Mục tiêu của Ban Tổ chức mong muốn tuần lễ liên hoan phim sẽ trở thành những ngày hội thật sự của du khách trong nước và quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài việc chiếu các phim tranh giải, HIFF 2024 còn tổ chức các hoạt động đặc trưng của một liên hoan phim quốc tế như thảm đỏ lễ khai mạc; lễ trao giải. Triển lãm Công nghiệp Nội dung và Công nghiệp Điện ảnh dự kiến sẽ diễn ra tại tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ. Các buổi hội thảo chuyên đề sẽ diễn ra trong suốt tuần lễ liên hoan phim tại nhiều địa điểm khác nhau. Các show điện ảnh (Cine Show) sẽ diễn ra tại các sân khấu ngoài trời trên đường đi bộ Nguyễn Huệ. Cine Show là một chuỗi các show âm nhạc và thời trang trong phim với phần tham gia trình diễn của các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế và người mẫu nổi tiếng. 

 Các đối tác chiến lược trong việc trình chiếu phim tại HIFF 2024 là các cụm rạp hiện đại hàng đầu của thành phố, bao gồm: CGV, BHD, Galaxy, Lotte Cinema, Cinestar,… Các đơn vị này sẽ hỗ trợ để đảm bảo chất lượng trình chiếu phim đạt tiêu chuẩn của một liên hoan phim quốc tế.

Kết

HIFF 2024 là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc phát triển ngành điện ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín của điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; cũng như góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của Thành phố đến với bạn bè quốc tế; đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một Thành phố Điện ảnh (Film City), gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của Unesco (Mạng lưới UCCN). 

__________

Bài: Kimchumeo, Minh Phúc

No more