Tin tức 17/04/2019

Những gì còn lại bên trong Thánh đường nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy

Bài ELLE Team

Mặc dù ngọn lửa tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được dập tắt nhưng vẫn còn đó những đau thương, mất mát. Đó không chỉ là nỗi mất mát, tổn thương của chỉ những người con Paris phải gánh chịu mà còn là của toàn thế giới. Mặc dù phần mái và tháp bị hủy hoại nghiêm trọng nhưng may sao vẫn còn đó những tác phẩm vẫn còn vẹn nguyên. Hãy cùng ELLE Man nhìn lại những gì còn lại sau cơn đại họa vừa diễn ra tại Paris!

Những mất mát mà chúng ta đã phải chịu đựng những giờ qua cùng Nhà thờ Đức Bà Paris là những nỗi đau mất mát thực sự to lớn mà không biết cho đến bao giờ mới có thể chữa lành. Những thiệt hại hàng trăm tỉ đồng chỉ là một con số quá nhỏ so với những giá trị lịch sử văn hoá tôn giáo thiêng liêng của công trình kiến trúc mang tầm vóc to lớn của toàn nhân loại này.

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 013
Ảnh: Getty Images
Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 014
Ảnh: Getty Images

Dưới đây là một số hình ảnh của trái tim Paris sau những giờ phút “chiến đấu” không ngừng nghỉ để chiến thắng lại ngọn lửa hung bạo.

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 01
Cây thánh giá bằng vàng chính giữa điện thờ vẫn còn nguyên vẹn, phát sáng giữa đống tro tàn ( Ảnh: The Reuter)

Bức ảnh phần mái nhà bị sụp đổ bởi ngọn lửa và kéo theo các công trình nghệ thuật đi kèm, chả còn gì ngoài cát bụi than đen.

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 02
Các mảnh từ phần cấu trúc mái của Nhà thờ đã bị cháy đen rơi xuống gần điện thờ (Ảnh: Getty Images)

Mặc dù mái nhà đã biến mất hoàn toàn, một phần của nó có từ thế kỷ 13 và phần còn lại là từ thế kỷ 19. Thật may là phần mái vòm bằng đá bên dưới thì vẫn ổn.

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 03
(Ảnh: Getty Images)
Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 06
Ảnh: Laurent Valdiguié/Twitter
Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 07
Ảnh: David Kitwood/Getty Images

Khói và lửa bốc lên từ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 08
Ảnh: Philippe Wojazer / AFP / Getty Images

Bất chấp giữa sự tàn khốc của ngọn lửa nhưng những cây thánh giá, mão gai và phần cửa sổ hoa hồng vẫn vẹn nguyên.

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 09
Ảnh: Christian Christensen/ Twitter
Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 012
Ảnh: Christian Christensen/ Twitter

Một điều tuyệt diệu khác là các tác phẩm điêu khắc “Mười hai sứ đồ và bốn nhà truyền giáo Tân Ước” đã may mắn được dời đi chỉ vài ngày trước trận hỏa hoạn. Ba ngày sau, 16 tác phẩm điêu khắc, mỗi tác phẩm nặng khoảng 500 pounds,  cũng được di dời ra ngoài nhờ hệ thống cần trục và vận chuyển bằng xe tải đến xưởng SOCRA, ở vùng Dordogne – phía tây nam nước Pháp, phục vụ cho mục đích phục chế.

Gà trống Gô-loa – biểu tượng không chính thức của nước Pháp được đặt trên đỉnh xoắn trôn ốc của toà Giáo đường thuộc cụm kiến trúc Công giáo Notre Dame đã được tìm thấy trong các tàn dư sau biển lửa. Những bức tượng đồng bị thiệt hại trong đám cháy cũng đã được vận chuyển vào một nhà kho tại Dordogne vào hôm qua để phục vụ cho việc làm sạch và khôi phục trước khi đem chúng trở lại Paris vào năm 2022. 

Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 011
Ảnh: Georges Gobet/Agence France-Presse — Getty Images
Nhà thờ Đức Bà Paris ELLE Man 012
Ảnh: CreditBertrand Guay/Agence France-Presse — Getty Images

Có lẽ ngọn lửa nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris ngày hôm qua không chỉ xoá đi một phần ba những giá trị lịch sử tôn giáo thiêng liêng của 850 năm qua mà còn nhấn nhìm những đau thương tuyệt vọng của người dân nơi đây. Sẽ còn lâu lắm chúng ta mới có thể khôi phục được toàn vẹn giá trị của “trái tim Paris” nhưng đâu đó những niềm tin hy vọng còn sót lại và tiếp tục toả sáng bất chấp những khó khăn thiên tai có thể xảy ra. Và chúng ta sẽ lại một lần nữa hồi sinh từ đống tro tàn.

Xem thêm

Nỗi đau của người dân Paris khi Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa

Nhà thờ Đức Bà Paris: “Chứng nhân” lịch sử thành Ba-Lê

Tổng hợp: Katelyn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)

No more