“Từ những ngày khai mở, Rolls-Royce đã cuốn hút năng lượng tự do, những bộ óc sáng tạo và những cá nhân luôn muốn thúc đẩy các giới hạn. Dù tới từ hai thế giới khác nhau, những vị cha đẻ của thương hiệu đều từ chối những định kiến của xã hội những năm đầu thế kỉ 20. Nhờ vào sự dũng cảm, tầm nhìn và lòng ham muốn thúc đẩy các giới hạn đã đưa họ trở thành những yếu nhân trong lịch sử và đưa công ty của chúng tôi đến vị thế như ngày hôm nay. Những chiếc xe đầy di sản này là ví dụ tuyệt vời về tinh thần phiêu lưu mà thương hiệu Rolls Royce thừa kế, tiếp tục trong kỉ nguyên hiện đại với bộ sưu tập Black Badge”, Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars.
Bộ sưu tập Rolls-Royce Black Badge ra mắt vào năm 2016, là sự thể hiện rõ nét nhất của tinh thần chủ nghĩa cá nhân, thể hiện cái tôi, sự sáng tạo và mang tính biểu tượng, tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt và sức quyến rũ mạnh mẽ, tựa như đã tồn tại nhiều năm trong lịch sử thương hiệu. Khi những vị khách có đầy đủ sự lựa chọn để hoàn thiện vẻ đẹp ngoại thất mang đậm cá tính của riêng mình, có một điều duy nhất, một sắc màu duy nhất trong hàng trăm nghìn màu sắc, vẫn ở lại, được giữ nguyên vẹn nhất nhất không đổi thay khi được khoác lên những thiết kế của thương hiệu. Một ánh màu trải dài xuyên suốt cùng bề dày lịch sử. Màu Đen!
Màu đen từ lâu đã gắn liền với quyền lực, sức mạnh và uy quyền. Đây là một sắc thái màu cơ bản nhưng không hề nhàm chán, đây là một sắc màu mạnh nhất, quyết đoán nhất trong nhóm màu trung tính. Màu đen còn thể hiện sự trang trọng và lòng kiêu hãnh.
Nhiều thập kỷ đã qua, đã có vô số những thiết kế của Rolls-Royce mang tính biểu tượng, đã được đặt thửa riêng (bespoke) hoàn thiện bằng màu đen. Mỗi thiết kế biểu tượng dưới đây, đã tồn tại hơn 30 năm, nay nắm giữ một ví trí độc đáo trong lịch sử của thương hiệu; đồng thời là những minh chứng cho cách những vị chủ nhân đã ưu ái tone độc-sắc-đen một cách đầy bản lĩnh, độc bản và ấn tượng như thế nào.
1933 – Phantom II Continental (94MY)
Vào năm 1930, một yêu cầu mang tính cá nhân được gửi trực tiếp đến ngày Henry Royce, nhà thiết kế Ivan Evernden đã chế tác ra một phiên bản thử nghiệm của Phantom II Continental, đặt hiệu là 26EX, đặc biệt để đưa vào chuyến du hành đường dài Continental. Bản thử nghiệm này có khung gầm ngắn và thân xe saloon bốn chỗ liền nhau, với hai bánh dự phòng được gắn dọc phía sau khoang hành lý để phân bổ trọng lượng tối ưu. Thiết kế khung xe (coachwork) do Barker & Co dựng lên, nằm trên một khung phụ được thiết kế để hỗ trợ tốc độ cao được duy trì và lực phanh mạnh.
Lần khởi hành đầu tiên của 26EX, Evernden và Don Carlos của xứ Lasamanca (Don Carlos de Lasamanca là một yếu nhân có dòng dõi với Vua Tây Ban Nha thời bấy giờ) đã lái mẫu xe này và giành thắng lợi tại giải Grand Prix d’Honneur. Tiếp tục chiến thắng này, Rolls-Royce quyết định Sau chiến thắng này, Rolls Royce đã quyết định tung ra một ‘series’ mẫu xe có cùng đặc tính cơ học và kích thước tổng thể như 26EX, cho phép những người lái xe và chủ sở hữu có thể có những thiết kế phù hợp với sở thích cá nhân.
Phantom II Continental, mẫu thiết kế 94MY, được sản xuất vào năm 1933 cho ngài Samuel Coxhill. Chiếc xe đã tạo ra một định nghĩa thiết kế hoàn toàn mới với tên gọi ‘Owen Fixed Head Coupé’, một dấu ấn đặc biệt được tạo ra từ nhà chế tác Gurney Nutting ở London. Với hàng ghế phía trước có thể điều chỉnh, cần gạt kính đôi và đèn báo hướng phía sau cửa sổ bên, tất cả tính năng đó đều quá độc đáo và khác biệt trong thời kỳ đó, và khiến mỗi hành trình trên Phantom II Continental đều trở nên thư thái và hoàn hảo.
Nhà thiết kế Ivan Evernden tuyên bố: “Tiêu chí của một chiếc xe tốt là chủ nhân có thể lái nó cả ngày dài và cuối cùng cảm thấy thoải mái và thư thái để thưởng thức bữa tối”.
Vào thời điểm đó, phần lớn các chi tiết của Rolls-Royce được hoàn thiện bằng màu đen, hoặc các màu hạt dẻ hoặc xanh lam, sẫm đến mức gần có vẻ như là màu đen. 94MY đã được đặt hàng với màu đen với mô tả “chất liệu bằng da có màu nâu độc đáo, đường ống màu nâu nhạt, thảm và đường viền có cùng tone màu, và các chi tiết bằng gỗ là veneers đánh bóng”. Kết hợp hiệu suất cao với sự thoải mái bậc nhất , và sự hoàn thiện tinh tế đậm chất cá nhân hóa, nếu bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào của những năm 1930 có thể tuyên bố là minh chứng của tinh thần thuộc về Black Badge ngày nay, thì đó chính là chiếc xe huyền thoại 94MY này.
1960 – Phantom V (5AT30)
Thiết kế Phantom V được ra mắt vào năm 1959 là tác phẩm được hoàn thiện thay thế cho thiết kế Silver Wraith. Một chiếc xe với kích cỡ lớn hơn rất nhiều, nhằm mục đích sử dụng cho những yếu nhân có lái xe hậu cần theo cùng. Ngoại thất chiếc xe được hoàn thiện hầu hết bằng màu đen, và được sử dụng trong những dịp trang trọng, hoặc sử dụng riêng cho các thành viên của các câu lạc bộ xa xỉ.
Chiếc Phantom V 1960 đặc biệt nhất thuộc về Công tước xứ Gloucester (The Duke of Gloucester), người con trai thứ ba của Vua George V và Hoàng Hậu Mary, và chính là cậu ruột của Nữ Hoàng Elizabath II ngày nay. Thân xe được lấy cảm hứng từ bản thiết kế PV15 của ông James Young, và được xem như là thiết kế khung gầm tinh xảo nhất trong dòng xe Phantom V.
Xe của ngài Công tước có bộ màu đen kết hợp nhiều kiểu hoàn thiện. Mặt nằm ngang hoàn thiện mờ, trong khi đó các mặt dọc thân xe là phủ bóng. Những yêu cầu bespoke khác như đèn hậu nhỏ hơn bình thường, gương chiếu hậu trên thân cửa, rèm che khoang sau. Biểu tượng Spirit of Ecstasy được thay thế bằng biểu tượng hoàng gia của riêng vị Công Tức – chim đại bàng tung cánh. Và lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu, chiếc xe được cung cấp ‘ô đi kèm’, tích hợp và khung thân xe – một tính năng tiêu chuẩn trên mỗi chiếc Rolls-Royce ngày nay.
Ngoài ra, thiết kế Phantom V hoàng gia này còn có những chi tiết độc bản khác như,đèn nền nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn, đèn sương mù lớn, gương lái gắn trên cửa, cửa chớp trượt và hai đèn xi-nhan hiệu Stephane Grebel.
1965 – Phantom V (5VD73)
Vào năm 1964, ban nhạc The Beatles đã làm chao đảo thế giới với album A Hard Day’s Night. Vào tháng 12 cùng năm, như một món quà tự thưởng sau thành công này, John Lennon đã đặt hàng thửa một chiếc Phantom V từ R.S Mead of Maidenhead. Đầu bài của ông dành cho Rolls-Royce lúc bấy giờ đậm bản sắc cá nhân: ông muốn một thiết kế không chỉ màu đen, mà còn là màu đen phải bao phủ toàn bọ xe, thậm chí đen cả những vị trí sáng bóng mạ chrome hoặc thép không gỉ.
Chỉ có mỗi lưới tản nhiệt Parthenon và Spirit of Ecstasy là còn giữ được sáng bóng. Những chi tiết bespoke như máy chơi đĩa than, điện thoại vô tuyến, tủ lạnh, đèn màu red moon và ghế sau có thể điều chỉnh thành giường nằm. Sau này chiếc xe được sơn lại theo phong cách Hippie mà mình từng viết ở bài trước. Quả thực chiếc xe là hiện thân rõ ràng nhất của Black Badge và hơn thế nữa.
Thiết kế này được trao đến tay và chế tác bởi nhà thiết kế Mulliner Park Ward, và ông đã hoàn thiện hết tất cả những yêu cầu của John Lennon. Đây là chiếc xe đầu tiên tại Vương Quốc Anh sở hữu cửa sổ đen, được làm từ kính phản chiếu Triplex Deeplight tối màu.
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man