Nhân vật 20/09/2023

Trần Thành Trung: “Tôi tin The New Mentor và Chị đẹp đều tạo tiếng vang”

Bài Tuan Anh

Trần Thành Trung là gương mặt đạo diễn được "chọn mặt gửi vàng" trong những chương trình lớn như: Gala nhạc Việt hơn 10 năm qua, Việt Nam tươi đẹp, các liveshow của Hồ Ngọc Hà,... Mới đây, Trần Thành Trung cũng đảm nhận vai trò cố vấn cho hai chương trình truyền hình thực tế "The New Mentor 2023" và "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" phiên bản Việt. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lý do nhận lời tham gia chương trình cùng những áp lực của anh trong vai trò cố vấn.

 

Là một người kín tiếng trong làng giải trí, điều gì trong hai chương trình thực tế là “The New Mentor 2023” và “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” phiên bản Việt đã thôi thúc anh chấp nhận lời đề nghị tham gia hai dự án “bom tấn” này?

 

Với bất kỳ một chương trình hay dự án nào mà tôi tham gia, điều thôi thúc tôi đồng ý nhận lời chính là cảm xúc nó mang lại. Khi ban tổ chức “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng’ mời tôi ngồi vào vị trí cố vấn, đầu tiên tôi cảm thấy vui, nhưng sau đó là sự phân vân. Tôi đã phân vân trong một khoảng thời gian rất dài trước khi quyết định nhận lời. Tôi đắn đo liệu sự có mặt của mình có mang lại những hiệu quả tích cực và những điều thú vị cho chương trình.

 

Trước đó tôi đã là fan của phiên bản gốc tại Trung Quốc. Vì vậy tôi hiểu được mức độ yêu thích của công chúng đối với chương trình này như thế nào. Khi nhận được lời mời, tôi cũng tìm hiểu về quy mô và mức độ sản xuất lẫn đầu tư chương trình lần đầu được tổ chức tại Việt Nam ra sao. Tôi được biết đây là một trong những chương trình quy tụ những cái tên đình đám trong giới sản xuất, đạo diễn, sáng tạo…

 

Còn với “The New Mentor”, tôi nhận lời xuất phát từ mong muốn của Hồ Ngọc Hà và Thanh Hằng, sau đó là thiện chí của Hương Giang và Dược Sĩ Tiến.

Những thách thức mà anh phải đối mặt khi trở thành cố vấn “The New Mentor 2023” và “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” phiên bản Việt?

 

Đây là hai chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là hai chương trình đang được chú ý trên truyền thông, nên chắc chắn áp lực cũng sẽ lớn hơn.

 

Mặc dù chức danh của tôi ở hai chương trình đều là cố vấn, nhưng vai trò lại hoàn toàn khác. Ở “The New Mentor”, vị trí cố vấn cấp cao của tôi thiên về việc tư vấn cho ban tổ chức mời những nhân sự phù hợp tham gia khâu sản xuất, khâu sáng tạo hay đưa ra những ý tưởng, những nội dung hay nhằm làm cho format trở nên hấp dẫn và tiệm cận với chuẩn của các chương trình giải trí thế giới. Trong khi đó, ở “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, vai trò của tôi như một người đồng hành với các chị đẹp, đưa ra ý kiến để các tiết mục tốt hơn. Đồng thời cổ vũ các chị đẹp để họ mạnh mẽ hơn trong quyết định làm mới bản thân mình.

 

Tôi rất trân quý những cơ hội mình có và cũng đắn đo rất nhiều trước khi nhận lời bất kỳ một chương trình gì, vì tôi nghĩ trong thời điểm này tôi có rất nhiều sự lựa chọn. Do đó, mỗi lần xuất hiện của tôi phải mang đến nhiều yếu tố tích cực cho cả chương trình lẫn cho tôi.

 

Thời điểm này, “The New Mentor” đã quay xong còn “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” đã đi được gần nửa chặng đường, anh đánh giá sao về từng chương trình?

 

Với “The New Mentor”, ngay từ tập phát sóng đầu tiên đã là một ‘cú nổ’ về truyền thông. Nó tạo nên một chuẩn mới về các chương trình tìm kiếm người mẫu. Các tập sau đó tiếp tục gây tiếng vang và đứng top 1 trending. Điều đó chứng tỏ nó có sức hút lớn và được đánh giá cao về nội dung, chất lượng.

 

Với “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, sau 5 tập ghi hình tôi đánh giá đây sẽ tiếp tục là chương trình gây tiếng vang trong thời điểm cuối năm nay. 30 chị đẹp đến với chương trình đều bằng tinh thần và thái độ sẵn sàng làm mới mình, phá bỏ những hình mẫu trước đây của mình. Tôi nghĩ đó là sự khác biệt của show này với các show khác.

Hiện tại, một số show thực tế bị đánh giá không còn hấp dẫn và format cũ kỹ. Theo anh, hai show này có khả năng lấy lại tình cảm của khán giả dành cho reality show hay không? Và ở vai trò của mình, anh áp lực ra sao về điều đó?

 

Như mọi người đã thấy, “The New Mentor” luôn hot sau hơn nửa chặng đường, còn “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” gây tò mò khi bắt đầu hé lộ từng nghệ sĩ tham gia mùa đầu tiên. Để có được sức hút này, cả hai chương trình đã phải đầu tư rất lớn vào việc mời những ekip hàng đầu trong từng lĩnh vực tham gia đội ngũ sản xuất. Song song đó, dù là năm khủng hoảng kinh tế, cả hai show đều đầu tư chi phí sản xuất rất lớn, tạo nên những chuẩn mới, thước đo mới cho các reality show tại Việt Nam. Điều này cũng thể hiện rõ quyết tâm của các nhà sản xuất, mong lấy lại vị thế cho các chương trình truyền hình vốn đã bị bão hòa những năm gần đây.

 

Với vai trò cố vấn, anh cảm thấy thực tế so với tưởng tượng ban đầu của mình có gì khác?

 

Tôi tìm hiểu khá kỹ trước khi nhận lời nên không quá bỡ ngỡ hay áp lực. Tôi cảm thấy may mắn khi có mặt ở những chương trình đang được khán giả chờ đợi và yêu thích, có dịp chứng kiến những sự thăng hoa, tỏa sáng của các gương mặt tham gia cuộc thi và cổ vũ họ bứt phá.

 

Bên cạnh khía cạnh tích cực là xuất hiện nhiều người mẫu, gương mặt tài năng, thì các chương trình về model cũng vướng phải tranh luận do có quá nhiều “drama” không cần thiết. Anh có thể chia sẻ cách để bằng yếu tố chuyên môn và yếu tố giải trí, kịch tính trong những show thực tế như “The New Mentor 2023”?

 

Với “The New Mentor”, khi tôi cùng Dược Sĩ Tiến, Hương Giang và các super mentor ngồi để thảo luận, mục tiêu đầu tiên của chương trình là định vị lại thương hiệu người mẫu, giúp người mẫu nâng cao vị thế hơn trên thị trường. Vì vậy, yếu tố chuyên môn của chương trình được đặt lên hàng đầu.

 

Đây là lần đầu tiên một chương trình quy tụ 4 cái tên hàng đầu của showbiz là Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hương Giang, Lan Khuê. Chính vì đều là những gương mặt tài năng nên họ là những người rất cá tính. Chương trình chỉ cần đưa ra những thử thách khốc liệt, gay cấn thì những cá tính đó sẽ bộc lộ. Họ sẽ tương tác lẫn nhau, tạo thành yếu tố hấp dẫn về chuyên môn, kịch tính trong các phần thi hơn là yếu tố drama. Đã qua rồi thời kỳ lấy drama làm yếu tố chính để thu hút khán giả. Khán giả bây giờ thưởng thức nghệ thuật rất thông minh và biết đâu là những drama do chương trình tự tạo nên, và đâu là drama xuất phát tự nhiên từ các nội dung của các cuộc thi.

Anh có thể chia sẻ điểm khác biệt của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bản Việt so với bản gốc?

 

Thật ra Việt Nam mới làm mùa đầu tiên nên không thể làm khác đi quá nhiều so với bản gốc, mà phải dựa trên sự phát triển của bản gốc. Nhà sản xuất sẽ học hỏi kinh nghiệm cũng như phần nào hiệu quả từ 4 mùa đã qua của Trung Quốc để đúc kết, tạo nên phiên bản Việt.

 

Sau một thời gian chững lại, chương trình truyền hình thực tế bắt đầu lấy lại sự chú ý của công chúng. Anh có thể chia sẻ nhận định riêng của bản thân về sự phát triển của “món ăn tinh thần” này trong những năm tới?

 

Xu hướng nào cũng có một chu kỳ phát triển, sẽ có lúc lên lúc xuống. Truyền hình thực tế cũng vậy, có lúc khán giả bội thực vì những chương trình na ná nhau, hoặc chất lượng nội dung không đồng đều dẫn đến gây nhàm chán. Sau những nốt trầm như vậy, các nhà sản xuất bắt đầu phải chú ý hơn về chất lượng, phải tìm những format hấp dẫn, gây thích thú cho khán giả nhiều hơn. Vô tình trong năm 2023 có rất nhiều phiên bản truyền hình thực tế hấp dẫn quay trở lại, cũng như lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Để duy trì được độ nóng và sự chú ý, các nhà sản xuất trong năm nay nói riêng và thời gian tới nói chung sẽ phải đầu tư chỉn chu, bài bản hơn. Bằng chứng là khán giả sẽ thấy chất lượng, hiệu ứng của các chương trình thực tế ngày càng nâng cao, hấp dẫn hơn, tiệm cận với các chương trình giải trí ở nước ngoài nhiều hơn, và sức công phá của các chương trình thực tế ở trên các nền tảng mạng xã hội cũng nhiều hơn. Điều này minh chứng cho việc mọi người đang đi đúng hướng.

 

Được biết, hai chương trình thực tế sẽ được trình làng với khung thời gian khá sát nhau. Anh có thể chia sẻ cách để cân bằng khối lượng công việc khổng lồ đó để có thể tái tạo năng lượng cho bản thân?

 

Mọi người thấy hai chương trình đang công bố cùng thời điểm, nhưng quá trình sản xuất lại khác nhau. Hiện tại, “The New Mentor” đã ghi hình xong, trong khi “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mới bắt đầu ghi hình. Bên cạnh đó, như tôi đã nói, mặc dù chức danh của tôi đều là cố vấn ở cả hai chương trình, nhưng vai trò lại hoàn toàn khác. Vì vậy, tôi vẫn có thể sắp xếp được thời gian để vừa quản lý hai công ty của mình là T Production và Ganga Studios, vừa tham gia các chương trình này.

Anh có thể chia sẻ thêm về dự định của mình trong tương lai?

 

Mới đây công ty tôi tổ chức cuộc thi hát online “The Talents Gala nhạc Việt” và vừa diễn ra buổi trao giải cho các tài năng trẻ. Đầu tháng 9 công ty tôi sẽ kết hợp đối tác thực hiện một show thời trang có sự tham gia của sao châu Á Mai Davika cùng sự góp mặt của nhiều tên tuổi hàng đầu Vbiz. Hy vọng nó tiếp tục là chuỗi hoạt động hấp dẫn mang đến cho khán giả những trải nghiệm giải trí mới, cộng với sự xuất hiện của Mai sẽ làm chương trình hấp dẫn, thú vị hơn. Cuối năm tôi vẫn tiếp tục làm sự kiện cho một số nhãn hàng, song song đó bắt tay làm các chương trình Tết hay lễ hội. Đặc biệt không thể thiếu việc thực hiện Gala nhạc Việt – chương trình Tết lớn nhất Việt Nam hiện nay.

 

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

________

Hình ảnh: NVCC

No more