Tin tức 05/08/2018

Mạng xã hội Facebook bị chống đối vì chính sách cấm hình ảnh khoả thân

Bài Tri Duc

Hội đồng du lịch vùng Flemish (Bỉ) – Visit Flanders đang cố gắng thuyết phục mạng xã hội Facebook thay đổi những luật áp dụng lên những tác phẩm nghệ thuật chứa yếu tố khoả thân.

Hàng loạt các bảo tàng và tổ chức nghệ thuật hàng đầu của Bỉ đang liên hợp cùng nhau để lên tiếng về chính sách quản lý các yếu tố khoả thân trên mạng xã hội Facebook, đặc biệt lệnh cấm này được xem là quá phi lý và quá khắt khe trên cả những tác phẩm nghệ thuật.

Hội đồng du lịch vùng Flemish (Bỉ) – Visit Flanders đang cố gắng thuyết phục mạng xã hội Facebook thay đổi những luật áp dụng lên những tác phẩm nghệ thuật chứa yếu tố khoả thân. Hội đồng du lịch đã chỉ ra rằng những bài đăng có chứa những hình ảnh khoả thân nghệ thuật trên Facebook thường bị kiểm duyệt và gỡ bỏ làm ảnh hưởng đến việc quảng bá. Facebook hiện đang siết rất chặt những hình ảnh đại diện cuả những bài đăng được dùng để chạy quảng cáo (chạy ads), các thuật toán sẽ nhận diện “sự thiếu vải” không chỉ trên cơ thể người thật mà cả trên tranh vẽ, các bức tượng,…

mang xa hoi facebook - Picture- Getty - elle man 3

Về cơ bản, mạng xã hội Facebook cho phép những hình ảnh này được đăng tải trên trang cá nhân nhưng với những trang fanpage Facebook thì mọi thứ bị thắt chặt hơn. Những viện bảo tàng tại Bỉ phàn nàn rằng điều này khiến họ gặp nhiều khó khan trong việc lôi kéo khách du lịch đến với địa phương. Đôi khi thuật toán này làm nhiều người cảm thấy bực mình vì chúng áp dụng lên cả nam giới, hình ảnh các chàng trai cởi trần hoặc mặc trang phục không che chắn đủ cơ thể như Facebook yêu cầu thì cũng không được dùng để chạy quảng cáo.

Hàng chục đoàn thể và tổ chức nghệ thuật hàng đầu của Bỉ đã đệ đơn lên CEO Mark Zuckerberg nhằm kiến nghị về việc thay đổi luật lệ này. Bức thư đã nói thẳng ra rằng “các chi tiết những bộ ngực trần và mông trần được các hoạ sĩ vẽ nên bị (Mark) đánh  giá là không phù hợp. Chúng tôi nhận thấy rằng Facebook thậm chí còn luôn bác bỏ những tác phẩm nghệ thuật của Peter Paul Rubbens”.

mang xa hoi facebook - Descent_from_the_Cross_(Rubens) - elle man
Bức tranh Descent from the Cross của hoạ sĩ Peter Paul Rubens.

Peter Paul Rubens là một nghệ sĩ nổi tiếng vùng Flemish (1577-1640). Ông được coi là nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất của truyền thống Baroque Flemish.

Bên cạnh lá thư, cục du lịch Visit Flanders còn đăng tải một đoạn video châm biếm mạng xã hội Facebook vì các chính sách chống những hình ảnh khoả thân nghệ thuật. Trong đoạn video xuất hiện các “thanh tra truyền thông xã hội” mặc đồng phục có in logo FBI được làm lại để trông giống như logo của mạng xã hội Facebook, những thanh tra này tiến tới từng khách tham quan trọng bảo tàng Rubens House và sẽ hỏi từng người rằng họ có sở hữu tài khoản mạng xã hội cá nhân hay không. Nếu những vị khách này trả lời “không có” thì các thanh tra này sẽ rời đi và để họ tiếp tục chiêm ngưỡng những bức tranh nghệ thuật. Còn với những ai trả lời “có” thì các thanh tra sẽ chặn tầm nhìn của họ, hoặc mời họ đi ra khỏi chỗ khác và giải thích rằng những vị khách này đang nhìn vào những hình ảnh khoả thân phô bày quá nhiều vùng nhạy cảm của cơ thể.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật bị “gỡ” khỏi Facebook một cách phi lý và thậm chí không mang tính khiêu khích cộng đồng người sử dụng. Một trong những tác phẩm nổi tiếng mà mạng xã hội Facebook không cho phép xuất hiện chính là bức tranh “The Descent from the Cross” của hoạ sĩ Peter Paul Rubbens thể hiện hình ảnh các tông đồ đưa thi thể của Chúa Jesus đang mặc khố xuống khỏi cây thập giá.

Mạng xã hội Facebook vừa qua đã chấp nhận gặp gỡ đối thoại với các đại diện nghệ thuật Bỉ về vấn đề chính sách về các tác phẩm nghệ thuật khoả thân. Đây cũng không phải là lần đầu tiên vấn đề này xảy ra với Facebook. Vào tháng Ba năm nay, Facebook đã gỡ bỏ hình thức chạy quảng cáo trên tác phẩm “Liberty Leading the People” nổi tiếng của hoạ sĩ Pháp, Eugene Delacroix. Sau đó, tác phẩm này được đăng tải chạy quảng cáo một lần nữa, tuy nhiên lần này thì Facebook đã chèn thêm một banner với dòng chữ “bị kiểm duyệt bởi Facebook”. Ngay sau đó, mạng xã hội này đã gỡ bỏ lệnh kiểm duyệt và lên tiếng xin lỗi.

mang xa hoi facebook - Eugene Dealcroix - elle man
“Liberty Leading the People” của Eugene Delacroix.

Mạng xã hội Facebook đã đi được một chặn đường dài trong việc kiểm duyệt những hình ảnh mang tính khiêu dâm hoặc phô bày thân thể trên nền tảng của mình, thậm chí trước đây họ còn kiểm soát ngay ở bước đăng tải thay vì kiểm duyệt sau khi được đăng lên. Mặc dù vậy, Facebook vẫn còn nhiều khó khăn trong việc bắt hệ thống của mình phân định đâu là những tác phẩm nghệ thuật và đâu là những hình ảnh khiêu dâm.

Xem thêm:

Xu hướng Parody và lằn ranh mong manh với đạo nhái

Do đâu mạng xã hội Facebook chịu lỗ 130 tỷ đô la?

No more