Tin tức 05/12/2018

Mạng xã hội Tumblr chính thức thông báo cấm toàn bộ nội dung người lớn

Bài ELLE Team

Vừa qua, mạng xã hội Tumblr đã chính thức thông báo sẽ sớm xóa bỏ và cấm vĩnh viễn những nội dung chứa hình ảnh khỏa thân hoặc bị đánh giá là chứa các yếu tố "người lớn". Sự kiện này dấy lên nhiều sự bất bình và nuối tiếc của người sử dụng vì vốn dĩ Tumblr trước giờ thu hút người dùng bởi những yếu tố 18+. Người ta xem Tumblr là "góc khuất" an toàn nhất để họ mặc sức sống với bản chất trần trụi của mình.

Tuy chính sách này vấp phải nhiều sự phản đối của người dùng nhưng mạng xã hội Tumblr có lý do của họ đằng sau hành động này. Kể từ khi ra đời năm 2007, Tumblr vẫn luôn được xem là mạng xã hội thiên đường của thế giới người lớn bởi chính sách phóng khoáng trong nội dung người lớn. Những động thái kiểm soát nghiêm ngặt dần bắt đầu xuất hiện sau khi ứng dụng này thuộc về Verizon.

Và trong thời gian vừa qua, mạng xã hội Tumblr tuyên bố sẽ cấm vĩnh viễn nội dung phim người lớn kể từ ngày 17/12 tới, đồng thời xoá mọi nội dung khiêu dâm từ trước như một động thái nhằm lọc lại nền tảng mạng xã hội này. Công ty cho biết rằng lệnh cấm này bao gồm những hình ảnh, video, GIF khiêu dâm, khỏa thân… Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ như các bức tượng cổ điển, biểu tình chính trị, hình ảnh nghệ thuật khỏa thân vẫn được cho phép, miễn là không mô tả các hành vi tình dục.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Hiện Tumblr đang gửi email cho những người dùng có nội dung bị gắn cờ cảnh báo, thông báo nội dung của họ sẽ bị đưa vào chế độ riêng tư. Người dùng cũng có thể khiếu nại nếu cho rằng nội dung của mình hoàn toàn hợp lệ.

“Chúng tôi muốn phát triển cộng đồng một cách nghiêm túc, chúng tôi phải thay đổi”, Giám đốc điều hành Jeff D’Onofrio cho hay. Hồi tháng 8/2018, mạng xã hội Tumblr cũng thông báo sẽ mạnh tay với các trường hợp phát tán nội dung khiêm dâm để trả thù, ngôn từ kích động hoặc hưởng ứng các vụ xả súng trong trường học. “Còn rất nhiều trang web phim người lớn khác cho người xem. Với Tumblr, chúng tôi muốn nỗ lực tạo ra môi trường thân thiện nhất với tất cả mọi người”, Jeff D’Onofrio cho biết.

phim nguoi lon elle man
Ảnh: Pinterest

Tuy nhiên, trang này nói các post có hình ảnh khỏa thân “nghệ thuật, giáo dục, có giá trị tin tức hoặc chính trị” thì được chấp nhận và không nhất thiết phải bị xóa bỏ. Người dùng có các post với nội dung chỉ dành cho người trưởng thành sẽ nhận được thông báo hướng dẫn cách khiếu nại lệnh cấm, hoặc cách “bảo tồn nội dung bên ngoài cộng đồng”.

Chính sách mới của mạng xã hội Tumblr được đưa ra chỉ vài tuần sau khi app của hãng bị rút khỏi cửa hàng App Store của Apple do vụ các hình ảnh lạm dụng trẻ em lọt qua được hệ thống lọc, chặn thông tin của mạng xã hội này. Hãng đăng trên phần ‘Trợ giúp’ của trang web rằng các hình ảnh bất hợp pháp sẽ bị xóa ngay lập tức nếu bị phát hiện.

Ảnh: MobileSyrup
Ảnh: MobileSyrup

“Mọi hình ảnh tải lên Tumblr đều được quét dựa trên cơ sử dữ liệu về các vụ lạm dụng trẻ em đã được ghi nhận, và các hình ảnh nếu bị phát hiện sẽ không bao giờ được để xuất hiện trên mạng xã hội này” nội dung trên trang Tumblr viết. “Trong một lần kiểm tra thường lệ, chúng tôi đã phát hiện ra nội dung được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội của chúng tôi nhưng lại chưa có trong cơ sở dữ liệu nêu trên”.

Tumblr nổi tiếng là mạng xã hội cho phép chia sẻ các hình ảnh, tư liệu liên quan tới tình dục. Trang đã bị cấm trong một ngày tại Indonesia quanh việc đăng nội dung dành cho người trưởng thành, còn Hàn Quốc trước đây từng yêu cầu hãng phải hoạt động tốt hơn trong việc theo dõi, kiểm soát nội dung dành cho người lớn.

Ảnh: tinhte
Ảnh: tinhte

Xem Thêm

Mạng xã hội Facebook bị chống đối vì chính sách cấm hình ảnh khỏa thân

7 ngày cai nghiện Facebook: Tại sao không thử?

Tổng hợp: Vanielice (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Esquire)

No more