Tin tức 09/12/2021

Rolls-Royce Phantom ‘Star of India’: Cuộc hội tụ sau 50 năm chu du trời Tây

Bài ELLE Team

Nếu Silver Ghost là “kiệt tác sống” mở ra di sản cho Rolls-Royce thì Phantom chính là “người kế nhiệm” xuất chúng đưa thương hiệu xe sang Anh Quốc đến với vị thế dẫn đầu trong thế giới siêu xe. Kết thúc hành trình thăng trầm khắp Châu Âu, Star of India tìm về nơi mà chiếc xe thuộc về Rajkot. Đặc biệt là tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance năm 2012, thế hệ mới 'Star of India' - Phantom VIII được Rolls-Royce phác thảo với sứ mệnh tái hiện những điểm nổi bật của “Star of India” nguyên bản 1934 để tôn vinh một huyền thoại danh tiếng và xuất chúng.

Sau gần 50 năm với những cuộc phiêu lưu khắp thế giới, “Star of India” cuối cùng đã tìm về với quê hương Rajkot nơi chiếc xe thuộc về. Cùng ELLE Man khám phá hành trình trở về đầy cảm hứng của phiên bản Rolls-Royce Phantom “Star of India” độc nhất với sắc cam độc đáo của nhụy hoa Nghệ Tây – Saffron.

Rolls-Royce

Nhìn lại chặng đường phát triển của Rolls-Royce Phantom

Hơn 100 năm trước, sự kết hợp của kỹ sư tài ba Henry Royce và nhà quý tộc xứ Wales Charles Rolls đã tạo nên một thương hiệu Rolls-Royce có danh tiếng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Chiếc xe đầu tiên được ra mắt là Silver Ghost, được giới mộ điệu đón tiếp nồng nhiệt và xếp ở vị thế “chiếc xe tốt nhất thế giới”.

Trước tiếng vang của biểu tượng khai sử Rolls Royce: Silver Ghost, người ta đặt ra dấu hỏi lớn về những phiên bản Rolls Royce tiếp theo liệu có cùng Silver Ghost ghi lại dấu ấn lịch sử đặc biệt cho thương hiệu siêu xe đến từ Anh Quốc?

Phantom I (1925-1931)

Phantom I
Rolls-Royce Phantom I

Phiên bản đầu tiên của Phantom được bí mật phát triển với sứ mệnh thay thế huyền thoại Silver Ghost. Phantom đời đầu được lắp khối động cơ 6 xy lanh thẳng hàng, dung tích 7.7L. Chủ nhân của mẫu xe này sẽ tùy theo sở thích mà yêu cầu thiết kế phần khung xe ưng ý. Hệ thống treo cân bằng bởi lò xo bán ê-lip ở trước và lò xo Cantilever nằm phía sau. Không làm giới mộ điệu thất vọng, “người kế nhiệm” Phantom trở thành di sản đặc biệt, kế tiếp Ghost đưa Rolls Royce đến vị thế hàng đầu trong thế giới xe sang.

Phantom II (1929-1936)

Rolls-Royce Phantom II
Rolls-Royce Phantom II

Thế hệ Phantom thứ II ra đời vào năm 1929 với cải tiến khung gầm hoàn toàn mới đem lại trải nghiệm êm ái hơn trên những cung đường. Ra đời trong bối cảnh đại suy thoái kinh tế toàn cầu (Great Depression), số lượng xuất xưởng của Phantom thế hệ thứ hai chỉ có 1.600 xe.

Phantom III (1936-1939)

Phantom III
Rolls-Royce Phantom III

Dù chỉ tồn tại trong thời gian bốn năm, nhưng Phantom III là cột mốc đánh dấu sự thay đổi lớn về động cơ của Rolls-Royce. Phantom III là thế hệ duy nhất trang bị hệ thống động cơ 12 xy-lanh lúc bấy giờ và cũng là thế hệ cuối cùng được xuất xưởng trước khi Thế chiến thứ II nổ ra. Mẫu xe này đã từng xuất hiện trong phần phim Goldfinger (Ngón tay vàng) 1964 thuộc serie phim hành động James Bond.

Phantom IV (1950-1959)

Rolls-Royce Phantom IV
Rolls-Royce Phantom IV

Phantom IV là màn tái xuất trở lại của Rolls-Royce sau chiến tranh. Mẫu xe được lắp khối động cơ 8 xi lanh xếp thẳng thàng, cho khả năng di chuyển hoàn hảo ở những chặng đường dài với tốc độ thấp. Phantom IV tiếp tục là chiếc xe tốt nhất cho những chuyến công du, diễu hành nghi lễ.

Phantom V (1959-1968)

Phantom V
Rolls-Royce Phantom V

Thế hệ Phantom thứ 5 là dòng sedan cỡ lớn, trang bị hộp số tự động 4 cấp, chiếc đèn pha tròn mang dấu ấn đặc trưng của Rolls-Royce cũng bắt đầu xuất hiện từ phiên bản này. Trong số 516 phiên bản Phantom V được sản xuất có 16 tác phẩm thành công vang dội dành cho những vị khách thuộc tầng lớp thượng lưu.

Phantom VI (1968-1991)

Rolls-Royce Phantom VI
Rolls-Royce Phantom VI

Thế hệ Phantom thứ 6 là mẫu xe sở hữu “tuổi đời” lâu nhất trong dòng di sản Phantom của Rolls Royce. Phiên bản Phantom VI đặc biệt được các ngôi sao nhạc Pop và các nhân vật trong Hoàng Gia yêu thích.

Phantom VII (2003-2016)

Phantom VII
Rolls-Royce Phantom VII

Đây là chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Anh Quốc được sản xuất ở thủ phủ Goodwood, có nhiều trang bị mới, đặc biệt là biểu tượng Spirit of Ecstasy được thiết kế cho phép ẩn dưới nắp capo hay ô che mưa/nắng được bố trí ở cánh cửa xe.

Phantom VIII (2017)

Rolls-Royce Phantom VIII
Rolls-Royce Phantom VIII

Thế hệ gần đây nhất của Phantom được ra mắt vào năm 2017 tại một triển lãm được tổ chức ở Bonhams, Mayfair – London. Mẫu xe đương đại mang dấu ấn đặc trưng di sản Rolls Royce với thiết kế mở ngược Coach-door, lưới tản nhiệt Pantheon tích hợp vào thân xe, vách cách âm giữa buồng lái và khoang sau đem đến không gian riêng tư, yên tĩnh.

Rolls-Royce

Rolls-Royce Phantom “Star of India” – Kiệt tác Coach-build dành riêng cho Ấn Độ

Phantom II “Star of India” – Vì sao của Ấn Độ được biết đến là phiên bản ủy quyền nổi tiếng nhất Rolls Royce. Với thiết kế sang trọng và đẳng cấp, không một ai có thể cưỡng lại hấp lực của những chiếc Rolls-Royce xa hoa. Các hoàng thân Maharajahs của Ấn Độ là một trong những vị khách đặc biệt đã dành sự ưu ái cho các mẫu xe Rolls-Royce. Năm 1934, tuyệt tác Coach-build – Phantom “Star of India” được khai sinh theo sở thích của đức vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj.

Rolls-Royce Phantom ‘Star of India'
Cái tên “Star of India” được đặt theo viên sapphire sao 563 carrat lớn nhất thế giới.

Điều khiến “Star of India” trở nên đặc biệt là màu sơn độc nhất vô nhị, được lấy cảm hứng từ màu sắc của nhụy hoa nghệ tây (saffron), có ý nghĩa thiêng liêng trong tín ngưỡng Ấn Độ. Màu saffron/Thổ Hoàng xuất hiện bao trùm cả ngoại thất lẫn phần nội thất bên trong xe như bọc da, bảng điều khiển (dashboard). Ngoài các công nghệ tiên tiến được trang bị, xe còn được khắc huy hiệu của xứ Rajkot (một bang trước đây của Ấn Độ), châm ngôn bằng tiếng Phạn mang ý nghĩa đặc biệt, tạo nên những dấu ấn riêng cho chủ nhân của chiếc xe.

Năm 1965, Bill Meredith-Owens – một nhà sưu tập người Anh đã phát hiện ra chiếc Star of India tại đây. Phải trải qua cuộc đàm phán kéo dài 3 năm Phantom “Star of India” mới được đưa về Vương Quốc Anh. Chiếc xe được trưng bày ở bảo tàng tại Stratford-upon-Avon, Warwickshire ngay lập tức trở thành cú nổ thu hút mọi sự chú ý của giới mộ điệu. 5 năm kể từ ngày Bill Meredith-Owens phát hiện, Star of India được xưởng độ Wood & Pickett đại trùng tu để xuất hiện trong cuộc diễn hành Rolls Royce vĩ đại.

Star of India

Đầu những năm 2000s, Hans-Günter Zach – nhà sưu tập Rolls-Royce nổi tiếng là người sở hữu độc bản ‘Star of India’. Mang trong mình dấu ấn lịch sử quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt trong giới đam mê siêu xe nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung, không quá bất ngờ khi ‘Star of India’ được trao giải thưởng “Chiếc xe đẹp nhất” tại European Concours d’Elegance năm 2002 tại Schwetzingen, Đức, và nhận được giải thưởng tương tự tại Tulln, Áo vào tháng 6 năm 2004.

Khoảng thời gian Star of India thuộc quyền sở hữu của Zach, chiếc xe đã đồng hành đưa đón nhiều nhân vật tên tuổi đáng chú ý. Phantom II Star of India đã có tổng cộng 24 lần xuất hiện trên truyền hình ở Đức, 200 phóng sự báo chí và tạp chí và chiếu tại hàng loạt sự kiện xe cổ.

Star of India
Rolls-Royce Phantom Star of India trở về hội tụ với gia tộc chủ nhân sau gần 50 năm chu du trời Tây

Năm 2010, Phantom Star of India về tay Thakor – cháu trai của vua Shri Dharmendrasinhji – vị chủ nhân đầu tiên của chiếc xe. Sau gần 50 năm rong ruổi trên các cung đường thế giới, Star of India trở về quê nhà, kết thúc hành trình chu du đầy cảm hứng.

Rolls-Royce

Ý nghĩa màu hoa Nghệ Tây trong văn hoá Ấn Độ và phương Đông

Nhuỵ hoa Nghệ Tây – Saffron có sắc độ màu đặc biệt vàng – cam – đỏ, được xem là thứ gia vị/ món ăn/ loài thuốc quý trên thế giới. Mùi hương của saffron rất đặc biệt và màu sắc đặc trưng khó nhầm lẫn. Có thời kỳ giá Saffron vượt mặt cả vàng, cho đến ngày nay đây vẫn là loại gia vị đắt giá trên thế giới.

Về mặt màu sắc, saffron là loại thuốc nhuộm có công dụng tuyệt vời, cho ra những tấm vải với sắc vàng – cam – đỏ đặc trưng, sớm xuất hiện trong nền văn hóa Ấn Độ từ xa xưa. Màu saffron được các hoàng thân Ấn Độ đặc biệt yêu thích. Trong đạo Hindu, màu sắc của saffron tượng trưng cho sự thuần khiết, xua tan điềm xấu, ngoài ra đây còn là biểu tượng của trí tuệ và ánh sáng.

Rolls-Royce Phantom II 'Star of India"
Sắc cam đặc trưng của nhụy hoa nghệ tây trên Rolls-Royce Phantom II ‘Star of India”

Vượt qua giá trị văn hóa-lịch sử, màu saffron quan trọng tới mức trở thành một trong ba màu của biểu tượng quốc gia – quốc kỳ Ấn Độ, biểu trưng cho lòng dũng cảm và sự hi sinh. Màu sắc này nhắc nhở những người lãnh đạo gắn kết văn hóa dân tộc, làm tròn sứ mệnh của họ đối với vận mệnh đất nước Ấn Độ. Đây là nguyên nhân đức Vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj yêu cầu Rolls Royce lấy cảm hứng từ màu nhụy hoa nghệ tây để tạo nên Phantom Star of Indian, đại diện cho tinh thần thanh thuần, hạnh phúc và tinh khiết.

Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India”

Kết thúc hành trình thăng trầm khắp Châu Âu, Star of India tìm về nơi mà chiếc xe thuộc về Rajkot, vẫn giữ hấp lực to lớn đối với những sự kiện xe cổ nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt là tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance năm 2012, thế hệ mới ‘Star of India’ – Phantom VIII được Rolls-Royce phác thảo với sứ mệnh tái hiện những điểm nổi bật của “Star of India” nguyên bản 1934 để tôn vinh một huyền thoại danh tiếng và xuất chúng.

Rolls-Royce Star of India VIII
Thế hệ Phantom mới Phantom VIII Extended “The Star of India” thừa hưởng sắc Saffron Orche cam nghệ tây, thổ hoàng Tan và Dark Spice từ “Star Of India” nguyên bản.

Công nghệ tiên tiến được các chuyên gia sử dụng khiến cho màu sắc ở những thời điểm khác nhau, dưới góc độ ánh sáng và góc nhìn khác nhau có sự biến đổi kỳ ảo, góp phần tôn vinh những nét đặc trưng của một tuyệt tác thẩm mỹ đương đại.

Phantom VIII Extended “The Star of India”
Trần sao Starline Headliner là dấu ấn đặc biệt mang hàm ý gợi nhớ về nguồn cội chiếc xe và tri ân đức vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj.

Chính những chòm sao sáng, rực rỡ chiếu trên bầu trời Rajkot về đêm đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ nhân tại Goodwood “biến tấu” cho chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” một trần sao Starline Headliner khủng nhất từ trước đến nay, chưa xuất hiện ở bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào.

Thiết kế của khoang nội thất cũng được lấy cảm hứng từ chất cam nghệ tây, nắp ca-pô tương phản và bảng điều khiển bằng gỗ cẩm thạch với keo nghệ tây đã thách thức Rolls-Royce tạo ra một phiên bản trục cơ sở mở rộng Phantom mới, tôn vinh những nét khác biệt chính của ban đầu trong một thẩm mỹ đương đại.

Phantom VIII Extended “The Star of India”
Phần nội thất mở ra không gian ấm áp với các chi tiết được từ gỗ sồi, đá cẩm thạch, keo nghệ tây, thảm len cừu.

Chất cam nghệ tây phủ lên khoang nội thất, tấm da màu Thổ Hoàng, những đường khâu màu nâu sẫm tạo nên không gian đầm ấm, riêng tư và tiện ích, mang đến trải nghiệm đẳng cấp, thư giãn trên mọi cung đường mà chiếc xe lăn bánh.

Rolls-Royce

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more