Tin tức 24/05/2018

Nhạc Hip Hop lại thống trị Top 10 Billboard sau 9 năm

Bài ELLE Man

Bảng xếp hạng Billboard từ lúc nào đó đã trở thành trận chiến của các rapper. Trước khi cuộc thống trị tại Top 10 Billboard 2018 này diễn ra, trong lịch sử chỉ có một lần duy nhất nhạc hip hop chiếm hết 4 vị trí đầu bảng xếp hạng. Đó là năm 2009, thời đại của những huyền thoại Dr.Dre, Flo Rida, Eminem và Kanye West.

Đã 2 tuần kể từ khi “This is America” ra mắt và khuynh đảo mọi phương tiện truyền thông. Cách đây không lâu, 1 tháng trước, Drake cũng ôm trọn 2 vị trí cao nhất của Billboard thế giới với 2 ca khúc “God’s Plane” và “Nice For What” của mình. “Single Psycho” của Post Malone hiện đang nằm ở vị trí thứ 4 bảng xếp hạng và các single khác của rapper này rải rác trong top 50. Thị hiếu âm nhạc đang cho thấy, nhạc hip hop không còn là một “đứa con ngoài giá thú” của nền âm nhạc.

hiphop elle man 1
Childish Gambino, hiện tượng mới của nước Mỹ.

Sự thiếu công nhận dành cho nhạc hip hop là điều đã diễn ra từ lâu. Hip hop đã xuất hiện hơn 40 năm. Tuy nhiên, chỉ mới hơn 20 năm trở lại đây, khi Internet phát triển, người ta cũng chỉ mới nhìn nhận hip hop như một “trào lưu âm nhạc”, chứ không phải một thể loại nhạc chính thống. Nhiều người vẫn còn chau mày và tỏ rõ quan điểm kỳ thị khi một bài nhạc hip hop vang lên. Âu cũng là điều dễ hiểu vì cái nôi của hiphop là từ những khu ghetto (thường là những nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng)

hiphop elle man 2
Drake thống trị bảng xếp hạng Billboard với 2 ca khúc God’s Plan và Nice For What trong suốt 1 tháng liền.

Ai đó thậm chí đã từng nói hip hop chỉ là thứ âm nhạc đường phố rẻ tiền và là nguồn cơn hủy hoại âm nhạc chính thống. Tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Vài năm trở lại đây, nhạc rap lội ngược dòng và xuất hiện dày đặc trên các bảng xếp hạng lớn nhỏ. Đỉnh điểm là từ đầu năm 2018 đến nay, hiphop là thể loại chiếm lĩnh Billboard. Mặc cho sự trở lại của những tên tuổi lớn trong các dòng nhạc pop, R&B, alternative, EDM…, những ca khúc hip hop vẫn cứ đơn phương độc mã công chiến bảng xếp hạng.

Nền âm nhạc hip hop dần cho thấy chỗ đứng vững chắc khi các rapper không còn xuất hiện một đoạn ngắn trong các ca khúc nhạc pop nữa, mà chính các nghệ sĩ nhạc pop đang tìm kiếm cơ hội hợp tác để có thể xuất hiện trong một đoạn trong ca khúc của các rapper. Từ sự bắt đầu của Tupac và Biggie, có lẽ không mấy ai thời điểm đó dám nghĩ hip hop có thể lớn mạnh và thống trị thị trường âm nhạc thế giới như ngày nay.

hiphop elle man r
Tupac – một trong huyền thoại đầu tiên của hiphop.

Trước khi cuộc thống trị tại Top 10 Billboard 2018 này diễn ra, trong lịch sử chỉ có một lần duy nhất nhạc hip hop chiếm hết 4 vị trí đầu bảng xếp hạng. Đó là năm 2009, thời đại của những huyền thoại Dr.Dre, Flo Rida, Eminem và Kanye West. 4 bài hát dẫn đầu bằng xếp hạng thời đó lần lượt là: Flo Rida’s “Right Round”; T.I.’s “Dead and Gone” featuring Justin Timberlake; Eminem, Dr. Dre and 50 Cent’s “Crack a Bottle”; và Kanye West’s “Heartless”.

Điều đáng nói hơn là những ca khúc hip hop đang thống trị năm 2018 hầu hết đều trực tiếp lên án những bất cập của xã hội. Với “This is America” nói về tình trạng kỳ thị người da màu và vấn nạn súng được sử dụng tự do, “Nice For What” lên án tình trạng bạo hành phụ nữ. Album “Revival” của Eminem đầu năm nay cũng là một chuỗi ca khúc lên án một nước Mỹ nhiều bất cập.

hip hop elle man 3
Eminem và những bài rap để đời.

Năm 2017, Nielsen Music lần đầu tiên nêu tên hiphop là dòng nhạc phổ biến nhất nước Mỹ, với 25.1% lượng tiêu thụ nhạc nội địa thuộc về thể loại này. Vẫn chưa có một trường lớp nào thật sự đào tạo hiphop, nhưng những gì mà hiphop đang tạo ra khiến người ta phải thật sự nhìn nhận lại về thể loại nhạc này. Mong rằng chúng ta sẽ không phải đợi thêm 9 năm nữa để nhìn thấy một sự thống trị bảng xếp hạng nữa của nhạc hiphop.

nhac hip hop top 10 billboard - elle man 1 nhac hip hop top 10 billboard - elle man 2

Xem thêm:

This is America: Những tầng nghĩa sâu xa được gửi gắm

Âm nhạc và thời trang Hip Hop, chỉ là một trào lưu hay văn hóa ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời trang

Bài: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)

No more