Tin tức 02/09/2021

Cuộc hội tụ “trăm năm có một” của Ghost tại ngôi nhà Rolls-Royce

Bài ELLE Man

Nhân sinh nhật 100 năm của phiên bản Ghost đầu tiên (1920), câu lạc bộ các nhà sưu tầm Vintage Ghost có lịch sử lâu đời nhất thế giới đã có dịp hội tụ với phiên bản New Ghost đã tạo nên một cảnh tượng hoành tráng đáng nhớ tại Trụ sở của Rolls-Royce – Goodwood.

Chúng ta chứng kiến cảnh tượng hội tụ “trăm năm có một” hiếm có của những huyền thoại Vintage Ghost cổ xưa với những người kế thừa New Ghost tại tổng hành dinh Rolls-Royce ở Goodwood.

Buổi ‘họp mặt’ đầy ý nghĩa

Câu lạc bộ 20-Ghost được coi là một trong những hội nhóm sưu tầm Rolls-Royce lâu đời nhất thế giới, đặc biệt tập trung săn tìm những chiếc xe được sản xuất trước năm 1936. Vào năm 1904 đánh dấu sự bắt tay của hai nhà đồng sáng lập của thương hiệu là Ngài Rolls và ngài Royce, nên hầu hết xe hơi của câu lạc bộ sưu tầm ở giai đoạn này là những chiếc Rolls-Royce đầu tiên trên thế giới, và nằm ở hai dòng duy nhất của thời đó là Rolls-Royce 20/25, Silver Ghost, Phantom I và Phantom II, trong đó chiếc xe “lớn tuổi nhất” của câu lạc bộ được sản xuất vào năm 1911.

Dàn xe cổ Rolls-Royce bao quanh chiếc New Ghost 2020, là một buổi triển lãm của các thiết kế từ trước của thương hiệu để chào mừng sự ra mắt của thành viên mới trong gia đình.
Dàn xe cổ Rolls-Royce bao quanh chiếc New Ghost 2020, là một buổi triển lãm của các thiết kế từ trước của thương hiệu để chào mừng sự ra mắt của thành viên mới trong gia đình.

Triển lãm đã làm nên một khung cảnh đặc biệt khi mà những “người tiền nhiệm” trăm tuổi cùng đứng bao quanh “người kế nhiệm” New Ghost, điều này mang lại một cảm xúc khó tả đến với những vị khách cũng như chính những con người tại Rolls-Royce. Trong một khung hình hội tụ trăm năm di sản hào hùng, sự hoài niệm, niềm tự hào và đại diện của tương lai của thương hiệu.

Silver Ghost – ‘Chiếc xe tốt nhất thế giới’ (bên trái) đối diện với New Ghost 2020 (bên phải) – hai thiết kế của một dòng xe qua hơn 100 năm
Silver Ghost – ‘Chiếc xe tốt nhất thế giới’ (bên trái) đối diện với New Ghost 2020 (bên phải) – hai thiết kế của một dòng xe qua hơn 100 năm

Tại đây, các nhà sưu tầm đang sở hữu những chiếc Silver Ghost giai đoạn đầu tiên của thế giới trải nghiệm và bàn bạc về New Ghost trong cuộc triển lãm khép kín này, chỉ ba ngày sau khi New Ghost làm lễ ra mắt ở cấp độ toàn cầu. Sau 5 năm nghiên cứu và phát triển, New Ghost sở hữu công nghệ tiên tiến nhất mà Rolls-Royce từng chế tạo, là hậu duệ xứng đáng và cũng là thiết kế bán chạy nhất trong lịch sử thương hiệu tính đến nay.

Rolls-Royce

Rolls-Royce New Ghost 2020 và phong thái “Post Opulence”

Thiết kế New Ghost 2020 với nội thất sở hữu sắc tím của thương hiệu

Lần đầu tiên trong lịch sử, biểu tượng Spirit of Estacy không nằm trên đỉnh lưới tản nhiệt như trước kia mà được chuyển sang đặt trên nắp capo , đem đến một thiết kế và diện mạo hoàn toàn mới cho dòng xe. Chủ đề chính của phong cách thiết kế của New Ghost 2020 được Rolls-Royce đặt tên là Post – Opulence.

Theo lời giới thiệu của Alex Innes, Giám đốc bộ phận Coachbuild, “Post-Opulence chính là xu hướng mới nhất của thị trường xa xỉ nói chung, đây sẽ là sự mở đầu của một phong cách thiết kế mới trong tương lai”. Ngoài ra, nhà thiết kế Henry Cloke tại Rolls-Royce chia sẻ rằng, phong cách chủ đạo này được lấy cảm hứng từ tòa nhà hiện đang là kiến trúc cao nhất Anh Quốc – The Shard.

The Shard được phủ gương toàn bộ bên ngoài bề mặt để tận dụng ánh sáng Mặt Trời, tạo nên một vẻ đẹp rất tự nhiên và thuần khiết cho tòa kiến trúc. Ông nhận thấy rằng nhóm chủ sở hữu dòng Ghost là những người tôn vinh vẻ đẹp giản dị và thanh thoát. Đối với họ, những thứ đi bên mình không cần quá hào nhoáng, rực rỡ và phô trương, nhưng đồng thời phải có khả năng tỏa ra được ‘bản lĩnh’, đặc biệt là tố chất của một thiết kế đến từ Rolls-Royce. Ông Cloke tin rằng, thiết kế Post-Opulence của New Ghost là câu trả lời cho những mong đợi có yêu cầu đặc biệt này.

Lần đầu tiên trong lịch sử, biểu tượng Spirit of Estacy không nằm trên đỉnh lưới tản nhiệt như trước kia mà được chuyển sang đặt trên nắp Capo của chiếc xe.

Post-Opulence tạo nên sự thuần khiết theo tinh thần tinh giản trong thiết kế, chú trọng vào khả năng thích ứng với môi trường, tạo ra hiệu ứng thay đổi màu sắc với điều kiện ánh sáng khác nhau. Hiệu ứng này được thể hiện trên mọi sắc màu tùy chọn theo ý muốn khách hàng. Chẳng hạn như hiệu ứng ánh sáng trên màu trắng của xe có thể thay đổi tùy thời điểm của ánh nắng Mặt Trời. Với New Ghost, lưới tản nhiệt “Illuminated Grille” được mô phỏng theo thiết kế kiến trúc của ngôi đền huyền thoại Pantheon với tuỳ chọn chiếu sáng tạo nên diện mạo ấn tượng. Khung gầm độc quyền hoàn toàn mới “Architecture of Luxury” làm hoàn toàn từ nhôm có đặc tính nhẹ hơn và có khả năng kháng âm cao hơn thay vì thép như thông thường, giúp chiếc xe giản lược khoảng 130kg, đồng thời ngăn chặn âm thanh bên ngoài truyền vào, loại bỏ tiếng ồn đồng thời tăng độ cộng hưởng của âm thanh trong cabin.

Sức mạnh của New Ghost đến từ khối động cơ tăng áp kép V12 dung tích 6.75L mạnh mẽ hơn và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Động cơ này sản sinh công suất lên đến 571PS và mômen xoắn 850Nm. Để đảm bảo sự yên tĩnh, 100kg vật liệu hút âm được lót vào khung gầm, thân và lốp xe. Nhờ vậy, chiếc xe mang đến những chuyến đi đầy thăng hoa của cảm xúc mà không làm ảnh hưởng đến không gian yên bình trong khoang xe.

Ngoài trọng lượng được thuyên giảm rất nhiều bởi khung gầm ‘Architechture of Luxury’, sự êm ái của New Ghost còn đến từ sự tinh tuý của hệ thống treo Planar. Đây là kết quả của quá trình thử nghiệm và hoàn thiện hơn 10 năm của các kỹ sư chuyên môn bao gồm bộ giảm xung được điều khiển bằng điện với khả năng liên tục biến thiên, bầu hơi tự định mức dung tích lớn, và bộ van điều tiết trọng lượng Upper Wishbone. Công nghệ hoàn toàn mới chưa từng được áp dụng trên thế giới này đem lại trải nghiệm lái vượt bậc hơn cho các khách hàng của New Ghost. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hệ thống lái cả bốn bánh cũng lần đầu tiên mang lại những lợi ích nhất định giúp cho chiếc xe vận hành êm ái & linh hoạt hơn dù chỉ là những chuyến đi trong thành phố cũng như những chuyến đi xa.

nội thất Rolls-Royce New Ghost.
Thiết kế nội thất thanh toán làm nổi bật trần sao, tuy nhiên những kỳ vọng của mỗi vị khách đến với Rolls-Royce đều có thể được đáp ứng qua khả năng thiết kế độc bản (bespoke) nếu cần thiết.

New Ghost sở hữu thiết kế nội thất tối giản và tinh tế, dù sử dụng những vật liệu được tuyển chọn khắt khe nhất theo tiêu chuẩn của Rolls Royce, và thực hiện thủ công bởi các nghệ nhân bậc thầy kinh nghiệm. Khoang hành khách phía sau cũng cung cấp một không gian hoàn hảo cho mục đích từ kinh doanh đến giải trí, với hệ thống màn hình 12,3inch tại bảng điều khiển trung tâm, tuỳ chọn ghế đa dạng và hệ thống âm thanh nâng tầm trải nghiệm. Illuminated Fascia (L2U) là một thiết kế đặc biệt chỉ có trên New Ghost, với hơn 850 vì sao với các tỷ lệ và cường độ khác nhau, tạo thành những tia sáng xung quanh dòng chữ “GHOST”, cộng hưởng hoàn hảo với “bầu trời đêm” Shooting Star Headliner nơi trần xe, cùng nhau tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời mang lại chiều sâu và ánh sáng yên bình cho không gian nội thất để chào đón những con người đi tìm sự yên tĩnh, tịnh tâm sau những hành trình đầy thử thách để theo đuổi sự hoàn mỹ. Không những vậy, cả bốn cửa Efforless Doors được hỗ trợ bởi các mô-tơ trợ lực giúp việc đóng và mở cả bốn cửa một cách rất nhẹ nhàng chỉ qua nút bấm trên cánh cửa hoặc tại bảng điều khiển trung tâm. Nếu hành khách thả tay nắm cửa tại bất kỳ thời điểm nào, cửa sẽ ngừng mở để đảm bảo an toàn cho người đi đường khi hành khách mở cửa từ phía bên trong xe.

nội thất Rolls-royce New Ghost.
Nội thất khoang sau mang theo những công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ cho các yêu cầu công nghệ thiết yếu với những vị khách thuộc thế kỷ 21 hiện đại.

Bên cạnh đó, đây còn là sự kiện là dịp kỷ niệm 100 năm ngày ra mắt phiên bản Ghost đầu tiên. Được sản xuất vào tháng 9/1920, Silver Ghost được biết đến với thiết kế thân xe dạng Limousine Body cùng cơ cấu mui trần độc đáo được cá nhân hóa bởi xưởng Coach-build trứ danh HJ Mulliner. Sau khi Rolls-Royce Silver Ghost gây ấn tượng với hành trình Alpine và chinh phục danh hiệu “Chiếc xe hơi tốt nhất thế giới” vào năm 1915, nhiều tác phẩm Coach-build khác từ các xưởng độ danh tiếng đã được thực hiện lúc bấy giờ phải kể đến như Baker & Co, Million-Guiet hay Park Ward. Vào năm 2011, mẫu xe cổ này đã được mua lại và hoàn thành hơn 17.000 dặm hành trình, chủ yếu là trong các chuyến đi của Câu lạc bộ 20-Ghost. Các kiệt tác này đến tận ngày nay vẫn được săn tìm và sưu tập với giá trị đấu giá hàng triệu bảng Anh sau cả trăm năm sử dụng.

Huyền thoại Silver Ghost được sản xuất cách đây 114 năm, là một tác phẩm mang tính di sản của thương hiệu cho đến ngày hôm nay.

Andrew Ball, Giám đốc bảo tồn di sản thương hiệu của Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ: “Chúng tôi luôn vui mừng chào đón Câu lạc bộ 20-Ghost đến với Trụ sở tại Goodwood. Là câu lạc bộ xe Rolls-Royce lâu đời nhất còn tồn tại, họ là một phần rất đặc biệt của đại gia đình Rolls-Royce và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì di sản độc đáo của thương hiệu. Silver Ghost là mẫu xe đầu tiên mang lại cho Rolls-Royce danh hiệu “chiếc xe tốt nhất thế giới”. Thông qua bản Ghost mới, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững và củng cố giá trị của thương hiệu. Khi cùng chiêm ngưỡng hai mẫu xe được sinh ra cách nhau 100 năm lịch sử, không khó để nhận thấy rằng những chiếc xe nguyên bản tiên tiến đến mức nào, cả về phương diện công nghệ thiết kế và khả năng chế tạo để thỏa điều kiện cá nhân hoá. New Ghost của Rolls-Royce duy trì nguyên tắc căn bản của chiếc xe là thư thái, xuất sắc và thanh thoát.”

Rolls-Royce

New Ghost 2020 hiện đang được phân phối chính hãng bởi S&S Automative với mức giá là 29,9 tỷ VNĐ, đã bao gồm các loại phí, thuế.

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more